Vietnam.vn - Nền tảng quảng bá Việt Nam

Nhà phát triển game Việt tìm hướng đi ngách

Nhiều nhà phát triển game tại Việt Nam đang tìm được những hướng đi riêng, thu hút người dùng trong nước lẫn quốc tế.

Zing NewsZing News29/05/2025

Tựa game "Trở về tuổi thơ" được yêu thích nhờ phong cách hoài niệm, hình ảnh và âm thanh gợi nhớ ký ức của người chơi. Ảnh: Nhật Minh.

Trên thị trường game di động, không phải lúc nào những tựa game đồ họa chi tiết, cách chơi phức tạp cũng đủ đảm bảo “thắng lớn”. Với những nhà phát triển game có nguồn lực hạn chế, việc tìm hướng đi riêng, đánh vào thị trường game thủ ngách có thể mang lại thành công nhanh hơn.

Tìm được hướng đi riêng với “game cho nữ”

Nhắc đến game thủ, nhiều người sẽ nghĩ tới hình ảnh nam giới. Tuy nhiên, với Imba Studio, công ty phát triển game có trụ sở tại TP.HCM, những game thủ nữ mới là nhóm mang lại thành công.

Thành lập từ 2015, nhưng đến năm 2019, Imba Studio mới có được thành công lớn với tựa game Kawaii Home Design. Nắm bắt được sở thích trang trí, sắp xếp nhà cửa và phụ kiện của người dùng nữ, nhóm phát triển tạo ra tựa game nơi người dùng được tự tay chọn các loại đồ nội thất, phù hợp với gu thẩm mỹ của mình.

Việc theo sát phong cách thiết kế dễ thương là đặc trưng giúp các tựa game của Imba Studio phát triển nhanh. Bên cạnh đó, nhóm phát triển còn nắm được sở thích nội dung có cốt truyện của người chơi nữ. Đây cũng là yếu tố được đội ngũ đầu tư.

dev game Viet Nam anh 1

Sau thành công của Kawaii Home Design, Imba Studio còn phát triển thâm "vũ trụ Kawaii" với nhiều tựa game khác, cũng như mở rộng thể loại. Ảnh: Nhật Minh.

“Tuy nhiên chúng tôi không đi theo hướng kịch tính hóa, drama. Nội dung của game chủ yếu nhẹ nhàng, mang tính chữa lành, giúp người chơi khơi gợi cảm xúc”, Trần Linh Chi, quản lý phát triển sản phẩm tại Imba Studio chia sẻ với Tri Thức - Znews.

Tựa game thành công lớn nhất như một “bông tuyết” lăn, giúp Imba Studio tiếp tục phát triển dòng game Kawaii (cũng là từ tiếng Nhật nói đến những thiết kế đáng yêu, dễ thương) với nhiều thể loại khác nhau. Đến nay, nhà phát triển đã đạt 50 triệu lượt tải cho các game của mình, trong đó riêng dòng game Kawaii chiếm 80%.

Ngoài yếu tố đến từ nội dung game, studio cũng tập trung vào phát triển cộng đồng với các nhóm trên Facebook, Discord. Bảng xếp hạng game theo từng “mùa giải” cũng tạo nên tính cạnh tranh cho game thủ. Ngoài ra, nhóm cũng xây dựng nên “đa vũ trụ” để phát triển nội dung.

Sau thành công của dòng game Kawaii, Imba Studio tiếp tục mở rộng sang các thể loại game khác như RPG, giải đố, tiếp cận cả nhóm game thủ nam. Nhóm cũng nhận được sự hỗ trợ từ Apple như những lần lên trang chủ App Store. Theo đại diện của studio, nhóm người dùng ở hệ sinh thái Apple được đánh giá cao nhờ “chịu chi” hơn.

Đánh vào cảm xúc, ký ức "trở về tuổi thơ”

Nếu Imba Studio tìm được hướng đi là người chơi nữ, thì Corochti, nhóm phát triển ở TP.HCM lại tìm đến ký ức của người chơi. Tựa game “Trở về tuổi thơ” của nhóm tập trung vào những hoạt động của trẻ em thập niên 1990-2000, như các trò chơi ngày hè, căng tin trường học hay ngắm trăng đêm.

Nguyễn Chấn Nam, thành viên nhóm phát triển, vốn đã nổi tiếng với nội dung về ký ức người trẻ ở kênh “Cơm tuổi thơ”. Khi được Võ Minh Thông, bạn cũ đang làm game rủ phát triển, Nam đã có ngay nhiều ý tưởng cho tựa game.

dev game Viet Nam anh 2

Nhóm phát triển ban đầu của "Trở về tuổi thơ" chỉ có 3 người. Ảnh: Nhật Minh.

Tuy nhiên hành trình phát triển game của nhóm Corochti cũng không phải luôn suôn sẻ. Sau gần 2 năm phát triển, nhóm đã có 5 lần bị từ chối, không được đăng tải game trên App Store do những lỗi như bảo mật, hoặc tính năng gây hiểu lầm.

“Những lần bị từ chối là thách thức lớn, nhưng cũng giúp chúng tôi nhận ra mình cần phát triển sản phẩm một cách chỉn chu”, Nam cho biết.

Đến lần thứ 6, nhóm đã được niêm yết game trên App Store vào cuối tháng 1. Đây lại là một dịp may mắn, bởi rơi đúng vào thời điểm nghỉ dài dịp Tết nguyên đán, nhiều người tìm kiếm những nội dung, game để giải trí. Kết hợp cùng sức hút có sẵn từ kênh của Nguyễn Chấn Nam, game đã đạt 1 triệu lượt tải chỉ sau 1 tuần, và có vị trí số một ở hạng mục game miễn phí trên App Store sau 2 tuần.

Để khơi gợi cảm xúc của người chơi, nhóm đầu tư nhiều vào phần đồ họa, những chi tiết gắn với tuổi thơ của lứa người trẻ. Minh Thông cho biết game ngoài hình ảnh, âm thanh cũng được đầu tư để người chơi vừa giải trí, vừa thỏa mãn về những ký ức xưa.

Từ nhóm 3 người ban đầu, hiện Corochti đã mở rộng đội ngũ lên 11 người. Nhóm cũng muốn tiếp tục mở rộng cả về nội dung và tính năng, với mục tiêu xa hơn là đưa game ra thế giới để giới thiệu văn hóa Việt Nam.

Nguồn: https://znews.vn/nha-phat-trien-game-viet-tim-huong-di-ngach-post1556685.html


Bình luận (0)

No data
No data

Di sản

Nhân vật

Doanh nghiệp

No videos available

Thời sự

Hệ thống Chính trị

Địa phương

Sản phẩm