Theo Cổng thông tin điện tử Quốc hội Việt Nam, thời gian làm việc của Kỳ họp thứ 10 dự kiến là 40 ngày. Đây là Kỳ họp có nội dung lập pháp lớn nhất so với tất cả các kỳ họp từ đầu nhiệm kỳ đến nay. Các nội dung trình Quốc hội quyết định có liên quan mật thiết đến tình hình phát triển kinh tế - xã hội và nhiều vấn đề rất quan trọng của đất nước. Việc xem xét, thông qua số lượng các dự án luật, nghị quyết thể hiện việc đổi mới tư duy lập pháp, tiếp tục hoàn thiện thể chế, phát triển Nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa theo tinh thần chỉ đạo của Tổng Bí thư Tô Lâm về "đổi mới tư duy pháp luật, cải cách thể chế, bảo đảm pháp luật đi trước, mở đường cho phát triển".
![]() |
Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn phát biểu tại Phiên họp thứ 50 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội. (Ảnh: quochoi.vn) |
Tại Kỳ họp này, Quốc hội sẽ xem xét, quyết định: 66 nội dung, nhóm nội dung. Trong đó, 49 dự án luật, 04 nghị quyết thuộc công tác lập pháp; 13 nhóm nội dung về kinh tế - xã hội, ngân sách nhà nước, giám sát và quyết định các vấn đề quan trọng khác. Do khối lượng công việc lớn, nên Kỳ họp thứ 10 không có thời gian nghỉ giữa kỳ như các kỳ họp trước, để bảo đảm hoàn thành sớm chương trình Kỳ họp, với tinh thần làm việc cả ngày nghỉ để kết thúc Kỳ họp một cách trọn vẹn. Bên cạnh các nội dung của kỳ họp thường kỳ, Kỳ họp thứ 10 cũng sẽ tiến hành tổng kết công tác nhiệm kỳ Quốc hội khóa XV.
Không chỉ xem xét thông qua khối lượng lập pháp lớn nhất từ đầu nhiệm kỳ, nhằm kịp thời tháo gỡ điểm nghẽn, vướng mắc trong thực tiễn, Kỳ họp thứ 10 cũng có nhiều đổi mới trong cách thức tiến hành Kỳ họp, đảm bảo khoa học, chất lượng và thành công.
Đó là thời gian trình bày Tờ trình được rút ngắn; bố trí trình bày lồng ghép một số báo cáo; bố trí Quốc hội nghe trình bày tờ trình, báo cáo và thảo luận tổ, hội trường theo nhóm đối với một số dự án luật, nghị quyết, báo cáo về cùng lĩnh vực; bố trí Quốc hội xem xét, thảo luận về các chương trình mục tiêu quốc gia, các cơ chế, chính sách đặc thù để thực hiện Nghị quyết số 71-NQ/TƯ, số 72-NQ/TƯ của Bộ Chính trị trước khi thông qua nội dung liên quan đến ngân sách nhà nước, bảo đảm kịp thời cân đối ngân sách cho các nội dung này.
Một điểm mới nữa của Kỳ họp thứ 10 là Quốc hội không tổ chức chất vấn và trả lời chất vấn trực tiếp trên hội trường như các kỳ họp trước, thay vào đó các đại biểu Quốc hội sẽ gửi chất vấn bằng văn bản để người được chất vấn trả lời. Tại Kỳ họp, Quốc hội sẽ tổng hợp báo cáo việc chất vấn, trả lời chất vấn và bố trí Quốc hội họp trong một buổi về nội dung này.
Bên cạnh đó, Quốc hội cũng bố trí thời gian xem xét, thảo luận trong cùng một buổi về dự thảo Báo cáo công tác nhiệm kỳ khóa XV của Quốc hội; các báo cáo công tác nhiệm kỳ 2021-2026 của: Chủ tịch nước, Chính phủ, Ủy ban Thường vụ Quốc hội, các cơ quan của Quốc hội, các cơ quan tư pháp, kiểm toán… sẽ giúp tiết kiệm thời gian cũng như bảo đảm tính khoa học.
Theo Phó Chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội Nguyễn Văn Hiển, dù thay đổi phương thức tổ chức Kỳ họp thứ 10, nhưng vẫn tuân thủ đúng quy định Nội quy kỳ họp, bảo đảm nâng cao hiệu quả thảo luận, việc sắp xếp chương trình, khoa học trong bố trí chỗ ngồi và đăng ký phát biểu của đại biểu Quốc hội. Bên cạnh đó, các điều kiện bảo đảm về an ninh, ánh sáng, âm thanh, y tế… đều được Văn phòng Quốc hội rà soát kỹ, chuẩn bị chu đáo.
Ngoài ra, để cử tri và nhân dân có thể quan tâm theo dõi các hoạt động của Quốc hội, ngoài các phiên họp được phát thanh, truyền hình trực tiếp theo quy định tại Điều 9 của Nội quy kỳ họp Quốc hội, Đài Truyền hình Việt Nam, Đài Tiếng nói Việt Nam sẽ truyền hình, phát thanh trực tiếp đối với các phiên họp Quốc hội nghe trình bày và thảo luận ở Hội trường về các báo cáo tổng kết nhiệm kỳ của Quốc hội; xem xét, thảo luận các báo cáo về việc thực hiện một số nghị quyết của Quốc hội nhiệm kỳ khóa XIV và khóa XV về giám sát chuyên đề, chất vấn và một số nội dung khác…
Nguồn: https://thoidai.com.vn/nhieu-diem-moi-tai-ky-hop-thu-10-quoc-hoi-khoa-xv-217062.html
Bình luận (0)