Trang chủVăn hóa - Xã hộiGiáo dục'Không biến trường học hạnh phúc thành tiêu chí thi đua'

‘Không biến trường học hạnh phúc thành tiêu chí thi đua’


Đại diện Bộ Giáo dục cho rằng hiện giáo viên phải đối mặt rất nhiều áp lực, nên kêu gọi địa phương, cấp quản lý không đưa trường học hạnh phúc thành tiêu chí thi đua.

Tại Tọa đàm về trường học hạnh phúc sáng 25/10 do Viện Khoa học Giáo dục Việt Nam, Quỹ Hỗ trợ và Phát triển trường học hạnh phúc (Happy Lof Schools), ông Vũ Minh Đức, Cục trưởng Nhà giáo và Cán bộ quản lý, Bộ Giáo dục và Đào tạo, nhìn nhận hạnh phúc là một khái niệm trừu tượng, mỗi người, mỗi giai đoạn lại có cách hiểu khác nhau. Tựu trung, hạnh phúc cảm giác hứng khởi, cảm xúc tích cực của con người trong mỗi hoàn cảnh cụ thể. Lấy ví dụ từ chính mình, ông Đức nói với thế hệ ông, đến trường là hạnh phúc.

Về lý do cần xây dựng trường học hạnh phúc, bà Louise Aukland, chuyên gia nghiên cứu về khoa học thần kinh, Đại học Oxford, Anh, cho rằng ngành giáo dục cần có trách nhiệm xây dựng một môi trường học tập tốt hơn cho học sinh.

Dẫn lại số liệu của Tổ chức Giáo dục, Khoa học và Văn hóa Liên Hợp Quốc (UNESCO) và Quỹ Nhi đồng Liên Hợp Quốc (UNICEF), bà Louise cho biết cứ ba học sinh thì có một em bị bạo hành hàng tháng tại trường học và 20% thanh thiếu niên toàn cầu đang gặp vấn đề về rối loạn tâm thần.

“Chúng ta không chỉ là khiến học sinh cười, mà phải giúp các em thích đến trường, có cảm xúc, suy nghĩ và tư duy tích cực. Những người trẻ hạnh phúc sẽ đạt kết quả tốt hơn”, bà nói.

Từ năm 2018 khi Bộ Giáo dục và Đào tạo bắt đầu triển khai mô hình trường học hạnh phúc. Một số tỉnh, thành, trường học đã đưa hoạt động này trở thành phong trào thi đua, có tổng kết, khen thưởng. Tuy nhiên, ông Vũ Minh Đức nói việc này phải xuất phát từ nhu cầu tự thân các trường, giáo viên, hướng tới mục tiêu mang lại sự tích cực, hứng khởi cho học sinh.

“Đừng biến trường học hạnh phúc thành phong trào, tiêu chí thi đua rồi bắt các trường thực hiện. Như thế là lại tạo thêm áp lực cho các trường”, ông Đức bày tỏ.

Ngoài ra, theo ông Đức, nhiều trường thực hiện hiệu quả, giúp giảm áp lực học tập cho học sinh và giáo viên, thầy trò thích đến lớp. Song, một số mô hình chưa phù hợp, bị lợi dụng cho mục đích kinh tế. Do đó, ông đề nghị các nhà trường phải đảm bảo những giá trị cốt lõi.





Ông Vũ Minh Đức, Cục trưởng Nhà giáo và Cán bộ quản lý, Bộ Giáo dục và Đào tạo, tại toạ đàm sáng 25/10. Ảnh: Thanh Hằng

Ông Vũ Minh Đức, Cục trưởng Nhà giáo và Cán bộ quản lý, Bộ Giáo dục và Đào tạo, tại toạ đàm sáng 25/10. Ảnh: Thanh Hằng

TS Lê Thị Quỳnh Nga, Viện Khoa học Giáo dục Việt Nam, gợi ý mô hình trường học hạnh phúc với hai yếu tố chính là trong và ngoài.

Bà Nga cho biết “ngoài” được hiểu là các yếu tố ngoại cảnh như cảnh quan thân thiện, an toàn, cơ sở vật chất kiên cố, phù hợp với độ tuổi và sự phát triển của trẻ. Ngoài ra, tiêu chí này cũng bao hàm cả mối quan hệ giữa người với người, để học sinh thấy được đối xử tôn trọng, tin tưởng, chia sẻ.

“Ví dụ cổng trường sắp đổ, quạt trần có nguy cơ rơi thì học sinh sao hạnh phúc được. Tương tự, cách đối xử giữa giáo viên với nhau, giữa nhân viên với học sinh cũng cần được chú trọng, làm sao đảm bảo văn minh, tôn trọng”, bà nói.

Với các yếu tố bên trong, bà Nga cho rằng vì hạnh phúc là trạng thái cảm xúc cá nhân, nên để học sinh cảm được sự hạnh phúc, các em cần khỏe cả thể chất và tinh thần.

“Trường học nên tích cực tổ chức các hoạt động thể thao, giúp học sinh nâng cao sức khỏe. Còn tinh thần thì làm sao hỗ trợ các em tư duy tích cực, từ đó sẽ có cảm xúc tích cực, khởi nguồn của cảm giác hạnh phúc”, bà Nga nói.

Chia sẻ kinh nghiệm thực tế, bà Lê Thị Mai Hương, Phó hiệu trưởng phụ trách trường Tiểu học, THCS và THPT Thực nghiệm Khoa học giáo dục, cho biết không xây dựng nội quy chung cho toàn trường. Thay vào đó, học sinh từng lớp tự xây dựng nội quy riêng. Khi đó, các em sẽ có trách nhiệm thực hiện tốt hơn.

“Nếu học sinh vi phạm nội quy, chúng tôi chú trọng hoạt động tư vấn tâm lý để tìm hiểu vì sao đứa trẻ phản ứng như vậy, không thể cứ thấy lệch là phê bình”, bà Hương nói, cho rằng trường học là điều kiện để con người phát triển tiềm năng của mình.

Gần một tuần trước, một hội thảo về trường học hạnh phúc do Bộ Giáo dục và Đào tạo, hệ thống Giáo dục Nguyễn Bỉnh Khiêm – Cầu Giấy, thu hút hơn 500 giáo viên trong cả nước tham gia. Tại đây, các nhà giáo thảo luận, tìm kiếm giải pháp giảm áp lực trong nhà trường, tìm cách giáo dục tích cực, giải quyết bạo lực học đường,…

Thanh Hằng




Source link

Cùng chủ đề

Để xây dựng trường học hạnh phúc, học sinh và giáo viên phải hạnh phúc

Cốt lõi của trường học hạnh phúc, ngay bản thân giáo viên và học sinh phải cảm thấy hạnh phúc và được tôn trọng.

Sôi động hội thi giáo dục chính trị tư tưởng, lối sống cho học sinh

Sáng 17-1, tại Trường THPT Lê Quý Đôn (quận 3, TPHCM), Sở GD-ĐT TPHCM đã tổ chức Vòng chung kết Hội thi Tuyên truyền, giáo dục chính trị tư tưởng, đạo đức, lối sống, văn hóa và phổ biến giáo dục pháp luật cho học sinh, học viên, sinh viên thành phố năm học 2023-2024. Trường học hạnh phúc qua lăng kính của học sinh Mở đầu vòng thi, Trường THCS Gò Vấp (quận Gò Vấp) mang đến...

Thay đổi ngoạn mục nhờ dạy học lấy học sinh làm trung tâm

Trường học hạnh phúc: Tương lai của chúng ta Năm học 2022-2023 được xác định là năm trọng tâm của đổi mới. Trong sự đổi mới đó thì việc xây dựng những “Ngôi trường hạnh phúc” được cho là nhiệm vụ...

Hà Tĩnh xây dựng trường học hạnh phúc

Nhanh chóng đưa trường học hạnh phúc vào thực tiễn Xây dựng trường học hạnh phúc là mục tiêu hướng đến của nhiều trường học ở Việt Nam. Đối với tỉnh Hà Tĩnh, những năm gần đây, việc này đã được quan tâm triển khai thực hiện. Từ...

Cùng tác giả

Thủ tướng: ‘Bộ ngành ôm quyền tạo cơ chế xin cho, tiêu cực’

Thủ tướng yêu cầu quyền nào phân cấp được cho TP HCM, bộ ngành cần làm ngay, đừng ôm rồi tạo cơ chế xin cho, phát sinh tiêu cực. Nội dung được Thủ tướng Phạm Minh Chính nói tại phiên họp thứ hai của Ban chỉ đạo triển khai Nghị quyết 98 của Quốc hội về thí điểm một số cơ chế, chính sách đặc thù phát triển TP HCM, sáng 3/2. Thủ tướng Phạm Minh Chính chỉ đạo tại phiên...

Nga chỉ trích Ecuador vì chuyển khí tài quân sự cho Mỹ

Moskva nói Quito "thiếu suy nghĩ" và vi phạm hợp đồng khi chuyển giao thiết bị quân sự do Nga sản xuất cho Mỹ. "Các đối tác của chúng tôi nhận thức rõ những điều khoản trong hợp đồng, bao gồm nghĩa vụ sử dụng thiết bị được cung cấp cho các mục đích đã nêu rõ, không chuyển giao cho bên thứ ba mà thiếu sự đồng ý của Nga", người phát ngôn Bộ Ngoại giao Nga Maria...

Lợi ích của đậu rồng với thai phụ

Đậu rồng giàu protein và axit folic hỗ trợ cải thiện khả năng sinh sản và tốt cho sức khỏe cho phụ nữ mang thai. Đậu rồng có hàm lượng protein cao, thuộc họ đậu, được trồng nhiều ở vùng nhiệt đới. Các bộ phận hạt, quả non, lá, hoa, củ đều có thể ăn.BS.CKI Nguyễn Văn Phúc, Trung tâm Sản Phụ khoa, Bệnh viện Đa khoa Tâm Anh TP HCM, cho biết phụ nữ có thể nhận được...

Cùng chuyên mục

“Hành trình mùa xuân” – đưa sinh viên Đại học Quốc gia TP. Hồ Chí Minh về quê đón Tết

Lễ khởi hành chương trình “Hành trình mùa xuân” diễn ra vào sáng ngày 03/2/2024 tại Quảng trường cột mốc quần đảo Trường Sa, khu B Ký túc xá Đại học Quốc gia TP Hồ Chí Minh (phường Đông Hoà, thành phố Dĩ An, tỉnh Bình Dương). Đây là lần đầu tiên ĐHQG-HCM tổ chức Chương trình “Hành trình mùa xuân” đưa sinh viên, người lao động về quê đón Tết. Đây là hoạt động mang ý nghĩa nhân văn,...

Người Việt ít bị ảnh hưởng khi Canada siết giấy phép du học

Chính sách mới của Canada nhằm giảm 35% số sinh viên quốc tế hay hạn chế giấy phép làm việc sau tốt nghiệp, hầu như không tác động đến du học sinh Việt, theo chuyên gia di trú. Tại buổi thông tin về giấy phép du học và làm việc tại Canada do IDP Việt Nam tổ chức, bà Vũ Thị Hải Anh, chuyên gia tư vấn di trú, quản lý khu vực Đông Nam Á của trường Cao...

Người Việt ảnh hưởng gì khi Canada siết giấy phép du học

Chính sách mới của Canada nhằm giảm 35% số sinh viên quốc tế hay hạn chế giấy phép làm việc sau tốt nghiệp, tác động không nhiều đến du học sinh Việt, theo chuyên gia di trú. Tại buổi thông tin về giấy phép du học và làm việc tại Canada do IDP Việt Nam tổ chức, bà Vũ Thị Hải Anh, chuyên gia tư vấn di trú, quản lý khu vực Đông Nam Á của trường Cao đẳng...

Tin mới nhất

Nội thành Hà Nội ùn tắc từ sáng đến tối những ngày giáp Tết

Những ngày giáp Tết Nguyên đán 2024, nhiều tuyến đường chính từ cửa ngõ thủ đô vào trung tâm liên tục ùn tắc bất kể các khung giờ buổi sáng, trưa, chiều và buổi tối.Trong ảnh là thời điểm 15h30 trên trục đường Vành đai 3, lượng lớn phương tiện nối đuôi nhau di chuyển từ ngã tư...

Không bật xi nhan khi chuyển hướng có thể bị xử phạt bao nhiêu tiền?

Bật đèn xi nhan trước khi chuyển làn, chuyển hướngĐèn xi nhan, còn gọi là đèn tín hiệu xin chuyển hướng. Bật đèn tín hiệu này đồng nghĩa với việc thông báo bạn muốn rẽ trái hay rẽ phải để người tham gia giao thông biết, giảm tốc độ và nhường đường.Theo quy định của Luật Giao thông...

Vietcombank lên tiếng vụ khách hàng kêu bị hack hơn 43 triệu đồng

Trả lời VietNamNet ngày 3/2/2024, đại diện Vietcombank cho biết, khách hàng T.T.M (Trần Trung Mạnh – pv) có tài khoản Facebook là Alvin đăng tải trên Facebook cá nhân và một số hội nhóm khác nội dung bị mất tiền qua thẻ ATM số tiền 43.155.000 đồng. Vietcombank khẳng định đây là sự việc xảy ra ngoài...

Tặng vé xe cho sinh viên và người lao động khó khăn về quê đón tết

Sáng 3-2, Đại học Quốc Gia (ĐHQG) TPHCM tổ chức lễ khởi hành “Hành trình mùa xuân” đưa sinh viên, người lao động về quê đón tết và buổi họp mặt sinh viên đón tết xa nhà. Hoạt động nhằm kịp thời quan tâm, hỗ trợ sinh viên, người lao động xa quê có hoàn cảnh khó...

Tin nổi bật

Tin mới nhất