Đời sống âm nhạc sinh động, hấp dẫn
Du lịch âm nhạc (music tourism) là hình thức du lịch kết hợp việc đến một địa điểm để tham dự các buổi hòa nhạc, lễ hội âm nhạc hay trải nghiệm di sản âm nhạc, đồng thời khám phá văn hóa, ẩm thực và cảnh quan địa phương, tạo ra trải nghiệm du lịch đa tầng. Nó bao gồm việc đi xem concert/festival lớn hoặc các hoạt động âm nhạc ngẫu nhiên.
PGS.TS. Tạ Quang Đông, Thứ trưởng Bộ VH-TT&DL, đánh giá: “Quảng Ninh là một trong những địa phương có rất nhiều lợi thế mà không phải tỉnh nào cũng có được. Điều khiến tôi ấn tượng nhất là tinh thần yêu nghệ thuật và khả năng thưởng thức nghệ thuật rất tinh tế của người dân Quảng Ninh. Họ không chỉ đón nhận âm nhạc bằng cảm xúc mà còn bằng niềm tự hào và ý thức văn hóa sâu sắc”.
Trong khoảng hơn chục năm trở lại đây, hàng loạt sự kiện âm nhạc quốc tế được tổ chức tại Quảng Ninh như: Festival âm nhạc mới Á - Âu, hoà nhạc “Giai điệu hữu nghị” của Dàn nhạc Vệ binh Quốc gia Liên bang Nga, Festival âm nhạc quốc tế Hạ Long 2020... Thiếu tướng, nhạc sĩ Nguyễn Đức Trịnh, Chủ tịch Hội Nhạc sĩ Việt Nam, cho biết: “Các sự kiện âm nhạc quốc tế đã tạo ra một thương hiệu âm nhạc chuyên nghiệp và sức hấp dẫn cho điểm đến du lịch. Đây cũng là cơ hội thuận lợi để giới thiệu vùng đất, con người Quảng Ninh đến bạn bè quốc tế, đồng thời để các dòng nhạc đương đại đến gần hơn với công chúng và du khách, làm phong phú đời sống âm nhạc của một vùng đất có tiềm năng du lịch rất lớn lao và hấp dẫn”.
Tại Quảng Ninh, nhiều sự kiện văn hoá, nghệ thuật và âm nhạc khác được tổ chức, thu hút sự tham gia của du khách quốc tế như: Múa rối nước tại Cảng tàu khách quốc tế Tuần Châu, khu du lịch làng quê Yên Đức (phường Hoàng Quế), Carnaval Hạ Long thường niên, show diễn “Hạ Long thần tiên”, show diễn kích cầu du lịch “Huyền thoại miền di sản”, các liveshow của nhiều nghệ sĩ nổi tiếng trong nước và quốc tế tại một số sân khấu ngoài trời.
Thời gian vừa qua, các chương trình âm nhạc kết hợp trình diễn pháo hoa được tổ chức trên những du thuyền hiện đại đang khai thác tại Vịnh Hạ Long đã tạo ra sức hấp dẫn không nhỏ với du khách. Theo nhạc sĩ Nguyễn Đức Trịnh, đến đây du khách không chỉ được thưởng thức âm nhạc mà còn được trải nghiệm ẩm thực, tham gia livestream ghi hình trực tiếp trên sân khấu du thuyền. Điều đó không chỉ tạo ra sức hấp dẫn đối với du khách mà còn góp phần phát triển văn hoá du lịch của địa phương. Nhìn chung, việc sở hữu nhiều cảnh sắc thiên nhiên tươi đẹp và một nền văn hóa phong phú, đa dạng, có nhiều làn điệu dân ca đặc sắc, nhịp sống đô thị sôi động đã giúp cho Quảng Ninh có thể kết hợp với âm nhạc để tạo ra sức hấp dẫn, góp phần khơi thông được một dòng khách khá lớn, có mức chi tiêu cao.
Sự tham gia của nhiều du thuyền sang trọng trên Vịnh Hạ Long khẳng định vai trò tiên phong trong việc nâng cao tiêu chuẩn dịch vụ và mở rộng khả năng phục vụ số lượng lớn khách, kéo dài thời gian lưu trú và gia tăng mức chi tiêu của khách du lịch, đóng góp tích cực vào tăng trưởng kinh tế địa phương, thể hiện sự chuyên nghiệp và tầm nhìn chiến lược của ngành du lịch biển trong nước.
Ông Nguyễn Quang Sơn, Phó Tổng Giám đốc Công ty CP Tập đoàn du thuyền cao cấp Châu Á (APC Corporation), cho biết: “Các công ty lữ hành cùng bàn bạc tạo ra các sản phẩm du lịch mới để khách Tây đến Quảng Ninh sẽ xuống biển, ngủ qua đêm trên du thuyền, ngày sẽ ăn chơi ở Bãi Cháy, tối xem show ca nhạc… Chúng tôi còn kết nối tạo ra sự khác biệt giữa Hạ Long với Bái Tử Long để kéo dài thời gian lưu trú của du khách khi đến với Quảng Ninh khi nghiên cứu và thay đổi những kịch bản show “Đi tìm dấu ngọc” so với trước đây để phù hợp hơn với cảnh quan di tích”.
Phát triển công nghiệp văn hoá từ những concert
Trong tháng 11 vừa qua, Quảng Ninh liên tiếp tổ chức 2 concert “Hạ Long 2025 - Hào khí di sản, bừng sáng tương lai” và “Quảng Ninh - Đất mỏ anh hùng”. Sự thành công của những concert này đã mở ra một hướng đi mới cho việc tổ chức các sự kiện văn hóa - du lịch theo định hướng phát triển công nghiệp văn hóa.
Trong đó, “Hạ Long Concert 2025" được dàn dựng công phu bởi hơn 1.000 diễn viên cùng các công nghệ trình diễn hiện đại, hệ thống âm thanh K2 và công nghệ chiếu sáng laser, 3D mapping. Các ca khúc về Vùng mỏ được thể hiện qua những giọng ca nổi tiếng. NSƯT Đăng Dương cho biết: “Quảng Ninh là địa phương đầu tiên xây dựng được một chương trình nghệ thuật có quy mô, tầm vóc và chất lượng dàn dựng ngang tầm các sự kiện quốc gia. Điều quan trọng hơn cả là lãnh đạo tỉnh đã nhìn nhận đúng giá trị của công nghiệp văn hóa, coi đó là động lực mới để phát triển du lịch, kinh tế và quảng bá hình ảnh địa phương”.
Hàng loạt các ca khúc nổi tiếng được cất lên khơi dậy nhịp đập chung, để nghệ thuật trở thành sợi dây kết nối các thế hệ và chuyển tải tinh thần dân tộc. Ca sĩ Tùng Dương cho biết: “Tôi như được tiếp thêm sức mạnh từ khán giả. Nhìn xuống khán đài, một “biển người” rực sáng, ánh đèn điện thoại và lightstick lung linh hòa cùng nhịp ca khúc, tôi hiểu rằng âm nhạc đang kết nối những trái tim Quảng Ninh trong niềm tự hào và cảm xúc chung”.
Các concert đã đánh thức niềm tin về những chương trình nghệ thuật quy mô hoành tráng, đẳng cấp “made in Quảng Ninh”, mở ra sự phát triển của ngành công nghiệp văn hóa. Ở đó, các ca khúc dòng âm nhạc cách mạng, âm nhạc yêu nước được làm mới, biến âm nhạc thành ngôn ngữ kết nối. NSND Quang Thọ cho biết: “Tôi rất trân trọng cách mà tỉnh tổ chức những sự kiện nghệ thuật lớn, lan tỏa hình ảnh con người, văn hóa, du lịch Quảng Ninh đến bạn bè trong nước và quốc tế. Tôi tin một vùng đất biết tôn vinh quá khứ bằng âm nhạc chắc chắn sẽ còn tiến xa hơn nữa trên hành trình phát triển bền vững”.
Theo báo cáo đánh giá của Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch, 2 concert đã tạo được sức hút và dư âm lớn, đạt hiệu quả cao về nghệ thuật, truyền thông và lan tỏa xã hội. Cả 2 chương trình thu hút tổng cộng trên 61.000 khán giả trực tiếp và hàng triệu lượt xem qua truyền hình, mạng xã hội, được đầu tư công phu về sân khấu, âm thanh, ánh sáng, công nghệ trình chiếu hiện đại, mời được những ngôi sao V-pop hàng đầu.
Bà Nguyễn Thị Thanh Thủy, Phó Giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch, cho biết: Concert “Quảng Ninh - Đất mỏ anh hùng” là một trong những sự kiện nằm trong chuỗi kích cầu du lịch mùa Thu - Đông của Quảng Ninh. Thời gian tới, Quảng Ninh sẽ tổ chức thêm các chương trình văn hóa, nghệ thuật đặc sắc, để không chỉ mang đến những món ăn tinh thần hấp dẫn cho người dân mà còn tạo động lực kích cầu du lịch, từng bước xây dựng thương hiệu điểm đến của các sự kiện quy mô, hoành tráng, mang tầm quốc tế.
Theo PGS.TS. Tạ Quang Đông, Thứ trưởng Bộ VH-TT&DL, việc tổ chức những concert vừa qua thể hiện tầm nhìn và tư duy đột phá, cũng là bước đi cụ thể trong việc phát triển công nghiệp văn hóa, một trụ cột mới của tăng trưởng bền vững. Những cách làm sáng tạo, bài bản, gắn kết giữa văn hóa, du lịch và công nghệ của Quảng Ninh rất đáng được nhân rộng.
Tuy nhiên, để có thể nhân rộng cần gắn kết hơn nữa văn hóa với du lịch trong việc phát triển du lịch âm nhạc tại Quảng Ninh. PGS.TS. Vũ Văn Viện, Trưởng Khoa Du lịch, Trường Đại học Hạ Long, cho biết: “Về bản chất, du lịch âm nhạc là du lịch sự kiện (du lịch MICE) nhưng nếu muốn tách riêng xây dựng thành một sản phẩm không lẫn với MICE thì phải xây dựng những tiêu chí cụ thể cho nó. Ở đó, người đi xem ca nhạc phải là du khách có lưu trú, đặt phòng check in điểm đến, mua sắm, thưởng thức ẩm thực địa phương... Người đi xem show ca nhạc là khách hàng chứ không chỉ là khán giả nữa. Nhìn chung, tất cả các hoạt động liên quan đều mang tính chất thương mại”.
Nguồn: https://baoquangninh.vn/phat-trien-du-lich-am-nhac-o-quang-ninh-3388533.html






Bình luận (0)