Sau các cuộc đàm phán giữa Tổng thống Pháp Emmanuel Macron và Thủ tướng Đức Friedrich Merz, Berlin đã soạn thảo một "lộ trình quyết định" với thời hạn vào giữa tháng 12 để đạt được thỏa thuận.
Tài liệu nêu rõ mục tiêu là các CEO của các đối tác công nghiệp phải "tìm và ký kết một thỏa thuận bằng văn bản về các nguyên tắc cốt lõi cho giai đoạn chương trình tiếp theo".
Dự án Hệ thống Chiến đấu Không gian Tương lai (FCAS) nhằm mục đích cung cấp một máy bay chiến đấu thế hệ tiếp theo và được hộ tống bởi máy bay không người lái cho Pháp, Đức và Tây Ban Nha vào năm 2040.
Tuy nhiên, nó đã bế tắc trong các cuộc tranh chấp kéo dài giữa Tập đoàn Hàng không Dassault của Pháp và Airbus của Đức về phân chia công việc và công nghệ then chốt.
Dassault, nhà sản xuất chiến đấu cơ Rafale, nhấn mạnh việc đảm nhận thiết kế và phát triển phần lõi của máy bay chiến đấu, trong khi Airbus cho rằng điều này vi phạm thỏa thuận rằng mỗi quốc gia có tiếng nói ngang nhau.
Thất bại trong việc phá vỡ thế bế tắc có nguy cơ đe dọa hợp tác Pháp và Đức và làm lộ ra sự chia rẽ của châu Âu trong việc thống nhất về quốc phòng.
"Điều dường như đã xảy ra là mối quan hệ chính trị rất thân thiết và mạnh mẽ giữa Paris và Berlin đã phần nào suy yếu", Douglas Barrie, nghiên cứu viên cao cấp về không quân quân sự tại Viện Nghiên cứu Chiến lược Quốc tế (IISS), cho biết.
Trong bối cảnh đó, các kế hoạch dự phòng đang được chuẩn bị. Dassault, với lịch sử lâu đời trong ngành quốc phòng Pháp, có khả năng tự phát triển dự án riêng.
Trong khi đó, ngành công nghiệp Đức đe dọa sẽ sử dụng ngân sách quốc phòng ngày càng tăng để tài trợ cho một dự án đối địch, với các lựa chọn bao gồm phát triển máy bay tàng hình độc lập hoặc hợp tác với các đối tác khác.
Nguồn: https://congluan.vn/phap-va-duc-tim-cach-cuu-chuong-trinh-may-bay-chien-dau-10319307.html






Bình luận (0)