Vietnam.vn - Nền tảng quảng bá Việt Nam

Nâng cao chất lượng giáo dục theo tinh thần Nghị quyết số 71 của Bộ Chính trị

GD&TĐ - Nghị quyết số 71 được ban hành, ngành Giáo dục tỉnh Phú Thọ đã nhanh chóng bắt tay vào hành động với tinh thần chủ động, quyết liệt.

Báo Giáo dục và Thời đạiBáo Giáo dục và Thời đại14/10/2025

Tháo gỡ điểm nghẽn

Tỉnh Phú Thọ sau sáp nhập là một trong ba địa phương có quy mô giáo dục lớn nhất cả nước. Theo thống kê của Sở GD&ĐT, toàn tỉnh hiện có 1.957 cơ sở giáo dục, hơn 1 triệu học sinh, sinh viên và trên 60.000 cán bộ, giáo viên.

Tỷ lệ kiên cố hóa trường, lớp của tỉnh đạt trên 90%; trường học đạt chuẩn Quốc gia đạt trên 83%. Chất lượng giáo dục đại trà và mũi nhọn tiếp tục giữ vững, nâng cao. Năm học 2024 - 2025, toàn tỉnh có 206 giải học sinh giỏi Quốc gia, 8 giải khoa học kỹ thuật cấp Quốc gia, 1 học sinh đoạt huy chương Vàng quốc tế; tỷ lệ học sinh đỗ tốt nghiệp THPT đạt 99,72%, điểm trung bình các môn thi tốt nghiệp THPT xếp thứ 5/34 tỉnh, thành phố.

Đội ngũ nhà giáo cơ bản đủ về số lượng, tương đối đồng bộ về cơ cấu, ngày càng được chuẩn hóa theo Luật Giáo dục 2019.

Tỉnh Phú Thọ có hệ thống trường lớp đa dạng gồm các trường bán trú, nội trú, trường chuyên, liên cấp, trường tư thục và một số mô hình chất lượng cao.. Chính sách đặc thù về hỗ trợ học sinh vùng khó, thu hút nhân lực chất lượng cao, khen thưởng học sinh giỏi quốc gia… đã đi vào cuộc sống.

Đây là con số phản ánh sự quan tâm đầu tư cho ngành GD&ĐT trong nhiều năm qua để mở rộng cơ hội học tập, thu hẹp khoảng cách giữa các khu vực, nâng cao chất lượng giáo dục địa phương, khẳng định cam kết “giáo dục là quốc sách hàng đầu” của tỉnh.

Trong số các nhiệm vụ, giải pháp Nghị quyết số 71 đưa ra có nội dung đổi mới mạnh mẽ thể chế, tạo cơ chế, chính sách đặc thù, vượt trội cho phát triển GD&ĐT. Xác định chi ngân sách nhà nước cho GD&ĐT đạt tối thiểu 20% tổng chi ngân sách nhà nước, trong đó phân bổ chi đầu tư đạt ít nhất 5% tổng chi ngân sách nhà nước và chi cho giáo dục đại học đạt ít nhất 3% tổng chi ngân sách nhà nước.

2-tieng-anh.jpg
Trường Tiểu học Đinh Tiên Hoàng, phường Nông Trang (Phú Thọ) tổ chức chương trình ngoại khóa Tiếng Anh cho các em học sinh.

Tham luận tại Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh Phú Thọ lần thứ I, ông Đặng Công Hoà – Bí thư Đảng uỷ, Chủ tịch HĐND xã Tam Dương (Phú Thọ) nêu rõ: Tam Dương sau sáp nhập có mạng lưới trường lớp ổn định; 14/15 trường công lập đạt chuẩn quốc gia, trong đó có 8 trường đạt chuẩn quốc gia mức độ 2; cơ sở vật chất cơ bản đáp ứng yêu cầu; đội ngũ giáo viên đủ về số lượng, tỷ lệ đạt chuẩn cao; chất lượng phổ cập giáo dục mầm non, giáo dục tiểu học, các chỉ số đánh giá chất lượng giáo dục THCS được duy trì và chuyển biến tích cực trong những năm gần đây.

Tuy nhiên, giáo dục xã Tam Dương còn nhiều khó khăn, hạn chế như hệ thống cơ sở vật chất chưa đáp ứng tốt nhu cầu, một số trường còn thiếu phòng chức năng, nhà giáo dục thể chất; thiết bị dạy học chưa đồng bộ theo Chương trình giáo dục phổ thông 2018…

“Triển khai thực hiện có hiệu quả Nghị quyết 71-NQ/TW của Bộ Chính trị, Đảng ủy xã sớm ban hành nghị quyết chuyên đề nâng cao chất lượng giáo dục đáp ứng yêu cầu phát triển của địa phương nhằm nâng cao nhận thức, đổi mới tư duy và hành động với quyết tâm chính trị cao để phát triển giáo dục xã Tam Dương.

Trong đó, quan tâm xây dựng đội ngũ nhà giáo và cán bộ quản lý đảm bảo đủ về số lượng, mạnh về chất lượng. Tích cực chuyển đổi số trong giáo dục. Đặc biệt, tiếp tục ưu tiên ngân sách địa phương cho giáo dục, đồng thời đẩy mạnh xã hội hóa, khuyến khích doanh nghiệp, các tổ chức xã hội cùng chăm lo cho sự nghiệp giáo dục của địa phương. Quan tâm đầu tư cơ sở vật chất, trang thiết bị cho các nhà trường theo hướng chuẩn hóa, hiện đại”, ông Đặng Công Hòa khẳng định.

Kỳ vọng chuyển mình toàn diện

Nghị quyết số 71 nêu rõ, đột phá phát triển GD&ĐT phải bắt đầu từ đổi mới tư duy, nhận thức và thể chế. Do vậy, cần đổi mới nhận thức, tư duy và hành động, tạo quyết tâm chính trị mạnh mẽ để phát triển giáo dục toàn diện trong tỉnh. Đồng thời, phải hoàn thiện thể chế, cơ chế, chính sách đặc thù đối với giáo dục.

3-thpt-chuyen-vinh-phuc.jpg
Trường THPT Chuyên Vĩnh Phúc (Phú Thọ) tham gia và giành giải Á quân Cuộc thi FPTU AI & Robotics Challenge 2025.

Lãnh đạo Sở GD&ĐT Phú Thọ cũng nhận định, trong chiến lược xây dựng và phát triển đất nước và tại Nghị quyết số 71-NQ/TW của Bộ Chính trị, Đảng ta luôn nhất quán quan điểm: Con người là trung tâm, là mục tiêu và cũng là động lực của phát triển; GD&ĐT là nhân tố quyết định vận mệnh dân tộc. Điều đó đặt ra cho ngành GD&ĐT Phú Thọ những yêu cầu, nhiệm vụ để cụ thể hóa thành chương trình, kế hoạch hành động theo đúng chủ trương, định hướng lớn của Trung ương và sự lãnh đạo, chỉ đạo của Tỉnh ủy cho phù hợp thực tiễn và đạt hiệu quả cao.

Tỉnh Phú Thọ phấn đấu đến năm 2030, trên 90% trường học đạt chuẩn quốc gia; 100% phòng học kiên cố. Duy trì phổ cập giáo dục và nâng cao chất lượng đại trà; phát triển giáo dục mũi nhọn và hội nhập quốc tế. Cùng với đó, xây dựng đội ngũ nhà giáo tinh hoa, đủ phẩm chất, năng lực đáp ứng đổi mới căn bản, toàn diện. Đến năm 2030, tỉnh Phú Thọ trở thành trung tâm GD&ĐT của vùng, thuộc nhóm 5 tỉnh dẫn đầu cả nước.

Thực hiện mục tiêu trên, trong thời gian tới, ngành GD&ĐT tỉnh sẽ tiếp tục đổi mới tư duy quản lý giáo dục, nâng tầm năng lực điều hành phù hợp với mô hình chính quyền địa phương 2 cấp. Tập trung vào 3 đột phá chiến lược: Chuyển đổi số toàn diện; nâng cao chất lượng ngoại ngữ và tin học; đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao, đáp ứng yêu cầu hội nhập và phát triển.

Tham luận tại Đại hội, Hiệu trưởng Trường THPT Chuyên Vĩnh Phúc Nguyễn Đình Hùng nói rõ: Bước vào giai đoạn mới, thực hiện Nghị quyết số 71-NQ/TW của Bộ Chính trị về đột phá phát triển giáo dục và đào tạo, nhà trường xác định bốn nhóm giải pháp trọng tâm mang tính nền tảng và lâu dài. Trước hết là xây dựng đội ngũ nhà giáo tâm huyết, sáng tạo, coi người thầy là trung tâm của mọi đổi mới; đồng hành và phát huy năng lực cá nhân của học sinh, giúp các em phát triển toàn diện; mở rộng hợp tác và hội nhập, kết nối với các cơ sở giáo dục, viện nghiên cứu trong và ngoài nước để tiếp cận tri thức tiên tiến. Đồng thời đẩy mạnh chuyển đổi số, xây dựng môi trường học tập thông minh, ứng dụng công nghệ và trí tuệ nhân tạo trong quản lý, giảng dạy và đánh giá.

Nguồn: https://giaoducthoidai.vn/nang-cao-chat-luong-giao-duc-theo-tinh-than-nghi-quyet-so-71-cua-bo-chinh-tri-post752532.html


Bình luận (0)

No data
No data

Cùng chủ đề

Cùng chuyên mục

Video diễn trang phục dân tộc của Yến Nhi view cao nhất tại Miss Grand International
Cốm làng Vòng - vị thu Hà Nội
Ngôi chợ 'ngăn nắp' nhất Việt Nam
Hoàng Thùy Linh đem bản hit trăm triệu views lên sân khấu lễ hội thế giới

Cùng tác giả

Di sản

Nhân vật

Doanh nghiệp

Về miền Đông Nam Thành phố Hồ Chí Minh: "Chạm" an nhiên kết nối tâm hồn

Thời sự

Hệ thống Chính trị

Địa phương

Sản phẩm