Vietnam.vn - Nền tảng quảng bá Việt Nam

Những người thầy ‘dạy’ trí tuệ nhân tạo: Khi giáo viên Việt góp phần định hình Khanmigo

Trong làn sóng chuyển đổi số và ứng dụng AI vào giáo dục, thế giới đang chứng kiến một thay đổi quan trọng: AI chỉ hữu ích khi được huấn luyện dựa trên tinh hoa sư phạm của giáo viên. Chính giáo viên chứ không phải thuật toán mới là người hiểu rõ cách học sinh Việt Nam tư duy, sai ở đâu, cần hỗ trợ thế nào. Và đó là lý do, thời gian qua, đội ngũ chuyên gia và giáo viên từ nhiều vùng miền đã đồng hành cùng Khan Academy Vietnam để kiểm thử và hoàn thiện Khanmigo - công cụ AI chuyên biệt cho giáo dục chuẩn bị ra mắt tại Việt Nam.

Báo Quốc TếBáo Quốc Tế25/11/2025

Giáo viên Việt Nam: Những người “huấn luyện AI” từ thực tiễn lớp học

Thời gian qua, đội ngũ chuyên gia và giáo viên tâm huyết từ khắp mọi miền đất nước đã cùng đội ngũ Khan Academy Việt Nam (KAV) thực hiện một nhiệm vụ quan trọng: kiểm thử và huấn luyện Khanmigo.

Họ không chỉ là người dùng, mà là những chuyên gia sư phạm, người "thử lửa" nghiêm ngặt, đảm bảo rằng công cụ AI này không chỉ hiệu quả mà còn an toàn, phù hợp với văn hóa, chương trình và phương pháp giảng dạy tại Việt Nam.

Ứng dụng AI vào trong giảng dạy giúp giáo viên có thêm thời gian để tương tác với học sinh.
Ứng dụng AI vào trong giảng dạy giúp giáo viên có thêm thời gian để tương tác với học sinh.

Thầy Nguyễn Hồng Đào, Trưởng phòng Phát triển - Cục Nhà giáo và Cán bộ quản lý giáo dục (Bộ GD&ĐT), đại diện Cục trực tiếp tham gia kiểm thử Khanmigo, nhấn mạnh rằng giáo viên mới là “trung tâm” giúp AI vận hành hiệu quả. Theo thầy, dù công nghệ có tiến bộ đến đâu, chính tinh hoa sư phạm và kinh nghiệm của người thầy mới là nguồn dữ liệu quan trọng, đóng vai trò định hướng để các công cụ AI phát huy đúng giá trị.

Đây cũng chính là quan điểm cốt lõi của Khan Academy: Khanmigo được xây dựng dựa trên cốt lõi tính sư phạm của giáo viên, và chính giáo viên sẽ giúp huấn luyện Khanmigo tốt hơn, để dữ liệu ngày càng được cải thiện. Công cụ này không thay thế, mà là sự tôn vinh và mở rộng sức mạnh của người thầy.

Điều đặc biệt trong giai đoạn kiểm thử của Khanmigo tại Việt Nam đó là các giáo viên đến từ nhiều vùng miền, điều kiện giảng dạy rất khác nhau, nhưng tất cả đều chung một mong muốn: tìm cách mang đến cho học sinh những cơ hội học tập tốt hơn.

An Giang, nơi điều kiện học tập còn nhiều hạn chế, thầy Huỳnh Bá Hiếu, giáo viên Toán Trường PTDTNT THCS Giồng Riềng cho biết nhiều học sinh là người Khơ-me, thiếu tài liệu và thiết bị học tập, lại chênh lệch về trình độ. “Nhưng các em rất ham học, luôn cố gắng để theo kịp bạn bè ở thành thị và mong muốn được tiếp cận những phương pháp học mới,” thầy chia sẻ.

Trong quá trình kiểm thử Khanmigo, thầy Hiếu nhận thấy công cụ giúp giảm đáng kể thời gian chuẩn bị bài giảng, đặc biệt là khâu xây dựng hệ thống bài tập ở nhiều mức độ và hỗ trợ phân hóa đối tượng học sinh. “Khanmigo giúp tôi tạo câu hỏi trắc nghiệm, gợi ý chủ đề thảo luận, thiết kế bài tập nhóm… Tôi sẽ tiếp tục tìm hiểu để ứng dụng vào giảng dạy một cách hiệu quả hơn,” thầy nói.

Tại Hà Nội, cô Nguyễn Thị Xuân Trang, giáo viên Toán Trường THPT Chuyên Ngoại ngữ, cho biết việc sử dụng Khanmigo trong soạn giáo án giúp cô có thêm thời gian tổ chức trò chơi, hoạt động nhóm và các buổi ôn luyện, qua đó hỗ trợ học sinh tiếp cận kiến thức dễ dàng hơn. Cô khẳng định, “Khanmigo không thay thế vai trò giáo viên nhưng là công cụ hữu ích để tăng mức độ tương tác và sự tự tin của học sinh.”

Ở bậc tiểu học, nơi giáo viên cùng lúc đảm nhiệm giảng dạy, quản lý lớp và hỗ trợ tâm lý học sinh, cô Đặng Thị Thúy Hằng, Trường Tiểu học Trung Môn, Tuyên Quang cho rằng điều quý giá nhất mà Khanmigo mang lại là thời gian. “Tôi có thêm thời gian trò chuyện, động viên học sinh hoặc thiết kế các hoạt động giúp tiết học sinh động hơn,” cô chia sẻ. Theo cô Hằng, AI không thể thay thế giáo viên, mà đóng vai trò như một người bạn đồng hành, hỗ trợ học sinh tự giác tiếp thu bài học trong khi giáo viên tập trung vào việc đánh giá năng lực và phẩm chất của từng em.

AI chỉ thực sự phát huy khi được dẫn dắt bởi người thầy

Tất cả những chia sẻ trên cho thấy một điểm chung: AI sẽ không thể tốt nếu thiếu giáo viên. Càng nhiều giáo viên sử dụng, góp ý, chia sẻ thực tế lớp học, Khanmigo càng học được nhiều hơn và trở nên phù hợp hơn với Việt Nam.

Khan Academy luôn khẳng định giáo viên là trung tâm trong hệ sinh thái AI giáo dục. Công nghệ có thể xử lý dữ liệu, tạo gợi ý, phân tích tiến độ; nhưng chỉ giáo viên mới hiểu được điều quan trọng nhất: sự khác biệt của mỗi học sinh, cảm xúc trong lớp học, và cách truyền cảm hứng để các em học tốt hơn.

Giáo viên phối hợp cùng KAV kiểm thử Khanmigo, bảo đảm an toàn và phù hợp với giáo dục Việt Nam.
Giáo viên phối hợp cùng KAV kiểm thử Khanmigo, bảo đảm an toàn và phù hợp với giáo dục Việt Nam.

Bà Hà Thị Phương Thảo - Quản lý Phát triển sản phẩm, đại diện KAV cho biết: “Giáo viên là người định hình Khanmigo, còn chúng tôi là cầu nối để những phản hồi ấy trở thành tính năng thực sự.” Trong suốt quá trình Việt hóa, KAV phối hợp chặt chẽ với Khan Academy Hoa Kỳ và các chuyên gia cùng giáo viên để kiểm thử, từ nhiều vòng nội bộ đến thực tế trải nghiệm của thầy cô. Những góp ý của đội ngũ giáo viên là cơ sở vững chắc để chúng tôi điều chỉnh về thuật ngữ, cơ chế cảnh báo, quy tắc sư phạm. Đặc biệt, Khanmigo còn cho phép giáo viên chỉnh sửa trực tiếp phản hồi, giúp các tính năng của AI phù hợp hơn với môi trường giáo dục Việt Nam.

Có thể khẳng định, chính các thầy cô Việt Nam đang dần hình thành “bản sắc Việt” cho Khanmigo - một phiên bản không chỉ được dịch ngôn ngữ, mà được Việt hóa bằng sư phạm, bằng kinh nghiệm và bằng trái tim của người thầy. Do đó, Khanmigo tại Việt Nam không đơn thuần là một sản phẩm công nghệ. Đây là kết quả của hàng giờ mà đội ngũ Khan Academy cùng thầy cô kiên trì thử nghiệm từng tính năng để công cụ AI này vừa an toàn, vừa hiệu quả và tôn trọng vai trò trung tâm của giáo viên.

Nhờ những đóng góp ấy, giáo viên Việt Nam đang trực tiếp viết nên hành trình phát triển của Khanmigo. Họ là những người tiên phong mở ra một chương mới cho giáo dục trong thời đại AI - nơi công nghệ trở thành trợ giảng đắc lực, còn trái tim và trí tuệ của người thầy vẫn là nguồn dẫn dắt quan trọng nhất.

Khanmigo là công cụ trợ giảng AI chuyên biệt cho giáo dục, được Khan Academy hợp tác cùng OpenAI phát triển. Khanmigo đóng vai trò gia sư AI cho học sinh và trợ giảng AI cho giáo viên, giúp nâng cao chất lượng dạy và học trong kỷ nguyên số. Trợ giảng AI Khanmigo dành cho Giáo viên Việt Nam được thiết kế và huấn luyện phỏng theo các năng lực và phẩm chất của một giáo viên xuất sắc, có phương pháp sư phạm chuẩn quốc tế. Một mặt, Khanmigo giúp giáo viên tối ưu hóa việc xây dựng kế hoạch bài dạy, tăng sự sáng tạo, hứng thú và tương tác của học sinh trong lớp học. Mặt khác, Khanmigo giúp giáo viên cá nhân hóa quá trình học tập cho từng học sinh, từ đó thúc đẩy sự phát triển cá nhân và nâng cao kết quả học tập. Lễ ra mắt Khanmigo - Trợ giảng AI cho giáo viên Việt Nam sẽ được tổ chức vào sáng 28/11. Sự kiện do Cục Nhà giáo và Cán bộ Quản lý Giáo dục, Viện Nghiên cứu cao cấp về Toán, cùng Hội Khuyến học Việt Nam và The Vietnam Foundation tổ chức.

Nguồn: https://baoquocte.vn/nhung-nguoi-thay-day-tri-tue-nhan-tao-khi-giao-vien-viet-gop-phan-dinh-hinh-khanmigo-335560.html


Bình luận (0)

No data
No data

Cùng chủ đề

Cùng chuyên mục

Vi vu "Sapa thu nhỏ": Đắm say vẻ đẹp hùng vĩ và nên thơ của núi rừng Bình Liêu
Quán cà phê Hà Nội hóa trời Âu, phun tuyết nhân tạo, hút khách
Cuộc sống 'hai không' của người dân vùng lũ Khánh Hoà trong ngày thứ 5 chống lũ
Lần thứ 4 thấy núi Bà Đen rõ ràng hiếm gặp từ TP.HCM

Cùng tác giả

Di sản

Nhân vật

Doanh nghiệp

Quán cà phê Hà Nội hóa trời Âu, phun tuyết nhân tạo, hút khách

Thời sự

Hệ thống Chính trị

Địa phương

Sản phẩm