Người dân hai bờ mong ngóng từng ngày được qua sông trên những nhịp cầu nối bao ước vọng.
Lụy đò
Những cây cầu như An Thái hay cầu Mây vẫn đang làm tốt vai trò nối đôi bờ sông Kinh Môn, góp phần quan trọng vào phát triển giao thương, đi lại của người dân. Tuy nhiên, với đặc thù dòng sông trải dài qua nhiều xã, phường, không phải ai cũng có điểm đi và điểm đến nằm gần các cây cầu ấy. Vì vậy, đò ngang vẫn là phương tiện qua sông quen thuộc, thậm chí tối ưu nhất đối với nhiều người.
Những chuyến đò Bãi Mạc, đò Phủ vẫn đều đặn từng ngày đưa học sinh đến lớp, công nhân sang ca, nông dân qua sông bán hàng... Giữa nhịp sống đổi thay từng ngày, hình ảnh con đò nhỏ vẫn bền bỉ nối nhịp sinh hoạt hai bờ sông Kinh Môn.
Sáng nào cũng vậy, thầy giáo Đỗ Văn Phong, giáo viên Trường THPT Quang Thành (xã Nam An Phụ) lại xuống bến đò Phủ để qua sông Kinh Môn. Nhà thầy ở xã Phú Thái chỉ cách trường chưa đầy 5 km đường chim bay, nhưng vì ngăn cách bởi con sông, mỗi ngày đi dạy thầy vẫn phải qua đò. Mùa nắng thì khổ vì chờ đò, mùa mưa nước lớn, những chuyến sang sông càng thêm lo lắng.
“Có hôm nước lên cao, đò ngừng chạy, tôi phải vòng gần 20 cây số mới đến được trường. Mong có cây cầu nối hai bờ quá...”, thầy Phong chia sẻ. Bởi vậy, khi nghe tin khởi công cầu vượt sông Kinh Môn, thầy Phong mừng lắm.
Cũng như thầy Phong, anh Trần Văn Hải ở xã Kim Thành làm nghề sửa chữa máy tính. Phần lớn khách hàng của anh ở các xã Nam An Phụ, Trần Liễu nên gần như ngày nào anh cũng phải qua lại giữa hai bờ.
“Nhiều hôm chở linh kiện nặng mà gặp đò nghỉ giữa trưa, tôi đành ngồi chờ cả tiếng. Chỉ mong sớm có cầu để đi lại dễ dàng hơn, khách gọi là sang ngay được”, anh Hải chia sẻ.
Không chỉ thầy Phong, anh Hải mà hàng nghìn người dân hai bên bờ sông Kinh Môn đều có chung một mong mỏi, không còn cảnh đò chòng chành trong mưa gió, không còn nỗi lo “lụy đò” giữa dòng nước lớn. Và niềm mong mỏi ấy sắp thành hiện thực...
Những cây cầu mới
Công trình cầu vượt sông Kinh Môn có tổng mức đầu tư khoảng 600 tỷ đồng, gồm cầu chính dài hơn 568 m nối hai bờ sông Kinh Môn, kết nối trực tiếp với nút giao lập thể quốc lộ 5. Theo kế hoạch, dự án sẽ hoàn thành vào cuối năm 2026, mở ra tuyến giao thông hiện đại, rút ngắn đáng kể thời gian di chuyển, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội khu vực.
Thành phố Hải Phòng còn đang triển khai dự án cầu Vạn – tuyến cầu và đường kết nối quốc lộ 37 với đường dẫn cầu Triều. Cầu Vạn dài gần 900 m, rộng 12 m, tổng vốn đầu tư hơn 1.296 tỷ đồng, dự kiến hoàn thành trong năm 2027. Khi đưa vào sử dụng, công trình sẽ mở ra không gian phát triển mới, hình thành trục giao thông huyết mạch nối liền các khu công nghiệp phía bắc và các đô thị vệ tinh ven sông.
Không chỉ mang ý nghĩa giao thông, những cây cầu còn là cầu nối của bao ước mơ, sinh kế và tình cảm. Ở bên này là những khu dân cư, trường học, chợ truyền thống; bên kia là các khu công nghiệp, xưởng sản xuất, cơ sở dịch vụ. Cầu được xây lên, lao động, học sinh, thầy cô, dòng chảy hàng hóa… sẽ lưu thông thuận tiện hơn bao giờ hết. Những người làm ăn, buôn bán sẽ không còn cảnh “về muộn phải chờ đò”, còn học sinh sẽ được đến trường an toàn, kịp giờ vào lớp.
Nhiều người dân hai bên sông Kinh Môn bảo nhau rằng khi có cầu Phú Thái, cầu Mây trước đây, ai cũng mừng lắm. Nay lại sắp có thêm những cây cầu vượt sông, vui không gì tả nổi. Những cây cầu không chỉ là con đường bắc qua sông, mà còn là biểu tượng của sự đổi thay, là cầu nối của bao sinh kế, ước mơ và tình cảm.
Bên bến đò Bãi Mạc, tiếng máy nổ vẫn đều đặn vang lên mỗi sớm, nhưng trong ánh mắt những người lái đò, người đi chợ, thầy cô, học sinh… đã thấp thoáng niềm mong chờ, bởi niềm vui có thêm những cây cầu mới nối hai bờ sông Kinh Môn đang dần thành hiện thực.
KIM GIANGNguồn: https://baohaiphong.vn/ky-vong-nhung-cay-cau-moi-noi-doi-bo-song-kinh-mon-525656.html







Bình luận (0)