Sinh kế của họ gắn với những hành trình bền bỉ và miệt mài. Họ có thể gùi hàng, thong dong mời gọi khách mua khi đi bộ qua các tuyến phố; hoặc tinh tế chọn một góc vỉa hè, ven đường, ngay trước cổng nhà để lập nên một "chợ nhỏ di động", giới thiệu sản vật đến tay người tiêu dùng.
Nhiều năm nay, các điểm tập trung quen thuộc như trên các tuyến đường Nguyễn Tất Thành, Ngô Quyền, Y Wang...; hay tại vỉa hè các khu chợ nhỏ thuộc xã, phường trung tâm của Đắk Lắk luôn có sự hiện diện của họ.
![]() |
| Hấp dẫn các loại sản vật được đồng bào dân tộc thiểu số thu hoạch trên nương rẫy. |
Sản vật được bày bán tại đây không chỉ phong phú, đa dạng mà còn mang một giá trị đặc biệt - đó chủ yếu là hàng “cây nhà lá vườn” hoặc được chính các bà, các mẹ cẩn thận thu gom từ trong buôn làng sau mỗi chuyến lên nương rẫy, sau những mùa thu hoạch. Đó là những chùm dâu da chi chít quả; rổ chôm chôm rừng với phần thịt vàng ươm, hương thơm đậm đà, khác biệt so với chôm chôm trồng đại trà; những chùm me xanh non bán kèm với muối ớt cay nồng; hay những hũ chùm ruột rim ngọt dịu; món xoài non chấm mắm ruốc, kích thích vị giác của bao người. Nhiều gia đình còn kỳ công đào rễ cỏ tranh, rửa sạch, phơi khô, cuốn gọn gàng để khách hàng uống giải nhiệt, thanh lọc cơ thể. Cũng có khi là một gùi cà đắng, mớ lá sắn còn xanh non - nguyên liệu chính trong nhiều món ăn dân dã nhưng vô cùng hấp dẫn của đồng bào dân tộc thiểu số…
Trong từng vị chua, cay, đắng, ngọt của những sản vật ấy, người mua dễ dàng cảm nhận được vị ngọt tự nhiên, mộc mạc và chân thành. Mỗi món hàng được trao đi, không chỉ nhận về hương vị của tươi ngon tự nhiên, mà còn là cảm nhận của lòng kiên trì và sự gìn giữ những giá trị bản địa.
Gùi sản vật từ buôn làng ra phố xá tấp nập đã trở thành một nét đẹp lao động, một phương kế sinh nhai bền bỉ và đáng trân trọng của không biết bao nhiêu người.
Chị H’Linh Niê (ở đường Trần Quý Cáp, phường Tân An) đã có hơn 10 năm rong ruổi trên các tuyến phố để bán hàng. Ban đầu, chỉ là gùi rau củ quả nhà trồng đi bộ dọc các con đường, ngõ hẻm; nhưng khi thấy khách hàng tin dùng và yêu mến, chị bắt đầu gom thêm các loại đặc sản tự nhiên mà bà con trong buôn làng chăm trồng. Mấy năm nay, chị H’Linh tận dụng mạng xã hội để đăng tải thông tin, giới thiệu các mặt hàng, mở rộng kênh tiếp cận khách hàng hiện đại.
![]() |
| Cây trái trên nương rẫy trở thành món ăn vặt hấp dẫn thực khách. |
Bên cạnh các bà, các mẹ, hình ảnh những chàng trai, cô gái trẻ phụ mẹ bán hàng cũng trở thành một hình ảnh ấm áp và đầy ý nghĩa giữa dọc dài phố xá.
Em Y Liêm Niê (16 tuổi, nhà ở buôn Kô Siêr, phường Tân Lập) vẫn đều đặn phụ mẹ bán hàng sau buổi học. Theo mẹ bán hàng từ khi tuổi lên 10, Y Liêm gần như thuộc lòng mức giá của từng mặt hàng, rành rẽ chào mời và đón khách thưởng thức. Y Liêm cười hiền: “Con nhà nông, nên em chẳng ngại gì vất vả. Chỉ mong được đỡ đần bố mẹ, được khách ủng hộ thật nhiều là vui rồi”. Đồng sức, chăm chỉ làm lụng đủ việc, đủ nghề, nên gia đình Liêm có thêm kinh phí để trang trải việc học tập của Liêm và hai em nhỏ. Đó cũng là cách để gia đình nuôi dưỡng nghị lực, ước mơ trên hành trình trưởng thành cho các con.
Nguồn: https://baodaklak.vn/xa-hoi/202512/gui-huong-rung-ra-pho-97f075e/








Bình luận (0)