- Thương mại điện tử (TMĐT) là một hình thức kinh doanh ngày càng trở nên phổ biến. Không nằm ngoài xu hướng chung đó, việc quảng bá, kinh doanh qua các sàn TMĐT trên địa bàn tỉnh Lạng Sơn ngày càng được các doanh nghiệp, hợp tác xã, hộ kinh doanh và cả bà con nông dân quan tâm, ứng dụng trong thực tiễn.
Trong niên vụ hồng Vành khuyên năm 2025, sản phẩm hồng Vành khuyên được bà con, các hợp tác xã, tư thương, tích cực đưa lên các sàn TMĐT (Nongsan.buudien.vn, Vipo Mall, Buudien.vn…) để quảng bá và bán hàng.
Ông Hoàng Văn Hậu, Giám đốc Hợp tác xã Sản xuất, kinh doanh hồng Vành khuyên Nà Mò, xã Hoàng Văn Thụ, tỉnh Lạng Sơn cho biết: trước khi bước vào vụ thu hoạch hồng Vành khuyên, các thành viên của hợp tác xã đã được Sở Công Thương, Trung tâm xúc tiến Đầu tư, Thương mại và Du lịch tỉnh Lạng Sơn tổ chức tập huấn đưa sản phẩm nông sản lên sàn TMĐT. Do vậy, ngay sau khi thu hoạch hồng, các thành viên hợp tác xã đã kết nối qua các kênh bán hàng để đưa sản phẩm hồng Vành khuyên quảng bá, tiêu thụ trên các sàn TMĐT. Theo đó, vụ hồng Vành khuyên vừa qua, hợp tác xã đã tiêu thụ được khoảng trên 300 tấn hồng thông quan các sàn TMĐT.
Theo thống kê của các xã: Hoàng Văn Thụ, Na Sầm, Văn Lãng, Thụy Hùng, Hội Hoan… niên vụ hồng Vành khuyên năm 2025, sản lượng hồng thu hoạch được hơn 9,1 nghìn tấn, trong đó đã có khoảng 30% sản lượng hồng Vành khuyên được tiêu thụ qua các kênh sàn TMĐT.
Không chỉ hồng Vành khuyên, theo thống kê của Sở Công Thương, hiện nay các sản phẩm nông sản khác của tỉnh Lạng Sơn như na, quý, mác mật,... tới các sản phẩm chế biến sẵn như vịt quay, khau nhục, bột thạch đen, hồng treo gió, hồng sấy dẻo, bánh cao khô, măng ớt, bánh khảo, miến dong, hay những sản phẩm khác như tinh dầu hoa hồi, tinh dầu quế,... đều đã được các doanh nghiệp, hợp tác xã và người dân đưa lên các sản TMĐT, các nền tảng số để quảng bá và bán hàng.
Như Công ty TNHH Thương mại và Xây dựng Thiên Phú (phường Tam Thanh), công ty đang quảng bá và bán một số sản phẩm đặc sản của tỉnh Lạng Sơn trên các kênh mạng xã hội và sàn TMĐT như sản phẩm trám đen ngâm muối (đã chế biến), vịt quay Lạng Sơn.
Ông Trần Thế Kiên, Giám đốc Công ty TNHH Thương mại và Xây dựng Thiên Phú cho biết: để các sản phẩm của công ty được quảng bá rộng rãi, công ty đã chủ động xây dựng “siêu thị online” với tên là giaohangtainha.vn để phục khách hàng mua sắm thông qua mạng internet một cách tiện dụng, đồng thời triển khai đưa tất cả các sản phẩm của công ty lên các sàn TMĐT để tối ưu hóa kênh quảng bá, tiếp thị và phân phối sản phẩm đến người tiêu dùng. Theo đó, hiện các sản phẩm của công ty không chỉ được tiêu thụ tại các tỉnh, thành trên toàn mà còn “vươn” đến thị trường tại Lào, Thái Lan…
Ông Lã Đức Đoàn, Trưởng phòng Quảng lý Thương mại, Sở Công Thương chia sẻ: khái niệm đưa sản phẩm lên sàn TMĐT xuất hiện ở tại Lạng Sơn từ những năm 2019, nhưng thời điểm này chỉ có một số doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh biết đến. Nhưng đến nay, chủ các doanh nghiệp, hợp tác xã, hộ kinh doanh và cả người nông dân trên địa bàn tỉnh Lạng Sơn đều đã quen với phương thức kinh doanh trên môi trường số, nhất là mạnh dạn đưa các sản phẩm của mình lên các sàn TMĐT. Theo đó, hiện các doanh nghiệp, hợp tác xã, hộ kinh doanh của tỉnh đã tích cực tham gia vào hoạt động kinh doanh trực tuyến, kinh doanh qua các sàn TMĐT, nhiều sản phẩm đặc sản địa phương đã được bán rộng rãi trên các kênh mạng xã hội và các sàn TMĐT.
Để thúc đẩy phát triển TMĐT gắn với chuyển đổi số, những năm qua, UBND tỉnh Lạng Sơn đã chỉ đạo Sở Công Thương, Sở NN&MT và các sở, ngành liên quan của tỉnh hỗ trợ các doanh nghiệp, hợp tác xã, hộ kinh doanh và bà con nông dân ứng dụng công nghệ, tham gia các giới thiệu, quảng bá và bán các sản phẩm trên các sàn TMĐT uy tín; hỗ trợ các doanh nghiệ, hợp tác xã, hộ kinh doanh phát triển và ứng dụng các tiện ích thanh toán điện tử, chuyển phát (logistics) đầu cuối để hỗ trợ nhà cung cấp và người mua hàng trực tuyến; đặc biệt là đã hỗ trợ các doanh nghiệp, hợp tác xã xây dựng thương hiệu trực tuyến và tiếp thị sản phẩm trên môi trường điện tử và hỗ trợ các doanh nghiệp XNK của tỉnh tham gia sàn TMĐT quốc gia; thường xuyên tổ chức các hội thảo, tập huấn về phát triển TMĐT cho các chủ doanh nghiệp, hợp tác xã, hộ kinh doanh trên địa bàn tỉnh.
Thực tế cho thấy, quảng bá, bán hàng và phân phối các sản phẩm qua các sàn TMĐT đang trở thành xu hướng phát triển tất yếu mà bất kỳ công ty, doanh nghiệp hay hợp tác xã nào trên địa bàn tỉnh Lạng Sơn. Theo thống kê của Sở Công Thương, hiện đã có 50% doanh nghiệp, hợp tác xã hoạt động sản xuất, kinh doanh trên địa bàn tỉnh tiến hành hoạt động kinh doanh trên sàn giao dịch TMĐT (bao gồm mạng xã hội có chức năng sàn giao dịch thương mại điện tử), và 40% doanh nghiệp, hợp tác xã tham gia hoạt động TMĐT trên các ứng dụng di động; 100% các siêu thị, trung tâm mua sắm và cơ sở phân phối hiện đại có thiết bị chấp nhận thẻ thanh toán và cho phép người tiêu dùng thanh toán không dùng tiền mặt khi mua hàng.
Ông Hoàng Khánh Duy, Phó Giám đốc Sở Công Thương cho biết: thực hiện chỉ đạo của UBND tỉnh, để hướng đến mục tiêu cao hơn trong phát triển TMĐT, Sở Công Thương đang từng bước hỗ trợ các doanh nghiệp, hợp tác xã hướng đến phát triển TMĐT xuyên biên giới. Theo đó, Sở Công Thương đang triển khai hỗ trợ các doanh nghiệp tham gia các sàn giao dịch TMĐT uy tín; hỗ trợ quảng bá, giới thiệu sản phẩm địa phương tại các hội chợ trong và ngoài nước; tăng cường kết nối với các hiệp hội, ngành hàng, cộng đồng doanh nghiệp và các tổ chức, cá nhân có liên quan để tham gia hợp tác với các chuỗi cung ứng, hệ thống phân phối ở nước ngoài.
Thực tế cho thấy, để tiếp tục đẩy mạnh hoạt động kinh doanh qua các sàn TMĐT, tỉnh Lạng Sơn đã và đang triển khai đồng bộ các giải pháp để tập trung phát triển hạ tầng số; tích cực triển khai các chính sách của tỉnh nhằm hỗ trợ doanh nghiệp phát triển hoạt động kinh doanh thương mại theo hướng hiện đại, thích nghi với xu hướng thương mại số hiện nay. Qua đó, vừa giúp mở rộng thị trường, tăng trưởng kinh tế, vừa tạo ra nền tảng vững chắc để đẩy mạnh quá trình chuyển đổi số của tỉnh Lạng Sơn.
|
Tính đến 30/9/2025, tỉnh Lạng Sơn đã có 20.984 sản phẩm được đưa lên sàn TMĐT - đứng thứ 2 toàn quốc về số lượng sản phẩm trên sàn TMĐT và có hơn 50.000 giao dịch thành công, đứng thứ 3 toàn quốc về số lượt giao dịch thành công. Đặc biệt, tỷ lệ hộ sản xuất nông nghiệp được đào tạo kỹ năng số để đưa sản phẩm lên sàn TMĐT tại Lạng Sơn hiện đạt 93%, cao thứ 3 toàn quốc. |
Nguồn: https://baolangson.vn/phat-trien-thuong-mai-dien-tu-but-pha-xu-lang-5063209.html






Bình luận (0)