Triển lãm trưng bày 16 tác phẩm lụa cùng một số tác phẩm phác thảo của nữ họa sĩ. Cũng như một số họa sĩ vẽ lụa đương đại, lụa của Nguyễn Thu Hương dùng nhiều kỹ thuật đồ họa, một nỗ lực muốn dứt khỏi những đặc trưng của hội họa tả thực với không gian ba chiều.
Chất liệu lụa vốn mang theo nó nỗi ám ảnh về sự mong manh mơ hồ cùng cách vẽ nhòe loang đã được Nguyễn Thu Hương cùng các họa sĩ vẽ lụa khác cải biến một cách rõ rệt bằng những đường viền đậm nét của hình và những mảng màu đơn sắc. Kỹ thuật đi đường viền của Nguyễn Thu Hương cũng mang nét khác biệt, với những đường viền của hình tạo thành chuỗi chuyển động liên tục trong bố cục, dẫn con mắt người xem đi theo một giai điệu đầy cảm hứng, đôi khi khá bất ngờ.
Trong tranh lụa của Nguyễn Thu Hương, hình ảnh người phụ nữ hiện lên với nhiều khác lạ, một dáng hình ngả màu xanh biếc hay vàng rực, một khuôn mặt tan nhòa vào nền tranh, hầu như các nét hấp dẫn của cơ thể người phụ nữ đều sóng sánh và lẩn khuất trong các hoa văn trang trí.
Nói về sự khác biệt độc đáo trong tranh lụa của Thu Hương, nhà sưu tập Trần Hậu Tuấn phân tích: “Điều tạo nên sự khác biệt trong lụa của Hương không phải ở tính đồ họa hay các hoa văn trang trí mà chính ở sự mập mờ của các mảng khối, nửa che giấu nửa hiển lộ vẻ quyến rũ của hình thể. Những đường cong nét lượn như chen lấn, xô đầy, tan biến vào lá hoa vải vóc, trở thành lá hoa vải vóc, nhưng cũng có lúc hình thể con người đột ngột trỗi lên như một lời đính chính. Những hư ảnh ấy khi thì đậm sâu đầy ẩn ý, khi thì nhẹ như gió thoảng nhưng bao giờ cũng hàm ý ẩn chứa một không gian khác đằng sau nó”.
Nguồn: https://www.sggp.org.vn/huong-cua-lua-post795736.html
Bình luận (0)