Trang chủKinh tếĐầu tư - Tài chínhKhởi công tuyến cao tốc gỡ điểm nghẽn giao thông Hà Nội...

Khởi công tuyến cao tốc gỡ điểm nghẽn giao thông Hà Nội – Tuyên Quang


Khởi công tuyến cao tốc gỡ điểm nghẽn giao thông Hà Nội - Tuyên Quang - Hà Giang - Ảnh 1.

Phó Thủ tướng Lê Minh Khái: Dự án xây dựng đường cao tốc Tuyên Quang – Hà Giang, cùng với cao tốc Nội Bài – Lào Cai, Tuyên Quang – Phú Thọ sẽ góp phần hình thành hành lang phát triển kinh tế từ Thủ đô Hà Nội và vùng đồng bằng sông Hồng tới các tỉnh miền núi phía Bắc – Ảnh: VGP

Dự buổi lễ có các Bí thư Trung ương Đảng: Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Minh Khái, Chủ tịch Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam Đỗ Văn Chiến; lãnh đạo một số bộ, ngành, địa phương; đại diện chủ đầu tư, nhà thầu…

Phát biểu chỉ đạo và phát lệnh khởi công, Phó Thủ tướng Lê Minh Khái nhấn mạnh, phát triển kết cấu hạ tầng, nhất là kết cấu hạ tầng giao thông là một trong 3 đột phá chiến lược của Đảng và Nhà nước ta, là nhiệm vụ trọng tâm của Chính phủ để cụ thể hóa các Nghị quyết của Đảng.

Những năm qua, Đảng, Nhà nước luôn quan tâm, dành nguồn lực lớn phát triển kết cấu hạ tầng giao thông. Nhiều dự án giao thông trọng điểm, quan trọng quốc gia có tính liên vùng được đầu tư có trọng tâm, trọng điểm tại các vùng, miền trọng yếu nhằm tạo động lực cho phát triển kinh tế – xã hội.

Theo Phó Thủ tướng, hệ thống đường cao tốc đóng vai trò quan trọng trong việc kết nối giữa các vùng, miền, các trung tâm kinh tế, các cảng hàng không, cảng biển, cửa khẩu, là đầu mối giao thông quan trọng, góp phần đảm bảo quốc phòng – an ninh, mở rộng các không gian phát triển kinh tế – xã hội cho mỗi địa phương, mỗi vùng và cho cả đất nước, nâng cao đời sống nhân dân, xóa đói, giảm nghèo, rút ngắn khoảng cách giữa các vùng, miền.

Nhiều công trình giao thông hiện đại như đường bộ cao tốc, cảng biển, cảng hàng không đã và đang được tích cực đầu tư xây dựng, góp phần tạo diện mạo mới cho đất nước, giúp tận dụng được lợi thế so sánh của vùng, miền, khai thác hiệu quả nguồn lực đất đai, mở ra không gian phát triển mới và đặc biệt là giảm chi phí logistics.

Khởi công tuyến cao tốc gỡ điểm nghẽn giao thông Hà Nội - Tuyên Quang - Hà Giang - Ảnh 2.

Phó Thủ tướng Lê Minh Khái nhấn mạnh công việc phía trước còn rất lớn với nhiều khó khăn, thách thức, nhất là trong giải phóng mặt bằng ở các vị trí còn lại, bảo đảm đầy đủ vật liệu xây dựng… – Ảnh: VGP

Phó Thủ tướng Lê Minh Khái cho biết, ngay từ đầu nhiệm kỳ, Chính phủ đã trình danh mục các Dự án và được Quốc hội thông qua chủ trương đầu tư, bố trí nguồn vốn rất lớn để triển khai thực hiện. Đến nay, chúng ta đã đưa vào khai thác 1.822 km đường bộ cao tốc trên cả nước. Trong 9 tháng năm 2023, đã hoàn thành, đưa vào sử dụng 659 km; phấn đấu khởi công thêm 5 dự án vào cuối năm 2023.

Nhiều dự án xây dựng đường cao tốc lớn đang đồng loạt được triển khai trên cả nước, cùng với 1.822 km đã đưa vào khai thác, đến năm 2025 phấn đấu cả nước có thể đạt hơn 3.000 km theo mục tiêu Nghị quyết ĐXIII của Đảng; tạo được hiệu ứng lớn trong xã hội, sự tin tưởng và phấn khởi của nhân dân đối với các cấp lãnh đạo của Đảng, Nhà nước.

Phó Thủ tướng Lê Minh Khái nêu rõ: Dự án xây dựng đường cao tốc Tuyên Quang – Hà Giang được xác định là dự án trọng điểm quốc gia và của ngành Giao thông vận tải, có ý nghĩa rất quan trọng trong kết nối nội vùng và liên vùng, hình thành hành lang phát triển kinh tế từ Thủ đô Hà Nội và vùng đồng bằng sông Hồng tới các tỉnh miền núi phía Bắc, theo cao tốc Nội Bài – Lào Cai, cao tốc Tuyên Quang – Phú Thọ đến cao tốc Tuyên Quang – Hà Giang. Với năng lực thông hành lớn, tốc độ cao và an toàn, dự án không chỉ đáp ứng nhu cầu đi lại của nhân dân, vận tải hàng hóa ngày càng tăng cao, giải quyết điểm nghẽn về giao thông liên kết giữa Tuyên Quang – Hà Giang mà còn góp phần quan trọng trong việc phát triển kinh tế – xã hội địa phương.

Khởi công tuyến cao tốc gỡ điểm nghẽn giao thông Hà Nội - Tuyên Quang - Hà Giang - Ảnh 3.

Phó Thủ tướng Lê Minh Khái Chủ tịch Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam Đỗ Văn Chiến; lãnh đạo một số bộ, ngành, địa phương bấm nút khởi công dự án xây dựng cao tốc Tuyên Quang – Hà Giang (giai đoạn 1) – Ảnh: VGP

Phó Thủ tướng Lê Minh Khái nhấn mạnh, việc khởi công dự án hôm nay mới là kết quả bước đầu, công việc phía trước còn rất lớn với nhiều khó khăn, thách thức. Trước tiên là phải tiếp tục giải phóng mặt bằng ở các vị trí còn lại, nhất là vị trí khu đông dân cư, dễ phát sinh các khiếu nại, khiếu kiện. Đồng thời phải chuẩn bị khối lượng vật liệu xây dựng rất lớn, đòi hỏi sự vào cuộc tích cực của các địa phương, sự hỗ trợ tích cực của các Bộ, ngành trong việc cấp phép khai thác các mỏ vật liệu xây dựng,…

Để sớm thi công đồng bộ toàn bộ dự án, Phó Thủ tướng Lê Minh Khái yêu cầu các cấp, các ngành từ Trung ương đến địa phương, cần nỗ lực, thực hiện quyết liệt, đồng bộ các giải pháp, bố trí đủ nguồn vốn ngân sách Trung ương giai đoạn 2021-2025 cho dự án.

Bộ Giao thông vận tải, Bộ Tài nguyên và Môi trường và các Bộ, ngành liên quan phối hợp chặt chẽ với UBND các tỉnh Tuyên Quang và Hà Giang tiếp tục tạo điều kiện thuận lợi, kịp thời tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc để thi công dự án đảm bảo tiến độ, hiệu quả.

UBND tỉnh Tuyên Quang tập trung quyết liệt chỉ đạo, yêu cầu Ban Quản lý dự án, tư vấn giám sát và các nhà thầu phải phát huy tinh thần trách nhiệm cao nhất, xây dựng kế hoạch, phương án thi công một cách khoa học, chi tiết, phù hợp, đảm bảo hiệu quả, chất lượng thi công và tổ chức giao thông an toàn, thông suốt, giữ gìn vệ sinh môi trường.

Khởi công tuyến cao tốc gỡ điểm nghẽn giao thông Hà Nội - Tuyên Quang - Hà Giang - Ảnh 4.

Phó Thủ tướng Lê Minh Khái tặng quà cho cán bộ, công nhân trên công trường xây dựng tuyến cao tốc Tuyên Quang – Hà Giang (giai đoạn 1). Ảnh: VGP

Tại buổi lễ, Chủ tịch UBND tỉnh Tuyên Quang Nguyễn Văn Sơn cho biết: Tuyến đường cao tốc Tuyên Quang – Hà Giang có ý nghĩa rất quan trọng cho sự phát triển kinh tế – xã hội, quốc phòng, an ninh khu vực miền núi phía Bắc nói chung và của 2 tỉnh Tuyên Quang, Hà Giang nói riêng. Tuyến đường cao tốc xây dựng hoàn thành sẽ trở thành trục giao thông kết nối nhanh, thuận lợi, giải quyết được những điểm nghẽn về giao thông liên vùng từ Thủ đô Hà Nội, qua tỉnh Tuyên Quang đến Cửa khẩu quốc tế Thanh Thủy, Hà Giang.

Tuyến đường cao tốc Tuyên Quang – Hà Giang (giai đoạn 1) với chiều dài 104,5 km (địa phận tỉnh Tuyên Quang 77 km, địa phận tỉnh Hà Giang 27,5 km), được phân cấp cho Ủy ban nhân dân tỉnh Tuyên Quang làm cơ quan chủ quản Dự án đoạn qua tỉnh Tuyên Quang. Tổng mức đầu tư của dự án 6.800 tỷ đồng, trong đó vốn ngân sách Trung ương 4.497,17 tỷ đồng và vốn ngân sách địa phương là 2.302,83 tỷ đồng.



Nguồn

Cùng chủ đề

Thủ tướng phát lệnh khởi công tuyến cao tốc gần 45 nghìn tỷ đồng tại ĐBSCL

Các cơ quan, đơn vị, cá nhân tham gia dự án cần phát huy tối đa ý thức trách nhiệm với công việc, với ngành và với nhân dân, với Tổ quốc; đổi mới tư duy, cách nghĩ, cách làm để hoàn thành tốt nhiệm vụ...

Nổi bật

Mới nhất

Cùng tác giả

Tạo điều kiện cho kiều bào về nước đầu tư mạnh mẽ hơn trong lĩnh vực nhà ở và bất động sản

Tại Hội nghị, Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Lê Thị Thu Hằng, Chủ nhiệm Ủy ban Nhà nước về người Việt Nam ở nước ngoài nhấn mạnh, Hội nghị được tổ chức đúng ngày 26/3 - tròn 20 năm Bộ Chính trị ban hành Nghị quyết...

Quảng Bình điều động, chỉ định Bí thư Huyện ủy Tuyên Hóa và Bí thư Huyện ủy Quảng Trạch

Dự các lễ công bố có các đồng chí: Vũ Đại Thắng - Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh; Trần Vũ Khiêm - Ủy viên Ban Thường vụ, Trưởng ban Tổ chức Tỉnh ủy; Hoàng Xuân...

Bình Định trao nhiều thỏa thuận hợp tác tại Hội nghị xúc tiến đầu tư 2024

Thông tin từ Trung tâm Xúc tiến đầu tư tỉnh Bình Định (thuộc Sở Kế hoạch và Đầu tư) cho biết, tại hội nghị, Bộ Văn hoá, Thể thao và Du lịch - UBND tỉnh Bình Định - Tổng Công ty hàng không Việt Nam -...

Đường sắt tốc độ cao có thể đóng góp khoảng 1 điểm % tăng trưởng GDP mỗi năm

Gia tăng thị phần vận tải hàng hoá đường dàiTheo GS.TS. Lã Ngọc Khuê, nguyên Thứ trưởng Bộ GTVT, ngoài mục tiêu vận tải hành khách, tuyến đường sắt tốc độ cao phải tăng thị phần vận tải hàng hoá đường dài có như vậy mới...

Chuẩn bị cho việc hoàn thành nhiệm vụ lập pháp của Kỳ họp thứ 7, Quốc hội Khoá XV

Phát biểu khai mạc Hội nghị, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ nêu rõ, theo Luật Tổ chức Quốc hội, Quy chế làm việc, từ đầu nhiệm kỳ đến nay, Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã rất quan tâm và định kỳ tổ chức...

Bài đọc nhiều

Gã khổng lồ xe điện Trung Quốc lãi gấp đôi

Hãng xe điện BYD ghi nhận lợi nhuận ròng năm 2023 tăng 80% so với năm trước đó, bất chấp cạnh tranh ngày càng khốc liệt. Hôm 26/3, BYD thông báo lợi nhuận ròng năm ngoái đạt 30 tỷ nhân dân tệ (4,2 tỷ USD), tăng gần gấp đôi năm 2022.BYD lãi lớn dù phải hoạt động trong bối cảnh "môi trường bên ngoài phức tạp", hãng cho biết. Đó là lạm phát toàn cầu cao và tăng trưởng...

Số người làm nhiều việc để đủ sống ở Bồ Đào Nha cao kỷ lục

Lương thấp và chi phí sống tăng cao, đặc biệt là nhà ở, khiến số người làm 2,3 việc cùng lúc ở Bồ Đào Nha cao kỷ lục. Trước Bệnh viện Santa Maria ở phía bắc Lisbon, Isabel vội vã bước qua các bệnh nhân trên đường đến bãi đậu xe. Với quầng thâm dưới mắt, mái tóc rối bù và mang theo nhiều túi xách, nữ bác sĩ phẫu thuật 38 tuổi về nhà thay quần áo trước...

‘Vua tôm’ Minh Phú tính mở rộng thị phần trong nước

Hơn 99% lượng tôm Minh Phú bán mỗi năm là xuất khẩu, nên doanh nghiệp tính tăng "độ phủ" tại thị trường nội địa khi đưa hàng vào siêu thị. Chia sẻ này được ông Lê Văn Quang - Chủ tịch Hội đồng quản trị kiêm CEO Tập đoàn Thủy sản Minh Phú, nêu bên lề lễ ký hợp tác với Bách Hóa Xanh hôm 26/3, tại TP HCM.Tập đoàn Thủy sản Minh Phú thành lập năm 1992, là...

Siêu thị Mỹ lần đầu tăng giá chuối sau hơn 20 năm

Trader Joe’s, một trong những chuỗi siêu thị lớn của Mỹ, gần đây tăng giá chuối - sản phẩm nổi tiếng nhất của họ - lần đầu kể từ năm 2001. Hôm 25/3, chuỗi siêu thị Trader Joe’s (Mỹ) cho biết gần đây đã tăng giá chuối, từ 0,19 USD lên 0,23 USD một quả. Mức tăng này tương đương hơn 20%. Đây là lần đầu tiên họ nâng giá chuối kể từ khi bắt đầu bán lẻ từng...

Nga chật vật thu tiền bán dầu

Các công ty Nga phải chờ đến vài tháng để được thanh toán tiền bán dầu, do ngân hàng cảnh giác với các lệnh trừng phạt thứ cấp của Mỹ. 8 nguồn tin đến từ các ngân hàng và nhà giao dịch của Reuters cho hay một số ngân hàng ở Trung Quốc, UAE và Thổ Nhĩ Kỳ đã tăng cường các yêu cầu tuân thủ lệnh trừng phạt của Mỹ trong những tuần gần đây. Điều này dẫn...

Cùng chuyên mục

Nga chật vật thu tiền bán dầu

Các công ty Nga phải chờ đến vài tháng để được thanh toán tiền bán dầu, do ngân hàng cảnh giác với các lệnh trừng phạt thứ cấp của Mỹ. 8 nguồn tin đến từ các ngân hàng và nhà giao dịch của Reuters cho hay một số ngân hàng ở Trung Quốc, UAE và Thổ Nhĩ Kỳ đã tăng cường các yêu cầu tuân thủ lệnh trừng phạt của Mỹ trong những tuần gần đây. Điều này dẫn...

Chủ tịch Trung Quốc gặp CEO các công ty hàng đầu của Mỹ

Sau khi FDI giảm, ông Tập Cận Bình đã gặp lãnh đạo các doanh nghiệp như Blackstone, FedEx và Qualcomm để kêu gọi họ tăng đầu tư vào Trung Quốc. Hôm 27/3, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình đã gặp lãnh đạo các doanh nghiệp Mỹ tại Bắc Kinh. Nền kinh tế lớn nhì thế giới đang tìm cách kích thích tăng trưởng, sau khi vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) năm ngoái giảm 8%.Nguồn tin...

Kiên Giang đề xuất đầu tư khoảng 7.000 tỉ đồng làm đường ven biển ở Phú Quốc

Ngày 27.3, UBND tỉnh Kiên Giang đã gửi văn bản đến Văn phòng Chính phủ, Bộ Kế hoạch và Đầu tư để làm rõ kiến nghị đề xuất đầu tư cơ sở hạ tầng cho TP Phú Quốc.Tại Công văn số 424 ngày 8.3.2024 của UBND tỉnh Kiên Giang về việc gửi dự thảo Báo cáo tổng kết Quyết định số 178 của Thủ tướng Chính phủ. Theo đó, UBND tỉnh Kiên Giang đề xuất ưu tiên nguồn...

TPHCM tổ chức chuỗi hoạt động xúc tiến thương mại, đầu tư, du lịch tại Nhật

Chương trình “Diễn đàn Kinh tế Thành phố Hồ Chí Minh - Hyogo lần thứ 6 năm 2024” sẽ diễn ra ngày 16.5 tại trụ sở chính quyền tỉnh Hyogo. Diễn đàn sẽ trao đổi thông tin liên quan đến hợp tác chiến lược phát triển kinh tế tiến đến phát triển bền vững giữa TPHCM và tỉnh Hyogo.Ngày 17.5 sẽ diễn ra Hội nghị “Thúc đẩy hợp tác đầu tư giữa Thành phố Hồ Chí Minh và...

Gã khổng lồ xe điện Trung Quốc lãi gấp đôi

Hãng xe điện BYD ghi nhận lợi nhuận ròng năm 2023 tăng 80% so với năm trước đó, bất chấp cạnh tranh ngày càng khốc liệt. Hôm 26/3, BYD thông báo lợi nhuận ròng năm ngoái đạt 30 tỷ nhân dân tệ (4,2 tỷ USD), tăng gần gấp đôi năm 2022.BYD lãi lớn dù phải hoạt động trong bối cảnh "môi trường bên ngoài phức tạp", hãng cho biết. Đó là lạm phát toàn cầu cao và tăng trưởng...

Mới nhất

Đen Vâu, Double2T thắng lớn ở giải Cống Hiến

Đen Vâu là Nam ca sĩ của năm còn Double2T thắng giải Nghệ sĩ mới, tại giải Cống Hiến 2024. Tại buổi lễ tối 27/3, Đen Vâu xúc động phát biểu khi nhận giải quan trọng: "Tôi vẫn nghĩ rap là thể loại âm nhạc ngoài luồng, chưa có nhiều người đón nhận, nên không thể tin mình có...

Không để dân lo, cán bộ tâm tư khi sắp xếp đơn vị hành chính

Đặc biệt, hai vấn đề được dư luận quan tâm nhất là công tác cán bộ và giải quyết giấy tờ hành chính cho người dân đã được các địa phương chủ động sớm lên phương án. Thuận lợi tối đa cho người dân Thực hiện chủ trương của TP, dưới sự tham mưu của phòng Nội vụ, UBND huyện...

Mới nhất