
Cầu cao, luồng rộng
Ở nhiều địa phương, không ít cây cầu trở thành “nút thắt cổ chai”, khiến sà lan, tàu thủy phải hạn chế tải trọng hoặc mất thêm chi phí trung chuyển. Với tầm nhìn xa, Hải Phòng làm tốt ngay từ khâu quy hoạch, thiết kế, không để xảy ra tình trạng này.
Theo đại diện Sở Xây dựng, điều làm nên sự khác biệt chính là tầm nhìn “giao thông đi trước” của thành phố. Ngay từ khi quy hoạch, những cây cầu bắc qua sông đều được tính toán kỹ về độ cao, khẩu độ thông thuyền. Các tiêu chuẩn xây dựng không chỉ đáp ứng lưu thông đường bộ mà còn ưu tiên hàng hải, bảo đảm tàu lớn vài nghìn tấn qua lại an toàn.
Thành phố có nhiều công trình cầu minh chứng rõ nét cho tư duy này. Cầu Bính bắc qua sông Cấm được thiết kế với độ thông thuyền rộng 25 m, cho phép tàu 3.000 DWT qua lại thuận lợi. Cầu Hoàng Văn Thụ được xây dựng với khẩu độ lớn, chiều cao hợp lý, để không “cắt đứt” tuyến vận tải thủy vốn rất nhộn nhịp trên sông Cấm. Xa hơn, cầu Tân Vũ - Lạch Huyện kết nối trực tiếp đất liền với đảo Cát Hải cũng được thiết kế song song với việc mở luồng, nạo vét khu bến Lạch Huyện, tạo điều kiện đón tàu container siêu trọng. Cầu Bạch Đằng bắc qua sông Bạch Đằng trên tuyến đường cao tốc Hải Phòng - Hạ Long - Vân Đồn - Móng Cái, nối liền tỉnh Quảng Ninh và Hải Phòng cũng có tĩnh không cầu lớn hơn 50 m... Những cây cầu mới đang trong giai đoạn thi công cũng đều được tính toán kỹ điều kiện thông thuyền như: cầu Nguyễn Trãi đạt tĩnh không đạt 25 m, khẩu độ 165 m; cầu Vạn, cầu Tân An nối đôi bờ sông Kinh Thầy đều có tĩnh không đạt chuẩn hơn 11 m...
Ông Nguyễn Văn Phúc, chủ phương tiện sà lan trọng tải hơn 2.000 tấn chuyên chở vật liệu xây dựng trên tuyến sông Cấm cho biết: “Đi nhiều nơi mới thấy các tuyến sông ở Hải Phòng thuận lợi hơn hẳn. Cầu cao, luồng rộng nên tàu đi qua dễ dàng, không phải lo vướng dầm hay chờ nước. Khi qua khu vực cầu Hoàng Văn Thụ hay cầu Bính, tầm nhìn thoáng, đèn tín hiệu rõ, phương tiện đi đêm cũng yên tâm”.

Song song với cầu, thành phố cũng chú trọng đến luồng tàu. Luồng vào cảng Hải Phòng nhiều lần được nạo vét, nâng cấp để duy trì độ sâu, chiều rộng phù hợp cho tàu lớn.
Không chỉ đầu tư công trình, thành phố còn có chính sách hỗ trợ vận tải thủy nội địa để giảm áp lực cho đường bộ. Từ năm 2023, thành phố giảm 50% phí sử dụng hạ tầng cửa khẩu cảng biển đối với hàng hóa vận chuyển bằng sà lan, tàu sông. Đây là động thái mạnh mẽ nhằm khuyến khích doanh nghiệp khai thác tối đa tiềm năng đường thủy, tận dụng lợi thế tự nhiên mà không lo bị “chặn đứng” bởi các cây cầu thấp.
Thông suốt

Hệ thống cầu cao, luồng rộng không chỉ giúp tàu hàng trọng tải lớn lưu thông thuận lợi mà còn mở ra cơ hội phát triển mạnh mẽ cho vận tải thủy và du lịch đường sông, vốn là thế mạnh của Hải Phòng. Khi độ tĩnh không cầu được tính toán hợp lý, hành lang thủy trở nên thông suốt, tạo điều kiện cho phương tiện vận tải hàng hóa và tàu khách khai thác ổn định, an toàn quanh năm.
Theo Sở Xây dựng, trên địa bàn thành phố hiện có hàng trăm bến bãi, cảng nội địa và hàng chục tuyến vận tải thủy quốc gia, địa phương. Các cây cầu như: Bính, Hoàng Văn Thụ, Nguyễn Trãi, Máy Chai… đều có độ tĩnh không đạt tiêu chuẩn, giúp tàu, sà lan từ 1.000 - 3.000 tấn ra, vào dễ dàng. Đây là điều kiện quan trọng để phát triển vận tải thủy nội địa, một phương thức vận chuyển xanh, chi phí thấp và có khả năng chia sẻ áp lực với đường bộ.
Thực tế cho thấy, tuyến sông Cấm, Lạch Tray, Văn Úc, Kinh Thầy, Thái Bình… là “xương sống” của mạng lưới vận tải thủy miền Bắc. Từ Hải Phòng, tàu hàng có thể xuôi về Quảng Ninh, Bắc Ninh, Hà Nội hoặc ngược ra biển Đông mà không gặp trở ngại về cầu, luồng. Nhờ hệ thống cầu cao, việc trung chuyển hàng hóa bằng sà lan, tàu sông giữa các khu công nghiệp, cảng cạn và cảng biển diễn ra liên tục, giảm đáng kể thời gian và chi phí logistics.
Ông Nguyễn Trọng Đại, Giám đốc Cảng vụ Đường thủy nội địa Hải Phòng khẳng định: “Tĩnh không cầu cao, thông thuyền đủ rộng giúp vận tải thủy phát huy tối đa năng lực. Tàu chạy cả ngày lẫn đêm, không phải chờ con nước, giảm rủi ro đâm va và chi phí trung chuyển. Cầu cao cũng tạo thuận lợi cho việc khai thác các bến bãi, cảng thủy nội địa, khi tàu trọng tải lớn có thể ra vào bốc xếp hàng hóa an toàn, liên thông trực tiếp với hệ thống cảng biển của thành phố”.
Cùng với hàng hóa, du lịch đường thủy cũng đang trở thành hướng đi tiềm năng của thành phố Cảng. Nhiều doanh nghiệp lữ hành đang khai thác tuyến du thuyền trên sông Cấm, sông Lạch Tray, kết nối trung tâm thành phố với khu vực du lịch Đồ Sơn, Cát Hải, Cát Bà. Những cây cầu mới với thiết kế hiện đại, tĩnh không cao tạo không gian mở, giúp tàu du lịch di chuyển linh hoạt, an toàn ngay cả mùa mưa bão. Đây là lợi thế mà ít đô thị ven sông nào ở miền Bắc có được.
Việc bảo đảm tĩnh không cầu phù hợp không chỉ thể hiện tầm nhìn mà còn là quyết tâm phát triển đường thủy bền vững giúp thành phố Hải Phòng phát huy vai trò đầu tàu logistics, vừa mở rộng không gian du lịch sinh thái ven sông. Với hướng đi này, Hải Phòng đang từng bước hiện thực hóa mục tiêu trở thành trung tâm vận tải và du lịch đường thủy lớn nhất miền Bắc.
BẢO ANHNguồn: https://baohaiphong.vn/duong-thuy-thong-suot-tao-loi-the-phat-trien-522942.html
Bình luận (0)