Mặc dù được xem là loại hình du lịch chỉ mới xuất hiện và phát triển khoảng hơn một thập niên trở lại đây, du lịch ẩm thực Việt Nam đã nhanh chóng chứng tỏ vai trò ngày càng quan trọng trong ngành du lịch thế giới. Chiến lược Phát triển Du lịch Việt Nam đến năm 2030 cũng đã xác định du lịch ẩm thực là một dòng sản phẩm quan trọng, góp phần nâng cao lợi thế cạnh tranh và thương hiệu du lịch Việt Nam. Ngành du lịch Việt Nam xây dựng chiến lược phát triển ẩm thực để thu hút khách du lịch.
Việt Nam sở hữu di sản văn hóa ẩm thực được hình thành qua hàng ngàn năm, đã làm say lòng rất nhiều du khách nước ngoài khi sang thăm Việt Nam. Hàng chục món ăn nổi tiếng của Việt Nam như phở, bún chả, hay bánh mì,… đã được các tổ chức trên thế giới, tạp chí ẩm thực, kênh truyền thông quốc tế uy tín vinh danh. Ẩm thực mỗi vùng miền đều có nét đặc trưng riêng, đa dạng, hài hòa, tinh tế, dễ thưởng thức và chứa đựng tính nghệ thuật cao.
Việt Nam sở hữu di sản văn hóa ẩm thực được hình thành qua hàng ngàn năm (Ảnh: Internet)
Ẩm thực Việt cũng đã chính thức được vinh danh trên bản đồ ẩm thực toàn cầu khi quyến rũ được hàng loạt đầu bếp hàng đầu đến với nước ta để trải nghiệm và từ đó tự nguyện bắc nhịp cầu lan tỏa những giá trị tinh hoa Việt vươn ra ngoài biên giới.
Tổ chức Giải thưởng Du lịch Thế giới (WTA) vào năm 2019 và 2020 đã bình chọn Việt Nam là “điểm đến ẩm thực hàng đầu châu Á”. Ðộc giả The Travel (Canada) xếp Việt Nam ở vị trí thứ 5 trong danh sách 10 quốc gia có nền ẩm thực hấp dẫn hàng đầu thế giới. Ðầu năm 2023, tạp chí Travel+Leisure (Mỹ) cũng xướng tên Việt Nam là “điểm đến ẩm thực hấp dẫn nhất châu Á”.
Trong Chiến lược Phát triển Du lịch Việt Nam đến năm 2030 được thông qua năm 2020, Chính phủ cũng đã đề ra giải pháp phát triển các sản phẩm du lịch, trong đó xác định cần tập trung khai thác thế mạnh ẩm thực đa dạng, đặc sắc của các vùng, miền để hình thành sản phẩm du lịch độc đáo, khác biệt, có lợi thế cạnh tranh, góp phần tạo dựng thương hiệu nổi bật của du lịch Việt Nam.
Ở Việt Nam, các thành phố lớn như Hà Nội, Huế và TP Hồ Chí Minh là đại diện cho ẩm thực 3 miền đất nước. Riêng tại TP Cần Thơ, ẩm thực đã trở thành một nét đặc trưng trong hành trình khám phá của nhiều du khách nội địa và quốc tế bởi nơi đây hội tụ đầy đủ nét độc đáo trong văn hóa ẩm thực đa dạng, phong phú của người miền Tây hào sảng, thân thiện và mến khách.
Du khách tham quan Lễ hội Bánh dân gian Nam Bộ 2023 tại Cần Thơ (Ảnh: Duy Khôi)
Sự kiện đáng chú ý là đầu tháng 6-2023, cẩm nang ẩm thực danh giá toàn cầu Michelin Guide đã vinh danh 103 nhà hàng/quán ăn tại Việt Nam, trong đó có 4 nhà hàng được gắn sao Michelin danh giá, 70 nhà hàng/quán ăn được lựa chọn giới thiệu, 29 nhà hàng có giá phải chăng. Ngoài ra, Michelin Guide cũng công bố danh sách các nhà hàng và đầu bếp nổi bật của Việt Nam. Sự kiện được coi là cột mốc quan trọng trong việc ghi dấu ẩm thực và du lịch Việt trên bản đồ quốc tế.
Văn hóa ẩm thực được xem là yếu tố không thể tách rời của du lịch. Văn hóa ẩm thực đặc trưng của điểm đến góp phần thu hút thêm khách du lịch, kéo dài thời gian lưu trú, tăng mức chi tiêu bình quân của khách, tăng doanh thu du lịch và tạo nguồn thu cho địa phương.
Để ẩm thực Việt vang danh thế giới, trước hết những người làm “nghệ thuật” ẩm thực phải có niềm tin với giá trị tinh hoa của dân tộc, đồng thời cần nhiều hơn hình thức quảng bá. Lễ hội văn hóa truyền thống luôn thu hút lượng lớn khách du lịch. Đẩy mạnh công tác xúc tiến quảng bá du lịch cùng với nâng cao chất lượng sản phẩm du lịch mang tính thương hiệu của du lịch Việt Nam, bởi đây là biện pháp quan trọng để tạo lập hình ảnh và vị thế du lịch trong và ngoài nước, nhằm thu hút khách.
Sản phẩm du lịch liên quan đến ẩm thực đã được các địa phương ở Việt Nam thực hiện từ nhiều năm (Ảnh: Internet)
Cùng với đó, xây dựng các chương trình chuyên về ẩm thực Việt Nam. Sản phẩm du lịch liên quan đến ẩm thực đã được thực hiện từ nhiều năm. Chương trình du lịch dạy nấu ăn đưa vào thành một nội dung trong tour du lịch đã mang lại cho du khách những trải nghiệm đặc biệt, thay vì vào nhà hàng thưởng thức đồ ăn, họ được tự chế biến và thưởng thức thành quả của mình dưới sự hướng dẫn của các đầu bếp, nghệ nhân nổi tiếng.
Sức hấp dẫn của nền ẩm thực Việt Nam toát ra từ sự mộc mạc, dung dị mà đậm đà bởi nhiều nguyên liệu tự nhiên phong phú, sự đam mê của các đầu bếp khi chế biến và quan trọng là có sự kế thừa truyền thống, sáng tạo qua các thời kỳ. Du khách quốc tế yêu thích món ăn Việt bởi sự cân bằng mùi vị và hài hòa về dinh dưỡng, nhiều rau xanh, không chất béo, mỗi món lại có nước chấm riêng biệt theo vùng miền. Vì vậy, các đơn vị lữ hành đều chú trọng tạo ra sản phẩm mang đến trải nghiệm chân thực nhất cho du khách như tham gia hội chợ, lễ hội ẩm thực truyền thống ở nhiều vùng miền, làng quê kể cả tham gia các lớp nấu ăn, tour du lịch chuyên ẩm thực để khám phá trọn vẹn các món ngon Việt Nam.
Mỗi đối tượng du khách có những yêu cầu khác nhau về chất lượng dịch vụ. Vì vậy, ẩm thực du lịch là sản phẩm du lịch thực sự cần được nghiên cứu một cách khoa học không chỉ mang lại giá trị thưởng thức những món ăn ngon, đặc trưng, mà còn là thông điệp đến với du khách tìm hiểu về văn hóa, nghệ thuật địa phương, đồng thời thông qua đó sẽ quảng bá được hình ảnh của Việt Nam, một điểm đến nhiều hứa hẹn trong lòng du khách toàn cầu./.
Diêm Giang
Bình luận (0)