Người dân mua sắm tại cửa hàng Target ở TP Chicago, bang Illinois, Mỹ. (Ảnh: Bloomberg)
Thời điểm này tại Mỹ là mùa mua sắm lớn nhất trong năm kéo dài từ ngày Black Friday đến Giáng sinh với hàng loạt các khuyến mãi, chương trình giảm giá. Tuy nhiên, tình hình chi tiêu của người dân lại dè dặt hơn so với mọi năm. Từ các trang web, mạng xã hội, email… cho đến các hòm thư cá nhân là hàng loạt các chương trình giảm 50% - 60% của các thương hiệu, hãng bán lẻ. Nhưng, theo giới phân tích, mức giảm giá năm nay không thực sự hấp dẫn như mọi năm.
Trang tin Reuters nhận định lượng lớn người tiêu dùng Mỹ đến cửa hàng mua sắm vào ngày BlackFriday. Nhưng họ sẽ hạn chế chi tiêu và khó tìm được nhiều mức khuyến mại hấp dẫn do các hãng bán lẻ chịu áp lực thuế quan. Các thương hiệu bán lẻ như Kohl's, JC Penney và Macy's thường bán các thiết bị nhà bếp cỡ nhỏ chỉ từ 5 USD sau khi đã áp dụng các hình thức giảm giá. Nhưng năm nay, chương trình giảm giá như vậy không còn.
Tờ Bưu điện New York có bài viết với nhan đề "Lần đầu tiên trong 4 năm, người mua hàng cắt giảm chi tiêu ngày BlackFriday". Do các nhà bán lẻ đưa ra ít mức giảm giá hơn và giá nhiều mặt hàng mùa lễ hội vẫn còn cao, nên gần 2/3 người tiêu dùng cho biết họ sử dụng thẻ tín dụng, mua trước trả sau để kéo giãn ngân sách chi tiêu.
Giỏ mua hàng có thể đầy nhưng quan trọng thực tế người tiêu dùng thanh toán được bao nhiêu trong số đó. Nhìn chung, người dân Mỹ không còn vội vã mở hầu bao mà thận trọng hơn và giữ tiền trong tài khoản ngân hàng trước áp lực chi phí tăng.
Nhiều tờ báo trích dẫn báo cáo sức khoẻ tiêu dùng tháng 11 của Ngân hàng Bank of America. Mức chi tiêu mùa lễ hội tăng 5,7% trong khi khối lượng giao dịch bán lẻ lại giảm. Nghĩa là người tiêu dùng dù phải trả nhiều tiền hơn cho mua sắm, nhưng số lượng hàng hoá bán ra lại thấp. Báo cáo cũng chỉ ra các hộ gia đình vẫn giữ lượng tiền gửi trong ngân hàng cao hơn so với năm 2019, thời điểm trước COVID-19. 62% người tham gia khảo sát cảm thấy áp lực tài chính.
Xu hướng này cũng được phản ánh rõ trong chỉ số niềm tin người tiêu dùng Mỹ tháng 11 giảm mạnh còn 88,7 điểm. Tờ AP nhấn mạnh doanh số bán lẻ đã chậm lại từ tháng 9. Tình trạng này sẽ tồi tề hơn trong 3 tháng cuối năm.
Còn theo Liên đoàn Bán lẻ Quốc gia Mỹ, doanh số bán lẻ 2 tháng cuối năm được dự báo vượt mốc 1.000 tỷ USD, cho thấy sức mua khá dồi dào. Nhưng tốc độ tăng trưởng đã chậm lại, phản ánh sự thận trọng của người dân với giá cả tăng và việc làm kém sôi động hơn. Đây sẽ là dữ liệu quan trọng để FED cân nhắc trong cuộc họp cuối cùng trong năm.
Nguồn: https://vtv.vn/mua-mua-sam-cuoi-nam-tai-my-kem-soi-dong-100251126091637988.htm






Bình luận (0)