Vietnam.vn - Nền tảng quảng bá Việt Nam

Những nữ 'kỹ sư số' trong trường học

GD&TĐ - Nữ nhà giáo không chỉ là người truyền dạy tri thức, mà còn là những “kỹ sư số” âm thầm kiến tạo những lớp học thông minh, hiện đại và sáng tạo.

Báo Giáo dục và Thời đạiBáo Giáo dục và Thời đại19/10/2025

Dù còn những thách thức về khoảng cách thế hệ, kỹ năng công nghệ hay thói quen giảng dạy truyền thống, song câu chuyện của nhiều nữ giáo viên tiên phong trong ứng dụng công nghệ cho thấy họ không chỉ là người truyền dạy tri thức, mà còn là những “kỹ sư số” âm thầm kiến tạo những lớp học thông minh, hiện đại và sáng tạo.

Thắp sáng “lớp học số”

Ở đặc khu đảo Thổ Châu (An Giang), việc ứng dụng công nghệ thông tin trong trường học là hành trình không dễ dàng. Cô Hà Thị Oanh - Phó Hiệu trưởng Trường Tiểu học và THCS Thổ Châu cho biết, phần lớn học sinh là con em ngư dân, điều kiện kinh tế khó khăn, phụ huynh ít có cơ hội tiếp cận công nghệ.

Vì vậy, khi triển khai mô hình Trường học mở Khan Academy Vietnam (KAV), cô và các đồng nghiệp phải đối mặt với không ít trở ngại từ việc học sinh bỡ ngỡ khi tiếp cận công nghệ cho đến việc nhiều giáo viên lớn tuổi gặp khó khăn trong sử dụng phần mềm dạy học.

Vượt lên tất cả, cô Oanh và giáo viên trong trường đã dần làm chủ công nghệ, tự tin vận dụng vào giảng dạy. “Điều tuyệt vời nhất là học sinh trở nên hứng thú hơn, được học theo tốc độ riêng của mình và nhận phản hồi ngay tức thì”, cô Oanh chia sẻ. Khó khăn không làm nản lòng tập thể nhà trường, trái lại, càng tiếp thêm động lực để họ kiên trì mang tri thức đến với học trò nơi đảo xa.

Không chỉ triển khai nền tảng Khan Academy trong dạy học, Trường Tiểu học và THCS Thổ Châu còn tổ chức nhiều sân chơi trực tuyến như: VioEdu, Trạng Nguyên Tiếng Việt… giúp học sinh làm quen với công nghệ. Theo cô Oanh, việc đưa học sinh đến gần hơn với môi trường học tập số không chỉ tạo hứng thú mà còn giúp các em tự tin hơn khi bước vào các chương trình giáo dục hiện đại.

“Chúng tôi không chỉ là người dạy mà còn là những người bạn đồng hành cùng học trò trong hành trình khám phá tri thức. Các em háo hức khi được bước vào thế giới học tập rộng mở - điều mà trước đây chỉ dám ước mơ”, cô Oanh xúc động nói. Với những học sinh lần đầu tiếp xúc với công nghệ, sự kiên nhẫn và tận tâm của giáo viên chính là “chìa khóa” mở cánh cửa thế giới tri thức số, giúp các em tự tin, chủ động hơn trong học tập và trong chính tương lai của mình.

nhung-nu-ky-su-co-trong-truong-hoc-2.jpg
Cô Vũ Ngọc Lan trong giờ lên lớp. Ảnh: NVCC

Chuyển đổi số bằng tri thức và tình yêu nghề

Say mê tiếng Anh và công nghệ thông tin, cô Vũ Ngọc Lan - giáo viên Trường Tiểu học Giao Thiện (Giao Minh, Ninh Bình) đã xuất sắc giành giải Đặc biệt Cuộc thi thiết kế bài giảng điện tử tiếng Anh năm 2024. Sau cuộc thi, cô Lan tích lũy được nhiều kinh nghiệm quý trong xây dựng kịch bản, thiết kế và số hóa bài giảng, áp dụng trực tiếp vào công việc giảng dạy hằng ngày.

Những kiến thức và kỹ năng học được sẽ tiếp tục được cô Lan vận dụng để thiết kế bài giảng E-learning và thiết bị dạy học số cho các môn học khác, giúp học sinh có những trải nghiệm học tập sinh động, chủ động và hiệu quả hơn. Liên tiếp trong 3 năm học, cô đạt nhiều giải thưởng cấp tỉnh: Giải Nhì Cuộc thi thiết kế bài giảng điện tử E-learning năm học 2021 - 2022; hai giải Nhì năm học 2022 - 2023; cùng một giải Nhất và một giải Ba Cuộc thi thiết kế thiết bị dạy học số năm học 2023 - 2024.

Theo cô Lan, đổi mới phương pháp dạy học là yêu cầu tất yếu trong quá trình đổi mới căn bản và toàn diện của ngành Giáo dục. Với cô, công nghệ thông tin không chỉ là công cụ hỗ trợ trong dạy - học, mà còn là cầu nối giúp học sinh đến gần hơn với tri thức thế giới. “Tôi luôn ý thức phải trau dồi kiến thức, rèn luyện kỹ năng công nghệ để tạo ra những bài giảng sinh động, giúp học sinh tiếp thu bài chủ động, tự giác hơn”, cô Lan bộc bạch.

Dù còn trẻ, cô giáo vùng Đồng bằng Bắc Bộ này đã trở thành tấm gương tiêu biểu về tinh thần học hỏi và sáng tạo. “Tôi mong muốn được sống với đam mê, được sáng tạo và cống hiến nhiều hơn cho ngành Giáo dục. Niềm hạnh phúc lớn nhất của tôi là nhìn thấy học sinh vui vẻ, mạnh dạn, tự tin và ngày càng trưởng thành. Trong tiến trình chuyển đổi số, chúng tôi không chỉ “dạy chữ”, mà còn là người dẫn đường đưa học sinh bước vào thế giới số, lan tỏa tinh thần đổi mới, sáng tạo và nhân văn của nghề dạy học trong kỷ nguyên 4.0”, cô Lan bộc bạch.

Trong hành trình chuyển đổi số của ngành Giáo dục, hình ảnh những nữ giáo viên vùng cao, khó khăn nỗ lực làm chủ công nghệ, sáng tạo phương pháp dạy học mới ngày càng trở nên quen thuộc. Câu chuyện của cô Lý Thị Thanh Vĩnh - Hiệu trưởng Trường THCS Đức Ninh (Tuyên Quang) là minh chứng sinh động cho tinh thần ấy: Người thầy không chỉ dạy chữ, mà còn là “kỹ sư số” kiến tạo những giờ học sinh động, mở ra cơ hội tiếp cận tri thức hiện đại cho học trò.

Ở ngôi trường vùng ven, nơi nhiều học sinh thuộc diện gia đình khó khăn, không ít em phải chờ đến đêm muộn mới mượn được điện thoại của bố mẹ đi làm xa về, hoặc chia nhau một thiết bị với anh chị. Hiểu rõ hoàn cảnh của học trò, cô Vĩnh và đồng nghiệp đã chủ động bố trí cho các em sử dụng máy tính tại phòng Tin học của trường, trực tiếp hướng dẫn từng thao tác học tập trên môi trường số.

Những nỗ lực ấy nhanh chóng mang lại kết quả tích cực. Ban đầu, học sinh còn bỡ ngỡ, cần thầy cô kèm cặp sát sao. Nhưng chỉ sau vài tuần, các em đã có thể tự học, hỗ trợ lẫn nhau, hứng thú hơn trong các giờ học và mạnh dạn chia sẻ kiến thức. Nhiều học sinh còn mở rộng sang học Toán bằng tiếng Anh, thể hiện tinh thần chủ động và khát vọng vươn lên.

Với cô Vĩnh, chuyển đổi số không chỉ là xu hướng tất yếu của giáo dục mà còn là động lực để giáo viên tự làm mới mình. “Nếu không đổi mới, chúng ta sẽ bị tụt lại phía sau. Học sinh ngày nay có nhiều cơ hội học tập, vì thế, giáo viên càng phải nỗ lực để trở thành người đồng hành, hướng dẫn, chứ không chỉ truyền đạt”, cô chia sẻ.

Đội ngũ giáo viên Trường THCS Đức Ninh thường xuyên tổ chức sinh hoạt chuyên môn, trao đổi kinh nghiệm qua các nhóm trực tuyến, cùng nhau tìm giải pháp để nâng cao hiệu quả giảng dạy. Những buổi tập huấn, chia sẻ ấy giúp giáo viên tự tin hơn trong ứng dụng công nghệ, đồng thời mở rộng tư duy về vai trò của người thầy trong thời đại số.

Nhìn về phía trước, cô Lý Thị Thanh Vĩnh tin rằng, hành trình chuyển đổi số trong giáo dục không chỉ là câu chuyện của công nghệ, mà là hành trình của tri thức, sự kiên trì và tấm lòng người thầy. Mỗi tiết học đổi mới, mỗi học sinh tự tin hơn chính là “quả ngọt” của những nỗ lực bền bỉ ấy. Và ở nơi vùng ven Tuyên Quang, những “kỹ sư số” trên bục giảng đang từng ngày góp phần thắp sáng tương lai cho học trò bằng tình yêu nghề và khát vọng đổi mới.

Nguồn: https://giaoducthoidai.vn/nhung-nu-ky-su-so-trong-truong-hoc-post753090.html


Bình luận (0)

No data
No data

Cùng chủ đề

Cùng chuyên mục

Hoa 'nhà giàu' mỗi bông giá 1 triệu đồng vẫn đắt khách dịp 20/10
Phim Việt Nam và hành trình chạm tới Giải Oscar
Giới trẻ lên Tây Bắc check-in mùa lúa chín đẹp nhất năm
Vào mùa 'săn' cỏ lau ở Bình Liêu

Cùng tác giả

Di sản

Nhân vật

Doanh nghiệp

Trúng đậm ruốc biển, ngư dân Quảng Ngãi bỏ túi bạc triệu mỗi ngày

Thời sự

Hệ thống Chính trị

Địa phương

Sản phẩm