Mô hình chính quyền địa phương 2 cấp là bước đột phá về thể chế, nhưng cũng đặt ra không ít thách thức trong giai đoạn đầu. Khó khăn lớn nhất là việc trao quyền nhiều hơn cho cấp xã đặc biệt trong lĩnh vực đất đai, đầu tư, tài chính công, trong khi số lượng, chất lượng cán bộ chuyên môn ở cơ sở chưa đủ đáp ứng yêu cầu thực tế.
Tăng sự hài lòng của người dân, doanh nghiệp
Xã Xuân Hòa được thành lập trên cơ sở sáp nhập ba xã trước đó. Đồng chí Tạ Quang Trường, Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch Hội đồng nhân dân xã khẳng định đến thời điểm này bộ máy vận hành theo mô hình chính quyền địa phương hai cấp tại địa phương đã đi vào ổn định, tạo chuyển biến rõ nét cả về tư duy điều hành, chất lượng phục vụ và hiệu quả quản lý nhà nước.
Đặc biệt, nơi đây triển khai cơ chế “một đầu mối - một quy trình - một kết quả” trong tiếp nhận và xử lý hồ sơ hành chính, giúp người dân, doanh nghiệp chỉ cần đến đúng nơi, đúng người, và nhận được kết quả đúng hẹn, không phải qua nhiều cấp, nhiều khâu trung gian.
Đến nay, xã đã chuẩn hóa hơn 300 thủ tục hành chính, đồng bộ với Cổng dịch vụ công tỉnh Đồng Nai, giúp người dân có thể tra cứu, nộp và nhận kết quả ngay tại xã. Tỷ lệ hồ sơ trực tuyến mức độ 3, 4 tăng hơn 2,5 lần so với cùng kỳ năm 2024; thời gian xử lý trung bình giảm còn 2-3 ngày tùy lĩnh vực. Nổi bật là hơn 97% người dân tham gia khảo sát bày tỏ hài lòng hoặc rất hài lòng về thái độ phục vụ và tinh thần trách nhiệm của cán bộ tại Trung tâm phục vụ hành chính công xã.
Xác định yếu tố then chốt để mô hình mới phát huy hiệu quả là năng lực tổ chức điều hành ở cơ sở và khả năng liên thông, chia sẻ dữ liệu hành chính giữa cơ sở với các sở, ngành của tỉnh, ngay từ những ngày đầu thành lập, xã Xuân Hòa đã khẩn trương rà soát, sắp xếp bộ máy, tinh gọn đầu mối, tránh chồng chéo, trùng lắp; thực hiện nguyên tắc “nhanh - gọn - trách nhiệm - thực chất”.
Cùng với đó, đầu tư cải tạo, nâng cấp Trung tâm phục vụ hành chính công với quy mô 250 m², trang bị đầy đủ thiết bị điện tử, phần mềm quản lý hồ sơ, hướng tới xây dựng nền hành chính thân thiện, hiện đại, minh bạch và phục vụ nhân dân. Toàn bộ hồ sơ được số hóa đạt 100%, giúp nâng cao tính công khai, minh bạch và hiệu quả quản lý.
Tại xã Long Thành, Phó Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch Ủy ban nhân dân xã Lê Hoàng Sơn cho biết, Trung tâm phục vụ hành chính công xã đã tiếp nhận hơn 7.800 hồ sơ, trong đó hơn 99% được giải quyết đúng và trước hạn. Đặc biệt, tỷ lệ hồ sơ nộp trực tuyến đạt gần 99%, vượt xa chỉ tiêu tỉnh giao. Hồ sơ, kết quả giải quyết và thanh toán lệ phí đều được số hóa và thực hiện trực tuyến, giúp người dân tiết kiệm đáng kể thời gian và chi phí.
Chất lượng phục vụ tại chỗ được người dân đánh giá cao, với chỉ số hài lòng đạt hơn 93/ 100 điểm. Cán bộ, công chức ở Trung tâm phục vụ hành chính công luôn thực hiện nghiêm túc phương châm “4 xin, 4 luôn, 5 không” - xin chào, xin lỗi, xin cảm ơn, xin phép; luôn mỉm cười, luôn nhẹ nhàng, luôn lắng nghe, luôn giúp đỡ và tuyệt đối không cửa quyền, không quan liêu, không nhũng nhiễu. “Tôi đến làm thủ tục đất đai thấy không gian ở đây thoáng mát, cán bộ tiếp nhận, hướng dẫn tận tình. Chúng tôi rất hài lòng với phong cách phục vụ của cán bộ”, chị Võ Thị Uyên, ngụ xã Long Thành nói.
“Chính quyền đồng hành, cầu thị, lắng nghe, tháo gỡ một cách thực chất các khó khăn, vướng mắc cho người dân và doanh nghiệp” là phương châm hoạt động tại Trung tâm phục vụ hành chính công phường Biên Hòa. Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch Hội đồng nhân dân phường Viên Hồng Tiến đánh giá chuyển biến tích cực trong giải quyết thủ tục hành chính đã góp phần củng cố niềm tin, mối quan hệ tốt đẹp giữa chính quyền với người dân, doanh nghiệp.
Trong gần 4 qua, địa phương này đã tập trung chỉ đạo quyết liệt việc cải cách thủ tục hành chính, coi đây là nhiệm vụ trọng tâm, thường xuyên, gắn với mục tiêu xây dựng chính quyền phục vụ, kiến tạo phát triển, lấy người dân và doanh nghiệp làm trung tâm. Nỗ lực đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin, chuyển đổi số đưa đến kết quả tiếp nhận và xử lý hồ sơ trực tuyến đạt tỷ lệ cao hơn 99,8%, trong đó số hồ sơ giải quyết đúng hạn gần 88%.
Tiếp tục tháo gỡ khó khăn phát sinh
Xã Xuân Hòa đã tập trung vào ba nhóm giải pháp để khắc phục hiệu quả khó khăn, đó là: Thiết lập cơ chế phối hợp hành chính điện tử giữa xã và các sở, ngành qua nền tảng số; mọi hồ sơ, quy trình, phản hồi đều được định danh, theo dõi tiến độ thời gian thực, công khai trên cổng thông tin điện tử xã.
Thực hiện “tái cấu trúc đội ngũ”, sắp xếp cán bộ đúng năng lực, sở trường, tổ chức bồi dưỡng kỹ năng số, kỹ năng xử lý hồ sơ điện tử. Đặc biệt, mô hình “Nhiều cơ quan - một kế toán” được triển khai đã giúp quản lý tài chính-ngân sách hiệu quả, trở thành kinh nghiệm tốt lan tỏa trong toàn tỉnh.
Huy động lực lượng đoàn viên, cán bộ trẻ hỗ trợ chuyển đổi số tại địa bàn các ấp; tận dụng thiết bị công nghệ đã được cấp, đồng thời rà soát, nâng cấp hạ tầng mạng, bảo đảm mọi điểm hành chính cơ sở đều được kết nối thông suốt.
Lãnh đạo xã luôn nêu gương, làm việc không kể ngày nghỉ để kịp thời hóa giải vướng mắc, quá trình phục vụ nhân dân và doanh nghiệp không bị gián đoạn.
Toàn hệ thống chính trị phường Biên Hòa đang đẩy mạnh nâng cao hiệu quả tổ chức, điều hành, kiện toàn lại đội ngũ cán bộ công chức, kịp thời tiếp nhận và điều động công chức, viên chức đến các vị trí còn khuyết, thiếu nhằm giải quyết các thủ tục hành chính được thông suốt, nhịp nhàng. Lãnh đạo phường tăng cường siết chặt kỷ luật, kỷ cương hành chính; ý thức, trách nhiệm của cán bộ, công chức, viên chức trong thực thi công vụ.
Nâng cao chất lượng vận hành Trung tâm hành chính công phường, kịp thời bổ sung các trang, thiết bị cần thiết để phục vụ người dân và doanh nghiệp; bố trí công chức có đủ năng lực, kinh nghiệm trực tiếp hướng dẫn, tiếp nhận và giải quyết thủ tục hành chính cho người dân, doanh nghiệp; thực hiện công khai, minh bạch, giảm thời gian giải quyết, nâng cao mức độ hài lòng của người dân.
Nhằm lắng nghe, nắm bắt, kịp thời chỉ đạo tháo gỡ các vấn đề khó khăn, vướng mắc phát sinh tại cơ sở sau hơn 4 tháng chính thức vận hành bộ máy mới, Thường trực Tỉnh ủy Đồng Nai vừa làm việc hội nghị chuyên đề với Thường trực Đảng ủy tất cả 95 phường, xã trên địa bàn.
Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh Đồng Nai Võ Tấn Đức nhấn mạnh nhiệm vụ hàng đầu hiện nay là toàn tỉnh tiếp tục triển khai đồng bộ các giải pháp bảo đảm mô hình chính quyền địa phương hai cấp vận hành ổn định, hiệu quả. Trọng tâm là tăng cường lãnh đạo, giám sát kịp thời tháo gỡ khó khăn ở cơ sở; rà soát, bổ sung nhân sự, ban hành danh mục vị trí việc làm giai đoạn 2026-2031 gắn với tinh giản biên chế.
Cùng với đó, hoàn thiện hệ thống quy định về chức năng, nhiệm vụ, tiếp tục phân cấp, ủy quyền rõ người, rõ việc. Đẩy mạnh cải cách hành chính, chuyển đổi số, đồng bộ hạ tầng công nghệ thông tin và cơ sở dữ liệu. Bố trí đầu tư sửa chữa nâng cấp cơ sở vật chất và tổ chức tập huấn nâng cao năng lực cán bộ, công chức cấp xã trước mắt và có kế hoạch đào tạo bài bản đạt tiêu chuẩn biên chế công chức đáp ứng vị trí việc làm theo quy định.
Lãnh đạo tỉnh Đồng Nai yêu cầu Đảng ủy các phường, xã phát huy tính chủ động, đổi mới phương thức lãnh đạo để giải quyết các thách thức nội tại, lấy sự hài lòng của người dân làm thước đo. Ưu tiên xây dựng “chính quyền số, công dân số”, xác định đây là giải pháp căn cơ để giảm áp lực nhân sự cấp xã trong bối cảnh khối lượng công việc tăng lên.
Nguồn: https://nhandan.vn/hieu-qua-van-hanh-chinh-quyen-2-cap-o-dong-nai-post920742.html






Bình luận (0)