Phó Giám đốc Lê Lương Thịnh phát biểu tại hội thảo
Theo TS. Tăng Thế Toan, Chủ nhiệm đề tài, trên cơ sở khảo sát hạ tầng công nghệ thông tin, mức độ ứng dụng phần mềm quản trị – đào tạo, năng lực nhân sự và hiệu quả dịch vụ công trực tuyến tại các cơ sở giáo dục, nhóm nghiên cứu đã chỉ ra những điểm mạnh, hạn chế cũng như thách thức đặt ra trong tiến trình chuyển đổi số. Kết quả khảo sát cho thấy, mặc dù các đơn vị đã từng bước triển khai ứng dụng CNTT, song tình trạng phân mảnh hệ thống, thiếu cơ sở dữ liệu tập trung, hạn chế tích hợp và đồng bộ thông tin vẫn khá phổ biến. Điều này ảnh hưởng trực tiếp đến chất lượng quản trị, đào tạo và năng lực ra quyết định của lãnh đạo các cơ sở giáo dục.
Từ thực tiễn đó, nhóm nghiên cứu đề xuất triển khai nội dung “Xây dựng mô hình chuyển đổi số trong quản trị và tổ chức đào tạo tại các cơ sở giáo dục đại học và giáo dục chuyên nghiệp tỉnh Hải Dương, thí điểm tại Trường Đại học Hải Dương”. Đây được coi là bước chuyển mang tính đột phá, đưa quá trình nghiên cứu từ giai đoạn “khảo sát – nhận diện” sang “thiết kế – xây dựng và thí điểm”.
Thạc sỹ Đặng Ngọc Anh trình bày nội dung hội thảo
Thạc sỹ Vũ Văn Huy, Trung tâm CNTT&TT Hải Phòng tham luận tại hội thảo
Nội dung 2 của đề tài được triển khai theo ba nhóm công việc chính. Thứ nhất, xây dựng mô hình số hóa trong quản trị và tổ chức đào tạo, đồng thời hình thành cơ sở dữ liệu tập trung phục vụ công tác báo cáo, phân tích. Trọng tâm của công việc này là thiết kế hệ thống quản trị số tích hợp, phát triển mô hình đào tạo trực tuyến (LMS, MOOC, học liệu mở), kết hợp với việc xây dựng kho dữ liệu tập trung và ứng dụng Big Data, AI để nâng cao năng lực phân tích, báo cáo và cảnh báo sớm. Thứ hai, tiến hành phân tích, lựa chọn công nghệ và thiết kế kiến trúc tổng thể cùng cơ sở dữ liệu tích hợp, nhằm xác lập nền tảng công nghệ, bảo đảm hệ thống có tính liên thông, an toàn và khả năng mở rộng lâu dài. Thứ ba, nghiên cứu và đề xuất giải pháp tích hợp hệ thống, xây dựng các phân hệ lõi và trục tích hợp dữ liệu (ESB), bảo đảm các phân hệ vận hành đồng bộ, dữ liệu được trao đổi trôi chảy, an toàn, đồng thời triển khai thí điểm tại Trường Đại học Hải Dương.
Tại hội thảo, các tham luận đều khẳng định tính cấp thiết và ý nghĩa lâu dài của mô hình. Đây không chỉ là giải pháp kỹ thuật mà còn mở ra hướng tiếp cận quản trị giáo dục dựa trên dữ liệu, hiện đại, linh hoạt và có khả năng nhân rộng. Các ý kiến cũng nhấn mạnh ba trụ cột cần song hành trong triển khai: chiến lược – lộ trình rõ ràng; công nghệ – dữ liệu thông minh, liên thông và an toàn; con người – tổ chức và cơ chế khuyến khích bền vững.
Thành công của giai đoạn thí điểm tại Trường Đại học Hải Dương sẽ là minh chứng thực tiễn quan trọng, góp phần hoàn thiện cơ sở khoa học để nhân rộng mô hình trong toàn tỉnh, tiến tới lan tỏa trên phạm vi cả nước. Đây chính là bước đi thiết thực nhằm thúc đẩy quá trình chuyển đổi số trong ngành giáo dục, phù hợp xu thế phát triển và yêu cầu đổi mới quản trị đại học trong kỷ nguyên số.
Kim Dung
Nguồn: https://sokhcn.haiphong.gov.vn/tin-hoat-dong-chung/hoi-thao-khoa-hoc-xay-dung-mo-hinh-chuyen-doi-so-trong-quan-tri-va-to-chuc-dao-tao-tai-cac-co-so-786116
Bình luận (0)