![]() |
| Người dân được cán bộ Trung tâm Phục vụ hành chính công xã Đồng Hỷ hướng dẫn kê khai thông tin để giải quyết thủ tục hành chính. |
Chủ trương này được xem là bước tiến mới trong cải cách thủ tục hành chính, giúp tiết kiệm thời gian, chi phí cho người dân, đồng thời thúc đẩy việc thực hiện thủ tục hành chính trên môi trường điện tử.
Đến Trung tâm Phục vụ hành chính công tại xã Đồng Hỷ đăng ký làm thủ tục xác nhận tình trạng hôn nhân, chị Diệp Thị Hoa, tổ dân phố Đồng Thái, xã Đồng Hỷ chỉ cần kê khai thông tin cá nhân mà không phải nộp thêm bất kỳ bản sao công chứng hay giấy tờ nào khác.
Chị Hoa cho biết: Tôi đến đây chỉ cần phải làm tờ khai, hồ sơ thủ tục đã được hoàn tất trong vòng gần 30 phút đồng hồ. Tôi không phải chuẩn bị thêm bất cứ giấy tờ gì khác vì trên hệ thống đã có đầy đủ dữ liệu thông tin của tôi.
Thực tế cho thấy, việc không yêu cầu người dân nộp bản sao chứng thực giúp quá trình tiếp nhận và giải quyết hồ sơ nhanh gọn, minh bạch và tiết kiệm hơn. Từ ngày 1/7/2025 đến nay, xã Đồng Hỷ đã tiếp nhận trên 3.500 và giải quyết gần 3.400 hồ sơ thủ tục hành chính đúng và trước hạn, đạt tỷ lệ 100% đúng hạn, không có hồ sơ quá hạn.
Chị Nguyễn Thị Mùi, chuyên viên Trung tâm Phục vụ hành chính công xã Đồng Hỷ giải thích: Đối với những thủ tục không yêu cầu bản sao công chứng, chúng tôi không đề nghị người dân nộp thêm để tránh rườm rà. Những trường hợp bắt buộc theo quy định thì vẫn hướng dẫn người dân và doanh nghiệp thực hiện đúng quy định của pháp luật.
Với phương châm “Lấy sự hài lòng của người dân làm thước đo chất lượng phục vụ”, Trung tâm Phục vụ hành chính công phường Phổ Yên luôn hướng đến nền hành chính chuyên nghiệp, minh bạch, thân thiện.
![]() |
| Cán bộ Trung tâm Phục vụ hành chính công phường Phổ Yên hướng dẫn người dân thực hiện thủ tục hành chính. |
Chị Nguyễn Thị Hồng Hạnh, Phó Giám đốc Trung tâm Phục vụ hành chính công phường Phổ Yên, cho biết: Ngay từ khi nhận được văn bản chỉ đạo của UBND tỉnh triển khai, chúng tôi đã quán triệt tới toàn bộ cán bộ, công chức của Trung tâm yêu cầu thực hiện nghiêm việc không yêu cầu công dân nộp hồ sơ thừa.
Đối với 25 dịch vụ công toàn trình, cán bộ khi tiếp nhận hồ sơ thủ tục hành chính và giải quyết đều đã được hướng dẫn tra cứu, kiểm tra thông tin trực tiếp trên hệ thống dữ liệu quốc gia để đảm bảo nhanh gọn, chính xác. Không yêu cầu công dân nộp bản sao chứng thực từ bản chính trong khi hoàn toàn có thể tiếp nhận bản sao điện tử hoặc bản sao chụp kèm bản gốc để đối chiếu.
Có thể thấy, việc triển khai chỉ đạo của UBND tỉnh về chấm dứt yêu cầu bản sao chứng thực không cần thiết không chỉ là thay đổi về quy trình giải quyết, mà còn là chuyển biến về tư duy phục vụ trong bộ máy hành chính.
Nếu trước đây, người dân thường ngại tiếp xúc với cơ quan công quyền vì thủ tục rườm rà, nhiều loại giấy tờ, thì nay, mô hình chính quyền địa phương 2 cấp tại các xã, phường như: Đồng Hỷ, Phổ Yên và các địa phương khác trên địa bàn tỉnh đã tạo nên diện mạo mới, thân thiện, minh bạch, phục vụ chuyên nghiệp.
Bên cạnh đó, các địa phương đang tích cực ứng dụng công nghệ thông tin vào quản lý, lưu trữ và giải quyết hồ sơ; đẩy mạnh sử dụng dịch vụ công trực tuyến, chữ ký số cá nhân, mã định danh công dân để thay thế dần việc sao, chụp, chứng thực tài liệu giấy.
Một minh chứng cho thấy, vừa qua Bộ Khoa học và Công nghệ đã công bố kết quả xếp hạng Chỉ số Chuyển đổi số (DTI) cấp tỉnh năm 2024, tỉnh Thái Nguyên đứng vị trí thứ 8/34 tỉnh, thành phố trong cả nước với số điểm là 0,7521 điểm.
Nguồn: https://baothainguyen.vn/xa-hoi/202510/khong-nop-ban-sao-chung-thucbuoc-tien-trong-cai-cach-thu-tuc-hanh-chinh-4c32c70/








Bình luận (0)