Trang chủKhoa học - Công nghệCông nghệ sốNền tảng số trở là chiến lược ‘buộc phải có’ với doanh...

Nền tảng số trở là chiến lược ‘buộc phải có’ với doanh nghiệp trong kỷ nguyên số


Kinh tế nền tảng là sự chuyển đổi kỹ thuật số của nền kinh tế, nơi các mô hình kinh doanh tập trung cung cấp cơ sở hạ tầng kỹ thuật số và dịch vụ số liên quan, cho phép nhiều nhà cung cấp, khách hàng hoặc người dùng giao dịch trên cùng một nền tảng.

Các công ty nhanh nhạy nắm bắt cơ hội do nền kinh tế nền tảng mang lại, có thể đạt được lợi thế trong hoạt động kinh doanh cốt lõi và hơn thế nữa.

Nghiên cứu của McKinsey, dựa trên cuộc khảo sát năm 2018, cho thấy các công ty khi sở hữu bất kỳ nền tảng nào, đều có mức tăng trưởng thu nhập cao hơn so với các doanh nghiệp phi nền tảng.

Chiến lược “buộc phải có”

Năm 2020, nhóm nghiên cứu tại Trường Quản lý MIT Sloan ở Massachusetts đã phát hiện ra 43 công ty nền tảng niêm yết công khai hàng đầu có lợi nhuận hoạt động, tốc độ tăng trưởng và vốn hóa thị trường cao gần gấp đôi so với 100 công ty lớn nhất trong cùng lĩnh vực kinh doanh trong khoảng thời gian 20 năm chỉ với một nửa số nhân lực.

Nền tảng số trở thành chiến lược “buộc phải có” đối với từng doanh nghiệp.

Các doanh nghiệp như nhà bán lẻ Amazon là những điển hình thành công dễ thấy nhất, dù không hoàn toàn là kỹ thuật số. Trong khi đó, những công ty “thuần kỹ thuật số” như Facebook, Netflix, Google và Uber, hiện đã trở thành những cái tên quen thuộc.

Michael Cusumano, giáo sư quản lý chiến lược tại MIT Sloan và là đồng tác giả của The Business of Platforms, đã nghiên cứu hơn 400 “kỳ lân” (công ty trị giá hơn 1 tỷ USD) có kinh doanh nền tảng. Ông nói với tờ FT rằng một số doanh nghiệp thành lập từ nhiều năm trước đã xử lý thành công quá trình phát triển kỹ thuật số.

Nền tảng số cũng là công cụ giúp doanh nghiệp “đi ra biển lớn” và tìm kiếm thị trường mới, trong đó kiểm soát tương tác với khách hàng cũng như hiểu biết sâu sắc về dữ liệu của họ quan trọng hơn quyền sở hữu tài sản vật chất và cơ sở hạ tầng.

Mặc dù không phải mọi công ty đều có khả năng xây dựng nền tảng kỹ thuật số của riêng mình và phát triển cộng đồng cần thiết để phát triển nền tảng đó, song mọi công ty đều cần có chiến lược để thích ứng với nền kinh tế nền tảng.

Nhóm dân số trẻ dưới 34 tuổi dẫn đầu xu hướng mua sắm trực tuyến.

“Đâu đó trong chuỗi giá trị của mình, bạn sẽ phải làm việc với các nền tảng, họ có thể là người gác cổng tiếp cận thị trường, hoặc là nhà cung cấp những khả năng cơ sở hạ tầng quan trọng cho hoạt động kinh doanh của bạn”, Sangeet Paul Choudary, nhà sáng lập Platformation Labs cho biết.

Bởi vậy, nếu doanh nghiệp không cân nhắc phát triển chiến lược phù hợp, họ sẽ đối mặt “nguy cơ bị loại khỏi cuộc cạnh tranh”.

Thay đổi trong xu hướng tiêu dùng

Nhu cầu về một chiến lược nền tảng thể hiện rõ nhất trong lĩnh vực bán lẻ. Công ty nghiên cứu Insider Intelligence dự báo doanh số bán hàng thương mại điện tử sẽ tăng 50% trên toàn thế giới, chiếm 24% doanh số bán lẻ toàn cầu vào năm 2025, đạt giá trị 7,4 nghìn tỷ USD.

Ngay cả khi tăng trưởng số lượng người mua sắm kỹ thuật số chậm lại so với tốc độ tăng đột biến trong thời điểm dịch Covid-19, tỷ lệ người tiêu dùng trực tuyến vẫn được dự đoán sẽ tăng 34% vào năm 2025, tương đương 2,77 tỷ trong tổng số 8,2 tỷ dân số thế giới sẽ tham gia lĩnh vực này.

Theo khu vực, doanh số bán lẻ ở châu Á Thái Bình Dương, do Trung Quốc thống trị, dự kiến sẽ có giá trị gấp ba lần so với Bắc Mỹ.

Khảo sát của McKinsey về độ tuổi khách hàng tham gia mua bán trực tiếp (live-commerce).

Sự thay đổi trong hành vi mua sắm của người dân tạo ra tiềm năng lớn tới mức các chuyên gia nhận định Mỹ – thị trường thương mại điện tử dự báo lớn thứ hai thế giới vào năm 2023, vẫn còn dư địa phát triển với tốc độ tăng trưởng trung bình 8,8% mỗi năm và hướng tới chiếm 1/3 số lượng giao dịch mua sắm vào năm 2027 – theo dữ liệu từ EcommerceDB (đối tác hãng thống kê Statista).

Tính đến trước đại dịch Covid-19, có 70% người trưởng thành tại Mỹ mua sắm trực tuyến. Trong khi đó, Adobe Analytics cho biết vào dịp Black Friday năm 2022, hoạt động mua sắm trên thiết bị di động tại đây chiếm 48% tổng doanh số bán hàng trực tuyến.

Harley Finkelstein, chủ tịch nền tảng thương mại điện tử Shopify, nhận định sự trỗi dậy của thương mại điện tử đã “phá vỡ” trải nghiệm mua sắm “Ngày thứ Sáu đen” truyền thống. 

Tác động của nền kinh tế kỹ thuật số vượt ra ngoài lĩnh vực tiêu dùng. IbisWorld ước tính sau khi tăng trưởng trì trệ trong năm thứ hai của đại dịch Covid-19, thương mại trực tuyến sẽ mở rộng lên 28% trong tổng hoạt động kinh doanh vào năm 2023. 

Bán hàng trực tiếp (live-commerce) bùng nổ

Hình thức bán hàng trực tiếp (người bán và người mua tương tác theo thời gian thực trên nền tảng) bắt đầu nổi lên vào năm 2016 với sự xuất hiện của Alibaba Taobao Live.

Bảy năm sau, nghiên cứu mới nhất của McKinsey cho thấy định dạng mua sắm này tiếp tục xuất hiện nhanh chóng trên các nền tảng mạng xã hội, nơi sản phẩm hàng hoá tận dụng tối đa mạng lưới và những người ảnh hưởng (KOL) để tương tác, đã trở thành xu hướng chủ đạo tại Trung Quốc cùng các dấu hiệu tăng trưởng mạnh ở những thị trường khác như Mỹ và châu Âu.

Trung Quốc là thị trường thương mại trực tiếp lớn nhất thế giới, xét trên tần suất sử dụng và số tiền chi ra mua sắm của khách hàng.

Tại Trung Quốc, có 57% người dùng live-commerce cho bết họ đã sử dụng hình thức mua sắm này được hơn ba năm, trong khi con số này ở Mỹ, Mỹ Latinh và châu Âu chỉ từ 5 đến 7%.

Quốc gia này cũng có tỷ lệ người tham gia mua sắm trực tiếp thường xuyên cao nhất thế giới, với 87% người được hỏi thực hiện hoạt động này ít nhất 1 lần mỗi tháng so với 43% ở Mỹ, 52% ở châu Âu và 64% ở Mỹ Latinh.

Nghiên cứu cũng cho thấy bán hàng trực tiếp vẫn có tiềm năng tăng trưởng to lớn, ngay tại thị trường mà nó “trưởng thành” nhất.

Khoảng 72% người dùng tại Trung Quốc khẳng định họ muốn mua sắm nhiều sản phẩm hàng hoá hơn thông qua định dạng này, so với người dùng tại Mỹ Latinh (63%), Mỹ (49%) và châu Âu (38%).

Về phía các doanh nghiệp, Douyin (phiên bản nội địa của TikTok) là nền tảng được sử dụng nhiều nhất cho live-commerce với 88%, đứng sau là Taobao Live (61%) và Xiaohongshu (22%).

Còn tại thị trường châu Âu và châu Mỹ, các kênh chủ yếu bao gồm Facebook, Instagram, YouTube, TikTok và Amazon.



Nguồn

Cùng chủ đề

Phát huy vai trò nòng cốt, mở đường của doanh nghiệp nhà nước trong nền kinh tế

(Chinhphu.vn) - Văn phòng Chính phủ vừa ban hành Thông báo số 127/TB-VPCP ngày 23/3/2024 kết luận của Thường trực Chính phủ tại Hội nghị gặp mặt đầu xuân với các doanh nghiệp nhà nước tiêu biểu trên toàn quốc. Thông báo nêu rõ, Chính phủ luôn đồng hành cùng doanh nghiệp, trong đó có doanh nghiệp nhà nước (DNNN); chú trọng phát triển DNNN nhanh, bền vững, đúng hướng, góp phần thực hiện chủ trương của Đảng là kinh...

Giá heo hơi hôm nay 25/3/2024: Duy trì đà tăng ở nhiều địa phương

Giá heo hơi hôm nay tại miền Bắc tăng nhẹ Thị trường heo hơi tại miền Bắc ghi nhận tăng 1.000 đồng/kg tại Hà Nam và Tuyên Quang, hiện đang ở mức 61.000 đồng/kg, cùng với Yên Bái, Hưng Yên, Thái Bình và Hà Nội. Ngoại trừ Bắc Giang và Thái Nguyên đang neo ở ngưỡng 62.000 đồng/kg, các tỉnh thành còn lại duy trì giao dịch ở mốc 60.000 đồng/kg. Giá heo hơi hôm nay tại miền Bắc trong khoảng...

Loạt đề xuất để không “lỡ hẹn” dự án 1 triệu nhà ở xã hội

DNVN - Để công nhân khu công nghiệp không còn phải ở trong những căn nhà trọ không bảo đảm và chương trình 1 triệu nhà ở xã hội không "lỡ hẹn" thì các vướng mắc, bất cập cần được sớm tháo gỡ. ...

Chứng khoán DNSE sẽ họp Đại hội đồng cổ đông vào ngày 16/4

DNSE sẽ họp Đại hội đồng cổ đông vào 16/4 để thảo luận phương án chi trả cổ tức bằng tiền mặt tỷ lệ 5%, đồng thời, đặt mục tiêu lợi nhuận gấp đôi năm trước. Đại hội đồng cổ đông thường niên 2024 Chứng khoán DNSE sẽ diễn ra theo hình thức trực tuyến và trực tiếp tại Khách sạn Novotel Hanoi (số 2 Thái Hà, Hà Nội).Theo kế hoạch kinh doanh trình Đại hội, tại kịch bản...

Giá heo hơi hôm nay 23/3/2024: Duy trì đa tăng trên diện rộng

Giá heo hơi hôm nay tại miền Bắc tăng 1.000 - 2.000 đồng/kg Thị trường heo hơi tại miền Bắc hôm nay tăng cao nhất 2.000 đồng/kg. Trong đó, giá heo hơi cao nhất khu vực được ghi nhận tại hai tỉnh Thái Nguyên và Yên Bái là 62.000 đồng/kg, lần lượt tăng 1.000 đồng/kg và 2.000 đồng/kg. Tỉnh Yên Bái tăng 2.000 đồng/kg lên 61.000 đồng/kg. Ngoại trừ Phú Thọ và Hà Nam không giữ nguyên giao dịch cũ, các tỉnh...

Nổi bật

Mới nhất

Cùng tác giả

Ngắm những dòng sông Việt đậm chất thơ, đẹp hút hồn du khách

Sông Hồng, sông Sài Gòn, sông Đuống, sông Đà là 4 trong nhiều con sông đã đi vào thơ ca và để lại trong lòng mỗi người những ký ức khó quên. Sông Hồng là một tuyến sông lớn chảy dài hơn 500km trên lãnh thổ Việt Nam. Điểm đầu sông Hồng là huyện Bát Xát (Lào Cai), điểm cuối là cửa biển Ba Lạt (nằm giữa huyện Giao Thủy, tỉnh Nam Định và huyện Tiền Hải, tỉnh Thái Bình)....

Khoảnh khắc ấn tượng ở chặng đua mô tô nước lần đầu có mặt tại Việt Nam

Trải qua thời gian thi đấu, các đội thi đã thiết lập nhiều kỷ lục mới, mang về những phần thưởng xứng đáng và sự ngưỡng mộ từ khán giả Việt Nam và cộng đồng yêu thích bộ môn thể thao mạo hiểm mô tô nước quốc tế. Giải đấu UIM-ABP Aquabike World Championship chặng Grand Prix of Binh Dinh đã diễn ra từ ngày 22/3 – 24/3 tại đầm Thị Nại, TP Quy Nhơn, tỉnh Bình Định. Đây là lần...

Tăng lương tối thiểu vùng: Người lao động hưởng những quyền lợi gì?

Nhiều quyền lợi khi tăng lương tối thiểu vùng Bộ LĐ-TB&XH đang đề xuất xây dựng dự thảo Nghị định quy định mức lương tối thiểu vùng, với mức tăng 6% từ ngày 1/7. Theo đó, mức điều chỉnh tăng vùng I là 4.960.000 đồng/tháng, vùng II là 4.410.000 đồng/tháng, vùng III là 3.860.000 đồng/tháng, vùng IV là 3.450.000 đồng/tháng. Mức lương tối thiểu giờ cũng lần đầu tiên được ban hành, với các mức: Vùng 1 là 22.500 đồng/giờ, vùng...

Bài đọc nhiều

Cùng chuyên mục

Mới nhất

Đinh Y Nhung và dàn diễn viên nữ trong Lật mặt 7 của Lý Hải

Đạo diễn Lý Hải từng tuyên bố phim của anh không cần đến các ngôi sao phòng vé nên có rất nhiều cơ hội cho những gương mặt mới.Lật mặt 7: Một điều ước do Lý Hải giữ các vai trò đạo...

Chủ tịch Quốc hội Hàn Quốc cam kết sẽ ‘liên tục hỗ trợ’ Việt Nam trong lĩnh vực y tế

Tại buổi làm việc, ông Kim Jin Pyo - chủ tịch Quốc hội Hàn Quốc - cũng đã gửi video chúc mừng sự kiện mở rộng Bệnh viện Trung ương Huế cơ sở 2.Ông Kim nói rằng Bệnh viện Trung ương Huế...

Quy hoạch tỉnh Đắk Nông: Động lực mới cho khát vọng “Tỉnh mạnh

Quy hoạch tỉnh Đắk Nông: Động lực mới cho khát vọng “Tỉnh mạnh - Dân giàu”Tạo tiền đề vững chắc sau 20 năm tái lập tỉnh, Đắk Nông đang vững bước tiến vào chặng đường bứt phá đầy triển vọng, để vươn tầm trở thành “Tỉnh mạnh - Dân giàu - Thiên nhiên tươi đẹp - Xã hội...

Báo chí Hà Nội tập trung tuyên truyền kỷ niệm 70 năm giải phóng Thủ đô

Phó Trưởng ban Thường trực Ban Tuyên giáo Thành ủy Phạm Thanh Học chủ trì hội nghị. Báo cáo của Ban Tuyên giáo Thành ủy cho thấy, trong tháng 3/2024, các cơ quan báo, đài của TP bám sát nhiệm vụ chính trị, thực hiện nghiêm túc sự chỉ đạo, định hướng của T.Ư, TP. Thông tin, phản ánh...

Vẻ đẹp của Thảo nguyên Suôi Thầu ở Hà Giang

Nằm ở xã Nàn Ma, nơi kết nối huyện Xín Mần (Hà Giang) với huyện Bắc Hà (Lào Cai), thảo nguyên Suôi Thầu thu hút nhiều khách du lịch bởi vẻ đẹp tựa trời Âu. Tại đây, bạn có thể chiêm ngưỡng được một thảo nguyên xinh đẹp với cảnh sắc như thiên nhiên châu Âu thu nhỏ. vtv.vn Nguồn

Mới nhất