Người dân vùng biên phấn khởi khi vận hành chính quyền 2 cấp
Từ ngày 1/7, cùng với cả nước, mô hình chính quyền địa phương 2 cấp chính thức được vận hành tại tỉnh Cao Bằng. Sau một tuần đi vào vận hành, có mặt tại một số xã biên giới, chúng tôi nhận thấy người dân đến làm thủ tục hành chính tại các trung tâm hành chính công hay Công an xã đều được hướng dẫn tận tình, công việc thông suốt.
Báo Công an Nhân dân•12/07/2025
Đồng hành cùng người dân
Sáng 10/7, có mặt tại Trung tâm Phục vụ hành chính công xã Lũng Nặm, mọi hoạt động vận hành bình thường, người dân đến làm các thủ tục hành chính được hướng dẫn, thực hiện thuận lợi. Anh Nông Văn Hùng (xã Lũng Nặm) cho biết, anh ra xã chứng thực một số giấy tờ, thấy thủ tục thực hiện rất nhanh và thuận tiện. Người dân đến làm thủ tục đều được cán bộ hướng dẫn tận tình. Nhiều người sử dụng điện thoại chưa thành thạo các ứng dụng đều được cán bộ hướng dẫn cụ thể.
Trao đổi với PV Báo CAND, Chủ tịch UBND xã Lũng Nặm Nông Trung Trực cho biết, Lũng Nặm là xã biên giới, có diện tích trên 97,59km². Xã Lũng Nặm được thành lập trên cơ sở sắp xếp toàn bộ diện tích tự nhiên, quy mô dân số của xã Lũng Nặm cũ và xã Thượng Thôn cũ. Lũng Nặm có 27 xóm, trong đó có 3 xóm biên giới với hơn 7.000 dân.
Do địa bàn khá rộng, đi lại giữa một số xóm còn khó khăn. Những ngày đầu vận hành chính quyền 2 cấp, người dân vẫn còn bỡ ngỡ nhưng sau 1 tuần thì đã bắt đầu quen dần. Cán bộ vừa làm vừa hướng dẫn người dân thực hiện dịch vụ công trực tuyến. Theo ông Nông Trung Trực, khó khăn nhất theo ghi nhận sau 1 tuần là đường truyền mạng yếu, hệ thống phần mềm đang cập nhật nên xử lý thông tin chậm. Cùng với đó, người dân ở một số xóm xa trung tâm đi lại còn khó khăn, ở không tập trung, không có sóng điện thoại; nhận thức của bà con về chuyển đổi số hay như dùng các thiết bị điện thoại thông minh còn hạn chế.
Người dân thực hiện thủ tục hành chính công tại xã Lũng Nặm, tỉnh Cao Bằng.
Để bộ máy vận hành hiệu quả trong thời gian tới, ông Nông Trung Trực mong muốn Nhà nước đầu tư cơ sở hạ tầng, đường đi cho bà con ở một số xóm. Nên nếu được đầu tư, bố trí hợp lý cơ sở hạ tầng sẽ thuận lợi hơn cho việc hoạt động.
Tại Công an xã Lũng Nặm, người dân tới thực hiện các thủ tục hành chính cũng tương đối đông, trong buổi sáng có gần 20 người tới làm các thủ tục hành chính như đăng ký thường trú; lấy giấy xác nhận cư trú; hỗ trợ lấy lại mã mật khẩu tài khoản định danh… Chị Dương Thị Hoa, xóm Nặm Sấn (Lũng Nặm) cho biết, khi có việc ra Công an xã được cán bộ hỗ trợ rất nhiều, làm thủ tục nhanh, thuận tiện, người dân rất phấn khởi.
Bên cạnh những thuận lợi bước đầu trong giải quyết thủ tục hành chính cho người dân, ghi nhận tại xã biên giới trong những ngày đầu triển khai mô hình cho thấy vẫn còn tồn tại một số khó khăn, đặc biệt đối với người dân sinh sống ở các địa bàn xa trung tâm, điều kiện đi lại còn hạn chế. Thiếu tá Phạm Thị Như Nhàn, Trưởng Công an xã Lũng Nặm cho biết, người dân ở xóm Lũng Nái, xóm Táy Dưới... đi lên trụ sở Công an xã khá xa, đường đi lại khó khăn nên Công an xã bố trí thêm điểm tiếp nhận hồ sơ, thông tin, hỗ trợ người dân cập nhật thông tin trên hệ thống dịch vụ công, trả kết quả tại điểm tiếp nhận, tạo điều kiện thuận tiện cho người dân. “Chúng tôi vừa làm, vừa ghi nhận những vướng mắc để tháo gỡ và hỗ trợ người dân một cách thuận lợi nhất”, Thiếu tá Nhàn cho hay và mong muốn trong thời gian tới, cơ sở hạ tầng, cơ sở vật chất sẽ ngày càng được quan tâm đầu tư để người dân trên địa bàn được phục vụ tốt hơn.
Thiếu tá Phạm Thị Như Nhàn cho biết thêm, Lũng Nặm là địa bàn xã biên giới, đảm bảo ANTT trên địa bàn là vấn đề rất quan trọng nên mỗi một cán bộ đều đặt tinh thần trách nhiệm rất cao, thuận lợi nhất là các cán bộ có kinh nghiệm và uy tín với đồng bào dân tộc thiểu số trên địa bàn được bố trí về Công an xã Lũng Nặm nên việc thực hiện các nhiệm vụ cũng thuận lợi hơn.
Linh hoạt, chủ động và sâu sát công việc
Tại Công an xã Trường Hà, trung bình những ngày qua, mỗi ngày tại đây có 40-50 người tới làm các thủ tục như hộ tịch, làm căn cước, đăng ký xe, tạm trú, tạm vắng, xác nhận cư trú… Ông Nguỵ Văn Khoắn, tổ dân phố Xuân Lộc, xã Trường Hà chia sẻ, việc thực hiện mô hình chính quyền hai cấp đã mang lại nhiều thuận lợi trong quá trình giải quyết các thủ tục hành chính. “Khi đi làm thủ tục, tôi được các cán bộ hướng dẫn rất tận tình, mọi việc diễn ra nhanh chóng và thuận lợi. Hôm nay, tôi đến để làm thủ tục xin cấp lại giấy tờ xe máy chính chủ, cán bộ Công an xã tiếp nhận hồ sơ, kiểm tra số khung, số máy rất nhanh chóng và hướng dẫn rõ ràng. Bộ máy tinh gọn giúp phục vụ người dân tốt hơn, tôi rất hài lòng”, ông Khoắn nói.
Trung tá Lương Quân Đoàn, Trưởng Công an xã Trường Hà thì cho biết, xã Trường Hà sau khi sáp nhập 4 xã hành chính (Trường Hà, Sóc Hà, Quý Quân, TT Xuân Hòa) hiện có diện tích 143,52km, 2.989 hộ với 12.793 nhân khẩu. Xã có đường biên giới dài 20,03km, quản lý 55 Mốc (41 mốc chính, 11 mốc phụ); sau sáp nhập cả xã có 32 xóm hành chính. Trong những ngày đầu triển khai mô hình mới, Công an xã đã phân công tổ công tác gồm 2 đồng chí thường trực tại trụ sở Công an các xã (cũ) để bám, nắm địa bàn và tiếp nhận, giải quyết các vụ việc, tin báo từ nhân dân và chủ động trong công tác đấu trang phòng chống tội phạm, các hành vi vi phạm pháp luật.
Trung tá Lương Quân Đoàn cho hay, mỗi địa bàn đều có những đặc thù riêng, đòi hỏi Công an xã phải linh hoạt, sâu sát và chủ động trong công tác. Thời gian tới, Công an xã xác định rõ nhiệm vụ trọng tâm là giữ vững an ninh chính trị và trật tự an toàn xã hội trên địa bàn. Trước hết, cần nắm chắc tình hình tại cơ sở để không rơi vào thế bị động, bất ngờ. Đồng thời, tăng cường bám sát địa bàn, thường xuyên xuống thôn, xóm, khu dân cư để tuyên truyền pháp luật, nắm bắt dư luận và kịp thời giải quyết các mâu thuẫn, vụ việc ngay từ cơ sở.
“Đối với Trường Hà – một xã cách mạng có giá trị lịch sử đặc biệt – chúng tôi đặc biệt chú trọng công tác đảm bảo an ninh cho các sự kiện chính trị, cũng như đón tiếp các đoàn khách cấp cao của Đảng, Nhà nước và nhân dân đến thăm, làm việc. Trong thời gian tới, Công an xã rất mong tiếp tục nhận được sự quan tâm, hỗ trợ từ cấp ủy, chính quyền và sự tin tưởng, phối hợp từ nhân dân để hoàn thành tốt nhiệm vụ giữ vững an ninh, trật tự tại địa phương”, Trung tá Đoàn nhấn mạnh.
Về áp dụng mô hình hoạt động mới, Đại úy Nông Thị Phương Thảo, cán bộ Công an xã Trường Hà cho rằng, bản thân chị cần nỗ lực nhiều hơn trong mọi mặt công tác. Việc nắm tình hình địa bàn và xử lý các vụ việc đòi hỏi phải nhanh chóng, sát sao hơn trước. Nếu như trước đây, mỗi cán bộ chỉ phụ trách một vài xóm thì nay phạm vi quản lý đã mở rộng đáng kể, có khi phải dành cả ngày mới đi kiểm tra hết địa bàn được giao. Đặc biệt, tại các khu vực giáp biên, công tác phối hợp tuần tra đường biên với các lực lượng chức năng khác cần được thực hiện thường xuyên và chặt chẽ hơn để đảm bảo an ninh, trật tự.
Dù khối lượng công việc ngày càng nhiều, áp lực lớn, nhưng theo Đại úy Thảo, cán bộ Công an xã phải luôn tận tâm với nhiệm vụ, không để người dân phải chờ đợi, càng không để vụ việc tồn đọng kéo dài. “Tôi nghĩ rằng, khi địa bàn rộng và mình nhận được sự tin tưởng nhiều hơn từ nhân dân, thì càng phải làm việc có trách nhiệm hơn. Không để ai bị bỏ lại phía sau, nhất là ở những vùng cao, vùng xa còn nhiều khó khăn”, Đại úy Thảo bày tỏ.
Công an TP Hải Phòng phục vụ hiệu quả nhu cầu giải quyết thủ tục hành chính của người dân và doanh nghiệp
Sau hơn một tuần chính thức vận hành chính quyền 2 cấp kể từ 1/7, toàn bộ các trung tâm phục vụ hành chính công của 114 xã, phường, đặc khu trên địa bàn TP Hải Phòng đã cơ bản đi vào ổn định, phục vụ hiệu quả nhu cầu của người dân và doanh nghiệp. Trong đó có sự góp phần không nhỏ của lực lượng Công an…
Công an phường Đồ Sơn (TP Hải Phòng) trả kết quả thủ tục hành chính cho người dân.
Chúng tôi ghi nhận một ngày mới tại Trụ sở Công an phường Đồ Sơn (TP Hải Phòng). Mặc dù thời tiết oi nắng, nhưng ngay từ sớm đã có đông người dân đến làm thủ tục hành chính. Chị Đinh Thị Tần, trú tại phường Đồ Sơn cho biết, hôm nay chị ra phường để tích hợp một số thông tin vào VNeID đối với tài khoản định danh điện tử mức 2, mà ở nhà chị loay hoay mãi chưa làm được. Sau khi trình bày nhu cầu, ngay lập tức, 1 cán bộ Công an tại khu vực tiếp nhận hồ sơ đã tận tình hướng dẫn chị Tần từng bước, từ việc cài đặt ứng dụng, đăng nhập tài khoản đến việc điền thông tin cá nhân…
Đó chỉ là một trong những hình ảnh bình thường diễn ra tại Công an phường Đồ Sơn trong những ngày qua. Theo Trung tá Phan Văn Thắng, Trưởng Công an phường Đồ Sơn, phường được thành lập trên cơ sở hợp nhất các phường Ngọc Xuyên, Hải Sơn, một phần phường Vạn Hương (quận Đồ Sơn cũ) và một phần phường Tân Thành (quận Dương Kinh cũ), có diện tích 25,54km2, dân số 36.494 người. Điều quan trọng là địa bàn phường mới khá đa dạng, ngoài cư dân bản địa còn có khu công nghiệp Đồ Sơn là 1 trong những khu công nghiệp lớn nhất Hải Phòng với nhiều lao động nước ngoài và nhập cư nội địa, có khu vực cảng thủy sản đông tàu bè, ngư dân từ khắp nơi hội tụ. Đáng chú ý thời điểm này đang là cao điểm du lịch biển, lượng du khách đến Đồ Sơn cũng rất đông. Tất cả những yếu tố này khiến cho khối lượng công việc phát sinh nhiều.
Trước yêu cầu nhiệm vụ mới, Công an phường Đồ Sơn đã nhanh chóng rà soát lại chức năng, nhiệm vụ, phân công công việc rõ ràng trong nội bộ đơn vị, đảm bảo không gián đoạn hoạt động chuyên môn. Riêng về hỗ trợ thủ tục hành chính, Công an phường đã lập các nhóm Zalo, từ các tổ dân phố, nhóm doanh nghiệp để tiện liên lạc cũng như tuyên truyền phổ biến chính sách mới, đồng thời nắm bắt thông tin xã hội. Ngay từ ngày đầu tiên thực hiện chính quyền địa phương 2 cấp (1/7), Công an phường đã chủ động gửi thông báo chi tiết về địa điểm trụ sở làm việc, trụ sở tiếp dân và cấp, đổi căn cước, làm định danh điện tử, quản lý cấp đăng ký phương tiện, TTATGT, PCCC&CNCH… để người dân liên hệ công việc. Sau hơn 1 tuần đi vào hoạt động, đến nay các lĩnh vực công tác đã cơ bản vận hành nhịp nhàng, tương tác liên tục với người dân và doanh nghiệp. Tất cả công dân khi đến trụ sở Công an phường Đồ Sơn làm thủ tục hành chính đều được hướng dẫn giải quyết tận tình, người dân nhận kết quả với tâm trạng thoải mái, hài lòng, đó cũng là niềm động viên to lớn và tiếp thêm niềm tin cho các CBCS Công an thực thi nhiệm vụ trong tình hình mới.
Đó cũng là tinh thần chung của toàn bộ 114 Công an các xã, phường, đặc khu và các phòng nghiệp vụ Công an TP Hải Phòng trong những ngày qua. Thượng tá Nguyễn Thành Thuyến, Phó Trưởng phòng Cảnh sát QLHC về TTXH cho biết, thực hiện chỉ đạo của lãnh đạo Công an TP Hải Phòng về triển khai hướng dẫn giải quyết các thủ tục hành chính, triển khai chính quyền địa phương 2 cấp, đơn vị đã thành lập 8 tổ công tác, tiến hành kiểm tra, hướng dẫn tại 37 điểm cấp căn cước của Công an các đơn vị, địa phương và các trung tâm hành chính công. Trong đó chú trọng đánh giá các điểm nghẽn tồn tại, từ phần mềm, kênh truyền, khả năng bố trí kho để chuẩn bị cho việc xây dựng tàng thư căn cước, cư trú tại cấp xã khi có hướng dẫn của Bộ Công an.
Với phương châm “là cầu nối giữa chính quyền và nhân dân", Công an các đơn vị, địa phương thuộc Công an TP Hải Phòng đã đồng loạt ra quân, phối hợp với các tổ chức đoàn thể cơ sở và sinh viên tình nguyện tổ chức tuyên truyền, hướng dẫn người dân cài đặt, kích hoạt tài khoản định danh điện tử VNEID mức độ 2 và các thủ tục hành chính khác, đáp ứng yêu cầu của chính quyền số. Tại các địa phương, lực lượng Công an đã tham mưu cho chính quyền cấp xã thành lập nhiều điểm hỗ trợ, không chỉ ở trụ sở mà còn trưng dụng các nhà văn hóa và tụ điểm dân cư khác, nhằm tiếp nhận và tháo gỡ kịp thời những khó khăn phát sinh. Hoạt động này đã mang lại những ý nghĩa tích cực, thể hiện mạnh mẽ cam kết của chính quyền, trong đó có đóng góp của lực lượng Công an trong đổi mới tư duy, nâng cao chất lượng phục vụ người dân, doanh nghiệp, thực hiện chính quyền 2 cấp ở cơ sở. Đây không chỉ là khẩu hiệu, mà đã được hiện thực hóa sự chuẩn bị kỹ lượng, chủ động và trách nhiệm của những CBCS Công an với tinh thần vì nhân dân phục vụ.
Về kết quả hoạt động của Công an các đơn vị, địa phương trong những ngày đầu triển khai sáp nhập đơn vị hành chính, vận hành mô hình chính quyền địa phương 2 cấp, Đại tá Phạm Chí Hiếu, Phó Giám đốc Công an TP Hải Phòng đánh giá, người dân được phục vụ tốt hơn, niềm tin vào lực lượng Công an ngày càng được củng cố. Bên cạnh đó, công tác đảm bảo ANTT và những nhiệm vụ chuyên môn khác tiếp tục được duy trì ổn định, đã góp phần tích cực tạo môi trường thuận lợi phát triển kinh tế - xã hội của TP Hải Phòng.
Cũng theo Đại tá Phạm Chí Hiếu, thời gian tới, lãnh đạo Công an TP chỉ đạo Công an các đơn vị, địa phương tiếp tục phát huy vai trò đầu tàu, vừa thực thi nhiệm vụ, vừa lắng nghe, tiếp nhận phản ánh của người dân, doanh nghiệp để tháo gỡ khó khăn, vướng mắc phát sinh, hoàn chỉnh hơn chất lượng phục vụ, quyết tâm giữ vững môi trường an ninh, an toàn để Hải Phòng vững bước phát triển nhanh, bền vững trong tình hình mới.
Bình luận (0)