Vietnam.vn - Nền tảng quảng bá Việt Nam

Luôn đặt người tiêu dùng ở vị trí trung tâm

Năm 2025, Ngày Quyền của người tiêu dùng Việt Nam được triển khai đồng bộ, hiệu quả. Những hoạt động đó sẽ tiếp tục được Bộ Công Thương triển khai trong năm 2026.

Báo Công thươngBáo Công thương05/11/2025

Những năm gần đây, Bộ Công Thương đã thể hiện rõ vai trò tiên phong trong công tác bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng, không chỉ ở phương diện hoàn thiện chính sách, mà còn thông qua nhiều chương trình hành động thiết thực, hướng tới xây dựng môi trường tiêu dùng an toàn, lành mạnh và văn minh.

Mỗi năm, Ngày Quyền của người tiêu dùng Việt Nam (15/3) được tổ chức với một chủ đề trọng tâm, phản ánh những vấn đề người tiêu dùng quan tâm nhất trong từng giai đoạn. Năm 2025, Ngày Quyền của người tiêu dùng Việt Nam được triển khai đồng bộ trên phạm vi toàn quốc, thu hút sự hưởng ứng của các địa phương, tổ chức và doanh nghiệp thông qua nhiều hình thức phong phú như lễ phát động, hội chợ, chương trình truyền thông và hoạt động khuyến mại vì người tiêu dùng...

Bộ Công Thương sẽ triển khai nhiều chương trình, hoạt động hưởng ứng Ngày Quyền của người tiêu dùng Việt Nam năm 2026. Ảnh: BCT

Bộ Công Thương sẽ triển khai nhiều chương trình, hoạt động hưởng ứng Ngày Quyền của người tiêu dùng Việt Nam năm 2026. Ảnh: BCT

Năm 2025, Bộ Công Thương lựa chọn chủ đề hưởng ứng Ngày Quyền của người tiêu dùng Việt Nam là “Thông tin minh bạch - Tiêu dùng trách nhiệm” nhằm khẳng định tầm quan trọng của việc cung cấp thông tin minh bạch tới người tiêu dùng, đồng thời, kêu gọi trách nhiệm tham gia của người tiêu dùng trong việc xây dựng môi trường tiêu dùng văn minh, lành mạnh, bền vững, góp phần đưa công tác bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng ở Việt Nam lên một tầm cao mới. Tại lễ phát động, Thứ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Sinh Nhật Tân nhấn mạnh: Bảo vệ quyền lợi hợp pháp của người tiêu dùng là trách nhiệm của các cơ quan nhà nước, doanh nghiệp và toàn xã hội...

Để tổ chức các hoạt động hưởng ứng Ngày Quyền của người tiêu dùng Việt Nam hiệu quả trong thời gian tới, phát huy những thành quả đạt được hướng đến người tiêu dùng, đặt người tiêu dùng ở vị trí trung tâm, mới đây Bộ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Hồng Diên đã ký ban hành Kế hoạch số 8370/KH-BCT (ngày 27/10/2025) tổ chức các hoạt động hưởng ứng Ngày Quyền của người tiêu dùng Việt Nam năm 2026.

Kế hoạch nêu rõ mục đích và yêu cầu, các hoạt động hưởng ứng Ngày Quyền của người tiêu dùng Việt Nam năm 2026 được tổ chức nhằm kêu gọi, động viên, khuyến khích sự tham gia của các cơ quan nhà nước, tổ chức xã hội, doanh nghiệp và người tiêu dùng vào các hoạt động liên quan; từng bước đưa Ngày Quyền của người tiêu dùng thành động lực và điểm nhấn quan trọng trong đời sống kinh tế - xã hội, góp phần xây dựng môi trường kinh doanh, tiêu dùng lành mạnh cho đất nước.

Kế hoạch nêu rõ, các hoạt động hướng tới Ngày Quyền người tiêu dùng Việt Nam năm 2026 cần tổ chức thường xuyên, liên tục, tạo nền tảng, cơ sở cho các hoạt động trong tháng cao điểm (tháng 3) hưởng ứng Ngày quyền người tiêu dùng Việt Nam. Theo đó, các hoat động sẽ được triển khai, từ lễ phát động, hoạt động tập thể mang tính cộng đồng đến không gian doanh nghiệp xanh và minh bạch; khu trải nghiệm xanh và số…

Có thể khẳng định, từ nhiều năm qua, Bộ Công Thương luôn xác định người tiêu dùng là đối tượng cần được bảo vệ, đồng thời là nhân tố quan trọng tạo nên sự phát triển bền vững của doanh nghiệp và thị trường. Mọi chính sách, chương trình hành động đều hướng tới mục tiêu bảo đảm quyền lợi chính đáng, hợp pháp của người tiêu dùng, nâng cao niềm tin và thúc đẩy tiêu dùng an toàn, thông minh, trách nhiệm.

Bộ Công Thương đã triển khai đồng bộ nhiều nhóm giải pháp như tăng cường tuyên truyền, hoàn thiện khung pháp lý, xử lý vi phạm, nâng cao trách nhiệm của doanh nghiệp, củng cố hệ thống tổng đài, tư vấn, tiếp nhận và giải quyết khiếu nại của người dân...

Đáng chú ý, các hoạt động tuyên truyền, phổ biến kiến thức được đẩy mạnh bằng hình thức phong phú, dễ tiếp cận, phù hợp với từng nhóm đối tượng người tiêu dùng. Các địa phương, hiệp hội và cơ quan truyền thông được kêu gọi triển khai chiến dịch truyền thông sâu rộng, góp phần lan tỏa thông điệp bảo vệ người tiêu dùng trên toàn quốc. Những thông tin thiết thực như nhận diện hàng giả, hàng kém chất lượng, kỹ năng tiêu dùng an toàn, cảnh báo các hình thức gian lận thương mại, lừa đảo trên môi trường số… được truyền tải một cách gần gũi, dễ hiểu và hữu ích.

Song song với công tác tuyên truyền, Bộ Công Thương đặc biệt chú trọng nâng cao trách nhiệm của doanh nghiệp, chủ thể trực tiếp cung cấp hàng hóa, dịch vụ tới người tiêu dùng. Bộ khuyến khích doanh nghiệp xây dựng văn hóa kinh doanh lấy người tiêu dùng làm trung tâm; chủ động bảo đảm chất lượng, minh bạch nguồn gốc hàng hóa, cung cấp đầy đủ thông tin, đồng thời thiết lập cơ chế tiếp nhận, xử lý phản ánh, khiếu nại nhanh chóng, hiệu quả. Những doanh nghiệp thực hiện tốt sẽ được ghi nhận và lan tỏa như những điển hình trong phát triển kinh doanh gắn với trách nhiệm xã hội.

Các cấp, ngành và địa phương cũng được yêu cầu triển khai các hoạt động hưởng ứng thiết thực như tổ chức hội nghị, hội thảo, tọa đàm, sự kiện truyền thông, chương trình bán hàng vì người tiêu dùng, tháng khuyến mại an toàn, lễ phát động của địa phương. Những hoạt động này không chỉ tạo sự hưởng ứng sâu rộng trong cộng đồng mà còn góp phần nâng cao ý thức, tạo thêm sân chơi minh bạch, giúp người tiêu dùng được tiếp cận hàng hóa, dịch vụ chất lượng với giá hợp lý.

Chủ đề cho các hoạt động Ngày Quyền của người tiêu dùng Việt Nam năm 2026 là: “An toàn thông tin – Gắn kết miềm tin – Tiêu dùng bền vững”. Yêu cầu đặt ra là các hoạt động hưởng ứng cần tổ chức, thực hiện một cách thiết thực, hiệu quả, sáng tạo, tiết kiệm, tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin và bảo đảm mục đích, yêu cầu tại Quyết định số 1035/QĐ-TTg ngày 10/7/2015 của Thủ tướng Chính phủ về Ngày Quyền của người tiêu dùng Việt Nam.

 

 

 

Nguồn: https://congthuong.vn/luon-dat-nguoi-tieu-dung-o-vi-tri-trung-tam-429107.html


Bình luận (0)

No data
No data

Cùng chủ đề

Cùng chuyên mục

Anh hùng Lao động Thái Hương được Tổng thống Nga Vladimir Putin trực tiếp trao Huân chương Hữu nghị tại Điện Kremlin
Lạc vào rừng rêu cổ tích trên cung đường chinh phục Phu Sa Phìn
Sáng nay, phố biển Quy Nhơn ‘mơ màng’ trong sương
Đẹp mê mẩn Sa Pa mùa 'săn mây'

Cùng tác giả

Di sản

Nhân vật

Doanh nghiệp

TPHCM thu hút đầu tư từ doanh nghiệp FDI trong vận hội mới

Thời sự

Hệ thống Chính trị

Địa phương

Sản phẩm