Ngày 26/11, tại thành phố Hà Giang, Hội nghị trao đổi công tác giáo dục giữa bốn tỉnh biên giới Việt Nam gồm: Hà Giang, Cao Bằng, Lạng Sơn, Quảng Ninh và Khu tự trị dân tộc Choang, tỉnh Quảng Tây (Trung Quốc) đã được tổ chức.
Sở Giáo dục và Đào tạo 4 tỉnh biên giới Việt Nam và Sở Giáo dục Khu tự trị dân tộc Choang Quảng Tây (Trung Quốc) ký kết biên bản ghi nhớ hợp tác năm 2024. Ảnh: TTXVN.
Những năm qua, công tác triển khai các thỏa thuận chương trình hợp tác giữa bốn tỉnh biên giới Việt Nam và Khu tự trị dân tộc Choang, tỉnh Quảng Tây (Trung Quốc) đã góp phần xây dựng, phát triển quan hệ hữu nghị, hợp tác về giáo dục giữa hai bên. Hai bên đã thiết lập và ký kết các bản ghi nhớ. Cán bộ quản lý giáo dục của bốn tỉnh biên giới Việt Nam có cơ hội giao lưu, gặp gỡ, trao đổi kinh nghiệm với cán bộ quản lý giáo dục của tỉnh Quảng Tây (Trung Quốc). Nhiều học sinh được cấp học bổng toàn phần theo học tại các trường Đại học của 2 nước. Năm 2024, Khu tự trị dân tộc Choang đã cấp học bổng cho 4 tỉnh biên giới Việt Nam; riêng tỉnh Hà Giang được cấp 18 suất học bổng Đại học, 2 suất học bổng Thạc sỹ.
Hội nghị trao đổi công tác giáo dục giữa bốn tỉnh biên giới của Việt Nam (Hà Giang, Cao Bằng, Lạng Sơn, Quảng Ninh) và Khu tự trị dân tộc Choang, tỉnh Quảng Tây (Trung Quốc) diễn ra tại thành phố Hà Giang là một sự kiện quan trọng nhằm thúc đẩy hợp tác trong lĩnh vực giáo dục giữa các địa phương, đồng thời tăng cường mối quan hệ hữu nghị giữa Việt Nam và Trung Quốc.
Các tỉnh tham gia hội nghị sẽ có cơ hội chia sẻ kinh nghiệm, cách làm hay trong công tác giáo dục, từ đó nâng cao chất lượng giáo dục tại các địa phương, đặc biệt là những vùng còn gặp nhiều khó khăn. Hội nghị tạo nền tảng cho việc thiết lập các chương trình hợp tác trong giáo dục, bao gồm trao đổi giáo viên, học sinh, hợp tác nghiên cứu và phát triển các tài liệu giảng dạy phù hợp với nhu cầu của vùng biên giới. Việc hợp tác và trao đổi thông tin giữa các tỉnh sẽ giúp cải thiện chất lượng giáo dục, đáp ứng tốt hơn nhu cầu học tập của học sinh, đặc biệt là học sinh dân tộc thiểu số. Qua hội nghị, các bên cũng có thể thảo luận và tìm hiểu về văn hóa, phong tục tập quán của nhau, từ đó tạo ra sự gắn bó hơn giữa các cộng đồng dân cư hai bên biên giới.
Hội nghị không chỉ là cơ hội để thảo luận về giáo dục mà còn là dịp để tăng cường tình hữu nghị và sự hiểu biết lẫn nhau giữa Việt Nam và Trung Quốc, thúc đẩy hòa bình và ổn định trong khu vực. Giáo dục là một yếu tố quan trọng trong việc phát triển kinh tế – xã hội, từ đó việc hợp tác trong lĩnh vực này sẽ góp phần tạo động lực cho sự phát triển bền vững của các tỉnh biên giới. Hội nghị là một hoạt động thiết thực và có ý nghĩa, thể hiện sự quan tâm đến lĩnh vực giáo dục và cam kết hợp tác giữa các địa phương của hai nước./.
Thanh Tùng