Trong bối cảnh xã hội ngày càng phát triển, môi trường học đường ngày càng có nhiều tác động, đồng nghĩa với việc học sinh phải đối mặt với nhiều thách thức như: Áp lực học hành, căng thẳng từ các kỳ thi, sự phức tạp trong việc cân bằng giữa học tập và cuộc sống... Vì vậy, giáo dục hạnh phúc trở thành xu hướng tất yếu. Và, phong trào xây dựng "Trường học hạnh phúc" tại Trường THPT Chu Văn An bước đầu đã đạt được những kết quả tích cực.
Giờ hoạt động ngoại khoá là một trong những nội dung để thầy - trò nhà trường thực hiện xây dựng trường học hạnh phúc. Ở giờ học này, các em được thỏa sức tham gia các hoạt động: đồng diễn văn nghệ, đọc sách, múa sạp hay tập bài võ cổ truyền. Những hoạt động này sẽ mang lại cảm giác thoải mái, giảm căng thẳng, lo âu cho các em. Qua đó, giúp giáo dục đạo đức và nhân cách cho học sinh, góp phần phát triển toàn diện về thể chất, tinh thần và kỹ năng sống, các em tiếp thu bài tốt hơn.
Em Đức Phương Linh (học sinh lớp 11B1, Trường THPT Chu Văn An) chia sẻ: "Chúng em được học tập ở một môi trường rất thoải mái, có tình yêu thương của thầy, cô giáo và sự quan tâm của bạn bè. Nhiều hoạt động trong nhà trường được tổ chức đã giúp chúng em hiểu nhau hơn, có tinh thần học tập tốt hơn".


Không gian thư viện thân thiện cho thầy và trò Trường THPT Chu Văn An.
Năm học 2025 - 2026, Trường THPT Chu Văn An có 21 lớp học với 1.079 học sinh; 56 cán bộ, giáo viên, nhân viên; 100% cán bộ, giáo viên đạt chuẩn và trên chuẩn. Xác định mục tiêu của mô hình trường học hạnh phúc là xây dựng trường học trong đó "mỗi ngày đến trường là một ngày vui", nơi giáo viên được phát triển nghề nghiệp, học sinh được tôn trọng và phụ huynh được chia sẻ, vì vậy, nội dung này được Ban Giám hiệu nhà trường triển khai đến toàn thể cán bộ, giáo viên, học sinh ngay từ đầu năm học.
Các hoạt động trải nghiệm, kết hợp học mà chơi, chơi mà học được chú trọng, tạo nên sự thay đổi lớn trong các lớp học. Bên cạnh sự sôi nổi, hào hứng trong từng tiết học, những góc thư giãn ngay trong trường học như: thư viện thân thiện, cà phê sách… cũng đã trở thành không gian kết nối giúp thầy trò, đồng nghiệp thêm gần gũi và thấu hiểu nhau hơn. Ngoài ra, nhà trường hiện đang thực hiện một số mô hình giáo dục mới: đưa tiếng Anh trở thành "ngôn ngữ thứ hai" trong trường học; tổ chức ngày hội tiếng Anh; Câu lạc bộ Bạn yêu văn học, STEM, CLB Sách và tăng cường kỹ năng mềm. Đây là bước tiến quan trọng trong việc đưa triết lý "học để hạnh phúc" vào thực tiễn.
Cô giáo Trần Thị Thanh Vân (Trường THPT Chu Văn An) chia sẻ: "Điều khiến chúng tôi cảm thấy hạnh phúc đó là được làm việc trong một môi trường thân thiện, có sự quan tâm, chia sẻ, lắng nghe từ đồng nghiệp. Đó chính là động lực để chúng tôi truyền năng lượng tích cực đến cho học sinh của mình. Không chỉ chú trọng giúp các em nâng cao kiến thức, chúng tôi còn giáo dục cho các em biết yêu thương, quan tâm, giúp đỡ lẫn nhau, động viên khích lệ nhau trong mọi hoàn cảnh".
Cùng với đó, trường cũng chú trọng xây dựng cảnh quan môi trường xanh - sạch - đẹp, trồng hoa cây cảnh, trang trí không gian lớp học ấm cúng, tạo môi trường thân thiện để các em cảm thấy hứng thú mỗi khi đến trường.


Học sinh Trường THPT Chu Văn An tham gia các hoạt động ngoại khóa.
Các hoạt động phong trào này giúp thúc đẩy ý thức trách nhiệm, ý chí vượt khó của học sinh, nâng cao trình độ chuyên môn của cán bộ, giáo viên nhà trường. Nhờ đó, chất lượng giáo dục toàn diện của nhà trường được nâng lên rõ rệt. Năm học 2024-2025, tỷ lệ học sinh xếp loại hạnh kiểm tốt và khá của trường đạt trên 98%; tỷ lệ đỗ đại học tăng đều qua từng năm, trong đó, nhiều học sinh đỗ thủ khoa các trường đại học.
Cô giáo Trần Thị Phước Thủy - Phó hiệu trưởng Trường THPT Chu Văn An cho biết: "Nhiều năm qua, nhà trường đã nâng cao nhận thức của toàn thể đội ngũ cán bộ quản lý, giáo viên, học sinh, phụ huynh trong việc kiến tạo môi trường học tập, giáo dục lành mạnh, nhân văn và phát triển. Dựa vào ba tiêu chí cốt lõi mà Bộ GD&ĐT đã lựa chọn (an toàn, yêu thương và tôn trọng), nhà trường xây dựng những mục tiêu phù hợp với người dạy, người học và với điều kiện thực tiễn. Để xây dựng trường học thực sự là ngôi nhà thứ hai của học sinh thì giáo viên không đơn thuần chỉ là người thầy, người truyền thụ kiến thức mà phải đồng hành, chia sẻ với các em, nắm được hoàn cảnh gia đình, biết được đâu là điểm mạnh, điểm khuyết thiếu của các em. Nhà trường phải là môi trường giúp học sinh phát triển và tiến bộ, không gây áp lực, luôn lắng nghe để giúp các em trưởng thành hơn".

Mô hình "Trường học hạnh phúc" giúp học sinh yêu thương và biết sẻ chia.
Việc xây dựng mô hình "Trường học hạnh phúc" tại Trường THPT Chu Văn có ý nghĩa thiết thực, mối quan hệ giữa thầy và trò, giữa nhà trường và gia đình trở nên gắn kết, thấu hiểu và sẻ chia, qua đó giúp nhà trường giáo dục toàn diện cho học sinh về nhân cách, tri thức và kỹ năng. Đây chính là nền tảng vững chắc để nâng cao chất lượng giáo dục bền vững, không chỉ dạy chữ mà còn thực sự "trồng người".
Nguồn: https://baolaichau.vn/giao-duc/mo-hinh-truong-hoc-hanh-phuc-gieo-yeu-thuong-gat-tri-thuc-967321










Bình luận (0)