Vietnam.vn - Nền tảng quảng bá Việt Nam

Điện ảnh Việt chọn an toàn hay đột phá?

Ở một thị trường điện ảnh còn non trẻ, nỗ lực thương mại hóa tác phẩm là điều tất yếu, khi “có thực mới vực được đạo”. Trong bối cảnh đó, bài toán chạy theo thị hiếu hay tạo ra thị hiếu mới cho khán giả càng trở nên nan giải.

Báo Sài Gòn Giải phóngBáo Sài Gòn Giải phóng13/07/2025

Hình ảnh trong phim "Địa đạo". Ảnh: ĐPCC
Hình ảnh trong phim "Địa đạo". Ảnh: ĐPCC

Nửa đầu năm 2025, doanh thu phòng vé Việt Nam vượt mốc 3.000 tỷ đồng, tăng gần 270 tỷ đồng so với cùng kỳ năm ngoái và đạt hơn 60% tổng doanh thu cả năm 2024. Trong 19 phim Việt ra rạp, có 8 phim cán mốc trăm tỷ đồng - một con số đáng khích lệ. Có một chi tiết đáng chú ý, số lượng phim thua lỗ nặng giảm rõ rệt.

Nhìn bề nổi, những thống kê này mang đến tâm lý phấn khởi cho giới làm phim. Bởi ai cũng hiểu, khi một bộ phim đạt doanh thu từ hòa vốn đến có lãi, dòng tiền đầu tư sẽ được xoay vòng nhanh hơn, dễ thu hút thêm các nguồn lực mới, nhất là từ các nhà đầu tư ngoài ngành. Tín hiệu tích cực này cũng mở ra cơ hội cho các dự án tiếp theo được đầu tư bài bản hơn, về quy mô lẫn quy trình sản xuất, góp phần nâng cao tính chuyên nghiệp cho toàn thị trường. Xét về doanh thu, dù không thể loại trừ yếu tố may rủi, có thể thấy các nhà làm phim đang nắm bắt khá tốt thị hiếu khán giả. Thay vì chỉ tập trung làm tác phẩm tốt nhất trong khả năng rồi để mặc thị trường “định đoạt” doanh thu, việc chủ động tìm hiểu nhu cầu khán giả giúp giảm thiểu thua lỗ. Nhiều nhà sản xuất, nhất là nhà đầu tư, ngày càng quan tâm đến quản trị rủi ro, tức là sử dụng hiệu quả nguồn lực, hạn chế tổn thất và tối đa hóa cơ hội. Trong đó, chiến lược phổ biến nhất hiện nay là tập trung vào thể loại phim đang ăn khách. Nếu những năm 2010 là thời kỳ hoàng kim của phim hài, thì hiện tại, dòng phim kinh dị - tâm linh đang chiếm ưu thế, khi hơn nửa số phim Việt ra mắt 6 tháng đầu năm 2025 là phim kinh dị. Nhiều phim thuộc thể loại này liên tục thắng lớn tại phòng vé, thậm chí vượt mốc trăm tỷ đồng. Ở góc độ kinh doanh, đây là lựa chọn an toàn, dễ thu hồi vốn. Tuy nhiên, không ít ý kiến lo ngại thể loại này sẽ đi vào “vết xe đổ” của phim hài trước đây. Thực tế này cho thấy sự lệ thuộc vào thị hiếu khán giả có thể tránh rủi ro hôm nay, nhưng lại tạo nên một dạng rủi ro khác trong tương lai: sự bão hòa, đơn điệu và mất dần niềm tin từ chính khán giả.

Một nền điện ảnh muốn có thương hiệu và vươn xa, bên cạnh việc phục vụ những gì khán giả “muốn xem”, cũng nên định hình những gì khán giả “nên xem” - tức là mở rộng khẩu vị thưởng thức, dẫn dắt cảm thụ và góp phần nâng cao thẩm mỹ đại chúng. Đó cũng chính là vai trò và sứ mệnh lớn nhất của môn nghệ thuật thứ bảy. Điện ảnh Việt từng có bài học đáng nhớ từ Địa đạo: Mặt trời trong bóng tối - tác phẩm từng được xem là “canh bạc mạo hiểm” nhưng thành công vang dội. Chúng ta cần thêm những bộ phim mang tinh thần mở đường như thế. Bởi chỉ có sự đa dạng về thể loại, cách kể chuyện, góc nhìn và phong cách nghệ thuật… mới có thể tạo ra chỗ đứng vững chắc, nhất là khi bước ra thị trường quốc tế, nơi luôn đề cao tính độc đáo và bản sắc văn hóa.

Tại Liên hoan phim châu Á Đà Nẵng 2025 vừa qua, các chuyên gia điện ảnh Hàn Quốc nhận định điện ảnh thương mại Việt Nam đang chủ yếu tập trung vào hài, gia đình và kinh dị. Đây là những dòng phim chi phí thấp và có khả năng thu lợi nhanh, tuy nhiên, những thể loại này lại rất khó vươn ra toàn cầu. Trước đó, tại Liên hoan phim quốc tế TPHCM lần thứ nhất - năm 2024, các chuyên gia đến từ Thái Lan cũng cảnh báo nếu cứ làm theo một chủ đề sẽ khiến khán giả quay lưng, chán ngán với phim nội địa, giống như từng xảy ra ở Thái Lan với dòng phim kinh dị - hài.

Một thị trường điện ảnh muốn tồn tại tất yếu phải nhờ vào thành công về doanh thu của phim thương mại. Nhưng để phát triển và khẳng định thương hiệu, phim nghệ thuật mới là dòng phim đóng vai trò quan trọng. Trách nhiệm và câu trả lời không chỉ ở những nhà làm phim mà còn cần cả sự chung tay của nhiều cấp, trong đó nổi bật là sự hỗ trợ từ các quỹ phát triển điện ảnh do Nhà nước xây dựng và quản lý. Đó cũng chính là bài học từ sự thành công của nền điện ảnh Hàn Quốc thời gian qua.

Nguồn: https://www.sggp.org.vn/dien-anh-viet-chon-an-toan-hay-dot-pha-post803565.html


Bình luận (0)

No data
No data

Cùng chủ đề

Cùng chuyên mục

Ngắm phố biển Quy Nhơn của Gia Lai lung linh về đêm
Hình ảnh ruộng bậc thang ở Phú Thọ dốc thoai thoải, sáng đẹp tựa gương soi trước vụ cấy
Nhà máy Z121 sẵn sàng cho đêm Chung kết Pháo hoa Quốc tế
Tạp chí du lịch danh tiếng ca ngợi hang Sơn Đoòng 'kỳ vĩ nhất hành tinh'

Cùng tác giả

Di sản

Nhân vật

Doanh nghiệp

No videos available

Thời sự

Hệ thống Chính trị

Địa phương

Sản phẩm