Trang chủVăn hóa - Xã hộiGiáo dụcGiải pháp nào cho vấn nạn bạo lực học đường?

Giải pháp nào cho vấn nạn bạo lực học đường?


Học sinh đánh nhau, lột đồ: Giải pháp nào cho vấn nạn bạo lực học đường? - Ảnh 1.

Vụ học sinh đánh nhau, lột đồ ở một quán cà phê lan truyền trên mạng xã hội gần đây

Là tình trạng đáng báo động và có xu hướng ngày càng gia tăng, nguồn gốc các trường hợp học sinh đánh nhau, bạo lực học đường này có thể xuất phát từ những nguyên nhân khác nhau.

“Cái tôi” của học sinh đi quá xa và trở thành bạo lực

Dưới góc nhìn của người từng bị bạo lực, B.T.D (sinh viên năm 4, Trường ĐH Quốc tế, ĐH Quốc gia TP.HCM) nhận thấy, các trường hợp bạo lực học đường ở học sinh xảy ra bởi cái tôi của học sinh quá lớn. Học sinh thường thích thể hiện sức mạnh, thể hiện mình mạnh mẽ hơn các bạn đồng trang lứa. Tuy nhiên, việc thể hiện đôi khi đi quá xa, trở thành bạo lực gây ảnh hưởng đến thể xác và tâm lý các bạn khác.

Cũng từng là nạn nhân của bạo lực học đường, T.T.T (sinh viên năm nhất, Trường ĐH Quốc tế ĐH Quốc gia TP.HCM) cho rằng, bạo lực học đường còn xuất phát bởi phần lớn nguyên nhân từ môi trường học tập và môi trường sống ảnh hưởng đến tính cách và suy nghĩ.

Học sinh đánh nhau, lột đồ: Giải pháp nào cho vấn nạn bạo lực học đường? - Ảnh 2.

Học sinh đánh nhau ngay trong lớp

Bạo lực học đường dẫn đến nhiều tác hại như khiến học sinh lười đến trường vì sợ (sợ đến trường, sợ bạn đồng trang lứa), thậm chí có thể dẫn đến trầm cảm. Hoặc có những học sinh chọn cách phản kháng dẫn đến ẩu đả gây ra nhiều hậu quả đáng tiếc. Trong những trường hợp đó, nếu thầy cô, nhà trường không đưa ra được phương pháp giải quyết thỏa đáng sẽ gây ức chế cho nạn nhân và gia đình nạn nhân bị bạo lực.

Để hạn chế tình trạng bạo lực học đường diễn ra, T.T.T quan niệm: “Theo tôi, giải pháp tối ưu nhất phải đến từ cả gia đình và nhà trường phối hợp giúp các em thay đổi suy nghĩ và hành động. Giáo dục lại hành động của các em, nói cho các em biết thế nào là đúng sai, cái nào nên và không nên làm”.

Đồng quan điểm, B.T.D cũng cho rằng học sinh cần được giáo dục cách tôn trọng bạn bè của mình, không được sử dụng bạo lực để giải quyết mâu thuẫn. Đồng thời cần tập cho học sinh tính không hơn thua, không được ỷ mạnh hiếp yếu.

Học sinh đánh nhau, lột đồ: Giải pháp nào cho vấn nạn bạo lực học đường? - Ảnh 3.

Tiểu phẩm về chủ đề bạo lực học đường của học sinh Trường THCS-THPT Diên Hồng, Q.10, TP.HCM

Giải pháp cho thực trạng đáng báo động

Trả lời phóng viên Báo Thanh Niên, thạc sĩ Phạm Thanh Tuấn, thành viên Hội đồng chuyên môn giáo dục công dân, Sở GD-ĐT TP.HCM, tổ phó chuyên môn giáo dục công dân quận 10, tổ trưởng chuyên môn Trường THCS-THPT Diên Hồng, cho biết, nguyên nhân chủ yếu của bạo lực học đường xuất phát từ 2 nhóm: nguyên nhân chủ quan (sự thay đổi về tâm sinh lý trong độ tuổi dậy thì, học sinh muốn chứng tỏ và khẳng định mình, học sinh trở nên hiếu thắng, hơn thua nhau hay cũng có thể xuất phát từ những mâu thuẫn trong quá trình học…). Nguyên nhân khách quan (việc giao lưu, kết bạn với các học sinh cá biệt hoặc ảnh hưởng trong tiềm thức do bạo lực gia đình, phim ảnh và các nội dung mang tính bạo lực).

“Nếu học sinh chưa thực sự nhận thức tốt, bạo lực học đường sẽ ảnh hưởng rất nhiều. Học sinh thực hiện hành vi bạo lực sẽ bị xử lý kỷ luật theo quy định của nhà trường. Nếu đủ tuổi, các em còn phải chịu trách nhiệm pháp lý về hành vi mình gây ra tùy theo mức độ nghiêm trọng. Bạo lực học đường còn gây nhiều ảnh hưởng cho nạn nhân bị bạo lực về tâm lý (sợ sệt, lo lắng, thiếu tự tin từ đó ảnh hưởng quá trình học tập) và sức khỏe (tổn thương thể xác do sự tác động vật lý xâm phạm đến sức khỏe, tính mạng)”, thầy Tuấn nhận định.

Học sinh đánh nhau, lột đồ: Giải pháp nào cho vấn nạn bạo lực học đường? - Ảnh 4.
Học sinh đánh nhau, lột đồ: Giải pháp nào cho vấn nạn bạo lực học đường? - Ảnh 5.

Tiểu phẩm về chủ đề bạo lực học đường của các học sinh Trường THCS-THPT Diên Hồng, Q.10, TP.HCM

Nhằm phòng chống vấn nạn học sinh đánh nhau cũng như bạo lực học đường, thạc sĩ Thanh Tuấn khẳng định bản thân học sinh cần tích cực rèn luyện kỹ năng sống, học cách kiềm chế cảm xúc, ngoan ngoãn, lễ phép đồng thời tích cực tham gia các hoạt động phong trào của trường lớp để tăng cường sự gắn kết với bạn bè. Khi nhận thấy có hành vi bạo lực xảy ra phải báo ngay cho nhà trường, thầy cô để can thiệp và xử lý kịp thời.

Thầy Tuấn nói thêm: “Về phía nhà trường, cần thường xuyên tổ chức các hoạt động mang tính định hướng nhân cách, giúp học sinh phát huy những đức tính tốt đẹp. Song song đó cần có hình phạt và cách giáo dục nghiêm khắc, phù hợp đối với những học sinh gây ra bạo lực và có biện pháp hỗ trợ kịp thời đối với nạn nhân. Tăng cường các hoạt động truyền thông, phối hợp với gia đình và cơ quan, đoàn thể để phòng tránh bạo lực học đường”.

“Giáo viên cần quan tâm, theo dõi tình hình học sinh trong lớp, phối hợp với gia đình và nhà trường hỗ trợ kịp thời những khó khăn của học sinh. Có biện pháp can ngăn, giáo dục kịp thời đối với những trường hợp có nguy cơ dẫn đến việc học sinh đánh nhau, bạo lực đường. Đặc biệt, đối với gia đình, bố mẹ cần tạo môi trường sống lành mạnh cho con cái và phối hợp chặt chẽ với nhà trường và giáo viên chủ nhiệm để kịp thời nắm bắt tình hình học tập của con em mình tại trường học”, thạc sĩ Tuấn nhấn mạnh.

Mời bạn đọc tham gia diễn đàn: Giải pháp nào cho vấn nạn bạo lực học đường?

Mới đầu năm học mà bạo lực học đường liên tiếp xảy ra ở các địa phương với nhiều hình thức khác nhau gây ra nhiều hệ lụy. Có học sinh bị đình chỉ học tập, học sinh vào bệnh viện cấp cứu, thậm chí có học sinh tử vong… Tình trạng này đang ở mức báo động khiến nhiều người âu lo. 

Nhằm đi tìm nguyên nhân cốt lõi đồng thời có được những giải pháp hữu hiệu để ngăn chặn tình trạng bạo lực học đường, Báo Thanh Niên mở diễn đàn “Giải pháp nào cho vấn nạn bạo lực học đường?”. Chúng tôi mong nhận được ý kiến đóng góp từ quý độc giả.

Bạn đọc có thể gửi bài viết, ý kiến về địa chỉ thanhniengiaoduc@thanhnien.vn. Những bài viết chọn đăng sẽ nhận được nhuận bút theo quy định. Cảm ơn bạn đọc tham gia diễn đàn.



Source link

Cùng chủ đề

Nữ sinh lớp 9 bị bạn đánh hội đồng

Gia LaiNữ sinh lớp 9 bị bạn cùng trường đánh hội đồng ở bãi đất trống, trước sự hò reo của bạn học. Ngày 19/3, ông Phan Tân Quang, Hiệu trưởng trường THCS Lê Quý Đôn (xã Đăk Djrăng, huyện Mang Yang) cho biết đã làm việc với các học sinh, phụ huynh về sự việc và chờ kết quả từ công an để có hướng xử lý, răn đe từng em vi phạm."Tâm lý nữ sinh bị đánh...

Cô giáo Trung Quốc bạo lực học sinh

Địa chỉ tòa soạn Trụ sở chính: Số 138A Giảng Võ - Quận Ba Đình - Thành phố Hà Nội Địa chỉ liên...

Nữ sinh bị bạn dùng mũ bảo hiểm đánh vào đầu: Hiệu trưởng nói gì?

Chiều 12/3, ông Tạ Duy Kiên, Hiệu trưởng trường THPT Mỹ Văn (Phú Thọ) cho biết, vụ việc xảy ra chiều 11/3. Sau giờ học chiều, hai nữ sinh Đặng Ngọc Hà và Đặng Phương Thanh, học lớp 11A6 xảy ra xích mích, cãi vã và đánh nhau giữa sân trường.Sau khi đánh bạn, Thanh gọi chị gái đến cổng trường để tiếp tục đánh Hà. Một số học sinh chứng kiến và quay lại clip, đăng tải...

Hai nữ sinh đánh bạn bị phạt lao động 10 ngày

Đăk LăkHai nữ sinh lớp 8, trường THCS Buôn Trấp bị hạ hạnh kiểm và phạt lao động ở trường vì đánh bạn, quay video đăng lên mạng. Ngày 6/3, ông Trần Quang Đạt, Hiệu trưởng trường THCS Buôn Trấp (thị trấn Buôn Trấp, huyện Krông Ana, cho biết thông tin trên. Trong 10 ngày, hai nữ sinh sẽ làm một số công việc theo sự phân công của thầy cô ở trường."Mục đích là vừa răn đe, vừa...

Nổi bật

Mới nhất

Cùng tác giả

Bài đọc nhiều

‘Nhiều giảng viên đại học Việt Nam chạy sô như ca sĩ’

Sáng 22-3 tại TP.HCM, Bộ Giáo dục và Đào tạo tổ chức hội nghị tập huấn hướng dẫn các cơ sở giáo dục đại học triển khai thông tư 01/2024 về chuẩn cơ sở giáo dục đại học. Trong đó có các tiêu chí về tỉ lệ giảng viên có trình độ tiến sĩ, phòng làm việc cho giảng viên.Ông Vũ Văn...

Hà Nội yêu cầu trường học không thu tiền giữ chỗ

Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội yêu cầu các trường không thu tiền giữ chỗ, trong khi khoản này lên đến 10-20 triệu đồng ở các cơ sở ngoài công lập. Thông tin được nêu trong thông báo của Sở ngày 22/3. Sở cho biết thời gian qua đã nhận được nhiều phản ánh về công tác tuyển sinh đầu cấp, trong đó nhiều trường yêu cầu phụ huynh nộp tiền giữ chỗ hoặc thu, giữ hồ...

Hà Nội yêu cầu các trường không thu phí giữ chỗ

Thời gian qua, câu chuyện đặt cọc giữ chỗ khi đi đăng ký học cho con đã trở nên quen thuộc với phụ huynh Thủ đô. Để có suất cho con đi học trường tư, có người phải bỏ ra vài triệu, thậm chí 10-20 triệu đồng. Điều này tạo ra hình ảnh không đẹp trong giáo dục, khiến nhiều người phản đối.Trong văn bản ngày 22/3 về việc thực hiện nghiêm túc công tác tuyển sinh đầu cấp...

Học sinh Việt cần làm gì khi Australia siết thị thực du học

Học sinh và gia đình cần sớm chuẩn bị về tài chính, thành tích học tập và khả năng tiếng Anh nếu muốn du học Australia, sau khi nước này siết thị thực. Australia áp dụng quy định thị thực mới với sinh viên quốc tế từ 23/3, nhằm kiềm chế số người nhập cư. Sau đây là 5 lưu ý với du học sinh Việt Nam, theo các chuyên gia tuyển sinh:Nâng cao khả năng tiếng AnhAustralia sẽ...

Cùng chuyên mục

“Kết sức mạnh – Nối yêu thương”

Ngày 23/3, tại Trường THCS Lương Yên (quận Hai Bà Trưng, Hà Nội), Trung tâm Truyền thông Thanh thiếu nhi (Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh) phối hợp cùng Tổ chức Cứu trợ trẻ em (SCI) tổ chức Chương trình truyền thông với chủ đề “Kết sức mạnh – Nối yêu thương”.  Sự kiện được chính các thành viên Câu lạc bộ Girls Decide - “Quyết định ở chúng mình” là các em học sinh nữ từ 11...

Đề xuất học sinh, sinh viên làm thêm không quá 20 giờ/tuần

Theo dự thảo Luật Việc làm (sửa đổi), Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội đề xuất học sinh, sinh viên đủ tuổi lao động có thể làm thêm song không quá 20 giờ/tuần trong kỳ học và không quá 48 giờ/tuần trong kỳ nghỉ.Học sinh, sinh viên được trả tiền làm thêm giờ theo thỏa thuận với người sử...

Thần đồng 8 tuổi phát triển 3 app công nghệ thu hút sự chú ý cả thế giới

Một thần đồng trẻ tuổi đến từ Ấn Độ đang thu hút sự chú ý của cả thế giới bằng sự thông minh và sáng tạo của mình. Năm 2023, Rishi Shiv Prasanna, một cậu bé 8 tuổi đến từ thành phố Bengaluru đã được Tổng thống Ấn Độ Droupadi Murmu vinh danh Giải thưởng Trẻ em Quốc gia Pradhan Mantri Rashtriya Bal Puraskar danh giá cho những thành tựu đặc biệt với tư cách là nhà phát triển ứng dụng...

Bất ngờ ‘tiết học’ liên môn đặc biệt, học sinh làm ra 500 sản phẩm

Vì sao là Dấu ấn rồng bay?"Dấu ấn rồng bay" là một dự án học tập liên môn (toán -...

Mới nhất

“Kết sức mạnh – Nối yêu thương”

Ngày 23/3, tại Trường THCS Lương Yên (quận Hai Bà Trưng, Hà Nội), Trung tâm Truyền thông Thanh thiếu nhi (Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh) phối hợp cùng Tổ chức Cứu trợ trẻ em (SCI) tổ chức Chương trình truyền thông với chủ đề “Kết sức mạnh – Nối yêu thương”.  Sự kiện được chính các thành...

Từng là công nhân vệ sinh môi trường, Đen Vâu trở thành Gương mặt trẻ tiêu biểu

Tối 23/3, Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh và Quỹ Hỗ trợ Tài năng trẻ Việt Nam tổ chức lễ trao giải Gương mặt trẻ Việt Nam tiêu biểu năm 2023. Hội đồng xét tặng Giải thưởng Gương mặt trẻ Việt Nam tiêu biểu năm 2023 đã chọn ra 10 gương mặt xuất sắc nhất để trao giải...

Uống một ly rượu có thực sự làm tăng nguy cơ ung thư vú?

Theo nghiên cứu, tất cả các loại ...
18:51:29

Phượng tím Đà Lạt – vẻ đẹp của sự hoài niệm

Đến với Đà Lạt vào dịp này, du khách sẽ được chiêm ngưỡng màu tím của hoa phượng nhuộm khắp các con đường, góc phố. Đây là loài hoa đặc trưng của Đà Lạt mang vẻ đẹp gợi nhớ những hoài niệm, mộng mơ làm ngất ngây người dân và du khách thập phương. Nguồn gốc xuất xứ của...

Mới nhất