Vietnam.vn - Nền tảng quảng bá Việt Nam

Giữ nhịp sản xuất các ngành công nghiệp

Sản xuất công nghiệp, trong đó có chế biến chế tạo, được coi là động lực tăng trưởng của kinh tế, nhất là đối với xuất khẩu. Dù còn nhiều khó khăn song sản xuất công nghiệp 5 tháng đầu năm vẫn có nhiều chuyển động tích cực.

Báo Đồng NaiBáo Đồng Nai26/06/2025

Sản xuất cà phê tại Công ty TNHH Sản xuất và xuất khẩu Lacote Việt Nam (huyện Thống Nhất). Ảnh:V.Gia
Sản xuất cà phê tại Công ty TNHH Sản xuất và xuất khẩu Lacote Việt Nam (huyện Thống Nhất). Ảnh:V.Gia

Các doanh nghiệp (DN) đang chủ động, bám sát diễn biến thị trường thế giới, nghiên cứu thị trường trong nước để gia tăng sản xuất, tận dụng tối ưu những lợi thế của mình.

Sản xuất công nghiệp tăng trưởng tích cực

Theo Bộ Công thương, chỉ số sản xuất toàn ngành công nghiệp (IIP) của Việt Nam tháng 5 tăng 9,4% so với cùng kỳ năm 2024, đưa mức tăng chung 5 tháng lên 8,8%. Ngành chế biến, chế tạo tăng 9,3%, tiếp tục giữ vai trò đầu tàu, thúc đẩy tăng trưởng sản xuất và tạo việc làm cho nền kinh tế. Chỉ số Nhà quản trị mua hàng (PMI) ngành sản xuất Việt Nam tháng 5-2025 tăng lên mức 49,8 điểm so với 45,6 điểm của tháng 4, cho thấy các điều kiện kinh doanh của ngành sản xuất đã gần như ổn định trở lại. Cục Thống kê nhận định, công nghiệp chế biến, chế tạo luôn được đánh giá là một trong những ngành kinh tế chủ chốt, đóng vai trò là động lực dẫn dắt tăng trưởng của nền kinh tế, thúc đẩy thương mại, xuất khẩu.

Tại Đồng Nai, trong tháng 5, số liệu từ Chi cục Thống kê Đồng Nai cho thấy, hoạt động sản xuất công nghiệp trên địa bàn tỉnh tiếp tục duy trì đà tăng trưởng tích cực. Chỉ số IIP tháng 5 tăng 5,1% so với tháng trước và tăng 13,6% so với cùng kỳ năm 2024. Lũy kế 5 tháng đầu năm, chỉ số IIP tăng 9,3% so với cùng kỳ. Nhiều ngành công nghiệp sản xuất đều có mức tăng trưởng khá đáng ghi nhận.

Kinh tế thế giới và khu vực tiếp tục có nhiều biến động thì thị trường trong nước đóng vai trò quan trọng, vừa là trụ cột ổn định tăng trưởng, vừa hỗ trợ tiêu thụ sản phẩm cho các DN Việt, đặc biệt khi xuất khẩu gặp khó khăn.

Việc giữ nhịp sản xuất một phần là nhờ sự tăng trưởng của giá trị xuất khẩu. Cả nước xuất khẩu hàng hóa trong tháng 5 đạt 39,6 tỷ USD. Đáng chú ý, dữ liệu của Cục Hải quan ghi nhận kim ngạch xuất khẩu trong tháng 5 vừa qua là con số cao kỷ lục từ trước tới nay. Lũy kế trong 5 tháng, tổng kim ngạch xuất khẩu cả nước đạt 180,23 tỷ USD, tăng 14% (tương ứng tăng 22,1 tỷ USD) so với cùng kỳ năm trước.

Tương tự, Đồng Nai đạt giá trị xuất khẩu gần 2,4 tỷ USD trong tháng 5, lũy kế 5 tháng đạt hơn 10,8 tỷ USD, tăng trưởng hơn 16,3% so với cùng kỳ năm trước. Giai đoạn này, DN đang nỗ lực, tranh thủ để ký thêm được các đơn hàng xuất khẩu mới và tăng tốc giao hàng trước khi tình hình áp thuế nhập khẩu từ phía Mỹ trở nên căng thẳng hơn. Bên cạnh đó, do biến động của thế giới nên đơn giá một số mặt hàng xuất khẩu tăng, góp phần làm cho kim ngạch xuất khẩu tăng so với cùng kỳ.

Doanh nghiệp chủ động mở rộng thị trường

Dệt may là ngành tăng trưởng xuất khẩu khá trong các tháng vừa qua nhờ sự chủ động của DN. Theo ông Vũ Đức Giang, Chủ tịch Hiệp hội Dệt may Việt Nam, ngành đã mở rộng thị trường lên 132 quốc gia, vùng lãnh thổ (năm 2024 là 104 quốc gia, vùng lãnh thổ), thậm chí Việt Nam đã xuất khẩu các sản phẩm may mặc chất lượng cao sang Trung Quốc. Bên cạnh thị trường xuất khẩu chủ lực, DN dệt may Việt Nam đang tích cực chủ động mở rộng thị phần tại nhiều thị trường lớn, tiềm năng khác. Hiệp hội tự tin các DN sẽ luôn chủ động tìm và tháo gỡ các nút thắt tạo sự ổn định phát triển của sản xuất trong quý III, IV-2025, qua đó vượt qua được thách thức, đạt được mục tiêu xuất khẩu 48 tỷ USD đã đề ra của năm 2025.

Tương tự, tình trạng thiếu hụt nguồn cung cao su trên thị trường thế giới sẽ tiếp diễn trong năm 2025, khiến giá bán tăng. Đây được cho là cơ hội để các DN cao su trong nước tăng giá trị và sản lượng xuất khẩu. Hiện nay, sản lượng thu hoạch của Việt Nam tăng trong khi các nước sản xuất lớn khác giảm, sẽ giúp kim ngạch xuất khẩu cao su vẫn tăng trưởng tốt trong năm 2025 và kim ngạch xuất khẩu cao su thiên nhiên có thể đạt hơn 3,5 tỷ USD.

Tổng giám đốc Công ty TNHH MTV Tổng công ty Cao su Đồng Nai Đỗ Minh Tuấn chia sẻ, ngoài xuất khẩu cao su, DN đang đa dạng hóa chủng loại, đồng thời làm việc với các đối tác quốc tế để học tập kinh nghiệm, đầu tư mạnh vào công nghệ sản xuất, nâng cao chất lượng sản phẩm.

Tận dụng lợi thế về mùa vụ, giá cả, Giám đốc Công ty TNHH Sản xuất và xuất khẩu Lacote Việt Nam (huyện Thống Nhất) Đinh Thành Thiện chia sẻ, dù giá xuất khẩu tăng cao nhưng cà phê đang hiếm trên thị trường toàn cầu, vì sản lượng sụt giảm. Cà phê của Việt Nam được nhiều khách hàng ưa chuộng nên DN đang theo sát tình hình thị trường để có các giải pháp phù hợp trong thời gian tới.

Theo Sở Công thương Đồng Nai, sở sẽ hỗ trợ DN đẩy mạnh quảng bá sản phẩm, xây dựng thương hiệu, tìm kiếm đối tác, tận dụng tối đa các hiệp định thương mại tự do. Ngành sẽ làm việc với các đơn vị, tổ chức liên quan để nắm bắt thông tin và dự báo tình hình xuất - nhập khẩu, tối ưu hóa chuỗi cung ứng.

Văn Gia

Nguồn: https://baodongnai.com.vn/kinh-te/202506/giu-nhip-san-xuat-cac-nganhcong-nghiep-83b136e/


Bình luận (0)

No data
No data

Cùng chủ đề

Cùng chuyên mục

DIFF 2025 - Cú hích bùng nổ cho mùa du lịch hè Đà Nẵng
 Đi theo bóng mặt trời
Vòng cung hang động kỳ vĩ ở Tú Làn
Cao nguyên cách Hà Nội 300km có biển mây, thác nước, khách rộn ràng reo vui

Cùng tác giả

Di sản

Nhân vật

Doanh nghiệp

No videos available

Thời sự

Hệ thống Chính trị

Địa phương

Sản phẩm