Vietnam.vn - Nền tảng quảng bá Việt Nam

Hiệu quả quảng bá du lịch qua KOLs

ĐNO - Ngày càng có nhiều KOLs (tạm dịch là người có ảnh hưởng trên mạng xã hội) tham gia quảng bá, giới thiệu các điểm đến của thành phố trên những nền tảng mạng xã hội, góp phần đưa hình ảnh du lịch Đà Nẵng tiếp cận gần hơn du khách trong nước và quốc tế.

Báo Đà NẵngBáo Đà Nẵng14/09/2025

ko.jpg
Đoàn KOLs Philippines tham quan, trải nghiệm tại Đà Nẵng. Ảnh: TTXTDL

Thúc đẩy tăng trưởng khách

Giữa cuối tháng 8 vừa qua, Trung tâm Xúc tiến du lịch Đà Nẵng phối hợp hãng hàng không Cebu Pacific tổ chức chương trình famtrip dành cho đoàn KOLs Philippines đến tham quan, trải nghiệm tại thành phố Đà Nẵng.

Với thông điệp "Đà Nẵng mới - Trải nghiệm mới", trong khoảng thời gian 5 ngày 4 đêm, đoàn đã khảo sát, trải nghiệm nhiều điểm du lịch của thành phố như: bán đảo Sơn Trà, Bảo tàng Điêu khắc Chăm, Ngũ Hành Sơn, phố cổ Hội An, khu đền tháp Mỹ Sơn, rừng dừa Bảy Mẫu, làng gốm Thanh Hà, làng rau Trà Quế… Việc tổ chức đoàn KOLs được kỳ vọng giúp lan tỏa hơn nữa hình ảnh du lịch Đà Nẵng đến thị trường khách Philippines và khu vực Đông Nam Á.

Vài năm trở lại đây, xu hướng sử dụng KOLs trong truyền thông du lịch ngày càng phổ biến. Tại Đà Nẵng, bình quân mỗi năm thành phố đón khoảng 50 KOLs và tổ chức sự kiện có sự tham gia của KOLs. Thông qua việc tận dụng tầm ảnh hưởng của các KOLs và những lợi thế từ mạng xã hội, hiệu quả mang lại khá tích cực.

Đặc biệt, chi phí mời KOLs cũng thấp hơn rất nhiều so với hoạt động quảng bá truyền thống. Hầu hết được xã hội hóa với sự đồng hành từ các đơn vị cung cấp dịch vụ như: vận chuyển, lưu trú, nhà hàng…

Ông Nguyễn Công Khiết, Phó Giám đốc phụ trách Ban Quản lý di sản văn hóa thế giới Mỹ Sơn nhìn nhận, sự xuất hiện của các KOLs với lượng fan theo dõi đông đảo đã góp phần tạo nên “làn sóng” quan tâm mạnh mẽ đến di sản Mỹ Sơn.

“Những bài viết, hình ảnh từ các KOLs không chỉ giới thiệu vẻ đẹp kiến trúc, điêu khắc Champa mà còn làm nổi bật dấu ấn văn hóa Chăm qua các điệu múa dân gian độc đáo, nhờ đó du khách có cái nhìn đa chiều và sâu sắc hơn về khu di sản”, ông Nguyễn Công Khiết nói.

Dường như năm nào Mỹ Sơn cũng đón vài đoàn KOLs và blogger du lịch nổi tiếng trong và ngoài nước đến trải nghiệm, chia sẻ bài viết, hình ảnh, cảm nhận lên các nền tảng mạng xã hội như: tiktok, instagram, youtube… giúp đưa hình ảnh Mỹ Sơn đến gần hơn công chúng.

Khảo sát cho thấy, hầu hết điểm du lịch nổi tiếng trên địa bàn thành phố như: phố cổ Hội An, rừng dừa Bảy Mẫu, Vinpearl Nam Hội An, hay chợ Hàn, Sun World Bà Nà Hills… đều ghi nhận lượng khách trẻ tăng cao sau khi các youtuber chia sẻ video lên mạng xã hội.

Xây dựng chính sách dành cho KOLs

Trong 8 tháng năm 2025, Đà Nẵng đón khoảng 12,8 triệu lượt khách, tăng 20,8% so với cùng kỳ năm 2024 (khách quốc tế đạt 5 triệu lượt).

Bà Nguyễn Thị Hồng Thắm, Giám đốc Trung tâm Xúc tiến du lịch Đà Nẵng khẳng định, kết quả trên có sự đóng góp khá lớn của các KOLs.

“Việc giới thiệu, quảng bá điểm đến du lịch Đà Nẵng thông qua KOLs mang lại hiệu quả rõ rệt nhờ lượng fan theo dõi nhiều. Vì vậy, mỗi cảm nhận hoặc bài viết, hình ảnh của KOLs đều có sức lan tỏa cao trên cộng đồng mạng và người dùng, từ đó hình ảnh Đà Nẵng được biết đến nhiều hơn”, bà Thắm nhìn nhận.

Hiện tại, Trung tâm Xúc tiến du lịch Đà Nẵng đang xây dựng chính sách thu hút KOLs, người nổi tiếng, người có ảnh hưởng đến Đà Nẵng trước khi tham mưu thành phố ban hành.

Trong đó, những KOLs có bài viết đạt lượng view cao, sự lan tỏa lớn sẽ được đơn vị đề xuất thành phố khen thưởng cuối năm nhằm tạo động lực để các KOLs quảng bá, giới thiệu điểm đến Đà Nẵng tốt hơn.

Theo bà Thắm, việc mời KOLs không đại trà mà dựa trên tiêu chí cụ thể như lượng người theo dõi, tác động xã hội tích cực, không vi phạm pháp luật. Tất cả KOLs đều được đơn vị thẩm định trước khi hợp tác.

Cạnh đó, dựa trên sự phân tích và đặc điểm mỗi thị trường, Trung tâm sẽ có các giải pháp quảng bá khác nhau. Trong đó, sẽ ưu tiên KOLs cho thị trường Đông Nam Á và Hàn Quốc, nơi giới trẻ quan tâm nhiều đến mạng xã hội.

Riêng thị trường khách Âu, Mỹ, việc xúc tiến quảng bá vẫn phải thực hiện theo phương thức truyền thống nhằm tạo sự đồng bộ, đa dạng.

ko1.jpg
Thông qua các hình ảnh, bài viết cảm nhận của KOLs, rừng dừa Bảy Mẫu được du khách trong và ngoài nước biết đến nhiều hơn. Ảnh: VĨNH LỘC

Theo ông Lê Quốc Việt, Chủ nhiệm Câu lạc bộ Điểm đến xứ Quảng, sử dụng KOLs quảng bá du lịch không chỉ là xu hướng mà trở thành một phần không thể thiếu trong chiến lược phát triển du lịch bền vững tại nhiều địa phương, trong đó có Đà Nẵng.

"Trong bối cảnh công nghệ số, mạng xã hội phát triển mạnh, việc quảng bá qua KOL, KOC mang lại hiệu quả rõ rệt nhờ lượng người theo dõi đông đảo. Mỗi bài viết, hình ảnh họ đăng tải đều tạo hiệu ứng lan tỏa, đặc biệt với du khách trẻ thường xuyên sử dụng mạng xã hội", ông Việt phân tích.

Dự báo, khi giải pháp KOLs được triển khai bài bản, lựa chọn đúng đối tượng, thị trường khách và kết hợp chất lượng sản phẩm du lịch thực tế, hiệu quả, không chỉ giúp tăng lượt khách mà còn nâng tầm thương hiệu điểm đến Đà Nẵng trên bản đồ du lịch quốc tế.

Nguồn: https://baodanang.vn/hieu-qua-quang-ba-du-lich-qua-kols-3302840.html


Bình luận (0)

No data
No data

Cùng chủ đề

Cùng chuyên mục

Mỗi dòng sông - một hành trình
TPHCM thu hút đầu tư từ doanh nghiệp FDI trong vận hội mới
Lũ lụt lịch sử ở Hội An, nhìn từ máy bay quân sự Bộ Quốc phòng
'Đại hồng thủy' trên sông Thu Bồn vượt lũ lịch sử năm thìn 1964 là 0,14 m

Cùng tác giả

Di sản

Nhân vật

Doanh nghiệp

Ngắm phố biển của Việt Nam lọt top điểm đến hàng đầu thế giới năm 2026

Thời sự

Hệ thống Chính trị

Địa phương

Sản phẩm