Vietnam.vn - Nền tảng quảng bá Việt Nam

Độc lập - Tự do - Hạnh phúc

Phát huy văn hóa ẩm thực trong hoạt động du lịch

Ẩm thực là một trong những yếu tố quan trọng thu hút du khách khi lựa chọn điểm đến và khám phá văn hóa bản địa. Tại Cần Thơ, văn hóa ẩm thực được phát huy giá trị trong đa dạng các hoạt động trải nghiệm du lịch.

Báo Cần ThơBáo Cần Thơ04/09/2025

Đưa ẩm thực vào các sản phẩm du lịch

Bà Nguyễn Thế Ngọc, Giám đốc Ngân Long Home & Camp - Cồn Sơn, cho biết: “Trong các sản phẩm chúng tôi giới thiệu đến du khách, bên cạnh trải nghiệm mang đậm văn hóa bản địa thì không thể thiếu ẩm thực. Bởi vì món ăn là cầu nối để du khách nhớ mãi về địa phương đã đi qua”. Ví như để làm sản phẩm trải nghiệm “Đám giỗ bên cồn”, bà Nguyễn Thế Ngọc cùng các nhà vườn tìm lại những món ăn xưa thường thấy trên mâm cỗ như: cù lao, bì cuốn, thịt kho hột vịt, bánh xèo, bánh tét, bánh ít… Món ăn không chỉ mang hương vị xưa qua cách nấu, chế biến của các bà, các cô miệt vườn mà còn chứa đựng những câu chuyện phía sau gắn với nếp sống, phong tục tập quán người miền Tây.

Các món ăn trong chương trình Đám giỗ bên cồn. 

Tương tự, trong mỗi hành trình trải nghiệm mà Ngân Long Home & Camp - Cồn Sơn phục vụ du khách đều lồng ghép khéo léo ẩm thực, đặc sản quê nhà. Cụ thể, tour trải nghiệm lấy mật ong vườn sẽ có thưởng thức trà mật ong, gà nướng mật ong hay khoai lang nướng mật. Còn tour ngắm hoàng hôn trên sông Hậu có trải nghiệm làm và thưởng thức bánh dân gian, tour cây chuối giữ hồn quê làng Việt lại có những món ngon từ chuối…

Cũng tại Cồn Sơn, du khách có thể thưởng thức ẩm thực độc đáo của người dân ở đây với “thực đơn bay” - nét ẩm thực đặc trưng của Hợp tác xã Du lịch nông nghiệp Cồn Sơn. Tại đây, mỗi món ăn sẽ do mỗi hộ dân phụ trách và họ sẽ tập hợp đưa đến điểm vườn mà du khách đang dừng chân nghỉ ngơi.

Bà Phan Kim Ngân, Giám đốc Hợp tác xã Du lịch nông nghiệp Cồn Sơn, lý giải: “Thực đơn bắt nguồn từ nếp sống tình thương mến thương của người dân xứ cồn, nhà nào có gì ngon sẽ mang qua biếu hàng xóm ăn lấy thảo. Khi làm du lịch, chúng tôi muốn du khách trải nghiệm nét văn hóa này”.

Việc đưa món ăn, đặc sản giới thiệu đến du khách không chỉ làm đa dạng trải nghiệm của du khách mà còn là cách để quảng bá các sản phẩm quê nhà. Như tại làng du lịch cộng đồng khóm Cầu Đúc. Ngoài tham quan, thu hoạch khóm, tìm hiểu đời sống của người dân nơi đây, du khách còn có thể trải nghiệm làm bánh xèo củ hủ khóm, các món ăn từ khóm, rượu khóm. Hay tại vườn ổi Cô Điệp (cù lao Tân Lộc) hương vị của những món ngon từ ổi trở thành điểm nhấn để du khách trở lại đây.

Bà Lê Hồng Điệp, chủ vườn ổi Cô Điệp, cho biết: “Bên cạnh hướng dẫn du khách tham quan, hái trái, vườn chúng tôi còn có ẩm thực từ ổi như: gỏi ổi, bánh xèo ổi, rượu ổi… Trong đó có rượu ổi đạt sản phẩm OCOP. Khách thưởng thức rồi đều yêu thích và quay lại nhiều lắm!”.

Không khó để du khách có thể tìm và trải nghiệm các hoạt động du lịch gắn với ẩm thực tại Cần Thơ. Đặc biệt, khi TP Cần Thơ hiện có không gian rộng mở với hệ sinh thái đa dạng, càng tạo thêm nhiều trải nghiệm phong phú. Điển hình như khi du khách tìm hiểu quy trình nuôi dê, chăm sóc dê lấy sữa ở Trang trại sữa dê Ngọc Đào, thì kèm theo có thưởng thức các sản phẩm từ sữa dê: sữa chua, sữa tươi thanh trùng, phô mai, sữa chua sấy thăng hoa… Hay với trải nghiệm khám phá rừng ở Cù Lao Dung, du khách được  thưởng thức thủy hải sản dưới tán rừng, các món ăn từ bần: mắm bần, trà bần, gỏi bần, lẩu bần…

Các vườn sinh thái tại Cần Thơ đều xây dựng trải nghiệm ẩm thực độc đáo để tạo điểm nhấn, như Làng vitamin Cần Thơ với ẩm thực khai thác từ sầu riêng, hay các nhà vườn ở Phong Điền với những món ăn từ các đặc sản trái cây: gỏi gà măng cụt, gà um dâu hạ châu…

Đa dạng trải nghiệm, hình thức quảng bá

Khai thác các văn hóa ẩm thực trong du lịch là tất yếu vì sẽ tạo ra những giá trị lâu dài. Du khách dễ nhớ và lưu luyến về vùng đất mà họ đến bởi những hương vị đặc trưng bản địa chỉ có tại nơi đó.

Bà Nguyễn Thị Hồng Đoan, bếp trưởng tại Mekong Silt Ecologe, chia sẻ: “Khách quốc tế lưu trú tại Mekong Silt Ecologe thường rất thích các món ăn Việt, vì họ muốn trải nghiệm văn hóa riêng có của người địa phương. Nhiều du khách đăng ký học các buổi nấu ăn vì quá yêu thích hương vị món Việt đồng quê”. Theo đó, tại Mekong Silt Ecologe có nhiều chương trình để du khách trải nghiệm, tìm hiểu về ẩm thực địa phương qua cooking class, workshop… đáp ứng đa dạng yêu cầu: làm bánh dân gian, nấu bữa cơm Việt truyền thống. Với các hoạt động này, du khách sẽ được hướng dẫn ra vườn hái rau, bắt cá dưới ao mương và cùng chế biến dưới sự hướng dẫn của người dân địa phương. Những trải nghiệm đậm hương đồng, miệt vườn như thế thu hút du khách, bởi bên cạnh món ngon họ còn được tìm hiểu về văn hóa, nếp sống của người dân bản địa.

Tương tự, Vàm Xáng Rustic Cần Thơ mang đến cho du khách những trải nghiệm ẩm thực khó quên: đặt và dỡ chà bắt cá, nấu những bữa ăn mang hương vị đồng quê miệt vườn. Victoria Can Tho Resort phục vụ du khách nhiều trải nghiệm độc đáo về ẩm thực địa phương. Bên cạnh các hành trình đi chợ truyền thống, các lớp cooking class thì Victoria Can Tho Resort còn có các wokshop về bánh dân gian, bánh Tết, đặc biệt là chương trình Gánh hàng rong với hơn 30 món ăn đậm hương vị ẩm thực miền Tây.

Với MDC Travel, hành trình giới thiệu các trải nghiệm ẩm thực bản địa lại mang màu sắc khác. Bà Cao Thiên Lý, Giám đốc phát triển kinh doanh MDC Travel, chia sẻ: “Food tour là một trong những dòng sản phẩm mà MDC Travel giới thiệu để du khách có những trải nghiệm chân thực về văn hóa bản địa”. Theo đó, MDC Travel đưa du khách gặp gỡ người dân bản địa, học cách nấu các món ngon hay đơn giản đi xe đạp, xe gắn máy khám phá các quán ăn địa phương. Có khi đó là những quán vỉa hè, hay những quán trong con hẻm nhỏ được nhiều người dân địa phương yêu thích. Và khi di chuyển, tiếp xúc như thế, du khách sẽ cảm nhận rõ nếp sống của người dân bản địa, từ đó nhớ mãi những cảm xúc chân thực về hành trình khám phá Cần Thơ hay các vùng đất khác ở ĐBSCL.

Chiến lược Phát triển du lịch Việt Nam đến năm 2030 có xác định du lịch ẩm thực là dòng sản phẩm quan trọng, góp phần nâng cao lợi thế cạnh tranh và thương hiệu du lịch Việt Nam. Ẩm thực Việt Nam đã chứng minh sức hấp dẫn và lan tỏa giá trị trên toàn cầu với nhiều món ăn được trao nhiều giải thưởng, danh hiệu quốc tế uy tín. Cục Du lịch quốc gia Việt Nam cũng có định hướng xây dựng các sản phẩm du lịch ẩm thực hấp dẫn, chất lượng, trong đó chú trọng cung cấp những trải nghiệm, khám phá về bản sắc văn hóa, sinh hoạt cộng đồng của điểm đến gắn với từng món ăn, đồ uống. Như vậy, với lợi thế mở rộng không gian như hiện nay, Cần Thơ có nhiều tiềm năng để khai thác các dòng sản phẩm du lịch ẩm thực với đa trải nghiệm. Nhất là Cần Thơ còn có hệ thống đặc sản đã có danh tiếng xưa nay như: bánh tét lá cẩm, bánh pía, bánh hỏi mặt võng, bún nước lèo, chả cá thát lát, bánh cống, bún gỏi dà, bún vịt nấu tiêu… thể hiện ẩm thực truyền thống độc đáo, tạo lợi thế để Cần Thơ xây dựng thương hiệu, đẩy mạnh phát triển du lịch ẩm thực.

Bài, ảnh: ÁI LAM

Nguồn: https://baocantho.com.vn/phat-huy-van-hoa-am-thuc-trong-hoat-dong-du-lich-a190462.html


Bình luận (0)

No data
No data

Cùng chủ đề

Cùng chuyên mục

2 tỷ lượt xem TikTok gọi tên Lê Hoàng Hiệp: Quân nhân 'hot' nhất từ A50 đến A80
Các chiến sĩ xúc động tạm biệt Hà Nội sau hơn 100 ngày thực hiện nhiệm vụ A80
Ngắm TP Hồ Chí Minh lung linh ánh đèn về đêm
Bịn rịn giờ chia tay, người dân Thủ đô tiễn chân các chiến sĩ A80 rời Hà Nội

Cùng tác giả

Di sản

Nhân vật

Doanh nghiệp

No videos available

Thời sự

Hệ thống Chính trị

Địa phương

Sản phẩm