UBND tỉnh đã chỉ đạo tăng cường công tác quản lý nhà nước về giáo dục nghề nghiệp. Chú trọng rà soát, sắp xếp các cơ sở giáo dục nghề nghiệp trên địa bàn, nâng cao chất lượng và hiệu quả hoạt động của các đơn vị sự nghiệp công lập, bảo đảm quy mô, cơ cấu và hợp lý về ngành nghề, trình độ đào tạo, chuẩn hóa, hiện đại hóa, có phân tầng chất lượng, gắn với yêu cầu và xu hướng phát triển của thị trường lao động. Kiện toàn mạng lưới cơ sở giáo dục nghề nghiệp và bộ máy quản lý theo hướng tinh gọn, hiệu lực, hiệu quả. Hiện nay, trên địa bàn tỉnh có 3 trường có chức năng giáo dục nghề, là: Trường Cao đẳng Sơn La, Trường Cao đẳng Y tế Sơn La, Trường Cao đẳng Kỹ thuật công nghệ Sơn La. Các cơ sở đào tạo nghề đã quan tâm đẩy mạnh chuyển đổi số, ứng dụng công nghệ thông tin trong hoạt động giảng dạy, từng bước nâng cao chất lượng đào tạo nguồn nhân lực cho tỉnh.
Nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động của các cơ sở giáo dục nghề nghiệp.
Hàng năm, UBND tỉnh chỉ đạo điều tra và hình thành được dữ liệu thông tin thị trường lao động tạo cơ hội cho người lao động, người sử dụng lao động và các cơ sở đào tạo tiếp cận về thông tin thị trường lao động. Tập trung giải quyết việc làm trong tỉnh, hỗ trợ người lao động đi tìm việc và làm việc ngoại tỉnh, những vùng có nhu cầu sử dụng lao động lớn, có thu nhập tương đối cao và ổn định. Các cơ quan chuyên môn, các địa phương đã thường xuyên tổ chức các hoạt động kết nối cung - cầu lao động, hỗ trợ tư vấn việc làm miễn phí cho người lao động. Công tác thông báo, đăng tải thông tin tuyển dụng lao động của các doanh nghiệp và thông tin tìm kiếm việc làm của người lao động đến các địa phương trong tỉnh.
Ngoài ra, trong những năm qua công tác xã hội hóa giáo dục nghề nghiệp (GDNN) được UBND tỉnh quan tâm chỉ đạo thực hiện với phương châm dạy nghề gắn với giải quyết việc làm, huy động các tổ chức xã hội, doanh nghiệp, hợp tác xã trên địa bàn tham gia vào hoạt động GDNN. Chỉ đạo các cơ sở GDNN của tỉnh hợp tác liên kết với các doanh nghiệp, các tổ chức xã hội tổ chức hội chợ việc làm, tuyển dụng, tư vấn việc làm cho học sinh, sinh viên và người lao động, đôn đốc các địa phương, các cơ sở dạy nghề trên địa bàn tỉnh triển khai thực hiện công tác ký kết hợp đồng đào tạo nghề cho lao động nông thôn theo quy định. Thực hiện ký kết chương trình hợp tác dạy nghề gắn với giải quyết việc làm trong doanh nghiệp và hợp tác xã.
Bên cạnh đó, tỉnh quan tâm việc thực hiện phân luồng học sinh sau trung học cơ sở, trung học phổ thông, thu hút vào các cơ sở giáo dục nghề nghiệp; hỗ trợ đào tạo nghề cho lao động, đào tạo lại, đào tạo thường xuyên cho người lao động. Đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin, cải cách hành chính, thực hiện chuyển đổi số và đổi mới phương thức đào tạo trong cơ sở giáo dục nghề nghiệp. Việc đổi mới, nâng cao chất lượng và hiệu quả giáo dục nghề nghiệp, đã góp phần phát triển nguồn nhân lực, nhất là nguồn nhân lực chất lượng cao, có kỹ năng nghề từng bước đáp ứng yêu cầu đa dạng của thị trường và nhu cầu phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh trong thời kỳ đẩy mạnh công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước.
Công tác nâng cao năng lực cho đội ngũ cán bộ quản lý, nhà giáo về nghiên cứu khoa học và chuyển giao công nghệ, tư vấn, hướng nghiệp, khởi nghiệp, hình thành các trung tâm khởi nghiệp đổi mới sáng tạo tại các cơ sở giáo dục nghề nghiệp. Gắn hoạt động đào tạo với các hoạt động nghiên cứu khoa học và ứng dụng chuyển giao công nghệ, thương mại hóa kết quả nghiên cứu khoa học và chuyển giao công nghệ. Thực hiện nghiên cứu khoa học theo cơ chế đặt hàng. Hoạt động nghiên cứu khoa học tại các Trường Cao đẳng trên địa bàn được quan tâm, các đề tài, dự án ngày càng tăng về số lượng và nâng cao về chất lượng. Các cơ sở GDNN đã xây dựng và phát triển hiệu quả hệ sinh thái khởi nghiệp, đổi mới sáng tạo; tạo điều kiện thuận lợi cho học sinh, sinh viên và giảng viên phát triển ý tưởng, dự án khởi nghiệp, đồng thời thúc đẩy kết nối với cộng đồng và doanh nghiệp, góp phần nâng cao chất lượng đào tạo và phát triển kinh tế - xã hội địa phương.
Công tác thông tin, tuyên truyền được quan tâm triển khai thực hiện thường xuyên, liên tục bằng nhiều hình thức. Các hoạt động tuyên truyền và tư vấn nghề nghiệp, việc làm được triển khai tới học sinh trung học cơ, trung học phổ thông, học viên, sinh viên các trường trung cấp, cao đẳng, đại học trên địa bàn tỉnh và người lao động nhằm thực hiện tốt công tác phân luồng, tạo điều kiện cho học sinh, sinh viên, học viên có đủ kiến thức lựa chọn hình thức học phù hợp với khả năng, phù hợp với nhu cầu của thị trường lao động, đặc biệt các trung tâm Giáo dục thường xuyên thực hiện tốt công tác phân luồng, tạo điều kiện cho học sinh có đủ kiến thức lựa chọn hình thức học phù hợp với khả năng (tiếp tục học lên cao hoặc chuyển sang học nghề kết hợp học văn hóa) và phù hợp với nhu cầu của thị trường lao động. Thông qua công tác tuyên truyền đã từng bước làm thay đổi được nhận thức của người lao động về công tác đào tạo nghề, làm cho người lao động xác định được đào tạo nghề vừa là nghĩa vụ vừa là quyền lợi của mình từ đó chủ động và tích cực tham gia học nghề để giải quyết việc làm.
Có thể thấy, việc nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động của các cơ sở giáo dục nghề nghiệp không chỉ là nhiệm vụ trước mắt mà còn là chiến lược lâu dài để chuẩn bị nguồn nhân lực đáp ứng yêu cầu hội nhập và phát triển bền vững. Với sự quan tâm của các cấp, ngành và sự đồng hành của doanh nghiệp, giáo dục nghề nghiệp sẽ ngày càng khẳng định vai trò then chốt trong đào tạo lao động kỹ thuật, tạo việc làm ổn định, nâng cao thu nhập và chất lượng cuộc sống của người dân.
Như Thủy
Nguồn: https://sonla.gov.vn/tin-van-hoa-xa-hoi/nang-cao-chat-luong-hieu-qua-hoat-dong-cua-cac-co-so-giao-duc-nghe-nghiep-933119
Bình luận (0)