Bản lĩnh trong gian khó

Mới đây, có dịp gặp Thượng tá Nguyễn Văn Tú, ấn tượng đầu tiên với chúng tôi là ánh mắt sáng, nước da sạm nắng, dáng đi nhanh và dứt khoát, đậm chất người chiến sĩ công binh. Trong câu chuyện, anh kể lại, ngày 9-9-2024, khi cầu Phong Châu bị sập, cấp trên lệnh cho Lữ đoàn 249 khẩn trương bắc cầu phao thay thế, bảo đảm thông tuyến an toàn, phục vụ nhân dân. “Chúng tôi hiểu, đây không chỉ là mệnh lệnh của cấp trên, mà là một “trận đánh” thực sự giữa thời bình, là tiếng gọi của lòng dân”, Thượng tá Nguyễn Văn Tú cho biết.

Thượng tá Nguyễn Văn Tú, chỉ huy thử tải phà PMP 60 tấn trước khi bảo đảm giao thông. Ảnh do nhân vật cung cấp 

Chỉ sau vài giờ, 198 cán bộ, chiến sĩ cùng 78 phương tiện, khí tài của Lữ đoàn 249 lên đường thực hiện nhiệm vụ giữa cơn mưa xối xả. Đường ra vào bến nhỏ hẹp, gia cố bến bắc cầu được triển khai trong điều kiện vô cùng khắc nghiệt. Nước sông Thao cuộn đỏ ngầu, dòng chảy xiết, đất nhão, sạt lở từng giờ, những khối đá đổ xuống liên tục bị nước cuốn trôi. Ở công trường, người chỉ huy đi dọc từng vị trí hai bên đầu bến, tay cầm bộ đàm, mắt dõi theo từng động tác của bộ đội. Với quyết tâm cao độ, khắc phục mọi khó khăn, chỉ trong ít ngày, bộ đội công binh san gạt hơn 10.000m3 đất đá, nạo vét 15.000m3 bùn, gia cố hai đầu bến, ghép phao.

Trong quá trình thi công bến, có một tình huống mà những người chiến sĩ công binh còn nhớ mãi. Đêm ở Tam Nông như đặc quánh trong hơi ẩm của sông nước. Ánh đèn công trình hắt lên những khuôn mặt sạm đen vì gió bụi, mồ hôi chảy dài trên má cán bộ, chiến sĩ công binh. Họ đang trong giờ cao điểm, chuẩn bị đổ bê tông chân khay tại bến cầu phao, một hạng mục quan trọng trong công tác thi công bến. Chỉ vài phút nữa, những khối bê tông đầu tiên sẽ phủ kín mặt sàn theo đúng tiến độ. Bất ngờ, tiếng còi xe cấp cứu vang lên xé toang màn đêm. Từ đầu cầu, ánh đèn đỏ nhấp nháy lao nhanh tới. Một sản phụ đang trở dạ dữ dội, phải qua sông gấp. Nếu tiếp tục đổ bê tông, toàn bộ lối đi sẽ bị phong tỏa ít nhất nửa giờ, quãng thời gian này có thể gây nguy hiểm đến sự sống của sản phụ.

Giữa tiếng máy, tiếng gió, tiếng sóng nước và áp lực tiến độ, người chỉ huy dứt khoát hô lớn: “Thu hồi máy bơm! Xe trộn dạt vào lề! Nhường đường cho xe cấp cứu!”. Không ai hỏi lại, tất cả làm theo mệnh lệnh nhanh chóng và chính xác từng động tác. Chiếc xe cứu thương lao vút qua, biến mất vào màn đêm. Khi tiếng còi xa dần, mọi người trở lại làm việc. Gần một giờ sáng, ca đổ bê tông kết thúc. Ai cũng mệt lả, lưng áo ướt sũng mồ hôi. Bỗng các anh nhận được điện thoại thông báo: “Sản phụ đã sinh con an toàn!”. Cả công trường im lặng vài giây, rồi tiếng cười bật lên nhẹ nhõm. 

Nghe kể lại, Thượng tá Nguyễn Văn Tú chỉ cười hiền: “Chậm một nhịp tiến độ, nhưng kịp giữ lại những nhịp đập trái tim. Với chúng tôi, đó mới là thành công lớn nhất”. Trong đời lính công binh, có những mệnh lệnh được thực hiện bằng trí óc, nhưng cũng có mệnh lệnh vang lên từ trái tim. Đó là giới hạn mà lý trí và trái tim người chỉ huy gặp nhau, một ranh giới mong manh, nhưng làm nên phẩm chất cao quý của Bộ đội Cụ Hồ. “Anh Tú luôn quyết đoán, nhưng chưa bao giờ để lý trí tách rời tình người”, Thiếu tá Nguyễn Văn Tiến, Phó chủ nhiệm Hậu cần-Kỹ thuật Lữ đoàn 249 chia sẻ.

Ngày 30-9-2024, cầu phao Phong Châu dài hơn 200m chính thức thông tuyến. Khi chiếc xe đầu tiên lăn bánh qua cầu, người dân hai bên bờ vỗ tay reo hò, nước mắt xen nụ cười. Giữa tiếng mưa, tiếng máy và tiếng reo vui, Thượng tá Nguyễn Văn Tú chỉ lặng lẽ nói một câu giản dị: “Bắc được cầu đã khó nhưng giữ được cầu, bảo đảm an toàn cho người, phương tiện và trang bị sắp tới lại càng khó khăn, vất vả hơn”. Cầu phao được hoàn thành, không chỉ giúp người dân đi lại thuận tiện mà còn là minh chứng cho ý chí và tấm lòng của người chiến sĩ công binh. Từ đó đến khi hoàn thành nhiệm vụ, cầu phao đã giúp gần 5 triệu lượt người và phương tiện qua cầu an toàn tuyệt đối. Điều đó cũng khẳng định tinh thần trách nhiệm phục vụ ngày đêm không quản nắng mưa của cán bộ, chiến sĩ Lữ đoàn 249. 

Đại tá Đỗ Hữu Tiềm, Chính ủy Lữ đoàn 249 nhớ lại: “Trong những thời khắc khó khăn nhất, đồng chí Nguyễn Văn Tú luôn là điểm tựa tinh thần của tập thể. Đồng chí luôn bình tĩnh, sâu sát, nắm chắc chuyên môn và đặc biệt biết khơi dậy tinh thần trách nhiệm, sự tự giác của bộ đội. Có những lúc nước lên, gió giật mạnh, đồng chí luôn có mặt ở những nơi khó khăn, nguy hiểm, trực tiếp chỉ huy, mắt không rời dòng nước”. Suốt từ đó đến nay, anh em vẫn gọi đó là “Cây cầu của lòng tin”.

Giữ cầu phao bằng thép - giữ lòng dân bằng tình

Sau ngày cầu phao Phong Châu đi vào hoạt động cùng với niềm vui của người dân hai bên bờ sông Thao, công việc bảo đảm an toàn cầu lại bắt đầu. “Giữ được cầu là giữ được lòng dân”, Thượng tá Nguyễn Văn Tú chia sẻ. Từ đó, suốt gần một năm ròng, anh cùng cán bộ, chiến sĩ Lữ đoàn 249 túc trực 24/24 giờ bên cầu. Mỗi ngày hai lần đo lưu tốc dòng chảy, kiểm tra tình trạng kỹ thuật của các đốt phao, neo, cáp, khớp nối, vớt rác trên sông. Khi nước dâng quá 2m/giây, anh ra lệnh “cắt cầu” để bảo đảm an toàn cho cầu phao, cho người và phương tiện qua lại. Có những đêm mưa trắng trời, nước sông cuộn đỏ, chảy xiết, dâng lên rất nhanh, anh vẫn cùng bộ đội soi đèn pin, đi kiểm tra từng nhịp cầu, từng khóa cáp, từng vị trí neo đậu... 

Thượng tá Nguyễn Văn Tú (ngoài cùng, bên phải) nhận bằng khen của Bộ trưởng Bộ Quốc phòng. Ảnh do nhân vật cung cấp

Không chỉ thực hiện nhiệm vụ bảo đảm giao thông bằng cầu phao, Thượng tá Nguyễn Văn Tú còn chỉ đạo, tổ chức thi công, cải tạo đường dẫn xuống hai đầu bến để mùa mưa không lầy lội, người dân đi lại không vất vả. Hơn 500m đường nhựa dân sinh được cán bộ, chiến sĩ Lữ đoàn thi công chỉ trong 18 ngày, vượt tiến độ 2 ngày so với nhiệm vụ được giao. Con đường đã hoàn thành, trở thành tuyến giao thông sạch, đẹp, thuận lợi cho nhân dân. Con đường ấy đưa tình quân dân vươn xa hơn nữa. Trong quá trình bắc cầu phao, ghép phà, làm bến sông, làm bờ kè chống sạt lở, thi công cải tạo đường, người dân đã mang nước uống, hoa quả, chè xanh... ra tận công trường mời bộ đội. Nhiều hộ tự nguyện hiến đất mở đường mà không nhận bồi thường. Thượng tá Nguyễn Văn Tú chia sẻ: “Khi người dân tin tưởng, đó chính là phần thưởng lớn nhất”. 

Nghiêm khắc trong công việc nhưng Thượng tá Nguyễn Văn Tú là người chỉ huy đầy tình cảm với cán bộ, chiến sĩ. Có hôm, giữa cao điểm thi công, đồng chí Đặng Ngọc Hà, lái máy xúc của đơn vị, nhận tin vợ bị động thai, nguy cơ sinh non. Sau khi nghe báo cáo, không chút do dự, anh quyết định cho đồng chí Hà về ngay trong đêm. Chính sự kết hợp giữa kỷ luật thép và tình đồng chí, đồng đội sâu sắc là một trong những nguyên nhân giúp cán bộ, chiến sĩ đơn vị an tâm công tác, Lữ đoàn 249 hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ. 

Đại tá Đỗ Hữu Tiềm nhận xét: “Đồng chí Nguyễn Văn Tú là người cán bộ chỉ huy giỏi chuyên môn, mẫu mực trong đạo đức, trách nhiệm và nhân hậu. Anh không chỉ chỉ huy dựng cầu cho dân đi, mà còn xây dựng niềm tin cho nhân dân”. Ngày 21-2-2025, Thượng tá Nguyễn Văn Tú được Bộ trưởng Bộ Quốc phòng tặng bằng khen vì “đã có thành tích xuất sắc trong thực hiện nhiệm vụ dịp Tết Nguyên đán Ất Tỵ 2025, góp phần vào sự nghiệp xây dựng Quân đội, củng cố quốc phòng và bảo vệ Tổ quốc”. UBND tỉnh Phú Thọ cũng trao bằng khen tặng Thượng tá Nguyễn Văn Tú.

Giờ đây, cầu phao đã hoàn thành sứ mệnh và được thay bằng cây cầu bê tông cốt thép, dòng sông có đổi dòng nhưng có một dòng chảy không đổi, đó là dòng chảy của lòng dân, và hình ảnh người chỉ huy Nguyễn Văn Tú cùng các chiến sĩ công binh sẽ còn mãi trong tâm trí người dân đất Tổ.

 

Nguồn: https://www.qdnd.vn/phong-su-dieu-tra/cuoc-thi-nhung-tam-guong-binh-di-ma-cao-quy-lan-thu-17/nguoi-giu-nhip-cau-cua-long-dan-1011131