Dù mới học được 1/2 chuyên ngành, nhưng Nguyễn Ngọc Thùy Dương đã có thể tự thiết kế nhiều sản phẩm được thầy, cô giáo đánh giá cao. |
Nguyễn Ngọc Thùy Dương, xã Vạn Phúc (sinh năm 2008), hiện đang theo học tại Trường Phổ Thông Cao Đẳng FPT Polytechnic Thái Nguyên, chuyên ngành Thiết kế đồ họa. Để chuẩn bị cho mình hành trang vững vàng trong tương lai, Thùy Dương đã nhanh chóng lên cho mình một kế hoạch cụ thể. Ngoài việc học tại trường, em đã chủ động đăng ký học thêm tiếng Trung, một ngôn ngữ được đánh giá có tiềm năng ứng dụng cao trong lĩnh vực thiết kế, truyền thông và kinh doanh sau này.
Thùy Dương chia sẻ: Em thấy thời gian ngồi trên ghế nhà trường không dài, nếu chỉ học một chuyên ngành thì chưa đủ để tạo ra lợi thế cạnh tranh trong tương lai. Em học tiếng Trung với mong muốn sau này có thể tiếp cận nhiều cơ hội hơn, không chỉ trong nước mà cả nước ngoài.
Không chỉ dừng lại ở học thuật, Dương cũng tham gia các hoạt động ngoại khóa, kết nối với cộng đồng bạn trẻ có cùng đam mê sáng tạo. Những thiết kế đầu tay của em đã được bạn bè, thầy cô giáo ghi nhận và khuyến khích phát triển thành sản phẩm cá nhân. Khi được hỏi có cảm thấy áp lực với việc “phải học nhiều”, Dương chỉ cười: Em không thấy áp lực, chỉ thấy vui vì mình đang làm điều có ích cho bản thân và chắc chắn có ích cho tương lại của mình sau này.
Câu chuyện của Dương không phải là cá biệt. Ở một hành trình khác, Đỗ Hương Quỳnh, phường Linh Sơn, cũng đang cho thấy sự chủ động đáng nể của người trẻ trong việc định hình lại con đường phát triển bản thân. Sau khi học xong năm nhất chuyên ngành Marketing tại Đại học Thương mại Hà Nội, Hương Quỳnh cảm thấy ngành học không thực sự phù hợp với bản thân nên đã đưa ra một quyết định táo bạo, đăng ký thi và chọn trường lại trong sự ngỡ ngàng của gia đình và nhiều bạn bè.
Kết quả kỳ thi tốt nghiệp Trung học phổ thông năm 2024 không chỉ vượt kỳ vọng, mà còn đưa Quỳnh đến với nguyện vọng mà em mong ước: Khoa Sư phạm tiếng Anh, Trường Ngoại ngữ (Đại học Thái Nguyên). Với vốn tiếng Anh sẵn có, song song với việc theo học chương trình chính quy, Quỳnh đăng ký làm trợ giảng tại 2 trung tâm ngoại ngữ, trực tiếp giảng dạy, hỗ trợ học viên và rèn luyện thêm kỹ năng sư phạm. Không dừng lại ở đó, Hương Quỳnh còn chủ động đăng ký học thêm tiếng Pháp, một bước chuẩn bị cho định hướng dạy song ngữ trong tương lai.
Quỳnh chia sẻ: Ban đầu em cũng lo, sợ mình sai khi bỏ ngành cũ. Nhưng càng học em càng thấy sự lựa chọn của mình đúng. Khi được học thứ mình yêu thích, được làm công việc liên quan đến ngành nghề mình theo đuổi, em cảm thấy bản thân tự tin và có động lực hơn rất nhiều.
Từ những câu chuyện như của Thùy Dương và Hương Quỳnh, có thể thấy rõ một điều: Nhiều bạn trẻ thuộc thế hệ Gen Z hôm nay không ngồi chờ cơ hội đến, mà đang chủ động tạo ra cơ hội cho chính mình. Họ sẵn sàng bước ra khỏi vùng an toàn, thử và chấp nhận có thể sai, học và làm song song. Dù phải học hai ngoại ngữ cùng lúc, làm nhiều việc khi chưa tốt nghiệp, họ vẫn giữ tinh thần lạc quan và mục tiêu dài hạn. Không ít người trẻ hôm nay chọn bắt đầu sớm, không phải để hơn người khác, mà để hiểu mình hơn, chuẩn bị kỹ hơn cho tương lai.
Cuộc “chạy đua” phát triển bản thân của thế hệ Gen Z không phải là cuộc đua với xã hội, mà là quá trình nâng cao năng lực chính mình, từ kiến thức, kỹ năng đến thái độ sống. Họ không ngại học thêm, làm thêm, không ngại thay đổi hướng đi khi thấy chưa phù hợp. Điều đó thể hiện một tinh thần cầu tiến rất đáng ghi nhận, đó là biết lắng nghe bản thân, biết thích nghi và không ngừng vươn lên.
Ở thế hệ trẻ hôm nay, dễ nhận ra một điểm chung không thể nhầm lẫn là không cam chịu đứng yên trong khuôn mẫu, không bằng lòng với giới hạn đã vạch sẵn. Sự chủ động, tinh thần học hỏi và ý chí vươn lên đang tạo nên một lớp người trẻ tự tin, cầu tiến, biết lựa chọn con đường riêng và dám đi đến cùng. Một thế hệ biết mơ lớn và hành động có trách nhiệm. Họ không chỉ tìm đường đi cho riêng mình, mà còn góp phần định hình diện mạo xã hội ngày mai.
Nguồn: https://baothainguyen.vn/tieu-diem/202508/gen-z-va-cuoc-chay-dua-phat-trien-ban-than-8e50cd1/
Bình luận (0)