Vietnam.vn - Nền tảng quảng bá Việt Nam

Góp ý dự thảo Văn kiện Đại hội XIV của Đảng Mục tiêu là hiệu quả cao nhất, người dân hài lòng nhất

Trong bối cảnh thực hiện chính quyền địa phương 2 cấp, cần chuyển mạnh từ mô hình hành chính truyền thống chủ yếu hiện nay sang mô hình hành chính phát triển và quản trị công mới. Việc chuyển mạnh từ tư duy “Nhà nước làm tất cả”, sang tư duy đa dạng hóa thì một khi các mục tiêu đã được thiết lập, vấn đề không phải là ai làm, mà quan trọng là làm như thế nào để đạt mục tiêu và có hiệu quả cao nhất, người dân hài lòng nhất.

Báo Đại biểu Nhân dânBáo Đại biểu Nhân dân06/11/2025

Đường lối nhất quán của Đảng ta luôn quán triệt sâu sắc và thực hành triệt để quan điểm "Dân là gốc"; xác định xây dựng và hoàn thiện Nhà nước pháp quyền XHCN Việt Nam của Nhân dân, do Nhân dân và vì Nhân dân do Đảng lãnh đạo là nhiệm vụ trọng tâm của đổi mới hệ thống chính trị. Báo cáo chính trị và tổng kết một số vấn đề lý luận và thực tiễn qua 40 năm đổi mới trình Đại hội XIV của Đảng, nêu rõ: để xây dựng tổ chức và hoạt động của bộ máy Nhà nước pháp quyền XHCN Việt Nam, Đảng khẳng định chủ trương cần phải tiếp tục đổi mới tổ chức và hoạt động của bộ máy nhà nước; thực hiện cải cách hành chính nhà nước; phân định và nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ với công chức, viên chức nhà nước; đổi mới từ tư duy “Nhà nước làm tất cả”, sang tư duy đa dạng hóa các chủ thể làm kinh tế, giảm độc quyền nhà nước, xóa bỏ độc quyền doanh nghiệp.

Đại hội Đảng bộ tỉnh Lâm Đồng lần thứ nhất - NK 2025 -2030
Đại hội Đảng bộ tỉnh Lâm Đồng lần thứ Nhất, nhiệm kỳ 2025 - 2030

Đó là sự phát triển mới về nhận thức lý luận được đông đảo đảng viên và Nhân dân quan tâm. Xin góp ý, làm rõ thêm một số vấn đề về nhận thức từ thực tiễn.

Trước hết, về nhận thức xây dựng tổ chức và hoạt động của bộ máy Nhà nước pháp quyền XHCN Việt Nam. Nhà nước pháp quyền với tư cách là một học thuyết ra đời từ thời cổ đại, có giá trị tiến bộ bậc nhất, được nhân loại phát triển cho đến ngày nay. Cốt lõi của học thuyết nhà nước pháp quyền là bảo vệ quyền con người, bảo vệ cho tự do của cá nhân con người. Trong lịch sử cách mạng nước ta, giá trị cốt lõi đó đã được thể hiện ngay trong bản Tuyên ngôn Độc lập của Nước Việt Nam Dân chủ Cộng hòa do Chủ tịch Hồ Chí Minh trịnh trọng tuyên bố trước thế giới và quốc dân đồng bào ngày 2/9/1945: “Tất cả mọi người đều sinh ra có quyền bình đẳng. Tạo hóa cho họ những quyền không ai có thể xâm phạm được; trong những quyền ấy, có quyền được sống, quyền tự do và quyền mưu cầu hạnh phúc".

Nhà nước Cộng hòa XHCN Việt Nam theo mô hình Nhà nước pháp quyền, kế thừa và không ngừng chuyển hóa các giá trị của học thuyết nhà nước pháp quyền vào thực tiễn đời sống, tất cả quyền lực nhà nước thuộc về Nhân dân. Chủ tịch Hồ Chí Minh từng căn dặn: “Ngày nay, chúng ta đã xây dựng nên nước Việt Nam Dân chủ Cộng hòa. Nhưng nếu nước độc lập mà dân không hưởng hạnh phúc tự do, thì độc lập cũng chẳng có nghĩa lý gì”. Đảng ta kiên định mục tiêu xây dựng, hoàn thiện Nhà nước pháp quyền XHCN Việt Nam chính là làm cho Nhân dân được hưởng hạnh phúc, tự do.

Thứ hai, về tiếp tục đổi mới tổ chức và hoạt động của bộ máy nhà nước; cải cách hành chính nhà nước (thể chế, bộ máy, công sản, con người). Trong bối cảnh cả hệ thống chính trị dưới sự lãnh đạo của Đảng đang khẩn trương thực hiện cuộc cách mạng tinh gọn tổ chức bộ máy, thực hiện mô hình chính quyền địa phương 2 cấp, cả nước còn 34 tỉnh, thành phố, cơ cấu kinh tế vùng có thay đổi... Do đó, trong văn kiện cần làm rõ vấn đề xác lập mô hình tăng trưởng mới, bền vững của các địa phương nhằm hướng tới mục tiêu chung của cả nước là chống lãng phí công sản, nâng cao năng suất, chất lượng, hiệu quả nền hành chính, giá trị gia tăng và sức cạnh tranh của nền kinh tế. Mặt khác, cần chú trọng vai trò cực tăng trưởng của các đô thị vừa và nhỏ ở các tỉnh trong mô hình tăng trưởng mới để tận dụng tối đa nguồn lực tiềm tàng của đất nước.

Thứ ba, làm rõ việc định hướng, phân định và nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ với công chức, viên chức trong tổ chức và hoạt động của bộ máy Nhà nước pháp quyền XHCN Việt Nam. Làm rõ có nhầm lẫn giữa “nhân lực học thuật” và “nhân lực hành chính công vụ” hay không khi từng địa phương ban hành chính sách thu hút nhân lực chất lượng cao, có nơi chi ngân sách hàng trăm triệu đến hàng tỷ đồng cho mỗi người có học vị giáo sư, tiến sĩ khoa học về công tác tại cơ quan hành chính nhà nước địa phương? Cũng có nơi có chính sách chi ngân sách đào tạo cán bộ, công chức thành Tiến sĩ để về làm “bàn giấy”? Nhân lực chất lượng cao trong bộ máy nhà nước là rất cần nhưng cần có định hướng rõ để tránh lãng phí trí tuệ, tiền thuế của Nhân dân.

Thứ tư, về đổi mới từ tư duy “Nhà nước làm tất cả”, sang tư duy đa dạng hóa các chủ thể làm kinh tế, giảm độc quyền nhà nước, xóa bỏ độc quyền doanh nghiệp. Đây là bước phát triển mới về tư duy, chuyển nhanh từ “ban hành chủ trương” sang “quản trị thực thi” theo tinh thần chỉ đạo của Tổng Bí thư Tô Lâm tại Hội nghị quán triệt, triển khai thực hiện Nghị quyết 59 và 3 nghị quyết 70-71-72 của Bộ Chính trị; phù hợp với quy luật phát triển, làm rõ và phát huy vai trò phục vụ của Nhà nước trong nền kinh tế thị trường.

Trong bối cảnh thực hiện chính quyền địa phương 2 cấp, cần chuyển mạnh từ mô hình hành chính truyền thống chủ yếu hiện nay sang mô hình hành chính phát triển và quản trị công mới. Mô hình này có ưu điểm linh hoạt, phân biệt rõ phạm vi của ''công vụ'', ''Hành chính công'', ''Dịch vụ công''. Theo đó, ''Công vụ'' thuộc quyền lực nhà nước không thể ủy quyền cho khu vực khác như: quốc phòng, an ninh quốc gia, trật tự an ninh xã hội, bảo đảm phát triển bền vững, an sinh xã hội, bình đẳng hưởng thụ; sử dụng ngân sách nhà nước.

''Hành chính công'' là hoạt động công vụ nhưng một số hoạt động mang tính hỗ trợ, chuyên môn thuần tuý, có thể ủy quyền cho các tổ chức khác không thuộc khu vực nhà nước. ''Dịch vụ công'' là các hoạt động đáp ứng các nhu cầu thiết yếu về vật chất và tinh thần của Nhân dân; thuộc trách nhiệm của Nhà nước nhưng có thể ủy quyền (xã hội hóa, tư nhân hóa). Vì vậy, có thể được thực hiện bởi các tổ chức của Nhà nước, các tổ chức tư nhân hoặc các cá nhân nếu họ làm tốt hơn.

Thực hiện chính quyền địa phương 2 cấp, chuyển mạnh từ tư duy “Nhà nước làm tất cả”, sang tư duy đa dạng hóa thì một khi các mục tiêu đã được thiết lập, vấn đề không phải là ai làm, mà quan trọng là làm như thế nào để đạt mục tiêu và có hiệu quả cao nhất, người dân hài lòng nhất.

Ở nhiều nước, trong lĩnh vực cung cấp dịch vụ công - vốn là lãnh địa của Nhà nước, người ta tổ chức đấu thầu, chuyển đại bộ phận giáo dục, đào tạo và y tế... sang chế độ ký hợp đồng với các chủ thể nằm ngoài khu vực nhà nước tạo nên một xu thế xã hội hóa sôi động, hạn chế quan liêu, tiêu cực, tham nhũng và đáp ứng tốt hơn nhu cầu của dân, đã đem lại luồng sinh khí mới cho bộ máy nhà nước, được dân chúng hoan nghênh.

Nguồn: https://daibieunhandan.vn/gop-y-du-thao-van-kien-dai-hoi-xiv-cua-dang-muc-tieu-la-hieu-qua-cao-nhat-nguoi-dan-hai-long-nhat-10394566.html


Bình luận (0)

No data
No data

Cùng chủ đề

Cùng chuyên mục

Anh hùng Lao động Thái Hương được Tổng thống Nga Vladimir Putin trực tiếp trao Huân chương Hữu nghị tại Điện Kremlin
Lạc vào rừng rêu cổ tích trên cung đường chinh phục Phu Sa Phìn
Sáng nay, phố biển Quy Nhơn ‘mơ màng’ trong sương
Đẹp mê mẩn Sa Pa mùa 'săn mây'

Cùng tác giả

Di sản

Nhân vật

Doanh nghiệp

Sáng nay, phố biển Quy Nhơn ‘mơ màng’ trong sương

Thời sự

Hệ thống Chính trị

Địa phương

Sản phẩm