Sự kiện do Bộ GD-ĐT phối hợp cùng Quỹ Phòng, chống tác hại của thuốc lá (Bộ Y tế) và Báo Giáo dục và Thời đại tổ chức, không chỉ là nơi trao giải mà còn cho thấy sự chuyển mình của giáo dục Việt Nam trong công cuộc bảo vệ sức khỏe học đường.
Hơn 6.800 thông điệp về trường học không khói thuốc
Báo cáo tổng kết cuộc thi, Nhà báo Triệu Ngọc Lâm, Tổng Biên tập Báo Giáo dục và Thời đại, Trưởng ban tổ chức cuộc thi cho biết, sau hơn 3 tháng phát động, Ban Tổ chức đã nhận được hơn 6.800 bài dự thi từ giáo viên trên mọi miền đất nước.
Con số ấn tượng này khẳng định tinh thần trách nhiệm và tâm huyết của đội ngũ nhà giáo trước vấn nạn thuốc lá đang xâm lấn môi trường học đường, đặc biệt là thuốc lá điện tử và thuốc lá nung nóng.
Quang cảnh buổi Lễ trao giải Cuộc thi thiết kế bài giảng về “Phòng, chống tác hại của thuốc lá, thuốc lá điện tử, thuốc lá nung nóng”.
Nhà báo Triệu Ngọc Lâm nhấn mạnh: "Mỗi bài giảng là một thông điệp về lòng yêu nghề, yêu học trò và ý thức trách nhiệm xã hội của người thầy. Đó là sự sáng tạo trong nội dung, sự đổi mới trong phương pháp, và trên hết là khát vọng xây dựng "trường học không khói thuốc" trong từng tiết học".
Các bài giảng đoạt giải đã ứng dụng công nghệ số, kết hợp hình ảnh trực quan, video minh họa, tình huống mô phỏng và câu chuyện thực tế, giúp học sinh dễ dàng tiếp nhận và đồng cảm. Nội dung không chỉ dừng lại ở việc cảnh báo tác hại mà còn khơi dậy năng lực phản biện, kỹ năng tự bảo vệ và lối sống tích cực, giúp học sinh biết nói "không" với thuốc lá.
Nhà báo Triệu Ngọc Lâm, Tổng Biên tập Báo Giáo dục và Thời đại, Trưởng ban tổ chức cuộc thi phát biểu tại buổi Lễ trao giải.
Nhà báo Triệu Ngọc Lâm tin tưởng đây là bước đi nhằm mở rộng giá trị của cuộc thi, đưa kết quả sáng tạo đến tận các lớp học, vùng sâu, vùng xa. Mỗi bài giảng hôm nay sẽ trở thành một hạt mầm cho hành trình dài hạn của giáo dục phòng, chống thuốc lá, thuốc lá điện tử, thuốc lá nung nóng.
Ông Nguyễn Ngọc Ân, Chủ tịch Công đoàn Giáo dục Việt Nam, Phó Trưởng ban Giám khảo Chung khảo, bày tỏ sự thấu hiểu và đánh giá cao khi các thầy cô đã xây dựng những bài giảng không có sẵn trong sách giáo khoa.
"Chúng ta đang cố gắng nâng cao sức khoẻ cộng đồng, bắt đầu từ nâng cao sức khoẻ học đường. Đã đến thời điểm gióng lên hồi chuông cảnh tỉnh về nguy cơ xâm lấn của các chất gây nghiện tàn phá sức khoẻ. Cuộc thi còn là cuộc truyền thông rất ý nghĩa tới các nhóm, nhất là học sinh," ông Nguyễn Ngọc Ân nhận định.
Giải thưởng được trao cho hai cấp học (THCS và THPT). Tổng cộng, 38 cá nhân và 10 tập thể đã được vinh danh là những người thầy, người cô đã biến tri thức thành hành động, bài giảng thành thông điệp sống.
Cơ cấu giải bao gồm: Giải Nhất: 1 giải tập thể, 1 giải cá nhân; Giải Nhì: 2 giải tập thể, 3 giải cá nhân; Giải Ba: 2 giải tập thể, 5 giải cá nhân và Giải Khuyến khích: 10 giải cá nhân.
Ban Tổ chức đã và đang chuyển đổi những bài giảng xuất sắc thành tài liệu điện tử, đăng tải trên các nền tảng truyền thông để phục vụ toàn ngành.
Giải Nhất tập thể được trao cho Sở Giáo dục và Đào tạo Thành phố Hồ Chí Minh; Sở Giáo dục và Đào tạo thành phố Cần Thơ.
Ở khối Trung học cơ sở, giải Nhất cá nhân được trao cho nhóm Tác giả Nguyễn Minh Hằng, Nguyễn Thị Phú, Trường THCS Kim Đồng và Trường TH&THCS Bãi Cháy 2, Sở GD-ĐT tỉnh Quảng Ninh
Ở khối THPT, giải Nhất cá nhân thuộc về nhóm tác giả Phạm Kim Phúc, Đinh Hà Thương, Võ Nguyễn Quỳnh Trang, trường THPT Phan Châu Trinh, Sở GD-ĐT Thành phố Đà Nẵng.
Nguồn: https://phunuvietnam.vn/hon-6800-bai-giang-giong-len-hoi-chuong-canh-tinh-ve-tac-hai-cua-thuoc-la-trong-hoc-duong-20251105143952424.htm






Bình luận (0)