Tại Tây Nguyên, nơi có hàng chục dân tộc thiểu số sinh sống với kho tàng văn hóa giàu có, đặc sắc và độc đáo, sự nghiệp bảo tồn văn hóa truyền thống trong những năm qua gặp không ít thách thức.
Trong thời đại 4.0, việc ứng dụng công nghệ số trong việc lưu giữ, phổ biến, phát huy các giá trị văn hóa là một hướng đi mang lại hiệu quả, góp phần quảng bá hệ thống di sản văn hóa của các tộc người trên địa bàn.
Tây Nguyên là không gian lưu giữ nhiều di sản quý giá như: Không gian văn hóa cồng chiêng Tây Nguyên, sử thi, dân ca, nghề dệt thổ cẩm, các lễ hội, văn hóa ẩm thực gắn với đời sống tâm linh, tín ngưỡng, lối sống, sinh hoạt của đồng bào các dân tộc thiểu số. Những năm gần đây, ngành văn hóa đã ứng dụng công nghệ thông tin để số hóa hàng chục nghìn hình ảnh, video, sách điện tử về các lễ hội, các phong tục, các bộ sử thi, âm nhạc…
Từ đó, các tỉnh đã tạo nên nhiều kho dữ liệu số nhằm lưu trữ, phổ biến trên các nền tảng số, giúp công chúng thuận lợi tiếp cận. Ngoài việc hỗ trợ người dân địa phương, trên xa lộ thông tin, những người quan tâm đến di sản văn hóa Tây Nguyên trong và ngoài nước đều dễ dàng tham khảo và chia sẻ kho dữ liệu này.
Trực tiếp tham dự các diễn đàn và trải nghiệm thực hành về các dự án sử dụng công nghệ số trong sự nghiệp bảo tồn văn hóa, chúng tôi ghi nhận, cách làm này đang mở ra cánh cửa lạc quan cho việc bảo tồn và phát huy văn hóa truyền thống ở Tây Nguyên. Việc kết hợp sức mạnh và tiện ích của công nghệ kết hợp với giá trị di sản văn hóa không chỉ lưu giữ những nét đẹp của văn hóa truyền thống cho mai sau, mà còn tạo nên nguồn lực để phát triển du lịch, nâng cao đời sống tinh thần của cộng đồng.
Tuy nhiên, thực tế cho thấy, để phát huy hiệu quả cao hơn, các tỉnh Tây Nguyên cần xây dựng chiến lược số hóa bài bản, đào tạo nguồn nhân lực có trình độ, kỹ năng công nghệ, truyền thông và nhất là cần có sự am hiểu văn hóa bản địa. Các nghệ nhân cần được hỗ trợ thiết bị, tập huấn kỹ năng cơ bản để cùng tham gia lưu giữ di sản.
Một trong những điều đáng quan tâm là cần phải kêu gọi, khuyến khích sự vào cuộc của cộng đồng trẻ, nhất là người trẻ đồng bào dân tộc thiểu số; những người am hiểu văn hóa và công nghệ có thể tạo ra các sản phẩm sáng tạo, hấp dẫn. Cần đầu tư nâng cấp hạ tầng công nghệ ở vùng sâu, vùng xa. Bên cạnh việc dữ liệu hóa, số hóa hệ thống di sản văn hóa, cần nỗ lực quảng bá, nhằm kết nối, lan tỏa các giá trị đó. Nếu số hóa các giá trị mà không có chiến lược truyền thông, lan tỏa tích cực thì cũng như “chất hàng vào kho” mà không nghĩ đến chuyện lưu thông…
Nguồn: https://baolamdong.vn/mot-huong-di-hieu-qua-400889.html






Bình luận (0)