DNVN – Chính quyền Hong Kong (Trung Quốc) vừa công bố kế hoạch chi khoảng 77 triệu USD nhằm chuyển đổi phương tiện công cộng sang xe điện, hướng tới mục tiêu giảm phát thải khí và trung hòa carbon vào năm 2050.
Trong thông báo, ông Tse Chin-wan, đứng đầu Cơ quan Môi trường
và Sinh thái Hong Kong, đã trình bày lộ trình thay thế xe bus và taxi chạy dầu
diesel bằng xe điện, bao gồm gói trợ cấp và tăng cường hệ thống trạm sạc trên
toàn thành phố.
Ban đầu, lộ trình này được chính quyền dự kiến công bố vào nửa
đầu năm 2023 như một phần trong bài phát biểu chính sách. Tuy nhiên, ông Tse giải
thích rằng kế hoạch đã bị trì hoãn do thị trường khi đó chưa cung cấp đủ các mẫu
xe điện đa dạng.
Ông Tse chia sẻ: “Để khuyến khích các chủ taxi chuyển sang sử
dụng xe điện, chúng tôi cần đảm bảo có đủ sự lựa chọn trên thị trường, vì vậy
chúng tôi đã dành thời gian trao đổi với các nhà cung cấp và giới thiệu các mẫu
xe mới đến Hong Kong, một số trong đó được thiết kế riêng cho chúng tôi.”
Ông tiếp tục: “Trong năm qua, chúng tôi cũng chứng kiến giá
xe điện giảm nhanh chóng, vì vậy chúng tôi tin rằng đây là thời điểm tốt để
thúc đẩy quá trình chuyển đổi xanh cho xe bus và taxi.”
Theo kế hoạch, chương trình trợ cấp triển khai từ tháng này
sẽ hỗ trợ việc mua 600 xe bus điện và 3.000 taxi điện tại Hong Kong.
Tổng số tiền trợ cấp được phân bổ là 470 triệu đô la Hong
Kong cho xe bus và 135 triệu đô la Hong Kong cho taxi, với thông báo tham gia
chương trình trợ cấp sẽ được gửi đến các nhà khai thác và chủ xe ngay trong
tháng này.
Hiện tại, chỉ 1,4% trong số 6.000 xe bus nhượng quyền và
0,5% trong số 18.000 taxi tại Hong Kong chạy bằng điện.
Ông Tse nhấn mạnh chính quyền sẽ áp dụng cách tiếp cận “củ
cà rốt nhưng không có gậy” bằng cách sử dụng các ưu đãi thay vì ép buộc chuyển
đổi. Ông cho rằng với đà giảm giá xe điện hiện nay, chính quyền không cần tăng
thêm trợ cấp và chuyển đổi này sẽ không làm tăng chi phí đáng kể đối với khách
hàng.
Về vấn đề tái chế pin xe điện, ông cho biết một nhà máy
chuyên tái chế pin đang được xây dựng tại Tuen Mun và sẽ đi vào hoạt động năm
2026.
Quan chức cấp cao Ron Yang Rong từ lĩnh vực môi trường Hong
Kong nhận định trợ cấp là cần thiết vì giá xe bus điện vẫn cao hơn xe chạy dầu
diesel khoảng 50%.
Theo đó, xe buýt một tầng và hai tầng được trợ cấp lần lượt
400.000 đô la Hong Kong và 800.000 đô la Hong Kong hoặc 25% chi phí vốn, tùy
theo mức nào thấp hơn.
Mỗi chủ xe taxi sẽ nhận được khoản hỗ trợ 45.000 đô la Hong
Kong, tương đương từ 10-25% giá trị xe điện hiện tại. Chính quyền ưu tiên thay
thế khoảng 3.000 xe taxi cũ nhất, những xe đã sử dụng trên 12 năm.
Hong Kong đặt mục tiêu đến cuối năm 2027 sẽ có 700 xe bus và
3.000 taxi điện đi vào hoạt động.
Khi được hỏi về lý do xe chạy bằng hydro không được đưa vào
lộ trình, ông Tse giải thích rằng công nghệ này vẫn đang ở giai đoạn đầu phát
triển, và chính quyền sẽ tiếp tục theo dõi sự tiến triển của công nghệ này trên
thị trường.
Để hỗ trợ quá trình chuyển đổi, chính quyền sẽ tăng cường trạm
sạc nhanh, bao gồm việc lắp đặt tại các trạm xăng và bến xe taxi, đồng thời mở
rộng khả năng sử dụng trạm sạc hiện tại tại các bến xe bus cho taxi. Dự kiến sẽ
có ít nhất 500 trạm sạc bổ sung vào cuối năm 2027 và 3.000 trạm vào năm 2030, với
các đơn vị xe bus nhượng quyền chịu trách nhiệm tự lắp đặt trạm sạc.
Ông Chau Kwok-keung, Chủ tịch Hiệp hội taxi và xe bus công cộng
Hong Kong, bày tỏ sự hoan nghênh đối với các khoản trợ cấp nhưng cho rằng hỗ trợ
dành cho xe taxi là “không công bằng và thiếu cân xứng” so với xe bus. Ông đề
nghị chính quyền sớm tiếp nhận ý kiến từ ngành taxi để hiểu rõ hơn các vấn đề
mà họ đang gặp phải.
Ông Chau nói: “Nhiều chủ xe taxi lo ngại về gánh nặng thay
pin và các bộ pin trên xe điện chỉ có thể sử dụng được khoảng 4 đến năm 5 năm
nhưng tiêu tốn từ 60.000 – 100.000 đô la Hong Kong. Chúng tôi cũng không dễ
dàng tìm được linh kiện thay thế cho xe điện.”
Ông cũng đặt câu hỏi liệu 500 trạm sạc nhanh bổ sung có đủ
đáp ứng nhu cầu của 3.000 xe taxi điện mới vào năm 2027 hay không, khi số lượng
ô tô cá nhân cũng đang tăng nhanh.
Hãng Citybus công bố kế hoạch mua 200 xe buýt điện và cam kết
chuyển đổi toàn bộ đội xe sang xe không phát thải vào năm 2045. Trong khi đó,
hãng KMB cũng bày tỏ sự ủng hộ đối với trợ cấp và cho biết sẽ “tích cực xem
xét” việc mua xe bus điện.
Cao Thông (t/h)
Nguồn: https://doanhnghiepvn.vn/cong-nghe/hong-kong-dau-tu-hang-chuc-trieu-usd-thuc-day-chuyen-doi-sang-xe-dien-cong-cong/20241212103317536