Năm 2022 và 2023 được xem là giai đoạn thành công của ngành thời trang Nga khi các doanh nghiệp phương Tây bỏ lại thị phần và hàng loạt mặt bằng bán lẻ. Phân khúc này đã được các thương hiệu trong nước lấp đầy một cách nhiệt tình, nhưng đến thời điểm này không phải tất cả đều tồn tại. Sau một thời kỳ tăng trưởng chóng mặt, năm 2025, thị trường thời trang Nga lại đang đối mặt với một cuộc suy thoái mới.
Nhiều thương hiệu lặng lẽ ra đi. Hàng trăm cửa hàng mở ra đã phải đóng cửa. Các nhà sản xuất thời trang Nga đang đau đầu sau thời điểm bùng nổ với nỗ lực lấp đầy thị trường nội địa.
Chuyên trang Kinh doanh RBK cho biết, có ít nhất 232 cửa hàng quần áo và giày dép tại Nga đã biến mất trong vòng một năm, từ tháng 4 năm ngoái đến tháng 3 năm nay. Không chỉ các cửa hàng riêng lẻ, mà là toàn bộ chuỗi cửa hàng thời trang. Theo Shopper's, trong 9 tháng đầu năm 2025, 10 thương hiệu Nga và hai thương hiệu nước ngoài đã đóng cửa hàng tại quốc gia này. Trong đó, hầu hết các thương hiệu rời khỏi phân khúc thời trang là các chuỗi cửa hàng địa phương, ra mắt vào năm 2022 - 2023 để thay thế cho các thương hiệu phương Tây.
Người tiêu dùng Nga ngày càng ít thời gian mua sắm tại các trung tâm thương mại. Theo thống kê, lượng khách đến đây đã giảm 25% trong vòng 5 năm qua. Đây cũng là một trong những lý do khiến nhiều cửa hàng thời trang tại các khu mua sắm đã phải đóng cửa trong thời gian qua.
Chi phí thuê mặt bằng cao trong bối cảnh nhu cầu giảm đang gia tăng áp lực lên các cửa hàng truyền thống. Số liệu từ Công ty tư vấn NF Group cho thấy, thị phần của các nhà bán lẻ thời trang tại các trung tâm mua sắm đã giảm từ 55% xuống 33% trong 10 năm qua.
Theo các chuyên gia, sự suy giảm thị trường là phản ứng tự nhiên trước tình trạng tăng trưởng quá nóng. Cùng với đó là nhu cầu chuyển dịch sang các cửa hàng trực tuyến, đặc biệt là các sàn thương mại điện tử, việc mở rộng mạnh mẽ sang bán lẻ truyền thống dường như là điều bất khả thi đối với các doanh nghiệp.
Theo tờ Kommersant, các thương hiệu thời trang ra đi sẽ vẫn còn khi không thể chịu được sự cạnh tranh và chi phí. Một số người chơi không rời đi hoàn toàn, thay vào đó là "ẩn mình" trong thương mại điện tử, đóng cửa hàng và duy trì trang web và mạng xã hội.
Các trung tâm thương mại ở Moscow đang trải chuyển mình khi phân khúc thời trang ngày càng bị thu hẹp trong một cuộc cạnh tranh khốc liệt. Theo các chuyên gia, tương lai của mua sắm ngoại tuyến sẽ ngày càng phụ thuộc vào việc thích nghi với thực tế trực tuyến.
Nguồn: https://vtv.vn/nganh-ban-le-thoi-trang-nga-doi-mat-voi-suy-thoai-100251111124339402.htm






Bình luận (0)