Chủ động khắc phục
Do ảnh hưởng của bão số 12 và các đợt mưa lớn gây ra từ ngày 21/10 đến nay, địa bàn thành phố Đà Nẵng có nhiều tuyến quốc lộ (QL) và tỉnh lộ (ĐT) bị hư hỏng nặng về kết cấu, sạt lở taluy và ngập lụt gây tắc đường. Giám đốc Sở Xây dựng Nguyễn Hà Nam cho biết, các tuyến QL40B, QL24C, QL14D, QL14E, QL14G, QL14B, QL14H hay các tuyến ĐT601, ĐT615, ĐT606 mà ngành quản lý bị mưa lũ phá hoại làm sạt lở, nứt, đứt đường. Đường dẫn vào cầu gặp sự cố, thậm chí phải tính toán xây dựng mới như cầu Ông Hội, lý trình km41+656 tuyến ĐT615 (xã Việt An).
Chủ động vào cuộc, các đơn vị quản lý, bảo trì triển khai ngay công tác ứng phó, khắc phục hậu quả thiên tai, xử lý ùn tắc.
Tuy nhiên, mưa lớn diễn biến rất phức tạp, nhiều vị trí chưa thông xe; sạt lở liên tục tái diễn và phát sinh mới. Đến sáng 4/11, không ít điểm còn ngập lụt chưa kiểm tra được, con số thiệt hại sẽ tiếp tục tăng lên.
Thuộc địa phận Đà Nẵng, các tuyến do Khu Quản lý đường bộ III đang quản lý là đường Hồ Chí Minh nhánh Tây còn tắc giao thông 6 vị trí; đường Trường Sơn Đông chưa thông qua 10 điểm sạt lở; cao tốc La Sơn - Hòa Liên còn 2 điểm gặp sự cố, dự kiến chiều 7/11 mới thông xe 1 làn.
Theo ông Trần Ngọc Thanh, Phó Giám đốc Sở Xây dựng, khắc phục thiệt hại, bảo vệ công trình và kết cấu hạ tầng giao thông theo phương châm “4 tại chỗ” được triển khai linh hoạt trong các đợt mưa lũ vừa qua. Các đơn vị quản lý huy động tối đa nhân lực, phương tiện, vật tư đã khẩn trương khắc phục, sửa chữa kịp thời vị trí bị sạt lở, hư hỏng nhằm đưa “huyết mạch” trở lại thông suốt trong thời gian sớm nhất để phục vụ cứu hộ, cứu nạn.
Chỉ đạo trên công trường khắc phục, ông Nguyễn Văn Sỹ, Phó Tổng Giám đốc Công ty CP Công trình giao thông vận tải Quảng Nam chia sẻ, trước khi bão số 12 ập vào, Sở Xây dựng và đơn vị đã đi kiểm tra, rà soát các điểm xung yếu dễ bị sụt trượt, xem xét điểm tập kết máy móc, thiết bị một lần nữa. Trước các đợt mưa to dồn dập, bất thường, phương châm “4 tại chỗ” được phát huy tối đa. Các địa phương nơi có tuyến đường đi qua đã tích cực phối hợp ứng phó, hỗ trợ xử lý, khắc phục hậu quả thiên tai.
Nỗ lực khắc phục khó khăn
Việc khắc phục, đảm bảo giao thông do mưa lũ gặp rất nhiều trở ngại. Đơn cử, một số điểm vừa dọn thông xe được một làn, lực lượng làm nhiệm vụ vừa di chuyển đi vị trí khác thì chỗ vừa khắc phục lại tái diễn sạt lở. Công nhân, tuần đường còn phải “phân thân” chốt chặn, cảnh giới không cho người và phương tiện đi qua khu vực đang xảy ra sự cố mất an toàn.
Ông Nguyễn Văn Quang, Phó Giám đốc Công ty CP Tư vấn và Xây dựng Đông Phong cho biết, doanh nghiệp được giao quản lý, bảo trì thường xuyên các tuyến ĐT606, ĐT608, ĐT609, ĐT609C, ĐT610B và QL14G. Nhiều ngày qua, doanh nghiệp đã tập trung tối đa cho công tác khắc phục giữa điều kiện thời tiết bất lợi do mưa lớn kéo dài làm hạn chế tầm nhìn, mặt đường trơn trượt, đất đá ngậm nước, gây khó khăn cho việc thi công và di chuyển máy móc.
Khi làm nhiệm vụ, công nhân đối mặt nguy cơ mất an toàn cao do sạt lở có thể tái diễn, đặc biệt tại các vị trí taluy dương yếu và taluy âm bị xói lở, nền đường không ổn định. Thiết bị cơ giới dễ bị sa lầy, bùn, đất, đá ướt dính khó xúc; công tác điều hành và liên lạc giữa các nhóm gặp trở ngại do mưa lớn nên nhiều thời điểm mất sóng điện thoại.
Cũng theo ông Quang, áp lực vì phải tập trung khắc phục sạt lở, vừa phải duy trì thông tuyến tạm thời, bảo đảm an toàn cho người đi đường. Làm việc giữa mưa gió, ẩm ướt kéo dài, công nhân mệt mỏi, giảm sức làm việc và dễ bị mất tập trung khi thi công. Túc trực tại các vị trí sạt lở, cả tuần họ không về được nơi ở tạm thời để vệ sinh cá nhân.
Phụ trách tuần đường đoạn 54+580 đến km85+850 của tuyến QL40B, ông Nguyễn Hồng Ánh (Công ty CP Quản lý và xây dựng đường bộ Quảng Nam) cho biết, nhiều lúc đang thông đường cho người dân đi thì đất đá sạt ngay trên đầu rất nguy hiểm. Đề phòng sạt lở bất ngờ ập xuống, đơn vị cử người cảnh giới, thấy hiện tượng bất thường sẽ hô hoán lái xe rút lui khỏi vị trí đang dọn. “Trưa hay tối, anh em ăn vội miếng cơm rồi làm tiếp. Nhìn bà con mình đang ngóng chờ, bản thân rất sốt ruột vì vậy không thể nghỉ ngơi”, ông Ánh nói.
Ông Nguyễn Tuấn Anh, Tổng Giám đốc Công ty CP Công trình giao thông vận tải Quảng Nam cho biết, công tác khắc phục thiệt hại, đảm bảo giao thông do thiên tai chưa biết nguồn kinh phí ở đâu, song với trách nhiệm của mình, doanh nghiệp ứng trước nguồn lực để khơi thông “mạch máu” của nền kinh tế, phục vụ cứu hộ cứu nạn. Đơn vị thường xuyên động viên dù có khó khăn, gian khổ cũng phải tiếp tục gắng sức, thông tuyến sớm nhất có thể.
Nguồn: https://baodanang.vn/gian-nan-thong-duong-3309203.html






Bình luận (0)