Vietnam.vn - Nền tảng quảng bá Việt Nam

Gấp gáp trên các công trường ở Hải Phòng

Còn hơn 1 tháng nữa là hết năm 2025, tại các công trình, dự án ở Hải Phòng, công nhân đang cấp tập thi công ngày đêm đưa các công trình 'về đích' đúng tiến độ.

Báo Hải PhòngBáo Hải Phòng25/11/2025

Sau khi cầu sông Hóa nối giữa xã Vĩnh Am (thành phố Hải Phòng) và tỉnh Hưng Yên được đưa vào khai thác tháng 12/2019, lưu lượng phương tiện qua lại tuyến đường từ cầu Hóa đến đường tỉnh 354 tăng đột biến, trở thành “nút thắt” về giao thông. Trước tình hình đó, UBND thành phố bổ sung công trình cải tạo, nâng cấp đoạn tuyến dài 1,65 km từ cầu sông Hóa đến đường tỉnh 354, vốn đầu tư 251,8 tỷ đồng. Sau cải tạo, nâng cấp tuyến đường đạt tiêu chuẩn đường cấp 3 đồng bằng. Công trình được khởi công thá
Đơn vị thi công thảm asphalt tuyến đường từ cầu Hóa đến đường tỉnh 354. Ảnh: LÊ DŨNG

Nhộn nhịp

Những ngày cuối tháng 11, thời tiết Hải Phòng nắng hanh, se lạnh, phù hợp hoạt động thi công công trình. Trên công trường thi công đoạn đường từ cầu sông Hóa đến đường tỉnh 354, không khí làm việc diễn ra khẩn trương. Những kĩ sư, công nhân cùng với máy xúc, xe lu miệt mài thi công thảm mặt đường. Xe chở vật liệu nối đuôi nhau, âm thanh máy móc hoạt động liên tục tạo nên không khí sôi động trên công trường đang bước vào giai đoạn nước rút.

Anh Đinh Đắc Phương, Chỉ huy trưởng công trường của Công ty TNHH Phát triển Xuân Thành cho biết đến ngày 15/12 tới, đơn vị hoàn thành công trình, vượt tiến độ lãnh đạo UBND thành phố yêu cầu để phục vụ nhu cầu đi lại của nhân dân. Nhà thầu phối hợp tốt tư vấn giám sát thực hiện kiểm soát chặt phương tiện, chất lượng vật liệu, kỹ thuật thi công, bảo đảm an toàn lao động, an toàn giao thông trong điều kiện thi công cả ngày lẫn đêm như hiện nay.

Thực hiện chỉ đạo của đồng chí Lê Ngọc Châu, Phó bí thư Thành ủy, Chủ tịch UBND thành phố, đơn vị thi công đang đẩy nhanh tiến độ phấn đấu thông xe tuyến đường tránh quốc lộ 37 đoạn qua xã Gia Lộc nối cầu Thống Nhất, quốc lộ 37 với đường vành đai I vào trước Tết Bính Ngọ 2026.

Ông Bùi Danh Biển, Giám đốc Công ty CP Xây dựng và Thương mại Phượng Hoàng (nhà thầu thi công dự án) cho biết đơn vị huy động tối đa máy móc, thiết bị, vật tư và tổ chức thi công “3 ca, 4 kíp”. Địa phương bàn giao mặt bằng tới đâu nhà thầu thi công ngay tới đó. Tại công trường, các mũi thi công đang khẩn trương thực hiện các hạng mục đắp nền đường, trải đá base, cống thoát nước. Đến ngày 20/11, giá trị sản lượng xây lắp dự án đạt 40% kế hoạch. Dự án hoàn thành sẽ giúp giải tỏa áp lực giao thông, mở ra không gian phát triển với xã Gia Lộc và các địa phương lân cận.

The construction atmosphere at package No. 15 (construction of the bridge, approach roads and interchange) is highly urgent. All units are working toward the goal of shortening the construction time by 11 months as directed by Chairman of the city People’s Committee Le Ngoc Chau.
Gói thầu cầu dẫn, đường dẫn và nút giao Dự án cầu Nguyễn Trãi đang được thi công ngày đêm. Ảnh: LÊ DŨNG

Trên công trường các dự án Đầu tư xây dựng cầu Nguyễn Trãi và chỉnh trang đô thị vùng phụ cận; Xây dựng đường vành đai 2 đoạn tuyến Tân Vũ - Hưng Đạo - đường Bùi Viện là 2 trong số những công trình giao thông trọng điểm của thành phố không khí lúc nào cũng hối hả.

Anh Nguyễn Bá Tráng, Giám đốc Ban điều hành gói thầu số 15 (xây dựng cầu dẫn, đường dẫn và nút giao) cầu Nguyễn Trãi cho biết chưa năm nào nhà thầu thi công gặp nhiều khó khăn như năm nay. Thời tiết mưa nhiều, giá vật liệu tăng cao trong khi lãnh đạo thành phố yêu cầu rút ngắn thời gian thi công gói thầu từ 24 tháng xuống 13 tháng (rút ngắn 11 tháng) tạo áp lực rất lớn. Để bảo đảm yêu cầu tiến độ, nhà thầu triển khai đồng thời 14 mũi thi công “xuyên đêm, xuyên lễ” ở cả hai bờ phường Ngô Quyền và Thủy Nguyên. Giá trị xây lắp gói thầu số 15 đến hết ngày 20/11 đạt 67% kế hoạch. Dự kiến đến hết năm 2025 hoàn thành khoảng 80% khối lượng công việc.

Bảo đảm chất lượng, yêu cầu giải ngân

Units are realizing their plans to increase manpower and resources and extend working hours, striving to complete packages in line with the direction of the chairman of the city People’s Committee.
Cùng với đẩy nhanh tiến độ thi công, công tác giám sát chất lượng công trình được đặc biệt quan tâm. Ảnh: LÊ DŨNG

Thời gian qua, công tác lãnh đạo, chỉ đạo của Thành ủy, UBND thành phố đối với các công trình, dự án hạ tầng giao thông rất sát sao, cụ thể, đúng theo tinh thần “6 rõ” và tạo chuyển biến, đạt kết quả ấn tượng. Trong hầu hết các cuộc kiểm tra tiến độ các dự án, lãnh đạo thành phố đều yêu cầu các đơn vị thi công, nhà thầu cần có giải pháp sáng tạo để đẩy nhanh tiến độ, bù lại khối lượng bị hụt do tác động của điều kiện thời tiết, giá cả vật tư nguyên liệu tăng cao. Công trình, dự án nào cũng rà soát, xây dựng đường găng tiến độ và rút ngắn tối đa thời gian thi công.

Cụ thể như Dự án cầu Nguyễn Trãi, các gói thầu lần lượt rút ngắn từ 6 đến 11 tháng; đường vành đai 2 đoạn tuyến Tân Vũ - Hưng Đạo - đường Bùi Viện rút ngắn thời gian thi công 19 tháng; Dự án xây dựng cầu vượt sông Thái Bình và tuyến đường dẫn thuộc tuyến đường vành đa 1 thành phố Hải Dương trước đây rút ngắn khoảng 6 tháng… so với hợp đồng ký kết.

Mặc dù làm nhanh nhưng các đơn vị thi công đều xác định chất lượng công trình phải bảo đảm, an toàn trên công trường, vệ sinh môi trường được chú trọng, không vì chạy theo tiến độ mà bỏ qua các công đoạn, quy trình kỹ thuật, lựa chọn vật liệu không đủ tiêu chuẩn.

Ngày 14/11, tại khu vực thi công đoạn đường ở xã Vĩnh Am (thành phố Hải Phòng), nhà thầu thi công là Công ty TNHH Phát triển Xuân Thành đang thảm lớp nhựa hoàn thiện mặt đường, hàng chục công nhân với nhiều phương tiện cơ giới tập trung thi công.
Đẩy nhanh tiến độ dự án góp phần quan trọng giải ngân vốn đầu tư công của thành phố. Ảnh: LÊ DŨNG

Ông Phạm Văn Huy, Giám sát trưởng công trình đường từ cầu sông Hóa đến đường tỉnh 354 thuộc Công ty CP Sơn Hải cho biết chất lượng vật liệu và kỹ thuật thi công được tư vấn giám sát chặt chẽ thông qua việc kiểm tra nguồn gốc, chứng nhận chất lượng của vật liệu; việc thi công tuân thủ quy định về kỹ thuật và an toàn lao động.

Các gói thầu xây lắp cầu Nguyễn Trãi hiện thi công xuyên đêm, xuyên lễ, nhưng công tác bảo đảm an toàn đối với người lao động luôn được đặt lên hàng đầu. “Tất cả công nhân đều được trang bị đầy đủ bảo hộ lao động. Trước và sau giao ca, người lao động sẽ được kiểm tra việc chấp hành quy định về an toàn lao động”, anh Hán Văn Khoa, cán bộ phụ trách an toàn của Viện Khoa học và Công nghệ giao thông vận tải cho hay.

Hàng loạt dự án trọng điểm thành phố đều đang được đẩy nhanh tiến độ. Điều này góp phần quan trọng đưa Hải Phòng trở thành “điểm sáng”, địa phương tốp đầu cả nước về giải ngân vốn đầu tư công năm 2025.

Tính đến hết 10 tháng năm 2025, thành phố đã giải ngân 24.968,2 tỷ đồng, đạt 71% kế hoạch vốn đầu tư công, tăng 27,2% so với cùng kỳ năm 2024. Với đà tăng trưởng nguồn thu ngân sách, nguồn vốn chi đầu tư phát triển thành phố năm 2026 dự kiến tiếp tục tăng thêm. Điều này chắc chắn tạo cú hích của dòng chảy: tăng thu, chi đúng, đầu tư hiệu quả.

MINH KHÔI

Nguồn: https://baohaiphong.vn/gap-gap-tren-cac-cong-truong-o-hai-phong-527712.html


Bình luận (0)

No data
No data

Cùng chủ đề

Cùng chuyên mục

Vi vu "Sapa thu nhỏ": Đắm say vẻ đẹp hùng vĩ và nên thơ của núi rừng Bình Liêu
Quán cà phê Hà Nội hóa trời Âu, phun tuyết nhân tạo, hút khách
Cuộc sống 'hai không' của người dân vùng lũ Khánh Hoà trong ngày thứ 5 chống lũ
Lần thứ 4 thấy núi Bà Đen rõ ràng hiếm gặp từ TP.HCM

Cùng tác giả

Di sản

Nhân vật

Doanh nghiệp

Quán cà phê Hà Nội hóa trời Âu, phun tuyết nhân tạo, hút khách

Thời sự

Hệ thống Chính trị

Địa phương

Sản phẩm