MU giảm dần sức hút ở thị trường châu Á. Ảnh: Anh Tiến. |
Nigel Lee, 40 tuổi, hội trưởng Hội cổ động viên Manchester United chính thức tại Hong Kong, chia sẻ: "Tôi thường bị đùa cợt vào mỗi sáng thứ hai khi đến công ty. Trước đây tôi mới là người trêu chọc họ. Mọi thứ giờ thay đổi".
Lee là fan trung thành của "Quỷ đỏ" từ mùa 1991/92, nhưng chưa bao giờ chứng kiến mùa giải nào tệ như hiện tại khi đội bóng xếp thứ 15 ở Premier League, thấp nhất kể từ năm 1974.
Việc vé trận đấu giữa MU và Hong Kong không thể bán hết cho thấy vị thế suy giảm của đội bóng thành Manchester. So với các trận giao hữu có Arsenal, Liverpool hay Tottenham tại đây hồi tháng 7 đều nhanh chóng cháy vé, thì sự thờ ơ với MU rõ ràng là tín hiệu đáng lo.
Lee cho biết nhiều fan MU mất hứng thú đến mức phải bán vé với giá thấp hơn giá gốc. Nguyên nhân lớn nhất là giá vé quá cao. Vé của Lee có giá khoảng 200 bảng, gấp 4 lần so với chuyến du đấu năm 2013 khi MU còn là nhà vô địch Premier League.
Trận thua 0-1 trước đội ASEAN All-Stars hôm 28/5 càng phản ánh rõ sự suy yếu của đội bóng từng làm mưa làm gió một thời. "Khi Premier League bùng nổ và MU rất thành công, họ chiếm trọn tình cảm người hâm mộ Hong Kong. Trong 3 thập kỷ qua, MU vẫn là đội bóng nước ngoài được yêu thích nhất tại đây", Lee nói.
Tuy nhiên, thế hệ trẻ giờ đây ít quan tâm hơn. Những fan dưới 18 tuổi không có ký ức MU vô địch Premier League, khiến sức hút của CLB giảm sút nghiêm trọng. Lee nhận xét: "Phần lớn fan còn lại là người trung niên. Giờ đây, áo Man City bắt đầu phổ biến hơn ở Hong Kong, và trong nhóm dưới 18 tuổi, MU chỉ xếp thứ 3 về độ nổi tiếng, sau Liverpool và Man City".
Trận đấu giữa MU và Hong Kong vắng bóng khán giả. Ảnh: Reuters. |
Jorge Rodrigues, cựu cầu thủ Brazil hiện làm đại diện và HLV học viện tại Hong Kong cũng xác nhận xu hướng này: "Hai mươi năm trước, ai cũng thích MU vì Ronaldo và Rooney. Giờ thì không còn như vậy. Thế hệ mới thích Man City hơn vì Guardiola và các cầu thủ. Họ không thích MU vì đội thi đấu không tốt".
MU từng là đội đi đầu trong việc phát triển thị trường châu Á với nhiều tour du đấu và hợp tác thương mại từ năm 1995, giúp họ trở thành CLB giàu nhất thế giới giai đoạn 1996-2004. Nhưng giờ đây, việc bán vé không còn dễ dàng dù các tour du đấu vẫn mang lại khoảng 8 triệu bảng, một khoản không nhỏ trong bối cảnh tình hình tài chính eo hẹp.
Chuyên gia Simon Chadwick của The Telegraph nhận xét: "Với người hâm mộ lớn tuổi châu Á, MU là thương hiệu gắn liền với ký ức và hoài niệm. Nhưng với thế hệ mới, nếu không thành công trên sân cỏ, họ sẽ không mặn mà".
Trước viễn cảnh đó, Lee kết luận: "Mọi thứ đều phải bắt đầu từ thành tích trên sân. Ở châu Á, không có mối liên hệ gia đình hay địa lý truyền từ thế hệ này sang thế hệ khác, nên đội nào thắng nhiều sẽ thu hút được fan. Sự suy giảm fan toàn cầu là điều tất yếu và Hong Kong không phải ngoại lệ".
Dù dự đoán đúng MU thắng Hong Kong với cách biệt 2 bàn, Lee cũng thừa nhận ông không quá lạc quan về tương lai gần của đội bóng ở châu Á. Nếu muốn giữ chân người hâm mộ và bán vé hiệu quả, "Quỷ đỏ" trước tiên phải cải thiện lối chơi trên sân.
Nguồn: https://znews.vn/manchester-united-dang-dan-mat-suc-hut-tai-chau-a-post1557068.html
Bình luận (0)