|
|
|
Nhà thầu tập trung thi công đoạn tuyến qua đèo Quán Cau. |
Công nhân, máy móc được huy động làm việc liên tục để vừa khắc phục hư hỏng, vừa bảo đảm giao thông thông suốt trong thời tiết mưa kéo dài, nhất là tại các khu vực đèo dốc, nơi lưu lượng phương tiện tăng cao.
Theo thông tin từ Khu Quản lý đường bộ III, hiện trên địa bàn tỉnh còn hai dự án thuộc kế hoạch bảo trì năm 2025 đang được triển khai.
Trong đó, Dự án sửa chữa hư hỏng mặt đường và hệ thống thoát nước Quốc lộ 1 có tổng chiều dài hàng chục ki-lô-mét, rải rác qua nhiều đoạn tuyến. Đến thời điểm này, khối lượng thi công đạt khoảng 46%, tuy nhiên tiến độ bị chậm do mưa kéo dài và năng lực nhà thầu chưa đáp ứng yêu cầu.
|
|
|
Đơn vị thi công bố trí người điều tiết giao thông đoạn công trình đang triển khai. |
Trước tình hình đó, Khu Quản lý đường bộ III đã ban hành quyết định xử phạt vi phạm hợp đồng đối với Công ty Cổ phần Đầu tư và Xây dựng Hải Ánh, đồng thời điều chuyển một phần khối lượng thi công trị giá hơn 6,2 tỷ đồng cho các nhà thầu phụ có năng lực hơn nhằm bảo đảm chất lượng và tiến độ công trình.
Chủ đầu tư đã chấp thuận bổ sung các nhà thầu phụ có năng lực để tăng tốc thi công, đặc biệt tại các đoạn tuyến có nguy cơ mất an toàn giao thông cao như Km 1338+00 – Km 1339+500. Các đơn vị được giao thực hiện gồm Công ty Cổ phần Quản lý và Sửa chữa đường bộ Phú Yên và Công ty Cổ phần Infrasol.
Ông Nguyễn Phương Nam, Phó Giám đốc Khu Quản lý đường bộ III, cho biết: “Chúng tôi yêu cầu các nhà thầu phải tăng cường công tác điều tiết giao thông, đặc biệt tại các khu vực đèo, dốc, mật độ phương tiện cao như đèo Quán Cau. Đồng thời chuẩn bị đầy đủ nhân lực, máy móc, vật liệu để khi thời tiết nắng ráo có thể thi công”.
|
|
|
Nhà thầu lắp biển báo, lắp trụ phân làn giao thông trên Quốc lộ 1 đoạn đang thi công. |
Theo các nhà thầu, quy trình thi công mất khoảng 10 ngày, gồm: cào bóc vỏ, cào bóc tái sinh nguội tại chỗ bằng xi măng, láng nhũ tương hai lớp và thảm bê tông nhựa.
Vì mưa kéo dài, các phương tiện chỉ có thể thi công một làn đường, cộng với đường trơn trượt nên tình trạng ùn tắc giao thông thường xuyên xảy ra. Do đó, công tác bảo đảm an toàn giao thông là ưu tiên hàng đầu. Biển báo, rào chắn, đèn tín hiệu tạm thời được bố trí tại các điểm thi công; lực lượng điều tiết túc trực 24/24 giờ tại các vị trí trọng điểm để hướng dẫn phương tiện lưu thông an toàn, hạn chế ùn tắc và tai nạn.
|
|
|
Một phương tiện bị chết máy khi di chuyển qua đoạn đèo dốc có công trình đang thi công, gây ùn tắc giao thông trên tuyến. |
Ông Nguyễn Đức Duy, Chỉ huy trưởng công trình (Công ty Cổ phần Infrasol), cho biết, đơn vị luôn phối hợp chặt chẽ với Khu Quản lý đường bộ III, tư vấn giám sát, chính quyền địa phương và lực lượng chức năng để bám sát hiện trường, kịp thời điều chỉnh phương án thi công theo điều kiện thời tiết.
Khi thời tiết mưa nhiều thì nhà thầu không thực hiện thi công theo đúng quy trình mà chỉ duy trì bảo đảm giao thông trên tuyến; tiến hành phân luồng ô tô vào làn bên trong đang cào bóc để thông xe tạm, giải phóng lượng xe ùn tắc. Khi thời tiết thuận lợi, nhà thầu tiến hành phân luồng và thi công đảm bảo theo yêu cầu kỹ thuật của dự án.
Nguồn: https://baodaklak.vn/kinh-te/202511/khan-truong-sua-chua-dam-bao-giao-thong-tren-quoc-lo-1-d38077c/










Bình luận (0)