Vietnam.vn - Nền tảng quảng bá Việt Nam

Xây dựng hệ thống giao thông đồng bộ tạo động lực phát triển kinh tế

Tỉnh Tây Ninh là cửa ngõ trên tuyến hành lang kinh tế đô thị - công nghiệp của Vùng Đông Nam Bộ, kết nối chặt chẽ với TP.Hồ Chí Minh và Vùng Đồng bằng sông Cửu Long. Với vị trí chiến lược đầy tiềm năng, trong nhiệm kỳ qua, tỉnh xác định một trong những đột phá chiến lược trong giai đoạn hiện nay là đầu tư xây dựng kết cấu hạ tầng đồng bộ, hiệu quả; trong đó ưu tiên phát triển hạ tầng giao thông nhằm tạo động lực trong phát triển kinh tế - xã hội, thu hút đầu tư.

Báo Long AnBáo Long An08/10/2025

Bộ trưởng Bộ Xây dựng Trần Hồng Minh (thứ 2, hàng đầu trái sang) kiểm tra tiến độ đường Vành đai 3 TP.Hồ Chí Minh đoạn qua địa bàn tỉnh

Đột phá từ hạ tầng giao thông 

Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh nhiệm kỳ 2020-2025 xác định một trong những đột phá chiến lược của tỉnh trong giai đoạn hiện nay là đầu tư xây dựng kết cấu hạ tầng đồng bộ, hiệu quả, trong đó ưu tiên phát triển hạ tầng giao thông. Cụ thể hóa Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh nhiệm kỳ 2020-2025, trong thời gian qua, tỉnh ưu tiên mọi nguồn lực đầu tư hệ thống giao thông tương đối đồng bộ, hiện đại, có tính kết nối cao, góp phần khai thác tốt tiềm năng, thế mạnh.

Với định hướng phát triển mạnh về giao thông, từ đầu nhiệm kỳ đến nay, tỉnh đã và đang tập trung đầu tư hoàn thiện hàng loạt dự án giao thông trọng điểm, các dự án giao thông kết nối liên vùng với các tỉnh, thành phố trong Vùng Đồng bằng sông Cửu Long, TP.Hồ Chí Minh và các tỉnh Vùng Đông Nam Bộ để hình thành hệ thống hạ tầng giao thông kết nối thông suốt giữa các địa phương, thúc đẩy liên kết vùng, khơi thông các điểm nghẽn về hệ thống vận tải, logistics,... tạo nền tảng vững chắc cho phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh. Trong đó, tỉnh xác định đầu tư 8 công trình trọng điểm thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh gồm đường Vành đai TP.Tân An, Đường tỉnh (ĐT) 830E, ĐT827E, Cửa khẩu Quốc tế Tân Nam, đường liên tuyến kết nối vùng N8-787B-789, đường Trường Chinh đoạn từ ĐT781 đến đường 30/4, dự án chỉnh trang đường Cách Mạng Tháng Tám và dự án bồi thường, hỗ trợ tái định cư cao tốc TP.Hồ Chí Minh - Mộc Bài, đoạn qua tỉnh Tây Ninh.

Sau thời gian triển khai thực hiện, đến nay, nhiều công trình đã hoàn thành, đưa vào sử dụng, mở ra những dư địa mới trong phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh. Trong đó, công trình hoàn thiện đường Vành đai TP.Tân An đã hoàn thành và thông xe vào cuối tháng 12/2023 có điểm đầu giao với Quốc lộ 62 tại ngã tư Mỹ Phú, điểm cuối giao với Quốc lộ 1 - ĐT833, chiều dài gần 23km đã và đang phát huy hiệu quả tích cực, không chỉ góp phần giảm tải áp lực giao thông cho tuyến Quốc lộ 1 và các tuyến đường nội ô mà còn tạo ra hành lang quan trọng để phát triển kinh tế khu vực.

Tuyến Đường tỉnh 830E đang được tập trung hoàn thành, bảo đảm đưa vào vận hành trong năm 2026

Đối với công trình ĐT830E, dù gặp nhiều khó khăn do liên quan đến công tác giải phóng mặt bằng nhưng đến nay, tại 4 gói thầu đang được các đơn vị gấp rút thi công với tiến độ đạt từ 37-56% để phấn đấu đưa tuyến đường vào khai thác trong năm 2026. Tuyến đường này được kỳ vọng kết nối các tuyến ĐT với trục Vành đai 3, Vành đai 4 TP.Hồ Chí Minh, kết nối các khu, cụm công nghiệp trên địa bàn từ Đức Hòa, Bến Lức, Cần Đước, Cần Giuộc đến Cảng Quốc tế Long An và mở ra dư địa cho phát triển hạ tầng đô thị, logistics.

Bên cạnh đó, các công trình trọng điểm như ĐT827E, Cửa khẩu Quốc tế Tân Nam, đường liên tuyến kết nối vùng N8 787B-789,… cũng đang được thực hiện bảo đảm tiến độ. Trong đó, công trình Cửa khẩu Quốc tế Tân Nam đã thi công hoàn tất để tiến tới khánh thành, đưa vào sử dụng phục vụ hoạt động thương mại giữa 2 nước Việt Nam - Campuchia.

Cùng với các công trình trọng điểm, tỉnh cũng tập trung thực hiện hiệu quả Chương trình đột phá Huy động mọi nguồn lực xây dựng hệ thống hạ tầng giao thông đồng bộ phục vụ phát triển công nghiệp và đô thị vùng kinh tế trọng điểm với 8 công trình. Trong đó, dự án nâng cấp, mở rộng ĐT824 đoạn từ Tua Một đến cầu kênh Ranh và dự án nút giao đường Hùng Vương - Quốc lộ 62 đã hoàn thành, đưa vào sử dụng, dự án đường Lương Hòa - Bình Chánh đang được thi công bảo đảm tiến độ.

Hoàn thiện hệ thống giao thông tạo sức bật cho kinh tế phát triển

Thông tin từ Ban Quản lý dự án Đầu tư xây dựng Long An, bên cạnh các dự án giao thông trọng điểm, tỉnh cũng đang tích cực triển khai thực hiện các dự án thuộc công trình giao thông liên vùng, trọng điểm quốc gia như đường Vành đai 3 TP.Hồ Chí Minh, đường Vành đai 4 TP.Hồ Chí Minh đoạn qua địa bàn tỉnh.

Đường Vành đai 3 TP.Hồ Chí Minh đóng vai trò liên kết vùng, hình thành mạng lưới giao thông đồng bộ thông suốt giữa Vùng Đông Nam Bộ với Vùng Đồng bằng sông Cửu Long, tạo động lực cho tỉnh trong phát triển kinh tế - xã hội

Theo Giám đốc Ban Quản lý dự án Đầu tư xây dựng Long An Nguyễn Văn Hùng, đường Vành đai 3 TP.Hồ Chí Minh đoạn qua tỉnh dài hơn 6,8km, gồm 2 dự án thành phần với 3 gói thầu xây lắp, tổng mức đầu tư hơn 4.100 tỉ đồng. Sau hơn 2 năm thi công, đến nay, tiến độ trung bình tại 3 gói thầu đạt gần 80% giá trị, bảo đảm hoàn thành phần đường cao tốc trong tháng 10/2025 và hoàn thành toàn bộ dự án trong năm 2026.

Bên cạnh đó, ngay sau khi Quốc hội thông qua Nghị quyết về chủ trương đầu tư đường Vành đai 4 TP.Hồ Chí Minh, tỉnh đã tập trung thực hiện chuẩn bị các thủ tục cần thiết để triển khai ngay khi Chính phủ ban hành Nghị quyết. Trong đó, tỉnh đã xác định 7 khu tái định cư với tổng diện tích gần 75ha, dự kiến bố trí khoảng 3.371 lô, để giải quyết nhu cầu chỗ ở cho các hộ dân bị ảnh hưởng do công tác giải phóng mặt bằng dự án. Dự án đường Vành đai 4 TP.Hồ Chí Minh có tổng chiều dài toàn tuyến gần 160km, qua địa bàn tỉnh Đồng Nai, Tây Ninh và TP.Hồ Chí Minh với tổng mức đầu tư hơn 120.400 tỉ đồng.

Riêng đoạn tuyến qua địa bàn tỉnh có chiều dài khoảng 78,3km, bao gồm cả đoạn qua TP.Hồ Chí Minh 3,8km với quy mô giai đoạn hoàn chỉnh đạt 8 làn xe cao tốc, quy mô giai đoạn 1 là 4 làn xe cao tốc hoàn chỉnh. Cùng với đường Vành đai 3 TP.Hồ Chí Minh, đường Vành đai 4 sẽ là công trình rất quan trọng với tỉnh, đóng vai trò liên kết vùng, hình thành mạng lưới giao thông đồng bộ thông suốt giữa Vùng Đông Nam Bộ với Vùng Đồng bằng sông Cửu Long, thúc đẩy hiệu quả đầu tư đối với các dự án của tỉnh hiện hữu và mở ra dư địa, động lực phát triển mới cho tỉnh.

Giám đốc Ban Quản lý dự án Đầu tư xây dựng Long An Nguyễn Văn Hùng khẳng định: “Các công trình giao thông trọng điểm, đột phá khi hoàn thành sẽ tạo nên hệ thống hạ tầng giao thông của tỉnh ngày càng đồng bộ, hiện đại, kết nối thuận lợi, thông suốt nội tỉnh và liên vùng, tạo động lực thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh, góp phần hiện thực hóa mục tiêu trở thành cực tăng trưởng mới, cửa ngõ thương mại quốc tế của Vùng Đông Nam Bộ và cả nước”./.

"Các công trình giao thông trọng điểm, đột phá khi hoàn thành sẽ tạo nên hệ thống hạ tầng giao thông của tỉnh ngày càng đồng bộ, hiện đại, kết nối thuận lợi, thông suốt nội tỉnh và liên vùng, tạo động lực thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh, góp phần hiện thực hóa mục tiêu trở thành cực tăng trưởng mới, cửa ngõ thương mại quốc tế của Vùng Đông Nam Bộ và cả nước”.

Nhật Minh

Nguồn: https://baolongan.vn/xay-dung-he-thong-giao-thong-dong-bo-tao-dong-luc-phat-trien-kinh-te-a203967.html


Bình luận (0)

No data
No data

Cùng chủ đề

Cùng chuyên mục

Hình ảnh mây đen 'như muốn sập xuống' ở Hà Nội
Mưa trắng trời, đường thành sông, người Hà Nội mang thuyền ra phố
Tái hiện Trung thu cung đình thời Lý tại Hoàng thành Thăng Long
Khách Tây thích thú mua đồ chơi Trung thu phố Hàng Mã về tặng con, cháu

Cùng tác giả

Di sản

Nhân vật

Doanh nghiệp

No videos available

Thời sự

Hệ thống Chính trị

Địa phương

Sản phẩm