Vietnam.vn - Nền tảng quảng bá Việt Nam

Liên kết vùng - Đòn bẩy phát triển thương mại điện tử và đưa đặc sản vươn xa

VHO - Chiều 1.8, tại Đà Nẵng, Bộ Công Thương phối hợp với UBND TP Đà Nẵng tổ chức Hội nghị "Thúc đẩy liên kết vùng trong phát triển thương mại điện tử", trong khuôn khổ Tuần lễ Thương mại số và Kết nối vùng năm 2025.

Báo Văn HóaBáo Văn Hóa01/08/2025

Sự kiện quy tụ đại diện các cơ quan trung ương, địa phương, doanh nghiệp sản xuất, hợp tác xã, hộ kinh doanh cùng nhiều doanh nghiệp công nghệ số và sàn thương mại điện tử lớn trong nước.

Thúc đẩy liên kết - mở rộng hệ sinh thái thương mại điện tử vùng

Phát biểu khai mạc hội nghị, ông Huỳnh Xuân Sơn - Phó Giám đốc Sở Công Thương TP Đà Nẵng khẳng định: Thương mại điện tử (TMĐT) là một trong những đột phá chiến lược của thành phố trong phát triển kinh tế số. Với vị trí trung tâm miền Trung - Tây Nguyên và lợi thế sau khi sáp nhập địa giới hành chính với tỉnh Quảng Nam, Đà Nẵng hiện là đô thị hơn 3 triệu dân, có cấu trúc thị trường đa dạng và tiềm lực sản phẩm phong phú.

Tính đến nay, TP Đà Nẵng đã có hơn 552 sản phẩm OCOP, hàng trăm sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu, đặc sản vùng miền… là cơ sở vững chắc để thành phố tiếp cận các nền tảng TMĐT trong nước và quốc tế.

Liên kết vùng - Đòn bẩy phát triển thương mại điện tử và đưa đặc sản vươn xa - ảnh 1
Sự kiện có sự tham dự của đại diện các cơ quan quản lý nhà nước trung ương và địa phương, các doanh nghiệp sản xuất, HTX, hộ kinh doanh, cùng nhiều doanh nghiệp trong lĩnh vực thương mại điện tử và công nghệ số

Từ năm 2023 đến nay, thành phố đã triển khai nhiều hoạt động phát triển TMĐT, như: xây dựng các sàn TMĐT Đà Nẵng, bản đồ mua sắm trực tuyến, tập huấn chuyển đổi số cho hơn 3.000 lượt doanh nghiệp và tiểu thương, tổ chức các phiên livestream bán hàng OCOP trên Facebook, TikTok, triển khai mô hình “Chợ 4.0”, tuyến phố không tiền mặt... Các giải pháp này giúp lan tỏa thói quen ứng dụng công cụ số đến cả khu vực bán lẻ truyền thống.

Tuy nhiên, ông Sơn cho biết, hoạt động TMĐT tại địa phương vẫn còn nhiều rào cản, như: hạn chế thiết bị, kỹ năng số ở nhóm doanh nghiệp siêu nhỏ và tiểu thương; mức độ tiếp cận TMĐT rời rạc, phụ thuộc nền tảng trung gian; khoảng cách số giữa đô thị và nông thôn; tình trạng gian lận thương mại trên mạng ảnh hưởng đến niềm tin tiêu dùng.

Về giải pháp trong thời gian tới, Đà Nẵng sẽ tập trung vào ba nhóm chính: hoàn thiện hạ tầng số đa nền tảng, đẩy mạnh đào tạo chuyển đổi số (ứng dụng AI, QR, livestream bán hàng...), phát triển mô hình “chợ số”, hỗ trợ doanh nghiệp tham gia TMĐT đa kênh và xuyên biên giới, đặc biệt đưa sản phẩm địa phương vào chuỗi giá trị toàn cầu.

“Chúng tôi mong muốn các sàn TMĐT lớn và các nền tảng công nghệ đồng hành sâu rộng hơn với địa phương, tăng cường kết nối - quảng bá sản phẩm của doanh nghiệp, hợp tác xã và tiểu thương Đà Nẵng. Đồng thời hỗ trợ tiếp cận các công cụ số thiết yếu như phần mềm bán hàng, hóa đơn điện tử, CRM, phân tích hành vi tiêu dùng và logistics phù hợp”, ông Sơn nhấn mạnh.

Liên kết vùng - Đòn bẩy phát triển thương mại điện tử và đưa đặc sản vươn xa - ảnh 2
Ông Huỳnh Xuân Sơn - Phó Giám đốc Sở Công Thương TP Đà Nẵng phát biểu tại hội nghị

Đưa sản phẩm đặc sản vùng miền vươn xa bằng công nghệ số

Hội nghị là một phần quan trọng trong chuỗi hoạt động của Tuần lễ Thương mại số và Kết nối vùng 2025 - sự kiện quy mô lớn tập trung vào ba nội dung: thúc đẩy liên kết vùng trong TMĐT, chuyển đổi số cho tiểu thương chợ truyền thống và thúc đẩy thanh toán không tiền mặt.

Tuần lễ dự kiến thu hút hàng ngàn lượt khách tham quan, trải nghiệm tại TP Đà Nẵng, với nhiều hoạt động nổi bật: Đào tạo chuyên sâu về TMĐT cho doanh nghiệp, hợp tác xã, tiểu thương về xây dựng và vận hành gian hàng trên Shopee Live, TikTok Shop; Livestream quảng bá đặc sản vùng miền, có sự tham gia của các KOL/KOC đại diện ba miền; Phiên chợ không dùng tiền mặt, quy tụ hơn 60 gian hàng OCOP của Đà Nẵng và các tỉnh, cùng 20 gian hàng công nghệ giới thiệu giải pháp chuyển đổi số, logistics.

Đặc biệt, tại sự kiện, Cộng đồng chuyển đổi số dành cho tiểu thương chợ truyền thống sẽ chính thức ra mắt, nhằm hỗ trợ kết nối, chia sẻ kinh nghiệm và nâng cao kỹ năng ứng dụng công nghệ trong kinh doanh.

Liên kết vùng - Đòn bẩy phát triển thương mại điện tử và đưa đặc sản vươn xa - ảnh 3
Livestream quảng bá sản phẩm OCOP

Theo đại diện Bộ Công Thương, trong hai năm qua, các chương trình liên kết vùng về TMĐT đã được triển khai tại nhiều khu vực trên cả nước, thu hút hơn 1.500 lượt cán bộ, doanh nghiệp, tiểu thương tham gia đào tạo trực tiếp và trực tuyến. Hàng chục nghìn sản phẩm đặc sản địa phương đã được hỗ trợ đưa lên các nền tảng như Shopee, TikTok Shop và Sàn Việt – nền tảng liên kết giữa các sàn TMĐT lớn và địa phương.

Các kết quả bước đầu cho thấy hiệu quả rõ rệt trong việc nâng cao năng lực số, mở rộng thị trường tiêu thụ sản phẩm OCOP và đặc sản vùng miền, góp phần hiện thực hóa mục tiêu phát triển TMĐT theo hướng hiện đại, bền vững, toàn diện và có khả năng hội nhập quốc tế.

Nguồn: https://baovanhoa.vn/nhip-song-so/lien-ket-vung-don-bay-phat-trien-thuong-mai-dien-tu-va-dua-dac-san-vuon-xa-158245.html


Bình luận (0)

No data
No data

Cùng chủ đề

Cùng chuyên mục

Chiêm ngưỡng núi lửa Chư Đăng Ya triệu năm tuổi ở Gia Lai
Võ Hạ Trâm mất 6 tuần để hoàn thành dự án âm nhạc ca ngợi Tổ quốc
Quán cà phê Hà Nội rực sắc cờ đỏ sao vàng chào mừng 80 năm Quốc khánh 2/9
Những cánh bay trên thao trường A80

Cùng tác giả

Di sản

Nhân vật

Doanh nghiệp

No videos available

Thời sự

Hệ thống Chính trị

Địa phương

Sản phẩm