Thời gian qua, CVĐ “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” đã được Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) phường Đồng Hới triển khai sâu rộng bằng nhiều hình thức phong phú, sáng tạo. Không chỉ dừng lại ở tuyên truyền, vận động, các cấp hội đã đưa tinh thần “ủng hộ hàng Việt” trở thành tiêu chí trong các phong trào thi đua và hoạt động thường xuyên của HVPN.
Tại các buổi sinh hoạt chi hội, chị em được giới thiệu, hướng dẫn nhận diện hàng Việt Nam chất lượng cao, phân biệt hàng thật, hàng giả, hàng kém chất lượng. Nhiều mô hình hay nhằm lan tỏa CVĐ đã được hình thành, vừa giúp thay đổi nhận thức, vừa hình thành thói quen ưu tiên lựa chọn sản phẩm trong nước của HVPN nói riêng, người dân trên địa bàn nói chung. Chủ tịch Hội LHPN phường Đồng Hới Nguyễn Thị Hồng Sâm cho biết: “Chúng tôi xác định muốn vận động được người dân thì trước hết cán bộ, HVPN phải là người tiên phong. Mỗi người tiêu dùng chính là một kênh quảng bá, lan tỏa hiệu quả cho hàng Việt”.
![]() |
| Các cửa hàng, siêu thị trên địa bàn phường Đồng Hới bày bán nhiều mặt hàng “made in Vietnam”, đặc biệt là các sản phẩm OCOP trong tỉnh - Ảnh: T.A |
Cùng với tuyên truyền, các cấp hội còn vận động hội viên ưu tiên mua sản phẩm trong nước khi tổ chức sự kiện, hội nghị, quà tặng, sinh hoạt cộng đồng. Đây không chỉ là dịp quảng bá sản phẩm địa phương mà còn là cơ hội để người dân nhận thấy sự phong phú, chất lượng và tinh thần đổi mới của hàng Việt. Nhờ đó, hàng Việt đã dần chiếm vị trí quen thuộc trong giỏ hàng của nhiều gia đình. Tại các cửa hàng, siêu thị trên địa bàn phường, các sản phẩm Việt như gạo Lệ Thủy, nước mắm Bảo Ninh, hàng tiêu dùng “made in Vietnam”, sản phẩm OCOP địa phương được bày bán, thu hút sự lựa chọn của người tiêu dùng.
Chị Nguyễn Thị Quỳnh Như, hội viên Chi hội Phụ nữ tổ dân phố Đức Trường chia sẻ: “Trước đây, tôi thường chọn hàng nhập ngoại vì nghĩ chất lượng tốt hơn. Nhưng vài năm gần đây, thấy hàng Việt đa dạng, bền, giá cả hợp lý và được bảo hành chu đáo. Bây giờ trong nhà tôi từ gạo, nước mắm, dầu ăn đến nồi cơm điện, máy quạt… đều là hàng Việt”. Những thay đổi ấy là bước chuyển quan trọng trong nhận thức và hành động, thể hiện niềm tin ngày càng lớn vào chất lượng và thương hiệu Việt của người dân.
Không chỉ dừng lại ở việc ưu tiên sử dụng hàng Việt, phụ nữ Đồng Hới còn là những người trực tiếp góp phần làm ra hàng Việt, mang đến những sản phẩm vừa đậm hương vị quê hương, vừa đáp ứng nhu cầu thị trường. Phong trào “Phụ nữ khởi nghiệp, phát triển kinh tế” do Hội LHPN phường phát động trong những năm qua đã thực sự trở thành nguồn cảm hứng và động lực cho nhiều chị em mạnh dạn bước ra khỏi “vùng an toàn”, tự tin khởi nghiệp, vươn lên làm chủ kinh tế.
![]() |
| Không chỉ ưu tiên sử dụng hàng Việt, nhiều hội viên phụ nữ còn trực tiếp sản xuất ra những sản phẩm chất lượng, được nhiều người ưa chuộng - Ảnh: T.A |
Từ phong trào, nhiều mô hình kinh tế do phụ nữ làm chủ đã hình thành và hoạt động hiệu quả, tạo việc làm cho lao động địa phương, góp phần xây dựng thương hiệu sản phẩm Việt ngay trên mảnh đất Đồng Hới. Tiêu biểu, như: Hợp tác xã Đặc sản Bảo Ninh của chị Trần Thị Hà Thu; Hợp tác xã Sản xuất, kinh doanh, dịch vụ, chế biến thủy sản Long Tám của chị Đào Thị Tám; cơ sở sản xuất nem, chả Hồng Năm của chị Phạm Thị Năm... Không chỉ dừng ở giá trị kinh tế, các mô hình này còn tạo việc làm ổn định cho nhiều lao động nữ, đặc biệt là phụ nữ trung niên, phụ nữ đơn thân, giúp họ có thu nhập bền vững, tự tin vươn lên trong cuộc sống. Qua đó, phong trào “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” ở Đồng Hới không chỉ là vận động tiêu dùng, mà còn trở thành chuỗi giá trị khép kín, từ sản xuất, quảng bá đến tiêu dùng hàng Việt, trong đó phụ nữ giữ vai trò trung tâm của sự kết nối.
Hội cũng phối hợp với các cơ quan chức năng tổ chức tập huấn kỹ năng kinh doanh, quảng bá sản phẩm, hướng dẫn đăng ký thương hiệu, mã QR truy xuất nguồn gốc. Nhờ đó, nhiều sản phẩm do phụ nữ làm ra đã từng bước khẳng định được chỗ đứng trên thị trường. Bên cạnh đó, phong trào “Phụ nữ Đồng Hới nói không với túi nilon” hay “Phụ nữ xanh-sạch-tiết kiệm” cũng được lồng ghép với tinh thần ủng hộ hàng Việt thân thiện môi trường. Nhiều chị em chọn sử dụng sản phẩm tái chế, hàng Việt xanh, sạch, vừa bảo vệ môi trường, vừa khẳng định ý thức tiêu dùng văn minh.
Từ những việc làm nhỏ nhưng thiết thực, phụ nữ phường Đồng Hới đã góp phần đưa CVĐ “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” đi vào cuộc sống. Không còn là khẩu hiệu, CVĐ đã trở thành nếp sống, thói quen và cũng là cách thể hiện lòng yêu nước cụ thể, thiết thực nhất. Các chị không chỉ là người tiêu dùng thông thái, mà còn là “người gác cửa” cho chất lượng hàng hóa trong mỗi gia đình. Mỗi lựa chọn của họ đều là một hành động thiết thực ủng hộ sản phẩm Việt, doanh nghiệp Việt và lao động Việt. “CVĐ không chỉ giúp chị em hiểu hơn về hàng Việt, mà còn tạo niềm tự hào, ý thức cùng nhau nâng tầm thương hiệu Việt. Khi chúng tôi chọn hàng Việt, đó không chỉ là chọn sản phẩm mà là chọn niềm tin vào giá trị Việt Nam”, Chủ tịch Hội LHPN phường Đồng Hới Nguyễn Thị Hồng Sâm khẳng định.
Tâm An
Nguồn: https://baoquangtri.vn/kinh-te/202511/lan-toa-niem-tin-vao-hang-viet-f853b9e/








Bình luận (0)