Trang chủVăn hóa - Xã hộiGiáo dụcGiáo viên nêu kỹ năng học sinh cần có để làm đề...

Giáo viên nêu kỹ năng học sinh cần có để làm đề thi tốt nghiệp THPT 2025


Giáo viên nêu kỹ năng học sinh cần có để làm đề thi tốt nghiệp THPT 2025- Ảnh 1.

Học sinh và giáo viên lớp 12 bắt đầu chuẩn bị cho kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2025

Đề thi tốt nghiệp THPT môn toán khác trước ra sao?

Nguyên tổ trưởng tổ toán Trường THPT Marie Curie (quận 3, TP.HCM) Trần Văn Toàn cho rằng đề thi tốt nghiệp THPT trước đây chủ yếu tập trung vào việc đánh giá kiến thức lý thuyết và kỹ năng tính toán cơ bản. Sự phân hóa thí sinh không rõ ràng do phần lớn các câu hỏi chỉ xoay quanh các khái niệm quen thuộc và ít đòi hỏi tư duy logic sâu sắc, nhưng lại có nhiều dạng toán hàn lâm và đôi khi phải sử dụng những thủ thuật trong giải toán.

Còn cấu trúc đề thi tốt nghiệp THPT 2025 bám sát Chương trình GDPT 2018 và sách giáo khoa. Đề tham khảo được cho với nhiều dạng thức câu hỏi khác nhau giúp phân hóa rõ ràng giữa các nhóm thí sinh: nhóm có kỹ năng cơ bản, nhóm có khả năng phân tích và nhóm có kỹ năng ứng dụng thực tiễn. Phần 2 (Trắc nghiệm đúng sai) và phần 3 (Trắc nghiệm trả lời ngắn) đóng vai trò then chốt trong việc phân loại thí sinh có khả năng tư duy logic và vận dụng kiến thức vào thực tế, là thước đo khả năng hiểu sâu kiến thức và khả năng phân tích chi tiết của thí sinh, tránh được tình trạng đoán mò như phần trắc nghiệm truyền thống. Những thay đổi này giúp đề thi năm nay trở nên toàn diện hơn và đáp ứng yêu cầu đổi mới giáo dục.

Từ đó, theo thầy Toàn, đề thi này đòi hỏi học sinh phải chuyển từ phương pháp học thuộc lòng sang phương pháp hiểu rõ bản chất của từng khái niệm và áp dụng chúng trong các tình huống thực tế. Theo đó, học sinh cần rèn luyện kỹ năng phản biện, tư duy logic, giải thích và trình bày bài toán rõ ràng. Hơn thế nữa, cần vận dụng linh hoạt kiến thức liên môn vì đề tham khảo yêu cầu học sinh phải vận dụng kiến thức liên quan đến nhiều môn học khác nhau như toán học, vật lý, địa lý hay kinh tế vào tìm đáp án. Thầy Toàn cho rằng học sinh cần học hiểu sâu và nắm vững bản chất kiến thức thay vì chỉ học thuộc lòng.

Giáo viên nêu kỹ năng học sinh cần có để làm đề thi tốt nghiệp THPT 2025- Ảnh 2.
Giáo viên nêu kỹ năng học sinh cần có để làm đề thi tốt nghiệp THPT 2025- Ảnh 3.
Giáo viên nêu kỹ năng học sinh cần có để làm đề thi tốt nghiệp THPT 2025- Ảnh 4.
Giáo viên nêu kỹ năng học sinh cần có để làm đề thi tốt nghiệp THPT 2025- Ảnh 5.

Đề tham khảo môn toán thi tốt nghiệp THPT năm 2025 Bộ GD-ĐT công bố cuối tuần qua

ẢNH: NGUỒN BỘ GD-ĐT

Đề môn ngữ văn thay đổi yêu cầu phần viết văn

Giáo viên Ngô Văn Đát, Trường THCS-THPT Trần Đại Nghĩa (quận 1, TP.HCM), nhận xét đề tham khảo môn ngữ văn nhẹ nhàng, phù hợp, đúng với định hướng kiểm tra, đánh giá của Chương trình GDPT 2018.

Cấu trúc có 2 phần gồm: Đọc hiểu và viết. Tuy nhiên, đề có sự thay đổi về yêu cầu trong phần viết. So với những năm trước đây, học sinh sẽ thực hiện viết đoạn nghị luận xã hội và viết bài nghị luận văn học, đề năm nay thì yêu cầu học sinh viết đoạn nghị luận văn học và viết bài nghị luận xã hội. Đây là những thay đổi phù hợp đã được định hướng trong việc đánh giá, kiểm tra của chương trình mới.

Về kiến thức, đề tham khảo đáp ứng nội dung kiến thức phù hợp với chương trình mới. Trong phần đọc hiểu gồm 5 câu hỏi theo các mức độ: nhận biết, thông hiểu, vận dụng; các câu hỏi bám sát vào đặc trưng thể loại thơ, hệ thống các câu hỏi đọc hiểu đã tạo được độ phân hóa học sinh. Trong phần viết đoạn nghị luận, yêu cầu của đề rất rõ, gắn với ngữ liệu trong phần đọc hiểu, phù hợp với kiến thức học sinh đã được học trong hệ thống các bài học theo đặc trưng thể loại có tính liên kết giữa các lớp 10, 11, 12 và cả những kiến thức đã học từ cấp THCS.

Cũng từ đề tham khảo môn ngữ văn, giáo viên Đỗ Đức Anh, Trường THPT Bùi Thị Xuân (quận 1, TP.HCM), chia sẻ: “Các thầy cô cần trang bị sâu kỹ về kiến thức thể loại và kỹ năng làm bài cho học sinh. Học sinh cần nắm vững tri thức đặc trưng thể loại, rèn luyện kỹ năng viết đoạn và viết bài (bao gồm cả nghị luận văn học, nghị luận xã hội); phải chăm chỉ luyện đề ngoài sách giáo khoa và luyện viết mới có thể đạt được điểm cao”.

Môn tiếng Anh cần biết áp dụng kỹ năng trong thực tế

Giáo viên Trần Thị Hồng Nhung, Trường quốc tế Á Châu (TP.HCM), cho rằng cấu trúc mới của đề thi tham khảo môn tiếng Anh có sự cấp tiến và cải thiện rõ rệt, tập trung chủ yếu vào kỹ năng đọc hiểu, kiểm tra từ vựng và các kỹ năng ngôn ngữ thực dụng hơn lối mòn ngữ âm, ngữ pháp nhiều năm qua, giúp đánh giá chính xác năng lực sử dụng ngôn ngữ của người học. Qua đó khuyến khích người học phải thật sự hiểu và biết cách áp dụng các kiến thức, kỹ năng đã tích lũy, không chỉ trong bài thi mà còn trong thực tế.

Theo cô Nhung, số lượng câu hỏi dạng sắp xếp tăng từ 2 lên 5 câu so với đề tham khảo năm trước, với các mức độ từ dễ đến khó, từ ngắn đến dài và có sự xuất hiện của các đoạn đối thoại. Điều này đòi hỏi thí sinh phải vận dụng tư duy logic để sắp xếp các câu sao cho hợp lý, phải nắm được cấu trúc của các loại văn bản ví dụ như thư từ, email, hay cấu trúc của đoạn văn và việc sử dụng các liên từ để liên kết các câu.

Giáo viên nêu kỹ năng học sinh cần có để làm đề thi tốt nghiệp THPT 2025- Ảnh 6.

Với chương trình mới, học sinh cần tích lũy kiến thức thực tế cho kỳ thi tốt nghiệp THPT

Bên cạnh đó, việc tăng số câu hỏi trong 2 bài đọc hiểu (reading comprehension) từ 12 câu lên 18 câu, chiếm gần 50% số câu hỏi của đề cũng là một điểm mới đáng chú ý. Đề thi bao gồm một bài đọc 8 câu và bài đọc còn lại gồm 10 câu sẽ tăng thêm thử thách cho các thí sinh vì đây luôn được đánh giá là dạng bài khó, đòi hỏi học thí sinh cần có vốn từ rộng và thành thạo các kỹ năng đọc hiểu.

Cấu trúc đề mới đặt trọng tâm vào năng lực đọc hiểu, đồng thời yêu cầu ở học sinh một vốn từ rộng hơn. Các em thường gặp khó khăn với các bài đọc hiểu vì không đủ vốn từ, do đó, giáo viên cần lồng ghép và mở rộng từ vựng bên ngoài sách giáo khoa, cung cấp hoặc gợi ý các bài đọc thêm và giao nhiệm vụ qua đó giúp các em làm quen với các dạng văn bản, thoải mái và tự tin với các bài đọc dài, khuyến khích các em trau dồi vốn từ ở đa dạng lĩnh vực để có thể hoàn thành tốt bài thi.

Dạng bài sắp xếp thoạt nhìn có vẻ dài nhưng lại dễ lấy điểm nếu các em có vốn liên từ cơ bản, nắm được cấu trúc của một số văn bản thường gặp và vận dụng tính logic trong việc liên kết các ý. Vì vậy giáo viên cần cung cấp cho học sinh kiến thức về các liên từ, cấu trúc của văn bản và hướng dẫn các em trong những bài đầu tiên để các em làm quen và có thể tự suy luận độc lập sau đó.

Đề thi tham khảo môn lịch sử: Khó có điểm 10

Đề thi tham khảo môn lịch sử năm 2025 gồm có hai phần. Phần I: Trắc nghiệm chọn đáp án đúng có 24 câu; Phần II: Trắc nghiệm đúng sai có 4 câu, mỗi câu có 4 ý. Trong đó phần II sẽ là phần khó cho thí sinh. Ở phần này, thí sinh chỉ cần làm sai một ý trong một câu a), b), c), d) thì mất đi số điểm theo quy định của đáp án thay vì sai một câu sẽ mất 0,25 điểm như ở phần I. Do đó thí sinh rất khó đạt điểm 10.

Nội dung các câu hỏi xuyên suốt trong chương trình lịch sử của lớp 12, chiếm tỷ lệ 90%, còn 10% (4 câu/24 câu +16 ý) nội dung kiến thức của chương trình lịch sử lớp 11. Cấu trúc đề thi tham khảo môn lịch sử 2025 có điểm mới về dạng câu hỏi so với những đề thi trước đây. Phần II có dạng câu hỏi chọn đúng sai từ những bảng niên biểu thông tin (thời gian – nội dung) đoạn tư liệu lịch sử. Nội dung này được trích dẫn từ những nguồn tư liệu lịch sử ngoài sách giáo khoa do đó yêu cầu học sinh phải nắm vững các kiến thức cơ bản, trọng tâm trong quá trình học tập và vận dụng tư duy để giải các câu hỏi dạng đúng sai. 4 câu hỏi trong phần II nhằm mục đích phân loại để tuyển sinh đại học.

Nguyễn Văn Lực

(Giáo viên lịch sử trường THCS Trịnh Phong, Diên Khánh, Khánh Hòa)

Môn thi mới yêu cầu thí sinh có kiến thức thực tế

Với đề tham khảo môn giáo dục kinh tế và pháp luật, thầy Nguyễn Tiến Dũng, giáo viên Trường THCS và THPT Trần Đại Nghĩa (Q.1, TP.HCM), nhận định cấu trúc theo hướng đánh giá năng lực, phù hợp với Chương trình GDPT 2018. Đề có 28 câu hỏi với 40 lệnh hỏi, trong đó 24 câu trắc nghiệm nhiều phương án lựa chọn; 4 câu trắc nghiệm đúng sai, thời gian làm bài 50 phút.

Kiến thức câu hỏi trong đề thi bao gồm chương trình lớp 10, 11, 12, khác với trước đây trọng tâm là chương trình lớp 12 và chỉ có một số rất ít câu hỏi ở chương trình 11. Do đó, giáo viên và học sinh trong quá trình dạy và học phải hết sức chú ý về khối lượng kiến thức cần ôn tập và thời gian ôn tập sao cho đảm bảo học sinh nắm vững kiến thức trọng tâm về kinh tế và pháp luật trong 3 chương trình môn học lớp 10, 11,12.

Đề thi có 28 câu, tuy giảm nhiều số lượng câu hỏi so với trước đây nhưng độ khó cao, ngoài kiến thức cơ bản, học sinh cần có kiến thức thực tế và khả năng tư duy, phân tích, xử lý thông tin, tình huống.




Nguồn: https://thanhnien.vn/giao-vien-neu-ky-nang-hoc-sinh-can-co-de-lam-de-thi-tot-nghiep-thpt-2025-185241021103217273.htm

Cùng chủ đề

Đổ xô chọn môn xã hội, kiến nghị Bộ GD&ĐT rà soát lại chương trình

TPO - Các trường THPT cho biết, thử khảo sát đăng ký môn thi tốt nghiệp THPT 2025 cho thấy kết quả học sinh chọn môn xã hội áp đảo, có trường lên tới 90%. TPO - Các trường THPT cho biết, thử khảo sát đăng ký môn thi tốt nghiệp THPT 2025 cho thấy kết quả học sinh chọn môn xã hội áp đảo, có trường lên tới 90%. Thầy Nguyễn Mạnh Quyền, Hiệu trưởng...

Top thí sinh điểm cao nhất kỳ thi tốt nghiệp THPT ở những tỉnh thành nào?

(Dân trí) - Hà Nội, TPHCM, Bắc Ninh, Bình Dương, Thái Bình, Thanh Hóa, Ninh Bình, Nghệ An... là những tỉnh xuất hiện nhiều nhất trong top thí sinh dẫn đầu kỳ thi tốt nghiệp THPT 2024. Hà Nội chiếm số đông thí sinh đạt điểm cao nhất các khốiTop 200 thí sinh dẫn đầu khối A00 (tổ hợp môn toán, lý, hóa) kỳ thi tốt nghiệp THPT 2024 có 27 thí sinh Hà Nội và 27 thí sinh Thanh...

Điều chỉnh về xét tuyển sớm là rất cần thiết

(Tổ Quốc) - Có nên ấn định chỉ tiêu xét tuyển sớm không vượt quá 20% chỉ tiêu tuyển sinh của từng ngành/nhóm ngành đào tạo? Một số nhà quản lý, chuyên gia giáo dục đã chia sẻ quan điểm về vấn đề này cũng như nêu ý kiến về 1...

Bỏ xét tuyển sớm để không làm rối loạn các trường phổ thông

(Dân trí) - Phó Hiệu trưởng Đại học Duy Tân Võ Thanh Hải đề xuất bỏ xét tuyển sớm với lý do học sinh lớp 12 nói chung và học sinh trường chuyên nói riêng ỷ vào trúng tuyển sớm mà lơ là học tập. "Xét tuyển sớm khiến học sinh đỗ vào trường chuyên là coi như xong"Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) vừa tổ chức tọa đàm với các chuyên gia, đại diện cơ sở giáo dục...

Chỉ thị của Chủ tịch UBND TP HCM về tổ chức kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2025

(NLĐO)- Chủ tịch UBND TP yêu cầu Sở GD-ĐT, các sở, ban, ngành, đơn vị liên quan, UBND các quận, huyện, TP Thủ Đức thực hiện đầy đủ chức năng, nhiệm vụ được giao ...

Nổi bật

Mới nhất

Cùng tác giả

Hiệu trưởng giải trình liên quan suất ăn học sinh kém chất lượng

Hiệu trưởng Trường tiểu học Nguyễn Đình Chiểu (P.8, TP.Cà Mau, Cà Mau) đang làm báo cáo giải trình liên quan suất ăn của học sinh kém chất lượng. ...

Sốt vé trận Việt Nam đấu Indonesia ở Việt Trì: CĐV chịu rét xếp hàng, dân phe thổi giá

Sáng 12.12, hàng trăm CĐV đã có mặt trước cửa sân Việt Trì để mua vé xem trận đấu giữa đội tuyển Việt Nam và Indonesia. Vé hết nhanh trong vòng một nốt nhạc 3 ngày nữa, trận đấu giữa đội tuyển Việt Nam và Indonesia sẽ diễn ra tại sân vận động Việt Trì (20 giờ ngày 15.12) và vé trận đấu được quan tâm đặc biệt. Tuy nhiên ngay từ thời điểm này, sức nóng trận đấu đã được...

Tỉ phú Elon Musk thành người đầu tiên có tài sản 400 tỉ USD

Hãng tin Bloomberg ngày 12.12 cho biết tỉ phú Elon Musk vừa đạt cột mốc mới, khi trở thành người đầu tiên thế giới sở hữu tài sản 400 tỉ USD. ...

Bài đọc nhiều

Phát động cuộc thi viết chữ đẹp miễn phí cho học sinh cả nước

Công ty cổ phần Tiền Phong phối hợp cùng Công ty TNHH Thanh Chương (Vpp Eras) và Câu lạc bộ Chữ đẹp Việt vừa chính thức phát động cuộc thi Chữ đẹp Việt lần 2. Đây là sân chơi dành cho học sinh tiểu học trên cả nước, nhằm khuyến khích các em rèn luyện viết chữ đẹp, góp phần giữ gìn và lan tỏa những giá trị văn hóa truyền thống của dân tộc.Cuộc thi năm nay...

Lan tỏa tri thức, phát triển văn hoá đọc tại nước bạn Lào

Ngày 23/11, chương trình Tủ sách Nhân ái và Ngôi nhà Trí tuệ, phối hợp cùng Tập đoàn ITL, đã tổ chức lễ trao tặng sách, học bổng và mũ chống tia cực tím tại Trường Tiểu học Chansavang, huyện Sikhodtabong, thủ đô Vientaine, Lào. Đây là sự kiện đánh dấu bước tiến quan trọng trong hành trình lan tỏa tri thức và xây dựng văn hóa đọc vượt biên giới của Tủ sách Nhân ái và Ngôi nhà Trí tuệ.

Học sinh TP.HCM giành giải 3 tại đấu trường robotics thế giới

Đội tuyển Hồng Bàng 1 gồm học sinh các trường THPT tại TP.HCM vừa giành giải 3 tại đấu trường STEM Robotics thế giới. Phân tích về chiến thắng này, thầy Quang cho biết để chiến thắng các em học sinh phải nỗ lực...

Càng lên cao, tỷ lệ sinh viên nữ theo đuổi lĩnh vực STEM càng giảm mạnh

Ở trường Cao đẳng Công nghệ Cao Hà Nội, 80% sinh viên theo học ngành kỹ thuật, tuy nhiên năm vừa rồi chỉ có duy nhất 1 sinh viên nữ. Thông tin được đưa ra trong Đối thoại...

Cùng chuyên mục

Đại biểu chất vấn thừa thiếu giáo viên cục bộ tại Hà Tĩnh

Tại kỳ họp thứ 23 HĐND tỉnh Hà Tĩnh khóa XVIII, các đại biểu đặc biệt quan tâm đến tình trạng thừa thiếu giáo viên cục bộ tồn tại nhiều năm nay. Sáng 12-12, thông tin tại kỳ họp, ông Lê Minh Đạo -...

Những phụ nữ “chạy đua” cho khoa học

Trong nhiều năm qua, các nhà khoa học nữ đóng vai trò quan trọng trong sự nghiệp đổi mới của đất nước. Họ mang đến những góc nhìn đa dạng, nhạy bén trong giảng dạy cũng như nghiên...

Chấp hành pháp luật về ATGT đường bộ là một trong những tiêu chí xếp loại hạnh kiểm với học sinh

Trường trung học phổ thông đưa nội dung chấp hành pháp luật về trật tự, an toàn giao thông đường bộ là một trong những tiêu chí đánh giá, xếp loại hạnh kiểm đối với học sinh. ...

5 trường ĐH tranh tài tại Chung kết cuộc thi Sinh viên thông thái 2024

Ngày 25/11, chung kết cuộc thi “Sinh viên thông thái 2024 - Tìm hiểu quy định pháp luật về quản lý hoạt động kinh doanh theo phương thức đa cấp” đã diễn ra sôi nổi tại Hà Nội. Cuộc thi do Ủy ban Cạnh tranh Quốc gia phối hợp cùng Vụ Pháp chế - Bộ Công thương tổ chức, nhằm tạo ra một sân chơi trí tuệ đầy thách thức, nơi sinh viên có cơ hội khám phá và thể...

Hiệu trưởng giải trình liên quan suất ăn học sinh kém chất lượng

Hiệu trưởng Trường tiểu học Nguyễn Đình Chiểu (P.8, TP.Cà Mau, Cà Mau) đang làm báo cáo giải trình liên quan suất ăn của học sinh kém chất lượng. ...

Mới nhất

Thứ trưởng Đỗ Thành Trung chủ trì họp Hội đồng thẩm định liên ngành Thẩm định Báo cáo nghiên cứu tiền khả thi điều...

(MPI) - Chiều ngày 11/12/2024, Thứ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Đỗ Thành Trung, Phó Chủ tịch Hội đồng thẩm định liên ngành chủ trì phiên họp Hội đồng thẩm định liên ngành thẩm định Báo cáo Nghiên cứu tiền khả thi điều chỉnh Dự án Đầu tư xây dựng đường Hòa Lạc - Hòa Bình...

Du lịch Đồng bằng sông Cửu Long tiếp tục bứt phá

Năm 2024, một trong những vùng du lịch trọng điểm của cả nước là Đồng bằng sông Cửu Long tích cực phát triển sản phẩm, tăng cường quảng bá, tiếp tục đạt nhiều kết quả ấn tượng về lượng khách và doanh...

Bị chú rể cho “leo cây” trong ngày cưới, gia đình cô dâu bắt chú rể làm con tin

Gia đình cô dâu khẳng định đã đáp ứng mọi yêu cầu của chú rể và gia đình chú rể. Sau khi bị cho "leo cây" vào ngày cưới, gia đình cô dâu yêu cầu chú rể và gia...

Bình Định: Quy Nhơn lần đầu tiên có khách sạn đạt tiêu chuẩn 5 sao

Để được công nhận đạt tiêu chuẩn 5 sao, khách sạn Anya Premier Quy Nhơn đã vượt qua quy trình kiểm tra nghiêm ngặt, đáp ứng đầy đủ các tiêu chuẩn khắt khe về cơ sở vật chất, chất lượng dịch vụ.Du lịch Bình Định đạt lợi nhuận khủng, với doanh thu ước đạt 25.500 tỷ đồngBình Định: Kỳ vọng...

Mới nhất