Vietnam.vn - Nền tảng quảng bá Việt Nam

Ma trận lừa đặt phòng vào cao điểm du lịch hè

Tình trạng mạo danh Facebook các resort, khách sạn để lừa đảo chiếm đoạt tiền đặt cọc dịch vụ lại tiếp tục tái diễn vào cao điểm du lịch hè.

Báo Bà Rịa - Vũng TàuBáo Bà Rịa - Vũng Tàu04/06/2025

Trang Facebook thật của Meliá Ho Tram Beach Resort và trang Facebook giả (X). Chỉ nhân viên Meliá Ho Tram Beach Resort mới phân biệt được trang giả vì số điện thoại hiện thị không đúng.
Trang Facebook thật của Meliá Ho Tram Beach Resort và trang Facebook giả (X). Chỉ nhân viên Meliá Ho Tram Beach Resort mới phân biệt được trang giả vì số điện thoại hiện thị không đúng.

Vòi bạch tuộc Facebook giả

Gửi thư đến Báo Bà Rịa-Vũng Tàu, đại diện Meliá Hồ Tràm Beach Resort cho biết, tình trạng giả mạo Facebook resort bắt đầu xuất hiện từ năm 2024 đến nay chưa có dấu hiệu dừng lại. Facebook giả cũng có tích xanh (trang chính chủ), lượng truy cập lớn. Ngay cả quản trị mạng của resort cũng không dễ phát hiện vì Facebook thật đăng gì, Facebook giả ngay lập tức sao chép cái đó. Thậm chí, Facebook giả còn chạy quảng cáo, giao diện đẹp để thu hút người xem.

“Chúng tôi liên tục trình các bằng chứng trang giả mạo đến đơn vị chủ quản của Facebook. Tính đến đầu tháng 5 đã khóa được 45 trang Facebook giả. Thế nhưng, đến nay vẫn còn 25 trang giả nữa đang hoạt động. Du lịch đang vào mùa làm ăn sôi nổi nhất năm, bên cạnh phòng vệ bằng cảnh báo trên các công cụ quảng bá của resort, chúng tôi cũng gửi thư trình báo đến các cơ quan Nhà nước có liên quan mong được hỗ trợ giải pháp”, bà Mai Lê Thị Thảo Nguyên, Giám đốc Marketing Meliá Hồ Tràm Beach Resort chia sẻ.

Nhiều resort, khách sạn lớn đã xây dựng được thương hiệu đều gặp tình trạng bị giả Facebook lừa khách đặt phòng. Thủ đoạn “bẫy” khách tương tự nhau, sao chép y chang trang chính chủ kể cả cảnh báo thủ đoạn lừa gạt trên không gian mạng. Người dùng mạng chỉ cần nhấp vào trang giả mạo lập tức tin nhắn tư vấn chào mời dịch vụ sẽ đến tới tấp với ma trận quà tặng, khuyến mãi hấp dẫn bủa vây. Khách tin, chuyển cọc là dính bẫy ngay.

Đại diện Le Palmier Hồ Tràm cho biết, Theo thống kê chưa đầy đủ, trong khoảng gần 2 năm qua khách bị lừa đặt phòng qua facebook giả trên 500 triệu đồng.

Tăng truyền thông cảnh báo

Cuối tháng 5/2025, Sở VH-TT-DL đã chủ trì làm việc với các resort có thư trình báo gặp tình trạng trên. Buổi làm việc có đại diện Phòng An ninh mạng và phòng, chống tội phạm sử dụng công nghệ cao (Công an tỉnh), Sở KH-CN cùng Hiệp hội Du lịch tỉnh tham dự.

Tại buổi làm việc, đại diện các resort cho biết, tình trạng giả mạo Facebook lại hoạt động rầm rộ khi du lịch vào cao điểm hè. Các resort đã làm mọi cách tăng đề cao cảnh giác cho du khách như ghim bài cảnh báo, hướng dẫn khách cách nhận diện trang giả ghim ở vị trí đầu trên các nền tảng số (Zalo, Facebook, Tiktok, website) của resort.

“Dù mua sắm trực tuyến đang được thúc đẩy vì tính nhanh chóng, tiện lợi, nhưng, chúng tôi chấp nhận không nhận đặt phòng qua Facebook trong giai đoạn này mà hướng dẫn khách vào website của resort liên hệ hotline để tìm hiểu dịch vụ nhằm hạn chế đối đa bị sụp bẫy lừa”, bà Đồng Thị Thu Hồng, phụ trách kinh doanh và tiếp thị Emerald Hồ Tràm Resort cho biết.

Theo ông Đỗ Phước Trung, Phó Giám đốc Sở VH-TT-DL, tình trạng giả mạo fanpage, website của các cơ sở lưu trú du lịch có uy tín đã và đang diễn ra phức tạp, không chỉ gây thiệt hại trực tiếp người tiêu dùng mà ảnh hưởng uy tín của cơ sở dịch vụ và hình ảnh địa phương. Do vậy, cần phải cấp bách phối hợp đồng bộ, quyết liệt giữa các cơ quan quản lý Nhà nước, Công an tỉnh, Hiệp hội Du lịch, truyền thông và cộng đồng DN kinh doanh du lịch nhằm bảo vệ quyền lợi hợp pháp, ngăn ngừa, hạn chế đến mức thấp nhất rủi ro cho người tiêu dùng, nâng cao hình ảnh du lịch chuyên nghiệp và thân thiện.  

Trong đó, tập trung cảnh báo và định hướng tăng ý thức cảnh giác cho du khách. Sở VH-TT-DL sẽ gửi thông tin những vụ việc giả mạo, lừa đảo khách du lịch khi đặt phòng qua các trang mạng xã hội kèm khuyến cáo, hướng dẫn nhận diện thủ đoạn lừa đảo trên không gian mạng đến các cơ quan truyền thông trong và ngoài tỉnh đề nghị hỗ trợ lan tỏa thông tin để du khách tăng cơ hội tiếp cận thông tin chính thống đầy đủ. Sở cũng lập danh sách cơ sở lưu trú du lịch đã được xếp hạng sao, chú trọng tạo dựng uy tín kèm đường link, số điện thoại, email… công bố trên website của Sở và Hiệp hội Du lịch tỉnh nhằm tăng kênh tìm kiếm, tiếp cận địa chỉ dịch vụ uy tín cho du khách.

DN du lịch cần tiếp tục chủ động bảo vệ mình và quyền lợi hợp pháp của khách hàng; liên tục đăng tải tin cảnh báo Facebook giả trên các trang thông tin số của DN; tăng cường quản trị mạng, kịp thời phát hiện các trang giả mạo và gửi báo cáo liên tục trang giả đến công ty chủ quản đề nghị khóa trang; hỗ trợ khách trình báo cơ quan công an gần nhất khi phát hiện có dấu hiệu lừa đảo chiếm đoạt tiền đặt cọc.

“Sở cũng đang bàn với Hiệp hội Du lịch tỉnh cảnh báo bằng tin nhắn SMS trên các mạng di động, đồng thời kiến nghị Bộ VH-TT-DL, Cục Du lịch Quốc gia các phương thức thủ đoạn lừa đảo trên để từ đó có cảnh báo chung trên toàn quốc”, ông Đỗ Phước Trung cho biết thêm.

Bài, ảnh: ĐĂNG KHOA

 

Nguồn: https://baobariavungtau.com.vn/phap-luat/202506/ma-tran-lua-dat-phong-vao-cao-diem-du-lich-he-1044422/


Bình luận (0)

No data
No data

Di sản

Nhân vật

Doanh nghiệp

No videos available

Thời sự

Hệ thống Chính trị

Địa phương

Sản phẩm