Đây là quyết định chưa từng có tiền lệ trong lịch sử điện ảnh Việt Nam, sau khi Thùy Tiên - diễn viên chính - vướng vòng lao lý.
Giới chuyên môn cho rằng công nghệ AI chỉ đạt hiệu quả ở góc quay cận, chính diện. Ở những góc quay khác như nghiêng hoặc quay xa, hình ảnh gương mặt và vóc dáng gốc của Thùy Tiên vẫn lộ rõ. Cảm xúc của nhân vật bị đánh giá là đơ cứng, thiếu tự nhiên, nhất là trong những phân đoạn đòi hỏi cao về biểu cảm.
Từ khía cạnh nghệ thuật, tranh cãi nhanh chóng chuyển hướng sang vấn đề pháp lý, cụ thể là quyền nhân thân của diễn viên bị thay thế. Ranh giới giữa việc "tái tạo" và "xâm phạm" hình ảnh cá nhân trở nên mơ hồ, đặc biệt khi công nghệ AI ngày càng tinh vi.
Theo ông Đặng Trần Cường, Cục trưởng Cục Điện ảnh - Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch, ứng dụng AI là xu hướng của điện ảnh thế giới. Tại Việt Nam, phim "Chốt đơn!" sẽ là một thử nghiệm đáng ghi nhận nếu được thực hiện bài bản, đúng pháp luật và bảo đảm giá trị nghệ thuật. Cục Điện ảnh khuyến khích các đơn vị sản xuất nhìn nhận tích cực hướng đi này, song nhấn mạnh cần cân nhắc hài hòa giữa đổi mới, sáng tạo và bảo đảm giá trị nghệ thuật.
Việc sử dụng công nghệ AI để thay thế diện mạo nữ chính không đơn thuần là câu chuyện về mặt kỹ thuật hay nghệ thuật. Đó là phép thử cho cả nền công nghiệp điện ảnh Việt Nam trong thời đại chuyển đổi số.
Nguồn: https://nld.com.vn/khi-cong-nghe-ai-buoc-vao-dien-anh-viet-196250805211212122.htm
Bình luận (0)