Vietnam.vn - Nền tảng quảng bá Việt Nam

Làm gì để phở Việt đứng chân ở Singapore?

Theo kinh nghiệm của đại diện các thương hiệu tham gia Vietnam Phở Festival 2025, từ phở đến cà phê, bánh mì, việc xây dựng thương hiệu để đi xa cần đi kèm yếu tố chuẩn hóa, hội nhập, nhưng vẫn phải giữ bản sắc riêng.

Báo Tuổi TrẻBáo Tuổi Trẻ19/10/2025

Làm gì để phở Việt đứng chân ở Singapore? - Ảnh 1.

Khách mời thảo luận trong talkshow "Phở - Enjoying together, growing together", hoạt động thuộc Lễ hội Vietnam Phở Festival 2025 - Ảnh: HỮU HẠNH

Chiều 19-10 tại Our Tampines Hub, talkshow "Phở - Enjoying together, growing together" được tổ chức nhằm nhấn mạnh chủ điểm của Vietnam Phở Festival: cùng thưởng thức phở, nhưng cũng cùng bàn câu chuyện đưa phở và ẩm thực Việt đi xa.

Sẽ cần chuẩn hóa

Mở đầu câu chuyện phở bên ngoài Việt Nam, chị P., một du khách Thái Lan quan tâm đến phở, cho biết chị có thiện cảm với ẩm thực Việt Nam và luôn để ý đến các nhà hàng Việt khi du lịch các nước.

Từ câu chuyện của chị P, có thể thấy phở hay ẩm thực Việt có được sự quan tâm lớn từ thực khách quốc tế, nhưng ngoài các chương trình có quy mô như Vietnam Phở Festival, chủ các thương hiệu phở hay doanh nghiệp cũng phải có tính toán và cân nhắc kỹ khi đưa thương hiệu của mình xuất ngoại.

Singapore - Ảnh 2.

Ông Nguyễn Hữu Y Yên, Chủ tịch hội đồng thành viên Saigontourist Travel Service Company, nhấn mạnh yếu tố chuẩn hóa là cần thiết để phở có thể đi xa - Ảnh: HỮU HẠNH

Ông Nguyễn Hữu Y Yên, Chủ tịch hội đồng thành viên Saigontourist Travel Service Company, nhận định yếu tố để phở vươn xa, bên cạnh hương vị, phải quan tâm đến các yếu tố như đào tạo, chuẩn hóa và cả chỉ dẫn địa lý.

Ông Yên cho biết đào tạo nghĩa là phải thống nhất được món phở phải được phục vụ như thế nào, cách ăn đúng ra sao, cùng với việc chuẩn hóa công thức nấu.

Với sự phong phú của phở, đại diện Saigontourist Travel Service Company cũng đề xuất nên có ký hiệu để du khách nhận biết phở Nam, phở Bắc, phở truyền thống và phở đã được biến tấu.

Ngoài nhận biết phở, du khách cũng cần được tìm hiểu tường tận về phở, trải nghiệm từ khâu mua nguyên liệu, nấu, và thưởng thức. “Từ đó phở sẽ ngày càng lan rộng, và lan rộng một cách bền vững”, ông Yên nêu.

Chung cách tiếp cận về yếu tố “chuẩn hóa” cần thiết để đưa ẩm thực Việt ra nước ngoài, ông Trần Nhật Quang - Founder Là Việt Coffee - cho hay chính cà phê Là Việt cũng được xây dựng dựa trên yếu tố chuẩn hóa.

Làm gì để phở Việt đứng chân ở Singapore? - Ảnh 3.

Nghiên cứu sinh, thạc sĩ Nguyễn Thụy Tình Ca, giảng viên Đại học Swinburne tại Việt Nam, host của talkshow "Phở - Enjoying together, growing together", đã hỗ trợ điều phối rất nhiều buổi giao lưu tại Vietnam Phở Festival 2025 - Ảnh: HỮU HẠNH

Theo ông Quang, chuẩn hóa là điều cần thiết để sản phẩm đạt được một giá trị chất lượng cơ bản, như trong trường hợp cà phê Là Việt đã được chuẩn hóa theo những quy chuẩn tốt nhất của cà phê trên thế giới hiện nay.

“Đối với phở, chúng ta kỳ vọng rằng giá trị của phở được chuẩn hóa để dù là ở Việt Nam hay ở bất kỳ nơi nào trên thế giới, quy chuẩn chất lượng của phở đều được ghi nhận”, ông Quang nói.

Singapore - Ảnh 4.

Nhà báo Trần Xuân Toàn, Trưởng Ban tổ chức Vietnam Phở Festival 2025 (phải), cùng ông Trần Nhật Quang, Founder Là Việt Coffee, bàn luận về hệ sinh thái xoay quanh bát phở - Ảnh: HỮU HẠNH

Hòa nhập nhưng không hòa tan

Ngoài yếu tố chuẩn hóa, ông Quang cũng đề cập đến các yêu cầu về quốc tế hóa và địa phương hóa trong sản phẩm.

Về việc điều chỉnh sản phẩm hội nhập với các thị trường quốc tế, bà Lê Thị Giàu - Chủ tịch hội đồng quản trị Bình Tây Food - cho biết doanh nghiệp từ kinh nghiệm tiếp xúc với các thị trường, đã nghiên cứu để cho ra những sản phẩm phù hợp với yêu cầu của từng quốc gia.

Khảo sát thị trường Singapore qua Vietnam Phở Festival, bà Giàu nói đây là một thị trường rất tiềm năng nhưng rất khó tính, sản phẩm phở vào thị trường này sẽ cần phải đậm đà và phải chọn lọc những nguyên liệu đầu vào chất lượng cao nhất.

Ngoài câu chuyện về chất lượng, ẩm thực Việt Nam khi chinh phục thị trường quốc tế cũng phải lưu ý thích nghi với thói quen của người tiêu dùng.

Làm gì để phở Việt đứng chân ở Singapore? - Ảnh 5.

Bà Lê Thị Giàu, Chủ tịch hội đồng quản trị Bình Tây Food, chia sẻ kinh nghiệm thâm nhập thị trường nước ngoài của doanh nghiệp - Ảnh: HỮU HẠNH

Bà Hàn Lâm Tú Quỳnh, chủ thương hiệu Bánh mì Society tại Singapore, nhận xét bánh mì Việt Nam ở đảo quốc này được đón nhận nồng nhiệt vì có tính chất nhanh, gọn, phù hợp với văn hóa “thức ăn nhanh”.

Tuy nhiên bản thân bánh mì Việt Nam từ hương vị và các nguyên liệu nhấn mạnh được sự khác biệt so với sản phẩm từ các chuỗi như Subway hay McDonald's, từ vị pate đặc biệt, cho đến các loại giò chả có vị đặc trưng hơn thịt nguội thông thường.

“Khi nói về bánh mì Việt Nam thì ngay lập tức người dân Singapore cũng như người Việt Nam ở Singapore có thể tưởng tượng được hương vị đó là như thế nào, và họ có một cái sự kỳ vọng nhất định cho hương vị này”, bà Quỳnh nói.

Singapore - Ảnh 6.

Bà Hàn Lâm Tú Quỳnh, chủ thương hiệu Bánh mì Society tại Singapore, cho biết bánh mì chinh phục được người Singapore nhờ vị đặc trưng nhưng vẫn kèm tính nhanh gọn - Ảnh: HỮU HẠNH

Vietnam Phở Festival 2025 tại Singapore - Kết nối văn hóa, thúc đẩy hợp tác

Vietnam Phở Festival 2025 tại Singapore do Đại sứ quán Việt Nam tại Singapore, báo Tuổi Trẻ và Tổng công ty Du lịch Sài Gòn (Saigontourist Group) phối hợp với Sở Công Thương TP.HCM, Ban Liên lạc người Việt tại Singapore tổ chức dưới sự chỉ đạo của Bộ Ngoại giao và UBND TP.HCM diễn ra trong hai ngày 18 và 19-10 tại Our Tampines Hub, Singapore.

Lễ hội được tổ chức trong bối cảnh Việt Nam - Singapore vừa nâng cấp quan hệ lên Đối tác chiến lược toàn diện, khẳng định ý nghĩa thời sự và tầm vóc của chương trình.

Với thông điệp "Phở - Enjoying together, growing together", Vietnam Phở Festival 2025 mong muốn sự kiện không chỉ dừng lại ở việc mời gọi bạn bè quốc tế cùng thưởng thức một món ăn đặc trưng của người Việt, từng được CNN đưa vào danh sách 50 món ăn phải thử trên toàn cầu vào năm 2011, mà còn gửi gắm khát vọng kết nối - sẻ chia - đồng hành phát triển của Việt Nam.

Thông qua lễ hội, phở sẽ được giới thiệu như một "sứ giả văn hóa", làm cầu nối để Việt Nam và Singapore, cũng như bạn bè quốc tế, cùng nhau hướng tới một tương lai thịnh vượng và bền vững.

Hoạt động quan trọng bậc nhất của lễ hội là mang đến cho người dân Singapore và du khách cơ hội thưởng thức hương vị phở Việt Nam "chính hiệu". Tại Our Tampines Hub, người tham dự sẽ được dùng phở do những nghệ nhân và đầu bếp hàng đầu đến từ Việt Nam trực tiếp chế biến.

Dàn đầu bếp chính của các khách sạn 5 sao thuộc hệ thống Saigontourist Group gồm bốn khách sạn cao cấp Rex Sài Gòn, Majestic Sài Gòn, Grand Sài Gòn, Caravelle Sài Gòn và thương hiệu Phở nhà hàng Golf Thủ Đức (Vietnam Golf & Country Club), cùng các thương hiệu phở nổi tiếng như Phở Sen Sasco, Phở Thìn Bờ Hồ, Phở Ta, Phở Phú Gia, Phở Vượng, Bà Bán Phở… sẽ mang đến sự đa dạng trong cách nấu và cách thưởng thức.

Ngoài phở, khách tham dự còn có cơ hội thưởng thức nhiều món ăn truyền thống Việt Nam khác, do các đầu bếp 5 sao của Saigontourist thực hiện, tạo nên một "bản hòa ca ẩm thực" sống động.

Đặc biệt, đi cùng với Lễ hội Phở, một diễn đàn đầu tư quy mô lớn cũng được tổ chức, đó là Diễn đàn Xúc tiến đầu tư, thương mại và du lịch Việt Nam - Singapore 2025, khẳng định tính thực chất của sự kiện. Diễn đàn diễn ra ngay sau lễ khai mạc (sáng 18-10), dự kiến thu hút khoảng 150 doanh nghiệp hai nước tham gia.

Tại diễn đàn, các cơ quan quản lý và doanh nghiệp sẽ cùng thảo luận về xu hướng hợp tác mới trong công nghiệp chế biến và logistics xanh, du lịch và dịch vụ hàng không, xuất nhập khẩu nông sản và đặc sản Việt Nam, chuyển đổi số và thương mại điện tử.

Đặc biệt, chương trình Business Matching (kết nối doanh nghiệp 1-1) sẽ tạo điều kiện để doanh nghiệp Việt Nam và Singapore gặp gỡ trực tiếp, tìm kiếm cơ hội hợp tác thiết thực.

Singapore - Ảnh 7.

Trở lại chủ đề
NGHI VŨ

Nguồn: https://tuoitre.vn/lam-gi-de-pho-viet-dung-chan-o-singapore-20251019201420731.htm


Bình luận (0)

No data
No data

Cùng chủ đề

Cùng chuyên mục

Phim Việt Nam và hành trình chạm tới Giải Oscar
Giới trẻ lên Tây Bắc check-in mùa lúa chín đẹp nhất năm
Vào mùa 'săn' cỏ lau ở Bình Liêu
Giữa rừng ngập mặn Cần Giờ

Cùng tác giả

Di sản

Nhân vật

Doanh nghiệp

Video diễn trang phục dân tộc của Yến Nhi view cao nhất tại Miss Grand International

Thời sự

Hệ thống Chính trị

Địa phương

Sản phẩm