Vietnam.vn - Nền tảng quảng bá Việt Nam

Hàng trăm doanh nghiệp logistics hội tụ về TP.HCM bàn chuyện phát triển số, xanh

Nhiều doanh nghiệp quy mô lớn, với những dịch vụ công nghệ hiện đại trong lĩnh vực logistics đã có mặt tại Triển lãm quốc tế Logistics Việt Nam 2025 vừa được khai mạc ở TP.HCM.

Báo Tuổi TrẻBáo Tuổi Trẻ31/07/2025

Hàng trăm doanh nghiệp logistics hội tụ về TP.HCM bàn chuyện phát triển số, xanh - Ảnh 1.

Doanh nghiệp, nhà kinh doanh tìm hiểu các dịch vụ tại triển lãm - Ảnh: H.K.

Sự kiện Triển lãm quốc tế Logistics Việt Nam lần thứ 3 (VILOG 2025) được tổ chức dưới sự chỉ đạo của Bộ Công Thương Việt Nam, vừa được khai mạc ngày 31-7 và kéo dài đến ngày 2-8 tại Trung tâm Hội nghị và Triển lãm Sài Gòn (SECC) (phường Tân Mỹ, TP.HCM).

Với chủ đề “Chuyển đổi số - Phát triển xanh ngành logistics”, VILOG 2025 tập trung vào sức mạnh của các giải pháp số hóa và kết nối hợp tác trong việc thúc đẩy ngành logistics bền vững, hiệu quả hơn. 

Thế giới đã đưa AI vào logistics

Để hỗ trợ tìm kiếm các giải pháp tiên tiến và thiết lập mạng lưới kết nối kinh doanh, VILOG 2025 tập trung trưng bày những tiến bộ đột phá trong tự động hóa, trí tuệ nhân tạo chuỗi cung ứng ứng dụng IoT và các giải pháp vận tải thân thiện với môi trường. Sự kiện cũng là nơi diễn ra các cuộc đối thoại về chính sách và các giải pháp thực tiễn tốt nhất nhằm thúc đẩy quá trình chuyển đổi xanh.

Ông Trần Thanh Hải - phó cục trưởng Cục Xuất nhập khẩu (Bộ Công Thương) - cho biết thế giới đang có những biến chuyển rất nhanh, đặc biệt tác động của trí tuệ nhân tạo đến mọi mặt của đời sống, trong đó có ngành dịch vụ logistics, sẽ rất lớn. 

Ngành logistics Việt Nam cần nhanh chóng chuyển mình, nắm bắt cơ hội, hóa giải thách thức để tiến nhanh, tiến mạnh hơn nữa theo hướng chuyên nghiệp hóa, hiện đại hóa. Triển lãm VILOG 2025 vì thế tập trung vào sức mạnh của các giải pháp số hóa và kết nối hợp tác trong việc thúc đẩy ngành bền vững và hiệu quả hơn.

Trong những năm gần đây, ngành logistics Việt Nam đã có những bước phát triển đáng ghi nhận. Với tốc độ tăng trưởng bình quân trên 14-16%/năm, đóng góp khoảng 4-5% GDP, logistics không chỉ là ngành dịch vụ hỗ trợ mà còn dần trở thành trụ cột quan trọng trong chuỗi giá trị sản xuất - phân phối - tiêu dùng trong nước và quốc tế.

Việt Nam hiện đứng thứ 2 tại ASEAN và thuộc nhóm 5 quốc gia hàng đầu về chỉ số phát triển logistics trong khu vực châu Á - Thái Bình Dương.

Tuy nhiên ông Trần Thanh Hải nhìn nhận chi phí logistics tại Việt Nam vẫn còn cao so với mặt bằng khu vực, dao động 15-16% GDP. Trong khi năng lực cạnh tranh của doanh nghiệp còn phân tán, quy mô đầu tư còn manh mún và liên kết giữa các hình thức dịch vụ logistics chưa chặt chẽ. Việc ứng dụng công nghệ mới, logistics xanh, logistics thông minh vẫn đang trong giai đoạn đầu.

VILOG 2025 đã đón nhận sự tham gia hợp tác của nhiều tổ chức xúc tiến, hiệp hội logistics toàn cầu. Ngoài ra còn có nhiều thương hiệu đại diện đến từ Nippon Express, Vietnam Post, Tân Cảng Sài Gòn, Transimex, Bee Logistics, QV Trans, Isuzu, Ratraco, TTC (Thành Thành Công), Transit LLC, MCC World, Tradelinks, 1UP Cargo, WR1, DTK, TCMS, Ahamove, Konoike Vinatrans, OPL, Trung tâm Logistics quốc tế Bắc Giang, CMU Logistics,… sẽ là cơ hội để các doanh nghiệp trong nước kết nối, cập nhật các xu hướng mới. 

Tăng kết nối cho doanh nghiệp

Bà Ngô Thị Thanh Vy - phó tổng giám đốc Cảng quốc tế Long An - cho biết đây là năm thứ hai, cảng đồng hành Triển lãm VILOG. Và chủ đề năm nay rất thú vị, thu hút sự quan tâm của các doanh nghiệp, đối tác trong và ngoài nước, không riêng gì Cảng quốc tế Long An.

"Đối với Cảng quốc tế Long An, chúng tôi mong muốn mở rộng kết nối với các đối tác trong và ngoài nước, từ chủ hàng, hãng tàu đến các đơn vị vận tải, kho bãi, công nghệ... nhằm phát triển hệ sinh thái logistics toàn diện.

Đồng thời khẳng định vị thế là một trung tâm trung chuyển hiện đại, đa chức năng tại khu vực, kết nối Đồng bằng sông Cửu Long, TP.HCM và Đông Nam Bộ, nơi có thể cung cấp giải pháp từ cảng biển - kho bãi - vận tải - dịch vụ giá trị gia tăng một cách đồng bộ và trọn gói. Ngoài ra đây cũng là cơ hội để cảng lắng nghe nhu cầu thị trường để tiếp tục hoàn thiện dịch vụ và hướng đến các mục tiêu lớn hơn như chuyển đổi số, logistics xanh và phát triển bền vững", bà Vy nói. 

Điểm mới của triển lãm năm nay là khu VILOG Talk - diễn đàn dành riêng cho các đơn vị trưng bày giới thiệu dịch vụ và công nghệ, đồng thời chia sẻ góc nhìn từ chính doanh nghiệp về các vấn đề nóng hổi của ngành logistics hiện nay. 

Cùng với đó, chương trình Kết nối giao thương 1:1 được tổ chức bởi đơn vị đồng hành uy tín - WR1 sẽ diễn ra xuyên suốt cả kỳ triển lãm nhằm thu hút các doanh nghiệp trong ngành, các chủ hàng đến tham quan, mở rộng hợp tác và lựa chọn cho mình giải pháp logistics tối ưu nhất, từ đó mang lại giá trị kết nối thực tế cho các doanh nghiệp tham dự và khách tham quan. 

Sự kiện VILOG 2025 ghi nhận sự tham gia của gần 350 doanh nghiệp đến từ 20 quốc gia và vùng lãnh thổ, trưng bày thiết bị, sản phẩm, giới thiệu dịch vụ và các giải pháp công nghệ tiên tiến tại gần 480 gian hàng.

Triển lãm năm nay còn mang ý nghĩa đặc biệt khi được tổ chức vào thời điểm ngành logistics Việt Nam đang bước vào giai đoạn chuyển đổi mạnh mẽ nhằm thực hiện các mục tiêu:

- Chiến lược phát triển ngành dịch vụ logistics Việt Nam thời kỳ 2025-2035, tầm nhìn đến 2050.

- Chiến lược phát triển hạ tầng giao thông 2021-2030.

- Và các định hướng về đột phá phát triển khoa học, công nghệ, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số quốc gia, tăng trưởng xanh và phát triển bền vững, phát triển linh tế tư nhân, hội nhập quốc tế trong tình hình mới theo nghị quyết của Đảng và Chính phủ.

Trở lại chủ đề
HẢI KIM

Nguồn: https://tuoitre.vn/hang-tram-doanh-nghiep-logistics-hoi-tu-ve-tp-hcm-ban-chuyen-phat-trien-so-xanh-20250731201617458.htm


Bình luận (0)

No data
No data

Cùng chủ đề

Cùng chuyên mục

Những cánh bay trên thao trường A80
Phi công đặc biệt trong đội hình bay diễu binh mừng Quốc khánh 2/9
Chiến sĩ diễu binh vượt nắng thao trường 'đổ lửa'
Ngắm dàn trực thăng diễn tập giữa trời Hà Nội chuẩn bị Quốc khánh 2/9

Cùng tác giả

Di sản

Nhân vật

Doanh nghiệp

No videos available

Thời sự

Hệ thống Chính trị

Địa phương

Sản phẩm