Vietnam.vn - Nền tảng quảng bá Việt Nam

Hội chợ Mùa Thu 2025: Kích hoạt "ba động lực" tái định hình thương mại Việt Nam

VTV.vn - Sự kiện cấp quốc gia này khơi dậy “ba động lực” – kinh tế, văn hóa, xã hội – định vị lại vị thế thương mại Việt Nam trong kỷ nguyên hội nhập sâu rộng.

Đài truyền hình Việt NamĐài truyền hình Việt Nam27/10/2025


"Động lực kinh tế": Tái định vị thương mại trong kỷ nguyên số

Hội chợ Mùa Thu 2025 (Golden Autumn Fair 2025) được xem là công cụ chính sách trọng yếu nhằm làm mới động lực tăng trưởng cũ, đóng góp tích cực vào sự phát triển kinh tế - xã hội. Từ góc nhìn vĩ mô, Hội chợ được giới chuyên gia hàng đầu đánh giá là một điểm nhấn chiến lược. TS Võ Trí Thành, Viện trưởng Viện Nghiên cứu Chiến lược Thương hiệu và Cạnh tranh, nhận định: "Hội chợ Mùa Thu là một chương trình rất quan trọng, có thể xem như một điểm nhấn dài hạn trong tiến trình hội nhập và phát triển kinh tế quốc gia. Đây không chỉ là câu chuyện kết nối giao thương trong nước, mà còn là việc đưa Việt Nam ra thế giới thông qua sản phẩm, hoạt động thương mại đầu tư cùng đưa thế giới đến với Việt Nam. Mục tiêu tham vọng cùng quy mô tổ chức lớn phản ánh tầm nhìn chiến lược trong xây dựng một không gian xúc tiến thương mại có chiều sâu và sức lan tỏa mạnh mẽ".

Hội chợ Mùa Thu 2025: Kích hoạt "ba động lực" tái định hình thương mại Việt Nam - Ảnh 1.

Thủ tướng Phạm Minh Chính dự lễ khai mạc Hội chợ Mùa Thu lần thứ nhất - năm 2025

Ông Thành nhấn mạnh, bối cảnh thế giới đang chuyển đổi mạnh mẽ, mở ra nhiều cơ hội mới. Dù công nghệ số đóng vai trò then chốt. Tuy nhiên, các hoạt động triển lãm và hỗ trợ doanh nghiệp vẫn luôn là một trụ cột không thể thay thế. Đây chính là 'điểm tựa' để doanh nghiệp mở rộng mạng lưới hợp tác, tiếp cận thị trường quốc tế và gia tăng sức cạnh tranh. Hội chợ lần này mang ý nghĩa đặc biệt khi thể hiện rõ mối liên kết giữa con người, sản phẩm và doanh nghiệp Việt Nam với thế giới, đồng thời khẳng định giá trị nội tại của thị trường trong nước.

"Điểm bật" đáng chú ý là sự kiện đã sở hữu không gian hiện đại nhất. Về ý nghĩa chiến lược của hạ tầng này, TS Võ Trí Thành đánh giá, điểm đặc biệt của Hội chợ Mùa Thu năm nay là chúng ta đã có hạ tầng tổ chức hội chợ và triển lãm quy mô thực sự mang tầm quốc tế, điều mà trước đây Việt Nam chưa từng có. Đây là một nền tảng quan trọng để xây dựng hình ảnh quốc gia, quảng bá thương hiệu Việt và thu hút các dòng vốn đầu tư chất lượng cao. Với hạ tầng tốt, hiện đại, Hội chợ không dừng ở việc giới thiệu sản phẩm hay dịch vụ; quan trọng hơn là tạo ra một không gian để doanh nghiệp quảng bá năng lực cung ứng, mở rộng hợp tác và học hỏi lẫn nhau, nơi hội tụ thông tin, tri thức, xu hướng phát triển.

Hội chợ Mùa Thu 2025: Kích hoạt "ba động lực" tái định hình thương mại Việt Nam - Ảnh 2.

Hội chợ không chỉ là nơi trưng bày hàng hóa mà còn là "không gian kết nối chiến lược"

Theo ông Vũ Bá Phú – Cục trưởng Cục Xúc tiến thương mại (Bộ Công Thương), cơ quan chủ trì tổ chức, hội chợ không chỉ là nơi trưng bày hàng hóa mà còn là "không gian kết nối chiến lược". Mô hình hội chợ năm nay giúp doanh nghiệp mở rộng giao thương qua nền tảng trực tuyến, kết nối chuỗi cung ứng toàn cầu và tiến tới sản xuất – kinh doanh thông minh. Đây chính là cách Việt Nam tái định vị hoạt động thương mại trong thời kỳ số hóa sâu rộng, khi thương mại điện tử và logistics hiện đại trở thành trụ cột tăng trưởng mới.

Về nỗ lực nâng cao khả năng giao thương và hội nhập quốc tế, TS Võ Trí Thành đánh giá thêm, Bộ Công Thương với mạng lưới hơn 60 Thương vụ trên toàn cầu, đã chủ động huy động các kênh hợp tác quốc tế để hỗ trợ sự kiện, mở rộng không gian giao thương. Đây là một lợi thế rất lớn, thể hiện tư duy chủ động, linh hoạt cùng tầm nhìn xa trong tổ chức xúc tiến thương mại.

"Động lực văn hóa – xã hội": Lan tỏa bản sắc và phát triển bền vững

Hoạt động Xã Hội "Mùa Thu Hy Vọng" là điểm nhấn nhân văn sâu sắc. Sự kiện có sự chỉ đạo của Phó Thủ tướng Chính phủ Bùi Thanh Sơn về việc phát động kêu gọi ủng hộ, chia sẻ khó khăn với người dân, địa phương bị ảnh hưởng bão lũ ngay tại Lễ khai mạc, thể hiện tinh thần trách nhiệm xã hội, gắn kết doanh nghiệp với cộng đồng.

Không chỉ dừng ở khía cạnh kinh tế, Hội chợ Mùa Thu 2025 còn là một lễ hội lớn, không gian hội tụ của văn hóa, sáng tạo và giá trị vùng miền, thể hiện tầm nhìn phát triển bền vững, gắn kết kinh tế với bản sắc dân tộc và trách nhiệm cộng đồng.

Sự kiện được thiết kế theo 5 phân khu chủ đề khoa học: Thu Thịnh Vượng, Thu Gia Đình, Thu Đất Việt – Sắc Nước Hương Thu, Tinh Hoa Thu Hà Nội và Tinh Hoa Văn Hóa Việt Nam. 34 tỉnh, thành phố tham gia không chỉ mang đến sản phẩm đặc trưng, mà còn kể câu chuyện về bản sắc và hành trình sáng tạo. Về vai trò của phân khu địa phương, ông Hà Vũ Sơn, Giám đốc Sở Công Thương TP. Cần Thơ khẳng định:"Hội chợ Mùa Thu 2025 không chỉ là nhiệm vụ xúc tiến thương mại thông thường mà còn là 'cơ hội vàng' để doanh nghiệp Cần Thơ khẳng định chất lượng, uy tín, đồng thời mở rộng mạng lưới đối tác, kênh phân phối ra thị trường phía Bắc. Các đơn vị cần tập trung vào ba nhóm nhiệm vụ chiến lược. Thứ nhất, bảo đảm chất lượng và bản sắc sản phẩm để mỗi sản phẩm là một 'đại sứ thương hiệu'. Thứ hai, đẩy mạnh truyền thông và quảng bá thương hiệu. Thứ ba, nâng cao tính chuyên nghiệp trong xúc tiến thương mại, tạo nền tảng cho các mối quan hệ hợp tác lâu dài, bền vững sau hội chợ".

Hội chợ Mùa Thu 2025: Kích hoạt "ba động lực" tái định hình thương mại Việt Nam - Ảnh 4.

Điểm đặc biệt của Hội chợ Mùa Thu năm nay là chúng ta đã có hạ tầng tổ chức hội chợ và triển lãm quy mô thực sự mang tầm quốc tế

Ở góc độ doanh nghiệp khoa học công nghệ, bà Đỗ Thị Thu Hương, Phó Tổng Giám đốc Vinphaco chia sẻ về cam kết đổi mới: "Tham gia hội chợ, Vinphaco mang đến gian hàng chủ đề 'sản xuất chất lượng cao', với điểm nhấn là các công nghệ tiên tiến, qua đó khẳng định tinh thần sáng tạo của doanh nghiệp Việt trong kỷ nguyên hội nhập."

Kết nối chuỗi cung ứng toàn cầu

Sự kiện đã thu hút sự quan tâm lớn từ các đối tác quốc tế, mở ra cơ hội đưa sản phẩm Việt Nam vào các thị trường lớn. Về hợp tác quốc tế, ông Rakesh Kumar - Chủ tịch India Exposition Mart Limited, chia sẻ mục tiêu chiến lược của đoàn Ấn Độ, nhấn mạnh vai trò của Việt Nam trong chuỗi cung ứng toàn cầu: "Đối với Ấn Độ, đây là một cơ hội đặc biệt quan trọng. Các doanh nghiệp Ấn Độ không chỉ giới thiệu sản phẩm, mà còn tìm kiếm các nhà cung ứng tiềm năng từ Việt Nam cho ba thị trường trọng điểm Hoa Kỳ, châu Âu và Ấn Độ. Thông qua nền tảng thương mại điện tử B2B Expo Bazaar, chúng tôi mong muốn tích hợp các nhà cung ứng Việt Nam có năng lực ổn định, thiết kế độc đáo và am hiểu xu hướng tiêu dùng quốc tế vào chuỗi cung ứng toàn cầu của mình".

Để duy trì động lực này, ông Kumar đề xuất cơ chế hợp tác dài hạn, luân phiên, vượt ra khỏi khuôn khổ sự kiện đơn lẻ: "Chúng tôi mong muốn xây dựng cơ chế hợp tác luân phiên giữa hai nước, trong đó, các hội chợ và triển lãm thương mại có thể được tổ chức xen kẽ tại Việt Nam và Ấn Độ. Chẳng hạn, có thể tổ chức 'Tuần lễ Thương mại Việt Nam - Ấn Độ' tại Noida hoặc Mumbai, tiếp đó là 'Triển lãm doanh nghiệp Ấn Độ - Việt Nam' tại Hà Nội hoặc TP. Hồ Chí Minh".

Tuy nhiên, hiệu quả bền vững đòi hỏi vai trò tích cực của cơ quan quản lý sau khi hội chợ kết thúc. Đại diện Vinphaco kiến nghị: "Sau hội chợ, các cơ quan quản lý nên duy trì cơ chế xúc tiến thương mại thường xuyên, hỗ trợ doanh nghiệp tiếp tục kết nối, mở rộng thị trường, biến những cơ hội hợp tác trong hội chợ thành kết quả thực chất, tránh tình trạng hội chợ chỉ là 'sân khấu một lần".

Về kỳ vọng chuyển mình của cộng đồng doanh nghiệp, ông Võ Trí Thành nhấn mạnh sự thay đổi về tư duy chiến lược là yếu tố cốt lõi: "Tôi kỳ vọng sau những hội chợ như thế này, doanh nghiệp sẽ thay đổi tư duy kinh doanh, thương mại theo hướng bài bản, dài hạn và chuyên nghiệp hơn. Cơ hội không chỉ nằm ở những đơn hàng trước mắt mà còn ở khả năng định vị thương hiệu, gia tăng giá trị và khẳng định bản sắc trên thị trường quốc tế. Khi bước ra sân chơi lớn, doanh nghiệp phải có năng lực tổ chức, tiếp cận, đàm phán và quảng bá phù hợp với chuẩn mực toàn cầu"./.


Nguồn: https://vtv.vn/hoi-cho-mua-thu-2025-kich-hoat-ba-dong-luc-tai-dinh-hinh-thuong-mai-viet-nam-100251024184227988.htm


Bình luận (0)

No data
No data

Cùng chủ đề

Cùng chuyên mục

Sáng Thu bên Hồ Gươm, người Hà Nội chào nhau bằng ánh mắt, nụ cười
Các toà nhà cao tầng ở TP.HCM chìm trong sương mù
Bông súng mùa nước nổi
‘Xứ sở cổ tích’ ở Đà Nẵng mê hoặc lòng người, lọt top 20 làng đẹp nhất thế giới

Cùng tác giả

Di sản

Nhân vật

Doanh nghiệp

Gió lạnh 'chạm phố', người Hà Nội rủ nhau check-in đầu mùa

Thời sự

Hệ thống Chính trị

Địa phương

Sản phẩm